Thứ hai 17/11/2025 15:56
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Chính phủ trình Quốc hội chính sách khám sức khỏe miễn phí cho người dân ít nhất một lần mỗi năm, thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên từ năm 2026.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Trong bối cảnh thời tiết chuyển sang giai đoạn Thu – Đông với nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường, Bộ Y tế cho biết đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, phát triển và lây lan mạnh.
Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đã được nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng và hướng tới ổn định lâu dài hệ thống chính quyền địa phương; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng sắp tới sẽ tiếp tục sáp nhập để giảm từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16.
Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi cho cầu thủ thông qua dinh dưỡng thể thao”, nhằm trang bị kiến thức khoa học mới nhất cho các huấn luyện viên và chuyên gia thể lực của bóng đá Việt Nam.
Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Mưa lớn diện rộng gây lũ báo động 2–3 tại Khánh Hòa, nhiều tuyến đường ngập sâu, sơ tán dân vùng nguy hiểm, các ngành chức năng chủ động ứng phó.
Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị quyết liệt đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất công theo chỉ đạo của Thủ tướng, đảm bảo minh bạch và tránh lãng phí.
Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Tại Đắk Lắk, mưa đã xảy ra ở nhiều địa phương từ trưa ngày 16/11 đến nay. Và chỉ trong 6 giờ qua (từ 03h00’ - 09h00’) của ngày 17/11, một số nơi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khiến nước sông, suối dâng cao, nhiều nơi bị ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Lực lượng chức năng đã có mặt tại các vị trí xung yếu để chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra…
Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11, Bắc Bộ chiều tối không khí lạnh tăng cường, Hà Nội 2 ngày tới trời rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến 21/11, cảnh báo lũ lên cao ở Quảng Trị - Lâm Đồng từ ngày 17-20/11; Nam Bộ chiều tối có mưa dông.
Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Kinh tế bạc không chỉ là đáp án cho già hóa dân số, mà còn là cơ hội để tái định vị vai trò người cao tuổi trong xã hội hiện đại – từ chỗ là “người được chăm sóc” thành “người dẫn đường cho tương lai”.
Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11, Bắc Bộ từ đêm mai trời chuyển rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài, Huế - Khánh Hoà đề phòng lũ dâng cao; Nam Bộ chiều tối mưa dông, triều cường dâng cao; nhiều vùng viển có thời tiết xấu.
Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11, không khí lạnh tăng cường mạnh vào ngày 17/11; Hà Tĩnh – Khánh Hoà ngày trời nắng , vào đợt mưa lớn từ đêm nay, cảnh báo lũ lên; Nam Bộ trời nắng nóng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mưa gia tăng từ ngày mai.
Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Ngày 14/11, Ban Xúc tiến Thương mại thuộc Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an) tổ chức chương trình SACA BizConnect lần 2 tại cơ sở 3 của Trường Đại học PCCC, thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý, doanh nghiệp hội viên SACA, nhà thầu, chủ đầu tư và đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng.
Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.