Thứ ba 29/04/2025 11:57
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Trường đại học Anh Quốc Việt Nam chính thức thành đối tác quốc tế của Đại học London

Trường đại học Anh Quốc Việt Nam chính thức thành đối tác quốc tế của Đại học London

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Giá sầu riêng hôm nay 29/4: Sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái tăng giá

Giá sầu riêng hôm nay 29/4: Sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái tăng giá

Giá sầu riêng hôm nay 29/4, thị trường nhìn chung ổn định, tuy nhiên sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái loại VIP tại một số kho ghi nhận tăng giá thêm 5.000 đồng/kg.
Thời tiết hôm nay 29/4: Thành phố Hồ Chí Minh từ thứ Năm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 29/4: Thành phố Hồ Chí Minh từ thứ Năm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 29/4, Hà Nội 3 ngày cuối tuần nóng lên; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ hôm nay trời mát; Tây Nguyên nắng nóng cục bộ; Nam Bộ trưa chiều tiếp tục nắng nóng.
TP. Hồ Chí Minh: Miễn vé sử dụng xe buýt trên tất cả các tuyến xe buýt trong ngày 30/4/2025

TP. Hồ Chí Minh: Miễn vé sử dụng xe buýt trên tất cả các tuyến xe buýt trong ngày 30/4/2025

Nhằm tri ân hành khách đã và đang sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hệ thống xe buýt TP. Hồ Chí Minh miễn vé sử dụng xe buýt trên tất cả các tuyến xe buýt trong ngày 30/4/2025.
Thời tiết ngày mai 29/4: Miền Bắc có mưa rào và dông, trời mát

Thời tiết ngày mai 29/4: Miền Bắc có mưa rào và dông, trời mát

Thời tiết ngày mai 29/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.
Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành

Hôm nay, hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe, nâng cao khả năng kết nối giao thông và giảm tải cho các tuyến đường trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - những thông điệp gửi đến giới trẻ

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - những thông điệp gửi đến giới trẻ

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đã chia sẻ về những trận chiến vang dội một thời khói lửa và gửi lời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước.
Thời tiết hôm nay 28/4: Đông Bắc Bộ có mưa to, trời mát

Thời tiết hôm nay 28/4: Đông Bắc Bộ có mưa to, trời mát

Thời tiết hôm nay 28/4, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đầu tuần có rãnh áp thấp gây mưa dông mạnh, trời mát; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa chiều trời nắng, từ ngày 1/5 mưa nhiều.
“Binh chủng báo chí” góp phần làm sống dậy những khoảnh khắc hào hùng lịch sử

“Binh chủng báo chí” góp phần làm sống dậy những khoảnh khắc hào hùng lịch sử

“Tôi đề nghị quan tâm thể hiện tính chân thực, đúng ngữ cảnh và đảm bảo thông điệp truyền tải; phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng”.
Thời tiết ngày mai 28/4: Miền Bắc đón gió mùa đông bắc, có nơi dưới 18 độ C

Thời tiết ngày mai 28/4: Miền Bắc đón gió mùa đông bắc, có nơi dưới 18 độ C

Thời tiết ngày mai 28/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo đợt gió mùa đông bắc tràn xuống nước ta vào đêm nay sẽ gây mưa rào và dông rải rác cho miền Bắc, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trời chuyển mát, riêng vùng núi chuyển lạnh, có nơi dưới 18 độ.
EVNSPC tiếp tục đóng điện thêm 4 công trình 110kV chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam

EVNSPC tiếp tục đóng điện thêm 4 công trình 110kV chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam

Ngày 26/4/2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đóng điện 04 công trình lưới điện trọng điểm 110kV tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp; trong đó có 02 công trình trọng điểm Đảng bộ EVNSPC đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ IV nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Bình Thuận đẩy mạnh giải pháp xử lý dự án đầu tư chậm tiến độ

Bình Thuận đẩy mạnh giải pháp xử lý dự án đầu tư chậm tiến độ

Sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thời tiết hôm nay 27/4: Hầu khắp cả nước đều có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 27/4: Hầu khắp cả nước đều có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 27/4, Bắc Bộ trưa nay nhiệt độ tăng; chiều tối có mưa dông; Trung Bộ trời nắng, hết nắng nóng; Bắc Trung Bộ có mưa dông về chiều; Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối mưa dông.
Thời tiết ngày mai 27/4: Miền Bắc tiếp diễn mưa rào và dông về chiều tối

Thời tiết ngày mai 27/4: Miền Bắc tiếp diễn mưa rào và dông về chiều tối

Thời tiết ngày mai 27/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; từ chiều tối có mưa to đến rất to.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân gần 6.600 tỷ đồng vốn đầu tư công

Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân gần 6.600 tỷ đồng vốn đầu tư công

Sáng ngày 26/4, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, đã chủ trì cuộc họp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tiến độ thực hiện nguồn vốn quan trọng này.