Bài liên quan |
Các ngân hàng đổ vỡ đã làm lỗ 16 tỷ đô la trong quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC |
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tăng vốn điều lệ lên hơn 5.281 tỷ đồng |
Nhiều quan điểm trái chiều về phạm vi bảo hiểm
Theo dự thảo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thẩm quyền quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi, áp dụng cơ chế đồng hạng hoặc phân biệt theo mức độ rủi ro của từng loại hình tổ chức tín dụng. Quy định này nhằm tạo sự linh hoạt nhưng cũng dấy lên lo ngại về nguy cơ tạo thêm gánh nặng cho các đơn vị yếu kém, ảnh hưởng đến tiến trình xử lý nợ xấu.
Một số đại biểu đề nghị xem xét cơ chế hỗ trợ, chia sẻ với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân – hiện đang phải nộp song song cả phí bảo hiểm tiền gửi và phí Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống – để đảm bảo công bằng và tránh chồng chéo nghĩa vụ tài chính.
![]() |
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi. |
Đáng chú ý, nhiều ý kiến cho rằng hạn mức chi trả bảo hiểm 125 triệu đồng đã lạc hậu so với mức sống hiện nay. Việc điều chỉnh hạn mức này theo hướng linh hoạt, gắn với thực tiễn và do Thống đốc NHNN quyết định, được xem là cần thiết để bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Một số đại biểu cũng đề nghị bỏ quy định loại trừ bảo hiểm đối với tiền gửi của cá nhân hoặc người có liên quan sở hữu trên 5% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng. Đồng thời, cần làm rõ tính hợp lý của việc loại trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc tại tổ chức tài chính vi mô, cũng như xác định rõ tiền gửi tại ngân hàng chính sách có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không.
Kiểm soát chặt rủi ro trong hoạt động đầu tư
Dự thảo mở rộng thẩm quyền đầu tư của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi, cho phép tham gia mua bán trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại Nhà nước hoặc doanh nghiệp Nhà nước chi phối vốn. Ngoài ra, tổ chức này có thể thực hiện các hoạt động đầu tư khác theo quy định của Chính phủ.
Trước đề xuất này, nhiều đại biểu lưu ý cần bổ sung cơ chế kiểm soát rủi ro chặt chẽ, bởi đây là nguồn vốn đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người gửi tiền. Đại biểu Tô Ái Vang (Cần Thơ) nhấn mạnh: “Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không chỉ bảo vệ lợi ích của người dân mà còn góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính – ngân hàng, do đó yêu cầu quản trị rủi ro phải được đặt lên hàng đầu”.
Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Phú Thọ) kiến nghị bổ sung quy định bảo đảm an toàn dữ liệu, phù hợp với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thay vì chỉ dừng lại ở yêu cầu bảo mật số liệu tiền gửi. Đây được xem là bước đi cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số sâu rộng tại các tổ chức tài chính – ngân hàng.
Mở rộng hay giữ nguyên phạm vi bảo hiểm?
Một trong những nội dung gây tranh luận là việc có nên mở rộng phạm vi bảo hiểm sang ngoại tệ và các sản phẩm tài chính khác. Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Gia Lai) cho rằng nếu chỉ giới hạn ở tiền gửi bằng đồng Việt Nam sẽ hạn chế khả năng huy động nguồn lực trong dân.
Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định nguyên tắc quốc tế là chỉ bảo hiểm đối với tiền gửi bằng nội tệ, bởi nếu mở rộng ra ngoại tệ sẽ khuyến khích găm giữ, gây khó khăn cho điều hành chính sách tiền tệ.
Theo ông Sơn, mục tiêu quan trọng nhất của việc sửa đổi luật lần này là củng cố vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc bảo đảm an toàn hệ thống tài chính, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền.
Hiện dự thảo vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Cơ quan soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu, phối hợp với Ủy ban thẩm tra để hoàn thiện, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp sắp tới.