Thứ bảy 12/07/2025 16:59
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Sơn La đồng hành cùng doanh nghiệp vươn xa, hội nhập bền vững

Sơn La đồng hành cùng doanh nghiệp vươn xa, hội nhập bền vững

Hội nghị BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La lần thứ 9 (mở rộng) khẳng định vai trò cầu nối giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển hiệu quả.
Sáng Kiến Hưng Gia tiên phong số hóa gia phả

Sáng Kiến Hưng Gia tiên phong số hóa gia phả

Sáng Kiến Hưng Gia đang góp phần đưa chuyển đổi số đến từng dòng họ Việt, mô hình gia phả thông minh hiện đang triển khai tại dòng họ Nguyễn Văn – Cẩm Trang, Bắc Ninh.
Hà Nội hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo

Hà Nội hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo

Ngoài chính sách hỗ trợ chung của nhà nước, TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ cận nghèo; và các đối tượng khác theo quy định.
Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7, duyên hải Nam Trung Bộ có nắng nóng cục bộ, từ 15-18/7 khu vực Trung Bộ có nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ chiều nay có mưa dông, riêng Nam Bộ trưa nay trời nắng.
Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII – đơn vị mới thành lập sau sáp nhập ba địa phương TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chính thức công bố hệ thống cổng thông tin điện tử và các kênh mạng xã hội chính thức của mình.
Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng Đông Bắc Bộ, phía Tây Phú Thọ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to.
Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Đặt quyền sinh sản làm trọng tâm và đề xuất chính sách hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái, chính sách dân số Việt Nam đang hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.
“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

Giáo dục đại học được kỳ vọng không chỉ truyền thụ tri thức mà còn là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng. Tuy nhiên, công cuộc “xanh hóa” đại học vẫn còn nhiều rào cản.
Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7, Bắc Bộ ngày có nắng, đêm mưa rào, các sông có khả năng lên lũ; Bắc Trung Bộ có mưa dông, Nam Trung Bộ chủ đạo là nắng, sang tuần nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ chiều tối mưa dông; Nam bộ trưa oi nóng, chiều tối mưa dông.
TP. Hồ Chí Minh:  Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

TP. Hồ Chí Minh: Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày với chủ đề “Hoạt động tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, diễn ra từ ngày 1/7 đến ngày 10/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

Sau khi hợp nhất với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định cam kết đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi quyết định duy trì các chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) đã được áp dụng tại các địa phương cũ trước ngày sáp nhập.
TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sinh sống dọc rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây, TP. H Chí Minh sắp bước sang một trang mới, khi Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo rạch với tổng kinh phí hơn 8.500 tỷ đồng.
Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Trang trại Sản Việt phát triển theo hướng nông nghiệp tuần hoàn được cho là xu thế tất yếu trong việc phát triển nông nghiệp bền vững; tận dụng mọi phế thải trong nông nghiệp để trở thành nguồn nguyên liệu tiềm năng cho trồng trọt, chăn nuôi. Trang trại sản xuất nông nghiệp, kết hợp du lịch sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội, cũng như tạo công ăn việc làm nhiều hơn nữa cho lao động địa phương.
Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Với chiến lược táo bạo, sản phẩm mới mẻ và sự đồng hành chặt chẽ giữa chính quyền – doanh nghiệp – công nghệ, Hà Nội đang bứt tốc mạnh mẽ trên hành trình khẳng định vị thế điểm đến du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế trong năm 2025.