Năm 2019, các công tố viên chỉ ra Stadler biết về việc gian lận động cơ diesel nhưng vẫn để hàng trăm nghìn ôtô cài phần mềm lừa đảo được bán ra.
aa
Cựu CEO Audi Rupert Stadler.
Một tòa án tại Munich (Đức) ngày 27/6 đã ra phán quyết Rupert Stadler lừa đảo trong vụ gian lận kiểm tra khí thải năm 2015.
Stadler bị kết án tù treo 1 năm 9 tháng. Ông là cựu thành viên HĐQT đầu tiên của Volkswagen - công ty mẹ của Audi - bị kết án. Stadler cũng phải nộp phạt 1,1 triệu euro (tương đương 1,2 triệu USD).
Stadler năm nay 60 tuổi. Ông gia nhập Audi từ đầu thập niên 90, làm CEO Audi năm 2007 và thành viên HĐQT Volkswagen năm 2010.
Ông bị bắt vào tháng 6/2018 do liên quan đến vụ bê bối. Năm 2019, các công tố viên chỉ ra Stadler biết về việc gian lận động cơ diesel nhưng vẫn để hàng trăm nghìn ôtô cài phần mềm lừa đảo được bán ra.
Tòa án cũng kết tội Wolfgang Hatz, cựu giám đốc phát triển động cơ của Audi, và Giovanni Pamio, cựu kỹ sư trưởng về động cơ diesel. Hatz bị phạt 400.000 euro và 2 năm tù treo, Pamio bị phạt 50.000 euro và 1 năm 9 tháng tù treo.
Theo đó, số xe gian lận khí thải được bán ra thị trường bao gồm 250.712 xe Audi, 71.577 xe Volkswagen và 112.131 xe Porsche. Cáo trạng cho biết những chiếc xe này được bán tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và châu Âu.
Volkswagen đã thừa nhận sử dụng các phần mềm để giúp các xe ôtô chạy bằng động cơ diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng khí thải mà không bị phát hiện. Vụ bê bối này được cho đã gây thiệt hại cho Volkswagen khoảng 30 tỷ euro (khoảng 33,5 tỷ USD).
Sự việc này là đòn giáng mạnh lên Volkswagen nói riêng và cả ngành công nghiệp ô tô Đức nói chung. CEO Martin Winterkor phải từ chức vài tháng sau đó, Volkswagen bị nhiều nước điều tra, vướng vào nhiều vụ kiện tụng và giá cổ phiếu lao dốc. Họ cũng phải thu hồi hàng loạt xe, kéo theo doanh số bán ô tô sụt giảm theo.
Tháng trước, luật sư của Stadler khẳng định ông không biết việc các xe bị gian lận và người mua chịu ảnh hưởng. Các công tố viên cáo buộc Stadler không ngăn chặn được việc bán các xe này ra thị trường sau khi scandal nổ ra.
Việc xét xử được tiến hành từ năm 2020. Stadler trước đó vẫn phủ nhận các cáo buộc của công tố viên.
Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Doanh nhân Trần Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cung ứng Nhân lực Việt – Hàn vừa có chuyến thăm lực lượng A80 Bộ Công an. Đây là khối diễu binh, diễu hành và đơn vị phương tiện đặc nhiệm – những người lính ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên của nhân dân.
Hứa Chí Cường, chuyên gia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ CEWA-M, không chỉ được biết đến bởi trình độ phân tích kỹ thuật tầm quốc tế, mà còn bởi những nỗ lực không ngừng trong việc truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức tài chính cho cộng đồng trẻ. Với anh, đầu tư không phải là một trò chơi may rủi, mà là hành trình dài hơi cần kiến thức bài bản, tư duy đúng đắn và lòng kiên định.
VN-Index leo lên đỉnh 3 năm và tiệm cận mức lịch sử 1.500 điểm đã khiến nhiều cổ phiếu thăng hoa, bước lên những vùng giá đáng mơ ước. Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng vẫn ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, với khối tài sản kỷ lục 11,7 tỷ USD, cao hơn cả 4 người kế tiếp cộng lại.
Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, ngành giao thông Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chuyển mình. Trong hành trình tìm kiếm những giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, bền vững và hiện đại hơn, Công ty Cổ phần Ô tô Xe máy điện Victoria đã nổi lên như một đơn vị tiên phong, không ngừng đổi mới và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.