Thứ năm 03/10/2024 16:09
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Đề xuất thước đo bền vững cho nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản

04/07/2024 14:32
Việc sử dụng phương pháp đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn sẽ giúp dễ hiểu hơn về vai trò của các nguyên liệu biển trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.
aa

Một đánh giá được công bố trên tạp chí "Đánh giá về Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản" đã đề xuất sử dụng phương pháp đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản. Đánh giá này do Brett Glencross, Giám đốc kỹ thuật của Tổ chức Dầu cá, Bột cá thế giới (IFFO) chủ trì. Theo ông, LCA sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về các thước đo bền vững so với các phương pháp truyền thống như tỷ lệ cá vào cá ra.

Đề xuất thước đo bền vững cho nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản
Đề xuất thước đo bền vững cho nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản.

LCA có khả năng nêu bật sự khác biệt giữa các nghề cá được quản lý tốt và các nghề cá được quản lý kém, điều mà tỷ lệ cá vào cá ra không thể hiện được. Theo báo cáo sắp tới của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) năm 2024, khoảng 1/3 lượng cá mồi được sử dụng để sản xuất bột cá không bền vững về mặt sinh học.

Mặc dù phân tích LCA đòi hỏi nhiều kế hoạch và dữ liệu, nhưng đã có những nỗ lực để thiết lập các tiêu chuẩn và đơn giản hóa việc thu thập dữ liệu. Sử dụng khung này sẽ giúp dễ hiểu hơn về vai trò của các nguyên liệu biển trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Chúng đang được sử dụng nhiều hơn như nguyên liệu chiến lược tại các điểm quan trọng trong chu trình sản xuất, nhằm tối ưu hóa đóng góp dinh dưỡng và đảm bảo hiệu quả sử dụng cao nhất, giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng có giá trị hơn trong chuỗi thức ăn.

Thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam đã ước tính đạt 2,94 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,30% trong giai đoạn dự báo (2023-2028). Yếu tố chính thúc đẩy thị trường là sản lượng nuôi trồng thủy sản lớn, thay đổi thói quen tiêu dùng, mức tiêu thụ hải sản nội địa tăng, thu nhập tăng và xuất khẩu thủy sản gia tăng.

Nhu cầu thức ăn cho tôm dự kiến ​​sẽ tăng do chính phủ tập trung vào việc cải thiện sản lượng tôm sú. Nhu cầu thức ăn cho cá tra cũng đang tăng do giá cá tra cao hơn so với các loại cá khác. Các sáng kiến ​​của Chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất thủy sản bền vững được chứng nhận sẽ thúc đẩy nhu cầu thức ăn thủy sản. Bên cạnh đó, nhà sản xuất thức ăn thủy sản trong nước đang mở rộng năng lực sản xuất và các công ty mới đang gia nhập thị trường.

Thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao do sản lượng nuôi trồng thủy sản dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Nhu cầu về thức ăn thủy sản chất lượng cao và bền vững đang gia tăng. Các công ty có thể tận dụng cơ hội bằng cách phát triển các sản phẩm thức ăn mới, mở rộng sang các thị trường mới và đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Nguồn gốc, ý nghĩa

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Nguồn gốc, ý nghĩa

Theo Quyết định số 990/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký ngày 20/09/2004, ngày 13/10 được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm.
Nâng cao hiệu quả tín dụng xanh: Định hướng mới cho kinh tế bền vững

Nâng cao hiệu quả tín dụng xanh: Định hướng mới cho kinh tế bền vững

Giữa bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, tín dụng xanh nổi lên như một công cụ quan trọng cho phát triển bền vững.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Việt Nam có chỉ số xuất nhập khẩu công nghệ cao đứng đầu thế giới

Việt Nam có chỉ số xuất nhập khẩu công nghệ cao đứng đầu thế giới

Việt Nam nổi bật khi đạt vị trí số một thế giới ở ba chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao, và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng và lợi ích vượt trội trong báo chí

Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng và lợi ích vượt trội trong báo chí

Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa ngành báo chí, mang lại lợi ích vượt trội trong sản xuất và phân phối tin tức, đồng thời đặt ra những thách thức về đạo đức và trách nhiệm xã hội.