Thứ tư 26/11/2025 17:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay: Động thái đi ngược với các quy định pháp luật

08/04/2021 06:28
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam lại tái đề xuất áp giá sàn vé máy bay. Đáng nói là nếu áp dụng giá sàn chung cho vé máy bay, hành khách sẽ mất đi cơ hội “bay” với giá rẻ và vi phạm Luật Cạnh tranh...

Đề xuất kiểu "anh hùng nhất khoảnh"

Mới đây, tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) đã lại một lần nữa đưa ra đề xuất áp giá trần và giá sàn vé máy bay.

So với các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines có nhiều điều kiện thuận lợi để vực lại hoạt động của doanh nghiệp sau dịch bệnh

So với các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines có nhiều điều kiện thuận lợi để vực lại hoạt động của doanh nghiệp sau dịch bệnh. (Ảnh: minh họa: Trần Linh)

Cụ thể, với giá trần, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500km đến 1.280km trở lên. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km.

Với giá sàn, theo phương án thứ nhất, Vietnam Airlines đề xuất áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019. Theo đó, giá sàn cho các đường bay dưới 500km là 414.000 đồng; 570.000 đồng các đường bay 500 - 850km; 755.000 đồng cho các đường bay 850 - 1.000km; 804.000 đồng cho các đường bay 1000 - 1.280km và 917.000 đồng cho các đường bay từ 1.280 km trở lên.

Phương án áp giá sàn thứ hai của Vietnam Airlines đưa ra là bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án thứ nhất. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500km cho đến 1.280km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc tái đề xuất về giá vé, Vietnam Airlines còn mong muốn có thêm hỗ trợ để doanh nghiệp này phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines đề nghị cần xây dựng quy chế để đảm bảo được cấp hơn 50% lượng slot bay và thương quyền được phân bổ.

Hãng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia, cũng như được chỉ định thực hiện các hoạt động quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hình ảnh Việt Nam trên các diễn đàn trong và ngoài nước.

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale & leaseback (bán và thuê lại) với 50% số lượng máy bay trong đội tàu bay.

Năm 2017, Vietnam Airlines từng đòi áp giá sàn từ 600.000 - 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay gây phản ứng trái chiều, sau đó Bộ Giao thông vận tải kết luận không đồng ý áp giá sàn.

Những hệ lụy nhãn tiền

Trước tiên, thực tế cho thấy, thời gian qua, chính sự cạnh tranh sôi động giữa 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Pacific Airines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO... đã giúp người dân có cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ, phù hợp với thu nhập của đa số khách hàng.

Nếu thực hiện áp giá sàn vé máy bay, khách bay nội địa sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng

Nếu áp giá sàn vé máy bay, khách bay nội địa sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng. (Ảnh: minh họa: Trần Linh)

Mức giá sàn hiện nay là 0 đồng, như vậy, nếu kiến nghị của Vietnam Airlines thành hiện thực thì "thị trường bay" sẽ không còn giá vé 0 đồng, 79.000 đồng... như nhiều hãng từng tung ra khuyến mãi. Hàng triệu khách hàng sẽ mất đi những cơ hội để "bay" và du lịch với giá vé rẻ hơn mong đợi!

Và theo đó, hàng vạn doanh nghiệp ngành du lịch cũng "lãnh đủ" những hệ lụy không mong muốn!

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng trong tình hình mới hiện nay, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đã được khống chế trên phạm vi cả nước, thêm vào đó là "hộ chiếu vắc-xin" đang khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng nhanh. Hơn nữa, số lượng các hãng hàng không còn ít so với nhu cầu đi lại, vì thế nếu để các hãng tăng giá trần và áp giá sàn thì rất có thể xảy ra tình huống ở những dịp cao điểm các hãng sẽ "bắt tay làm giá" để "ép" khách hàng.

Ở một góc nhìn khác, động thái tái đề xuất tăng giá trần, đặc biệt là áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines rõ ràng sẽ hạn chế các chương trình kích cầu, làm khó cho các hãng bay khác.

Lẽ đương nhiên, giá cả là yếu tố quyết định mạnh nhất vào nhu cầu tiêu dùng. Trong tình hình ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay thì nhiệm vụ của các nhà cung cấp dịch vụ là phải làm thế nào đểcó những giải pháp tiết kiệm và quản lý chi phí hiệu quả nhất mà vẫn có thể đưa ra các gói giá khuyến mãi kích cầu cùng chương trình quốc gia. Nếu giá vé tăng lên thì ngành hàng không liệu có ế ẩm, liệu rằng du lịch có được phục hồi và phát triển?

Nhận định về sự kiện này, chuyên gia hàng không - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khẳng định: Khách bay nội địa sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng mà các hãng đã và đang áp dụng rộng rãi để giải quyết việc làm, cải thiện dòng tiền và tham gia kích cầu cho ngành du lịch.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh, nếu những đòi hỏi của VNA được chấp thuận, hành khách sẽ phải bay với giá đắt, thị trường hàng không mất đi tính cạnh tranh, việc này không có lợi cho người dân.

Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn bởi phải gánh chịu những ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, việc áp giá sàn vừa không có lợi cho người tiêu dùng vừa không khuyến khích cạnh tranh. Doanh nghiệp kinh doanh giỏi có thể hạ giá mà vẫn thu về lợi nhuận thì không nên hạn chế, vì lợi ích cho người tiêu dùng.

Với đề xuất của Vietnam Airline, người tiêu dùng bị bất lợi lớn, phải bỏ nhiều tiền hơn mới có thể được “bay”. Chi phí giá vé máy bay tăng, từ đó đẩy giá các tour du lịch hay dịch vụ kèm theo cũng tăng lên.

Không thể đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên lợi ích xã hội

Cạnh tranh lành mạnh là sự ganh đua một cách hợp pháp, trong sạch giữa các nhà kinh doanh hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề để chiếm lĩnh thị phần mà không sử dụng thủ đoạn mờ ám, bất chính nhằm loại bỏ đối thủ, tranh giành thị trường.

Việc áp dụng giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hành không

Việc áp dụng giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hành không. (Ảnh: minh họa)

Luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư TP. Hà Nội chia sẻ, có thể nói, việc Vietnam Airlines đề nghị tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay không phải là thủ đoạn mờ ám bất chính. Bởi thế không thể nói đây hành động cạnh tranh không lành mạnh.

Thế nhưng, đối chiếu với những quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, cụ thể là với Điều 28 Luật Cạnh tranh và khoản 1 Điều 5 Luật giá thì đề xuất này của Vietnam Airlines này đang tỏ ra đi ngược, thiếu phù hợp.

Theo Điều 28 Luật Cạnh tranh thì Nhà nước sẽ chỉ áp đặt giá đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền Nhà nước nhằm kiểm soát, tránh trường hợp thống lĩnh thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không hiện không phải là lĩnh vực độc quyền Nhà nước. Do đó, căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Luật Giá thì Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Điều này nghĩa là, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có quyền đưa ra giá vé, miễn là không vượt qua giá trần mà Nhà nước quy định.

Doanh nghiệp có quyền bán vé máy bay giá rẻ để tạo áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp cân bằng được chi phí bỏ ra và lợi nhuận, lại tạo được “vé rẻ” có lợi cho người tiêu dùng, cho xã hội thì không có lý do gì để Nhà nước phải ra giá sàn khống chế việc doanh nghiệp giảm giá vé.

Vì vậy, việc việc áp giá sàn vé máy bay tại Việt Nam là không hợp lí, vừa trái với quy luật cung cầu của thị trường, vừa trái với Luật Giá.

Việc áp dụng giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hành không. Bên cạnh đó, việc người dân không có nhiều vé máy bay giá rẻ đồng nghĩa với số lượng người đi lại bằng đường hàng không có nguy cơ sụt giảm. Từ đó, tác động tiêu cực đến nhiều thị trường, điển hình là lĩnh vực du lịch.

Nguyên tắc cơ bản của thị trường là phải có sự cạnh tranh. Có cạnh tranh mới có sự phát triển, cạnh tranh để tạo ra chất lượng hàng hóa, dịch vụ là tốt nhất mà giá thành lại rẻ. Thiết nghĩ, thị trường hàng không đang trong thời kỳ mở cửa hội nhập, do đó nên để thị trường điều tiết thay vì quy định cứng nhắc.

Dịch covid diễn ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ các doanh nghiệp, trong đó các hãng hàng không bị thiệt hại vô cùng nặng nề. Vietnam Airline là doanh nghiệp hàng không có vốn Nhà nước lớn, đồng thời là một trong hãng hàng không chiếm thị phần, cơ sở vật chất lớn nên khi bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid đã được Nhà nước can thiệp cho tiếp cận khoản vay lớn với lãi suất 0% nhằm phục hồi và tái tạo hoạt động kinh doanh sau dịch.

Đây là một sự ưu ái lớn của Nhà nước ta dành cho Vietnam Airline. So với các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines có nhiều điều kiện thuận lợi để vực lại hoạt động của doanh nghiệp sau dịch bệnh.

Mặc dù được tiếp cận vốn vay lớn với lãi suất 0% trong 1 năm nhưng Vietnam Airline cho rằng chi phí gia tăng, thiệt hại sau dịch là lớn nên vẫn cần thiết phải tăng giá trần và áp dụng giá sàn vé máy bay nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Điều này là không hợp lí bởi Vietnam Airlines đã có lợi thế và thuận lợi hơn nhiều các hãng hàng không khác trong khi đó đại dịch diễn ra không chỉ làm thiệt hại đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Nếu vậy, đây chẳng khác nào đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu, vừa không có lợi cho người tiêu dùng, vừa triệt tiêu sự cạnh tranh giữa các hãng.

Trần Linh

Tin bài khác
Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2109/QĐ-BXD công bố danh mục các thủ tục hành chính nội bộ được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế trong lĩnh vực nhà ở.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) vừa công bố thông tin bất thường về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế từ Cục Thuế, với tổng số tiền phải nộp hơn 7,67 tỷ đồng.
Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC vì không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường giám sát chất lượng công trình, trong đó đáng chú ý là yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát tại công trường, kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước.
Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt là nội dung liên quan đến cơ chế hậu kiểm, phân cấp – phân quyền và việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.
Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là điều kiện quan trọng để duy trì nghề cá có trách nhiệm, khôi phục thị trường EU và bảo đảm tính minh bạch trong chuỗi quản lý thủy sản.
Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh và 6 người liên quan để điều tra hành vi buôn lậu mỹ phẩm với quy mô lớn, thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

Dù 11 tháng của năm 2025 tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 24%, trung bình mỗi ngày vẫn có 3,57 người tử vong. Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và dừng đỗ sai quy định tiếp tục là những lỗi phổ biến nhất, trong khi nhiều hành vi nguy hiểm như đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe đang tăng nhanh.
Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị Tổng kết chiến dịch Con rồng Mê Kông 7 về tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thu hút sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế.
Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

TAND TP. Hồ Chí Minh chiều 19/11 đã tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù giam về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết tại buổi họp báo về các hoạt động kích cầu tiêu dùng của Sở Công Thương TP.HCM (ngày 19/11), từ 20/10/2025 đến ngày 18/11/2025 đã đồng loạt ra quân kiểm tra 348 vụ (chiếm tỷ trọng 33,49% trong năm 2025).
Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Sáng 19/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ SuperGreens Gummies (kẹo Kera), với sự xuất hiện của ba gương mặt nổi tiếng.
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.