Thứ năm 19/09/2024 19:13
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

18/09/2024 10:08
CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
aa
Bài liên quan
Bill Hwang, nhà sáng lập Archegos Capital bị kết án gian lận chứng khoán
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán
Phố Wall ở khu tài chính Thành phố New York. Nguồn ảnh: Getty Images

Theo thông cáo báo chí phát hành vào thứ Hai (16/9), Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã buộc tội ba cựu giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp phần mềm quảng cáo Kubient — cựu CEO, cựu CFO và cựu giám đốc ủy ban kiểm toán — với tội danh gian lận kế toán và lừa dối kiểm toán viên liên quan đến kế hoạch khai man và trình bày sai lệch doanh thu trong hai đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vừa cáo buộc ba cựu giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp phần mềm quảng cáo Kubient—bao gồm cựu CEO, cựu CFO, và cựu giám đốc ủy ban kiểm toán—về hành vi gian lận kế toán và lừa dối kiểm toán viên. Họ đã bị cáo buộc khai man và trình bày sai lệch về doanh thu trong hai đợt phát hành cổ phiếu.

Paul Roberts, cựu CEO, bị cáo buộc đã làm giả báo cáo rằng Kubient thử nghiệm thành công một phần mềm phát hiện gian lận theo thời gian thực trong các cuộc đấu giá quảng cáo. Báo cáo này giúp Kubient ghi nhận 1,3 triệu đô la doanh thu, chiếm phần lớn doanh thu của công ty trước đợt IPO. Tuy nhiên, SEC cho rằng các thử nghiệm này chưa bao giờ diễn ra, và doanh thu không nên được ghi nhận.

Cựu CFO Joshua Weiss và cựu giám đốc ủy ban kiểm toán Grainne Coen biết rõ rằng các thử nghiệm chưa được thực hiện, nhưng vẫn không điều tra và tiếp tục công bố thông tin sai lệch về doanh thu. Cả hai bị cáo buộc tham gia vào kế hoạch của Roberts, đưa ra thông tin sai sự thật liên quan đến doanh thu.

Theo SEC, Kubient đã huy động được khoảng 33 triệu đô la qua hai đợt IPO, dựa trên các tài liệu sai lệch. Cùng ngày diễn ra đợt IPO thứ hai, Weiss và Coen tiếp tục không sửa chữa các tuyên bố sai lệch về doanh thu.

Roberts cũng thừa nhận đã phóng đại doanh thu của công ty để chuẩn bị cho đợt IPO vào tháng 8 năm 2020. SEC cho biết phần mềm phát hiện gian lận của Kubient, được quảng bá rầm rộ, chưa tạo ra doanh thu đáng kể.

Kubient được thành lập vào năm 2017, chuyên cung cấp phần mềm quảng cáo kỹ thuật số. Công ty đã hủy niêm yết vào năm ngoái và cắt giảm 50% nhân viên nhằm cắt giảm chi phí "liên quan đến khả năng đóng cửa hoạt động kinh doanh của công ty," theo hồ sơ gửi lên SEC.

Với cáo buộc gian lận chứng khoán, Roberts có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.

SEC từ chối bình luận thêm ngoài thông cáo báo chí và các tài liệu liên quan. Kubient cũng không đưa ra phản hồi về yêu cầu bình luận.

Trong Báo cáo thường niên năm 2022 của Kubient, Inc. giới thiệu: Kubient là một công ty công nghệ với sứ mệnh chuyển đổi ngành quảng cáo kỹ thuật số sang tiếp thị dựa trên đối tượng. Cơ sở hạ tầng đám mây thế hệ tiếp theo của Kubient cho phép thanh khoản thị trường hiệu quả cho người mua và người bán quảng cáo kỹ thuật số. Kubient Audience Marketplace là một thị trường mở linh hoạt để các nhà quảng cáo và nhà xuất bản tiếp cận, kiếm tiền và kết nối …. Nền tảng của Công ty cung cấp một môi trường lập trình minh bạch với khả năng ngăn chặn gian lận quảng cáo trước khi đấu thầu độc quyền do trí tuệ nhân tạo cung cấp và tự động hóa thị trường đấu thầu theo thời gian thực (RTB) độc quyền cho ngành công nghiệp kỹ thuật số ngoài trời. Audience Marketplace là giải pháp cho các thương hiệu và nhà xuất bản yêu cầu tính minh bạch và khả năng tiếp cận đối tượng trên mọi kênh và định dạng quảng cáo.

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) đặt ra nguyên tắc phát triển doanh nghiệp cần song hành cùng trách nhiệm xã hội.
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Đức của gã khổng lồ Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son