Thứ sáu 12/09/2025 00:14
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Samsung Innovation Campus 2024–2025: Ươm mầm tài năng số, kiến tạo tương lai công nghệ

Samsung Innovation Campus 2024–2025: Ươm mầm tài năng số, kiến tạo tương lai công nghệ

Gần 7.000 học sinh, sinh viên Việt Nam được đào tạo công nghệ tiên tiến qua chương trình Samsung Innovation Campus 2024–2025. Các lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá đây là mô hình tiêu biểu cho chiến lược phát triển nhân lực số quốc gia.
Vũng Tàu: Cấm du khách leo lên khu vực đài liệt sĩ để chụp ảnh tháp Tam Thắng

Vũng Tàu: Cấm du khách leo lên khu vực đài liệt sĩ để chụp ảnh tháp Tam Thắng

Sau khi tháp Tam Thắng tại Bãi Sau (phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh) đi vào hoạt động từ ngày 2/9, mỗi ngày nơi đây đón hàng nghìn lượt khách tham quan, đặc biệt sôi động vào buổi tối nhờ các màn trình diễn ánh sáng và nhạc nước. Tuy nhiên, tình trạng một số du khách chọn góc chụp từ phía đài liệt sĩ, thậm chí leo lên khu vực khắc dòng chữ tưởng niệm “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” để tạo dáng, đã gây bức xúc trong dư luận.
Thời tiết ngày mai 12/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

Thời tiết ngày mai 12/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

Thời tiết ngày mai 12/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng.
Ngày 21 tháng 7 âm lịch: Dấu mốc linh thiêng trong tâm thức người Việt Nam

Ngày 21 tháng 7 âm lịch: Dấu mốc linh thiêng trong tâm thức người Việt Nam

Ngày 21 tháng 7 âm lịch hằng năm đã trở thành một dấu mốc linh thiêng trong tâm thức của người dân Việt Nam. Đó là ngày giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất.
Một “thành phố điểm hẹn”, muôn cảm xúc tại chặng cuối concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Một “thành phố điểm hẹn”, muôn cảm xúc tại chặng cuối concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Hàng chục nghìn khán giả đã cùng nhau sống trọn trong bữa tiệc âm nhạc đặc sắc tại “Thành phố điểm hẹn” The Global City - chặng cuối thăng hoa của hành trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Sự kiện không chỉ khép lại một mùa hè rực rỡ mà còn ghi dấu thêm một cột mốc ấn tượng The Global City.
Thời tiết hôm nay 11/9: Bắc Bộ trưa chiều oi nóng

Thời tiết hôm nay 11/9: Bắc Bộ trưa chiều oi nóng

Thời tiết hôm nay 11/9, Bắc Bộ có mưa dông ngắt quãng; Trung Bộ ít mưa, có nơi nắng nóng; Nam Trung Bộ, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông về chiều, có nơi mưa to, trưa trời nắng.
Thời tiết ngày mai 11/9/2025: Bắc Bộ mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày mai 11/9/2025: Bắc Bộ mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày mai 11/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Chính thức nhận đăng ký vé tàu tập thể Tết Bính Ngọ 2026

Chính thức nhận đăng ký vé tàu tập thể Tết Bính Ngọ 2026

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt) vừa thông báo bắt đầu tiếp nhận danh sách đăng ký mua vé tàu tập thể dịp Tết Bính Ngọ 2026.
Rùng mình xúc xích, lạp xưởng “bẩn” tràn vào quán vỉa hè, cổng trường ở Hà Nội

Rùng mình xúc xích, lạp xưởng “bẩn” tràn vào quán vỉa hè, cổng trường ở Hà Nội

Sự việc vừa bị Công an Hà Nội xử lý đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ xúc xích, lạp xưởng “bẩn” đe dọa trực tiếp sức khỏe người dân, đặc biệt là học sinh.
Thời tiết hôm nay 10/9: Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An mưa to cục bộ

Thời tiết hôm nay 10/9: Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An mưa to cục bộ

Thời tiết hôm nay 10/9, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ lên, trời dịu mát; Trung Bộ trưa trời nóng, chiều tối có nơi mưa to; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối mưa dông, trưa trời nắng.
Thời tiết ngày mai 10/9/2025: Bắc Bộ mưa rào, dông rải rác, có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày mai 10/9/2025: Bắc Bộ mưa rào, dông rải rác, có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày mai 10/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; các nơi khác có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Công đoàn là chỗ dựa vững chắc của người lao động

Công đoàn là chỗ dựa vững chắc của người lao động

Chuyến du lịch hè 2025 cho toàn thể 3.238 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) cùng gia đình của Công ty CP Tiên Hưng không chỉ tạo khoảnh khắc đáng nhớ mà còn cho thấy, Công đoàn Công ty CP Tiên Hưng thực sự là chỗ dựa vững chắc của người lao động.
Thời tiết hôm nay 9/9: Trung du và vùng núi Bắc Bộ mưa lớn đến đêm mai

Thời tiết hôm nay 9/9: Trung du và vùng núi Bắc Bộ mưa lớn đến đêm mai

Thời tiết hôm nay 9/9, Bắc Bộ có mưa dông trong 3 ngày tới, trưa nay giảm nhiệt; Trung Bộ trời nắng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ giảm mưa dông từ nay đến 11/9, trưa có nắng.
Định hướng Quảng Trị trở thành đầu tàu phát triển năng lượng, du lịch, nông nghiệp

Định hướng Quảng Trị trở thành đầu tàu phát triển năng lượng, du lịch, nông nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 463/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.
Điện Biên: Nguy cơ sản phẩm OCOP mất “giấy thông hành” vì chậm tái chứng nhận

Điện Biên: Nguy cơ sản phẩm OCOP mất “giấy thông hành” vì chậm tái chứng nhận

Sau hơn 6 năm triển khai chương trình OCOP, Điện Biên đã có 138 sản phẩm đạt chuẩn 3 - 4 sao. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm đã hết hạn chứng nhận nhưng chưa được đánh giá lại.