Google và Meta bị điều tra về thỏa thuận quảng cáo bí mật |
Theo Financial Times đưa tin ngày 10/12, các cơ quan quản lý châu Âu đã yêu cầu Google cung cấp thêm thông tin về thỏa thuận quảng cáo bí mật với Meta. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ sau khi bị phát hiện vi phạm quy định về bảo vệ trẻ vị thành niên trên môi trường trực tuyến.
Cuộc điều tra, được công bố vào tháng 8, tiết lộ rằng Google đã hợp tác với Meta trong một dự án tiếp thị nhắm đến thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi trên nền tảng YouTube thuộc Alphabet, công ty mẹ của Google. Chiến dịch này nhằm quảng bá Instagram và ban đầu được triển khai tại Mỹ với kế hoạch mở rộng toàn cầu, trước khi bị hủy bỏ.
Hiện tại, Ủy ban châu Âu đang điều tra sâu hơn về thỏa thuận này và đã chuyển thông tin liên quan đến các cơ quan quản lý để xem xét hành động tiếp theo. Theo nguồn tin từ Financial Times, vào tháng 10, các quan chức đã yêu cầu đội ngũ luật sư của Alphabet rà soát dữ liệu, tài liệu thuyết trình, tin nhắn nội bộ và email liên quan đến chiến dịch quảng cáo.
Phát ngôn viên của Google khẳng định: “Các biện pháp bảo vệ thanh thiếu niên của chúng tôi, bao gồm việc cấm cá nhân hóa quảng cáo, luôn dẫn đầu ngành và vẫn hoạt động hiệu quả.” Đồng thời, công ty đã tổ chức các buổi đào tạo nội bộ để đảm bảo đội ngũ kinh doanh tuân thủ chính sách và áp dụng các biện pháp bảo vệ.
Trong khi đó, Meta – công ty sở hữu cả Instagram, Facebook – và Ủy ban châu Âu vẫn chưa đưa ra phản hồi trước yêu cầu bình luận từ Reuters.
Google hiện giới hạn việc nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên độ tuổi, giới tính và sở thích của người dùng dưới 18 tuổi. Trước đó, Meta cũng đã nâng cấp các tính năng bảo mật và kiểm soát dành cho cha mẹ trên tài khoản Instagram của người dùng dưới 18 tuổi nhằm đối phó với những lo ngại ngày càng gia tăng về tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên.