Đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm trong năm 2023

17:08 06/01/2023

Các khoản đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm cũng như nguồn vốn của các nhà đầu tư . Theo báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered, hơn một nửa các nhà đầu tư trên thế giới (52%) dự kiến sẽ tăng các khoản đầu tư bền vững của mình vào năm 2023. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 54%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Báo cáo Wealth Expectancy 2022 của Ngân hàng Standard Chartered nghiên cứu những thay đổi trong các quyết định đầu tư của hơn 15,000 nhà đầu tư thuộc phân khúc thu nhập trung bình, thu nhập cao và có giá trị tài sản ròng cao (High net worth) tại 14 thị trường, trong đó có Việt Nam, cùng với sự dịch chuyển trong các lớp tài sản chính.

Cụ thể, báo cáo của Standard Chartered cho biết 80% nhà đầu tư trong nước đang chủ động quản lý tài sản và thay đổi chiến lược đầu tư trước những thách thức kinh tế hiện nay.

Trong đó, nhóm nhà đầu tư Việt chỉ ra các yếu tố quan tâm hàng đầu bao gồm trong việc đầu tư năm nay là lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế và biến động của kinh tế thế giới. Tương tự, đây cũng là những lo ngại chính của các nhà đầu tư trên thế giới.

Năm 2022, các nhà đầu tư trong nước đã có những thay đổi về tài chính, như đưa ra những quyết định mới về danh mục đầu tư và cắt giảm chi tiêu. Theo Standard Chartered đây là lý do chính dẫn đến sự dịch chuyển trong các lớp tài sản chính.

Để có kết quả đầu tư cao hơn tỷ lệ lạm phát, phần lớn nhà đầu tư trên thế giới đang tìm cách để giảm nắm giữ tiền mặt, các nhà đầu tư ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Standard Chartered dự báo lượng phân bổ tiền mặt toàn cầu sẽ giảm từ 26% trong năm 2022 xuống 15% trong năm 2023, căn cứ theo phản hồi của các nhà đầu tư.

Năm 2022, các nhà đầu tư trong nước đã có những thay đổi về tài chính
Năm 2022, các nhà đầu tư trong nước đã có những thay đổi về tài chính.

Các khoản đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm cũng như nguồn vốn của các nhà đầu tư. Hơn một nửa các nhà đầu tư trên thế giới (52%) dự kiến sẽ tăng các khoản đầu tư bền vững của mình vào năm 2023. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 54%. 

Với riêng nhóm nhà đầu tư trong nước, khảo sát Standard Chartered cho biết vàng tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất để tránh lạm phát. Ngoài ra, để đối phó với tình trạng lạm phát gia tăng, gần một nửa nhà đầu tư tham gia khảo sát cũng lựa chọn cổ phiếu giá trị và trái phiếu.

Bên cạnh nhóm tài sản kể trên, khảo sát cho thấy có tới 73% nhà đầu tư trong nước vẫn tin rằng các tài sản kỹ thuật số chiếm một phần quan trọng trong bất kỳ danh mục đầu tư nào, dù thị trường này phải đối mặt với nhiều vấn đề trong năm 2022.

Các khoản đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm cũng như nguồn vốn của các nhà đầu tư. Hơn một nửa các nhà đầu tư trên thế giới (52%) dự kiến sẽ tăng các khoản đầu tư bền vững của mình vào năm 2023. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 54%. 

62% các nhà đầu tư trên thế giới được khảo sát chủ yếu tự quản lý tài chính, nhưng giữa các thị trường sẽ có sự khác biệt đôi chút. 33% nhà đầu tư tại Việt Nam sử dụng dịch vụ của các nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp. Trung bình tại 14 thị trường, 63% các nhà đầu tư trẻ (tuổi từ 18 đến 35) cần nhờ đến sự hỗ trợ của các nhà quản lý chuyên nghiệp trong khi tỷ lệ này ở các nhà đầu tư trên 55 tuổi là 39%. Nhìn chung các nhà đầu tư sử dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp có các danh mục đầu tư đa dạng hơn và nắm giữ nhiều khoản đầu tư bền vững hơn. 

Ông Marc Van de Walle - Giám đốc toàn cầu Quản lý tài sản, Ngân hàng Standard Chartered phân tích, các nhà đầu tư phải đối mặt với một tình hình phức tạp, trong đó, lạm phát, nguy cơ suy thoái và biến động kinh tế toàn cầu là những mối bận tâm chính. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, họ đang thực hiện những thay đổi trong việc phân bổ danh mục đầu tư nhằm ứng phó với những thách thức này. Điều quan trọng là họ cần đưa ra những quyết định phù hợp với cả mục tiêu của bản thân cũng như môi trường bên ngoài.

"Chúng tôi tin rằng, danh mục đầu tư đa dạng với các chiến lược nhằm tạo thu nhập từ nhiều loại tài sản mang đến những cơ hội tốt nhất hiện nay. Điều này kết hợp với tư vấn của các chuyên gia, sẽ giúp các nhà đầu tư vượt qua điều kiện của thị trường hiện nay để đạt được các mục tiêu trong dài hạn" - ông Marc Van de Walle chia sẻ. 

Ông Harmander Mahal, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ, Khối dịch vụ khách hàng ưu tiên, Khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của Standard Chartered tại Việt Nam và nhóm 4 nước châu Á, cho rằng với sự phát triển nhanh của thị trường vốn, các nhà đầu tư tại Việt Nam, nhất là nhóm người thu nhập cao sẽ ngày càng có sự am hiểu và kiến thức chuyên sâu, yêu cầu khắt khe hơn đối với các khoản đầu tư.

Khi thị trường phát triển, nhà đầu tư sẽ hướng đến các sản phẩm được quản lý chuyên nghiệp. Những diễn biến gần đây trong lĩnh vực trái phiếu, biến động trên thị trường vốn và lạm phát gia tăng đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các dịch vụ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Thu Hà