Thứ bảy 27/12/2025 18:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng thị trường carbon, một số nghiên cứu mới đây đã đưa ra khuyến nghị quan trọng: duy trì tỷ lệ giữ lại ít nhất 50% số tín chỉ carbon khi tham gia giao dịch quốc tế.
Bài liên quan
Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Giữ tín chỉ để không “bán hết phần của mình”

Theo nhóm chuyên gia, việc thiết kế cơ chế quản lý giao dịch tín chỉ carbon cần đặt trong mối tương quan giữa lợi ích kinh tế và nghĩa vụ thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Nếu cho phép bán quá nhiều tín chỉ ra thị trường quốc tế, Việt Nam có thể rơi vào tình thế thiếu hụt nguồn tín chỉ để bù đắp cho thị trường trong nước, ảnh hưởng đến cam kết giảm phát thải không điều kiện.

Hai kịch bản chính đã được phân tích.

Phương án 1: chỉ cho phép chuyển nhượng tín chỉ từ 20 biện pháp đóng góp hoàn toàn cho NDC có điều kiện, với tỷ lệ chuyển giao 90% và giữ lại 10% dự phòng.

Phương án 2: cho phép giao dịch từ 56 biện pháp (bao gồm cả có điều kiện và không điều kiện), nhưng kèm rủi ro bán vượt. Với phương án này, tỷ lệ chuyển giao tối đa được đề xuất ở mức 50% hoặc 70%.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ 70% tiềm ẩn nguy cơ “bán quá tay”, khiến doanh nghiệp không còn tín chỉ để tham gia thị trường trong nước cũng như bảo đảm phần đóng góp cho NDC không điều kiện. Trong khi đó, tỷ lệ giữ lại 50% được đánh giá là “vừa đủ”: vừa tạo dư địa cho NDC, vừa tận dụng được lợi ích từ thương mại quốc tế.

Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt
Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Lộ trình quản lý tích hợp theo 3 giai đoạn

Để thị trường carbon vận hành ổn định và hiệu quả, nhóm nghiên cứu đề xuất một lộ trình 3 giai đoạn:

Giai đoạn 2025 – 2028: Ưu tiên ổn định và khả thi kinh tế. Doanh nghiệp có thể bù trừ tối đa 30% nghĩa vụ giảm phát thải bằng tín chỉ. Với giao dịch quốc tế, Việt Nam giữ lại 50% tổng số tín chỉ.

Sau 2028: Khi hệ thống đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV) đã hoàn thiện, giới hạn bù trừ trong nước giảm còn 20%. Thị trường quốc tế vẫn giữ nguyên tỷ lệ lưu lại 50%.

Từ 2030 trở đi: Tín chỉ giữ lại giảm xuống 30%, tạo điều kiện mở rộng thương mại quốc tế nhưng vẫn bảo đảm đủ nguồn tín chỉ cho mục tiêu khí hậu trong nước. Giới hạn bù trừ chỉ còn 10%, buộc doanh nghiệp tăng cường giảm phát thải tại chỗ. Doanh thu từ tín chỉ sẽ được tái đầu tư vào các ngành khó giảm phát thải và quá trình chuyển dịch công bằng.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu coi thị trường trong nước (ETS) và giao dịch quốc tế là hai hệ thống song song, Việt Nam có thể gặp rủi ro trong việc thực hiện cam kết. Ngược lại, một cách tiếp cận tích hợp, điều chỉnh dần giới hạn bù trừ và tỷ lệ giữ lại theo lộ trình, sẽ giúp vừa giữ uy tín quốc tế, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Hồng Loan, Giám đốc Công ty TNHH Kiến tạo Khí hậu xanh (GreenCIC), trưởng nhóm tư vấn nghiên cứu, khẳng định: “Cách tiếp cận tích hợp này sẽ giúp Việt Nam cân bằng được tính khả thi kinh tế trong ngắn hạn với mục tiêu môi trường và uy tín quốc tế trong dài hạn, hướng tới phát thải ròng bằng ‘0’ vào giữa thế kỷ.”

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.