Thứ hai 03/11/2025 10:05
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

Sau 12 tuần triển khai, chương trình “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” đã tạo bước tiến lớn trong chuyển đổi số giao thông công cộng TP.HCM, giúp hơn 107.000 lượt giao dịch không tiền mặt được thực hiện, khẳng định xu hướng di chuyển thông minh, văn minh và hiện đại của người dân Thành phố.
Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11, Hà Nội tuần này có nhiều ngày mưa; Nghệ An – Quảng Ngãi tiếp tục mưa to đến 4/11, lũ lên mức khẩn cấp ở Quảng Trị, Đà Nẵng; Gia Lai – Cà Mau chiều đến đêm nay mưa dông.
Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có nhiều mây, có mưa rải rác, trời lạnh.
Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11, Bắc Bộ có mưa; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, Nghệ An – Gia Lai mưa lớn đến 4/11; Đắk Lắk – Cà Mau mưa dông mạnh.
Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa ở nhiều nơi, trời chuyển lạnh; riêng khu vực vùng núi có nơi trời rét.
Phú Thọ đẩy nhanh Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai

Phú Thọ đẩy nhanh Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 7741/UBND-NN3 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng tốc thực hiện Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai.
Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11, Hà Nội mưa nhiều trong 2 ngày tới; Nam Nghệ An – Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối cục bộ mưa to.
Thời tiết ngày mai 1/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 1/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 1/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Đề xuất tăng lương công chức, viên chức tối thiểu 15 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Đề xuất tăng lương công chức, viên chức tối thiểu 15 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần sớm điều chỉnh mức lương cơ sở, hướng tới thu nhập bình quân từ 15 triệu đồng/tháng để bảo đảm đời sống và khuyến khích cống hiến của đội ngũ công chức, viên chức.
Sơn La phát triển cà phê Arabica chất lượng cao, hướng đến thị trường quốc tế

Sơn La phát triển cà phê Arabica chất lượng cao, hướng đến thị trường quốc tế

Với hơn 23.000 ha cà phê, dẫn đầu cả nước về diện tích cà phê Arabica, Sơn La đang tập trung triển khai chiến lược phát triển cà phê chất lượng cao, bền vững, dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ.
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ 4 dự án trọng điểm hướng tới đô thị xanh, sạch, bền vững

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ 4 dự án trọng điểm hướng tới đô thị xanh, sạch, bền vững

Chiều ngày 30/10/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh (Ban QLDA Hạ tầng) đã thông tin về tình hình triển khai 4 dự án trọng điểm trong lĩnh vực nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt trong hành trình kiến tạo một đô thị văn minh, hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đầu tư vào thiên nhiên: Chìa khóa cho tương lai Châu Á và Thái Bình Dương

Đầu tư vào thiên nhiên: Chìa khóa cho tương lai Châu Á và Thái Bình Dương

Đầu tư vào thiên nhiên là chìa khóa cho tương lai thịnh vượng của Châu Á và Thái Bình Dương - Báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.
Thời tiết hôm nay 31/10: Đông Bắc Bộ trời lạnh do ảnh hưởng của không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 31/10: Đông Bắc Bộ trời lạnh do ảnh hưởng của không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 31/10, Bắc Trung Bộ trời lạnh; Nghệ An – Bắc Quảng Trị mưa to, cảnh báo lũ lên; lũ ở Huế, Đà Nẵng tiếp tục xuống; Quảng Ngãi – Cà Mau có nơi mưa to.
Thời tiết ngày mai 31/10/2025: Bắc Bộ có mưa, lạnh về đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 31/10/2025: Bắc Bộ có mưa, lạnh về đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 31/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, đêm và sáng trời lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20-22 độ.
Bảo đảm người lao động được hưởng trọn thành quả phát triển

Bảo đảm người lao động được hưởng trọn thành quả phát triển

Tại phiên thảo luận sáng 30/10, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Quý đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể giúp người lao động thực sự được hưởng thành quả tăng trưởng, đồng thời chủ động ứng phó với già hóa dân số để bảo đảm an sinh xã hội bền vững.