Thứ tư 17/12/2025 01:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi xuất hiện dông, trời rét, riêng khu vực vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, với định hướng đồng bộ từ thể chế đến thực thi, tăng ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy tiêu dùng xanh và nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập sâu rộng.
Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lô tại xã Dân Chủ đe dọa trực tiếp an toàn 17 hộ dân. UBND tỉnh yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp, bảo vệ tính mạng, tài sản và ổn định đời sống người dân.
Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Bộ Nội vụ dự thảo nghị định mới về vị trí việc làm công chức, áp dụng nguyên tắc xếp ngạch theo vị trí thay cho cơ chế cũ.
Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.
Thời tiết hôm nay 16/12: Bắc Bộ rét đậm, ngày nắng, đêm mưa

Thời tiết hôm nay 16/12: Bắc Bộ rét đậm, ngày nắng, đêm mưa

Thời tiết hôm nay 16/12, Bắc Bộ có mưa rải rác, trời rét; Miền trung có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to; Nam Bộ ngày nắng, thời tiết ấm áp.
Khánh Hòa tổng kết phòng chống thiên tai 2025: Hơn 6.000 tỷ đồng thiệt hại

Khánh Hòa tổng kết phòng chống thiên tai 2025: Hơn 6.000 tỷ đồng thiệt hại

Chiều 15/12, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Thời tiết ngày mai 16/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rải rác, có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 16/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rải rác, có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 16/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét, có nơi rét đậm.
Công viên Thống Nhất: Từ lá phổi xanh đến Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia

Công viên Thống Nhất: Từ lá phổi xanh đến Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia

Theo ông Chu Quang Thái - Chủ tịch Vietnam Innovation Hub, Công viên Thống Nhất cũng có thể trở thành điểm trung tâm kết nối các trụ cột quan trọng của đổi mới sáng tạo quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên, với nhiều trường hợp nợ đọng lên tới hàng chục tỷ đồng.
Hơn 600 tân khoa BUV kết tinh phẩm chất ‘trái tim sư tử’, góp phần củng cố nguồn nhân sự chất lượng cao cho thị trường quốc tế

Hơn 600 tân khoa BUV kết tinh phẩm chất ‘trái tim sư tử’, góp phần củng cố nguồn nhân sự chất lượng cao cho thị trường quốc tế

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp tháng 12, đánh dấu sự trưởng thành của một thế hệ bản lĩnh đạt chuẩn chất lượng lên đến tầm quốc tế – những “trái tim sư tử” sẵn sàng đóng góp vào nguồn lực chất lượng cao của Việt Nam.
Phú Thọ: Khẩn trương khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6 qua Mai Châu

Phú Thọ: Khẩn trương khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6 qua Mai Châu

Sạt lở taluy dương trên Quốc lộ 6 đoạn qua xã Mai Châu (tỉnh Phú Thọ) khiến 3 người thiệt mạng. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, khắc phục, sớm thông tuyến, bảo đảm an toàn giao thông.
Truy xuất nguồn gốc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại Quảng Ngãi

Truy xuất nguồn gốc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại Quảng Ngãi

Trước vụ việc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm nếu có.
Thời tiết hôm nay 15/12: Bắc Bộ có nắng, nhiệt độ tăng

Thời tiết hôm nay 15/12: Bắc Bộ có nắng, nhiệt độ tăng

Thời tiết hôm nay 15/12, Bắc Bộ từ đêm mai có mưa; Trung Bộ giảm mưa; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trời nắng, có nơi trời nóng.
Thời tiết ngày mai 15/12/2025: Bắc Bộ rét sâu, mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/12/2025: Bắc Bộ rét sâu, mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét đậm, có nơi rét hại.