Thứ năm 27/11/2025 19:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Để chính sách năng lượng và giao thông xanh thực sự là "cặp bài trùng" cho phát triển

18/03/2025 20:30
Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều chính sách quan trọng được ban hành

Về phát thải khí nhà kính, ngành Giao thông vận tải chiếm khoảng 18% của toàn ngành năng lượng và vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,77% từ năm 2014 - 2021.

Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị
Xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường cho cư dân đô thị

Với quan điểm tiếp cận tiên tiến cùng việc chính sách cần luôn đi trước, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt ngày ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu chính của Quyết định 876 là phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu quốc gia về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, giao thông bền vững là nền tảng thiết yếu. Ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhất hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông vận tải xanh.

Về dài hạn, nước ta cần quy hoạch phát triển giao thông vận tải ở quy mô toàn quốc, vùng, đô thị và theo tuyến; xây dựng mô hình giao thông quốc gia, vùng, đô thị nhằm lượng hóa và đánh giá khả năng cắt giảm phát thải khí nhà kính theo không gian (toàn quốc, vùng, đô thị, tuyến) và theo thời gian (năm, tháng, ngày, giờ) của các chính sách.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải tạo nền tảng và động lực thúc đẩy năng lực giám sát, phân tích dự báo, cảnh báo và kiểm kê khí nhà kính.

Cùng đó cần tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc tiếp nhận những công nghệ mới, công nghệ xanh để thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông cũng như các mô hình đầu tư phát triển giao thông xanh.

Cần khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường

Cùng với các chính sách xây dựng hạ tầng, một hoạt động quan trọng khác không thể thiếu trong phát triển giao thông xanh là có các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính
Phát triển giao thông xanh là giải pháp quan trọng bảo đảm giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về việc sử dụng xe điện từ 138 chiếc vào năm 2019 lên hơn 28.000 xe điện và 3.557 xe hybrid vào tháng 9/2023, cùng với hơn 2 triệu xe máy điện. Theo dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Các thương hiệu truyền thống và mới nổi tại thị trường xe ô tô Việt Nam đều liên tục giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đã có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa, xanh hóa giao thông thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện. Đây là những bài học bổ ích mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi nhằm hướng tới mục xây dựng thói quen sử dụng phương tiện thân thiện môi trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Nhu cầu phát triển giao thông xanh rất lớn, trong đó hạ tầng mới đề cập trạm sạc; còn hạ tầng bến cảng, sân bay, đường sắt chưa được nêu ra. Việc huy động nguồn lực để đưa về Net zero như cam kết là thách thức rất lớn. Như vậy có nên xem xét lại chủ trương, định hướng về thu hút nguồn lực không? Hệ thống luật pháp cần điều chỉnh thế nào để thu hút nguồn lực?,...”

GS. TS Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội

“Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xe điện; tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cơ chế huy động nguồn lực và phân bổ vốn đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông,...”

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng có sương mù nhẹ, ngày nắng; đêm và sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm và có thể xuất hiện sương muối ở vùng núi cao.
Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn gửi giám đốc sở nội vụ các tỉnh, thành phố, yêu cầu rà soát, cập nhật tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động tại doanh nghiệp trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.
Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Tại Điện Biên, Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC) – Ngôi nhà Ánh Dương đã chính thức đưa vào hoạt động ngày 27/11 nhằm hỗ trợ tích hợp dành cho phụ nữ và trẻ em gái đang trải qua hoặc có nguy cơ chịu bạo lực trên cơ sở giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng của địa phương trong nỗ lực tăng cường bảo vệ nhóm yếu thế.
Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Với triết lý “Học đúng – Tiến nhanh – Đạt chuẩn”, IVES mang đến hai chương trình nổi bật: Khóa A1 Online khai giảng ngày 20/12/2025 và Lớp B1+ luyện nghe – nói với người bản địa, khai giảng 01/12/2025, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tiếng và chuẩn bị phỏng vấn của người học.
Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trong kỳ chi trả tháng 12 tới, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu (tháng 12/2025, tháng 1 và tháng 2/2026) cho người thụ hưởng tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội sẽ được tổ chức dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng mỗi 60 phút. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 28, ngày 27/11.
Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại quý IV/2025, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã giải quyết hơn 20 kiến nghị trọng tâm, cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng ấm; Trung Bộ tạnh ráo, nhiều nơi trời nắng; Nam Bộ trời nắng, không quá nóng.
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ngày 26/11, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Đặng Hồng Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi lễ và trao Quyết định về công tác cán bộ đối với ông Phan Thế Hanh.
Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Để chấm dứt tình trạng chen lấn, gây mất trật tự và môi giới giao bán các suất “ngoại giao” nhà ở xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải công khai tất cả thông tin về dự án, danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại địa bàn.
Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Tính đến ngày 25/11, tỉnh Khánh Hòa đã gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do đợt mưa lũ lịch sử, với tổng thiệt hại ước tính vượt 5.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh ghi nhận 22 người chết, 20 người bị thương, 105 ngôi nhà sập hoàn toàn và 909 nhà bị hư hỏng.
Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trong quá trình đưa ngành thủy sản Việt Nam hội nhập quốc tế.
Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Theo báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2025 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã thu được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Trong đó có 19/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.
Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11, Hà Nội sáng nay trời rét cóng; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chiều nay có nắng; ven biển Đà Nẵng – Đắk Lắk có nơi mưa rào; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ trưa chiều trời nắng.