Ngày 13/4, tại tọa đàm: “Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch", bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông Nghiệp (Agribank), cho biết các giao dịch bằng thẻ và trên điện thoại của Agribank đều miễn phí giống như nhiều ngân hàng khác. Thậm chí, khi chi tiêu bằng thẻ Agribank, khách hàng còn được hoàn tiền.
Agribank còn tạo thuận lợi khách hàng bằng phương thức chuyển tiền 24/7 và hạn mức lớn đến 3 tỷ đồng. Khách hàng có thể chủ động khai báo hạn mức trên điện thoại.
Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm sản phẩm – Khối Ngân hàng số, Ngân hàng Quân đội (MB) thông tin, trong 5 năm trở lại đây, với sản phẩm dịch vụ, ngân hàng online, các sản phẩm MB đều hướng tới việc giải quyết nhu cầu cơ bản của khách hàng.
Để khách hàng tiếp cận hơn với sản phẩm mới, MB đã miễn phí trọn đời 100% giao dịch trên app điện thoại. Bên cạnh đó, MB cũng là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Napas về QR và vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh mạng lưới thanh toán Viet QR đối với các hộ tiểu thương.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Napas cũng chia sẻ: Thời gian qua, nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực, đặc biệt là triển khai trong lĩnh vực dịch vụ công.
Hiện tại, Napas đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 48 địa phương, 15 đơn vị là các bộ/cục/cơ quan cung cấp dịch vụ công để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 5 nhóm dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: nộp bảo hiểm xã hội, thuế bất động sản, nộp phạt vi phạm giao thông, tạm ứng án phí và thanh toán phí, lệ phí.
Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt do Napas triển khai gồm thanh toán qua thẻ chip do các ngân hàng phát hành, thanh toán qua số tài khoản ngân hàng và mã VietQR.
Ông Minh cho biết thêm, trong thời gian tới, Napas chú trọng phát triển thẻ chip đa ứng dụng. Tức, trên một con chip vừa có thể chạy ứng dụng của ngân hàng vừa chạy ứng dụng của các lĩnh vực khác như giao thông, y tế, bảo hiểm…
Đối với những ý kiến trên, ông Lê Thanh Hà - đại diện Chi hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng, lưu ý với lĩnh vực thanh toán, bên cạnh việc giảm phí và giảm lãi suất thì các ngân hàng cũng cần đẩy mạnh chính sách quản trị rủi ro. Bởi lẽ, nếu khách hàng cảm thấy chi tiêu không an toàn thì có khuyến mãi nhiều đến đâu thì họ cũng sẽ không sử dụng dịch vụ.
Ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, nhất là thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, thanh toán xuyên biên giới.
PV