Thứ ba 23/12/2025 13:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12, Bắc Bộ từ đêm 24/12 trời chuyển rét; Quảng Trị - Đắk Lắk có lúc có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ chiều tối có nơi mưa dông, ngày trời nắng mạnh.
Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét.
Lâm Thao dẫn đầu Phú Thọ với 813 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”

Lâm Thao dẫn đầu Phú Thọ với 813 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”

Kết thúc tháng cao điểm “Vì người nghèo”, xã Lâm Thao đứng đầu tỉnh Phú Thọ với số tiền vận động, ủng hộ đạt 813 triệu đồng, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết cộng đồng và hiệu quả trong công tác an sinh xã hội.
Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua email giả mạo xác minh thẻ

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua email giả mạo xác minh thẻ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới, trong đó các đối tượng giả mạo email ngân hàng, yêu cầu khách hàng “xác minh thẻ” nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, lượng rác thải nhựa từ bao bì đóng gói tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.
Thời tiết ngày mai 22/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, sáng rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, sáng rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; trưa chiều giảm mây hửng nắng, sáng và đêm trời rét.
Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 21/12, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm; Nghệ An – Đắk Lắk có nơi có mưa, Trung Bộ trời ấm; cao nguyên Trung Bộ trời nắng cả ngày; Nam Bộ trời nóng.
Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Ứng dụng AI – tối ưu quy trình sản xuất cho doanh nghiệp

Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức diễn ra ngày 16/12/2025.
Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm đợt 1 năm 2025

UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kết quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận OCOP cho 64 sản phẩm năm 2025 (đợt 1), góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025: Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rải rác, sáng sớm xuất hiện sương mù

Thời tiết ngày mai 21/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12: Bắc Bộ trời nắng ấm, Trung Bộ có nơi có mưa

Thời tiết hôm nay 20/12, Thanh Hoá – Hà Tĩnh trời nắng; Quảng Trị - Đắk Lắk có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng mạnh.
Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội khởi công tuyến metro số 5 hơn 72.000 tỷ đồng

Hà Nội chính thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây Thủ đô, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 20/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, đêm và sáng trời rét.
Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12: Bắc Bộ nắng đẹp, ấm áp

Thời tiết hôm nay 19/12, Trung Bộ vài nơi mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; triều cường đầu tháng 11 Âm lịch ở Nam Bộ không cao; Đông Nam Bộ trời nắng nóng.
Thời tiết ngày mai 19/12/2025: Bắc Bộ trời rét, có mưa rải rác và sương mù sáng sớm

Thời tiết ngày mai 19/12/2025: Bắc Bộ trời rét, có mưa rải rác và sương mù sáng sớm

Thời tiết ngày mai 19/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi xuất hiện sương mù, đêm và sáng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.