Thứ tư 19/03/2025 00:02
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Sơn La: Đẩy mạnh nông nghiệp bền vững thông qua công nghệ cao ở Vân Hồ

Sơn La: Đẩy mạnh nông nghiệp bền vững thông qua công nghệ cao ở Vân Hồ

Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, huyện Vân Hồ đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của nông dân, từ đó gia tăng thu nhập cho người dân.
Thời tiết ngày mai 19/3: Miền Bắc có nắng, không mưa, trời rét

Thời tiết ngày mai 19/3: Miền Bắc có nắng, không mưa, trời rét

Thời tiết ngày mai 19/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc xuất hiện nắng, đêm không mưa; trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.
Panasonic Việt Nam xác lập kỷ lục trồng 1 triệu cây nhanh nhất

Panasonic Việt Nam xác lập kỷ lục trồng 1 triệu cây nhanh nhất

Công ty Panasonic Việt Nam chính thức được xác lập kỷ lục “Đơn vị phát động và thực hiện trồng thành công 1 triệu cây xanh trong thời gian ngắn nhất. Lễ xác lập kỷ lục diễn ra tại Nhà máy điện gió Hòa Bình, Bạc Liêu.
Hà Nội yêu cầu xử lý các điểm ngập lụt trước mùa mưa bão

Hà Nội yêu cầu xử lý các điểm ngập lụt trước mùa mưa bão

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu rà soát và triển khai các giải pháp khắc phục ngập úng trước mùa mưa bão, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng thành phố.
VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe

VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe

VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe để giảm ách tắc, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng và cải thiện hạ tầng giao thông.
Năng lượng tái tạo: Câu chuyện của thế giới và Việt Nam

Năng lượng tái tạo: Câu chuyện của thế giới và Việt Nam

Năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh nguồn tài nguyên hóa thạch như dầu mỏ, than đá ngày càng cạn kiệt. Từ những năm 1970, vấn đề này đã được quan tâm, và đến nay, vai trò của năng lượng tái tạo ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Thời tiết hôm nay 18/3: Bắc Bộ duy trì rét hết hôm nay, Trung Bộ còn mưa

Thời tiết hôm nay 18/3: Bắc Bộ duy trì rét hết hôm nay, Trung Bộ còn mưa

Thời tiết hôm nay 18/3, Bắc Bộ trời rét cả ngày, từ ngày mai ấm lên; Thanh Hoá – Quảng Bình mưa rét, Nghệ An – Phú Yên mưa to cục bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ sáng trời nắng, chiều tối có mưa trái mùa.
Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Thế Tùng dự lễ bàn giao nhà mẫu, khởi công xây dựng nhà ở cho người nghèo tại Quảng Trị

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Thế Tùng dự lễ bàn giao nhà mẫu, khởi công xây dựng nhà ở cho người nghèo tại Quảng Trị

Bộ Công an phối hợp khởi công xây dựng hơn 1.000 căn nhà cho người nghèo tại Quảng Trị, hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2025 do Chính phủ phát động.
Thời tiết ngày mai 18/3: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 18/3: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 18/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 13 - 16 độ.
Chương trình Ocop tại Thanh Hóa - “Vườn hoa nhiều hương sắc”

Chương trình Ocop tại Thanh Hóa - “Vườn hoa nhiều hương sắc”

Chương trình Ocop “mỗi xã một sản phẩm” triển khai tại Thanh Hóa cũng như cả nước là chương trình song hành, bổ sung cho phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) để phong trào xây dựng NTM trở nên thiết thực hơn với người dân, tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân địa phương.
Thời tiết hôm nay 17/3: Bắc Bộ trời lạnh thêm 2 ngày

Thời tiết hôm nay 17/3: Bắc Bộ trời lạnh thêm 2 ngày

Thời tiết hôm nay 17/3, Bắc Bộ rét khô, trưa nay trời nhiều mây; Trung Bộ có mưa; Nam Tây Nguyên và Nam Bộ trưa nay trời nắng, chiều tối có mưa dông.
Vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất” được công diễn tại Hà Nội

Vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất” được công diễn tại Hà Nội

Tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả.
Thời tiết ngày mai 17/3: Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc rét khô, chấm dứt nồm ẩm

Thời tiết ngày mai 17/3: Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc rét khô, chấm dứt nồm ẩm

Thời tiết ngày mai 17/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc trời rét. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-16 độ.
Thời tiết hôm nay 16/3: Miền Bắc giảm nhiệt, miền Trung mưa to do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 16/3: Miền Bắc giảm nhiệt, miền Trung mưa to do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 16/3, Bắc Bộ chiều nay trời lạnh khô; Thanh Hoá – Khánh Hoà có mưa dông; Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng, về chiều tối xuất hiện mưa trái mùa ở một vài nơi.
Chi cục Hải quan khu vực XII phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Chi cục Hải quan khu vực XII phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Ngày 15/3/2025, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đối với chuyến bay nhập cảnh từ Thái Lan đến Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh.