Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi lại thời gian trung bình thực hiện các công đoạn cho mỗi nhóm phương tiện trong quá trình kiểm định. Thông tin này sẽ được sử dụng để xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới phù hợp cho các đơn vị đăng kiểm.
Phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định sẽ được Cục Đăng kiểm xây dựng dựa trên từng công đoạn kiểm định, bao gồm thời gian thực hiện, chi phí, khấu hao và ngày công. Nếu phương tiện không đạt yêu cầu tại một công đoạn nào đó, sau khi khắc phục, đơn vị đăng kiểm sẽ chỉ thu phí cho công đoạn đó thay vì thu theo số lần kiểm định như hiện nay.
Ngoài ra, Cục cũng sẽ xem xét phương án giá phù hợp với từng địa phương. Vì các trung tâm đăng kiểm ở nội thành Hà Nội và TP.HCM phải chi trả chi phí thuê mặt bằng và xây dựng cao hơn so với các đơn vị ở vùng nông thôn.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương án tính phí theo công đoạn là hợp lý và gần gũi với thực tế, giúp người dân hiểu rõ hơn về giá dịch vụ kiểm định cho từng loại phương tiện, vì thời gian kiểm tra phương tiện lớn như xe tải, xe container thường mất nhiều thời gian hơn so với ôtô con.
Cuối tháng 5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi đề xuất điều chỉnh mức thu phí dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành đến Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 đến 220.000 đồng tùy thuộc vào loại xe, dựa trên việc tính toán đúng và đầy đủ chi phí theo cơ chế thị trường.
Ông Nguyễn Chiến Thắng cũng cho biết, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới hiện tại đã tồn tại từ năm 2013 đến nay mà chưa được điều chỉnh. Trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, giá trị tiền giảm, và lương cơ bản tăng nhiều lần, làm đơn vị đăng kiểm gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, việc miễn kiểm định lần đầu cho ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định cho xe gia đình đã mang lại nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng gây khó khăn và làm giảm doanh thu của các đơn vị đăng kiểm xe. Riêng việc áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới cho xe cũng đã giảm nguồn thu của các trung tâm đăng kiểm khoảng hơn 132,6 tỉ đồng.
Do đó, cần có phương án giá dịch vụ kiểm định mới phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo các đơn vị đăng kiểm có thể hoạt động và phục vụ nhu cầu của người dân một cách ổn định.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm là thu nhập và doanh thu của các đơn vị đăng kiểm quá thấp. Điều này dẫn đến thu nhập thấp của nhân viên đăng kiểm, làm việc không đủ để nuôi sống gia đình và tạo động lực tiêu cực, thậm chí có trường hợp "ăn cắp" thời gian để làm việc khác nhằm tăng thu nhập.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm theo hướng tăng lên, nhằm cải thiện tình hình thu nhập và đảm bảo hoạt động bền vững cho các đơn vị đăng kiểm.
P.V (t/h)