Thứ tư 12/11/2025 15:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Coolmate và giấc mơ trở thành kỳ lân Việt

Startup Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam".
  CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures SEA & India. Ảnh công ty cung cấp
CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures.

Coolmate, thương hiệu thời trang nam trực tuyến của Việt Nam, đang khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á. Thành lập năm 2019, Coolmate đã gọi vốn thành công 6 triệu USD từ Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ – một thành tựu đáng nể giữa thời kỳ "mùa đông công nghệ."

Tờ Tech in Asia đã phân tích mục tiêu trở thành kỳ lân vào năm 2030 của Coolmate. "Điều gì khiến startup này tự tin có thể trụ vững giữa những "gã khổng lồ" như Temu, Shein hay TikTok Shop?", tờ báo đặt câu hỏi.

CEO Phạm Chí Nhu ban đầu bán quần áo trên Shopee, song sớm nhận ra rằng cách này không bền vững. Phí thị trường ăn vào lợi nhuận; đồng thời rất khó để giữ chân khách hàng bằng các sản phẩm không có thương hiệu.

Vì vậy, cùng với 2 người đồng sáng lập khác, vị CEO này ra mắt một nền tảng trực tuyến chuyên bán các mặt hàng thiết yếu cho nam giới, bao gồm quần short, đồ thể thao, áo phông, polo và đồ lót. Khách hàng mục tiêu là những người không muốn hoặc không có khả năng chi trả mức giá cao cho các thương hiệu như Nike hoặc Adidas, song lại thích những sản phẩm chất lượng thay vì đồ Trung Quốc giá rẻ.

Ví dụ, một chiếc áo phông tập luyện dành cho nam trên Coolmate có giá khoảng 200.000 đồng Việt Nam (8 USD), tức bằng khoảng 1/4 giá của các sản phẩm Nike hoặc Adidas. Để so sánh, nhiều áo phông tập luyện dành cho nam trên Temu Việt Nam chỉ có giá dưới 8 USD.

“Chúng tôi không phải là thời trang nhanh. Khách hàng của chúng tôi là những người từ 18 đến 34 tuổi, coi quần áo là thứ thiết yếu và họ ưa chuộng những thiết kế tối giản”, CEO Phạm chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tech in Asia tại trụ sở chính của Coolmate tại Hà Nội. “Về cơ bản, khách hàng của chúng tôi là những người giống như tôi”, vị CEO 33 tuổi này nói thêm.

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu lần đầu tiên gọi vốn thành công với 500.000 USD từ Shark Bình trong Shark Tank Việt Nam mùa 4 năm 2021. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
CEO Coolmate Phạm Chí Nhu gây nhiều sự chú ý khi được chính "shark Bình" chốt deal và đặt cọc ngay trên sóng chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 4 hồi giữa năm 2021.

‏Thị trường thời trang Việt Nam trị giá 6,4 tỷ USD đang phát triển mạnh nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam" chất lượng và bền vững, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ và sợi tái chế, cùng với quy trình sản xuất bền vững. Cam kết này thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam, những người ngày càng chú trọng đến môi trường và tính minh bạch.‏

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng. Công nghệ độc quyền của hãng giúp phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm của Việt Nam, như khả năng khô nhanh.

Để tối ưu chi phí, Coolmate không mở cửa hàng vật lý mà làm việc trực tiếp với các nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, CEO Phạm Chí Nhu cũng thừa nhận chuỗi cung ứng trong nước còn nhiều mảnh ghép rời rạc, đặc biệt trong việc cung cấp nguyên liệu phụ như cúc áo hay dây kéo.

Được biết ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp hiếm hoi cho phép người tiêu dùng đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

“Làm sao thuyết phục người ta khi 50% không hài lòng, mất niềm tin? Họ không tin vào sản phẩm online, và chỉ mua khi rất rẻ hay voucher nhiều. Để thay đổi, bắt buộc chúng tôi phải có chính sách nào đó đủ mạnh. Từ đó, tôi nghĩ ra cam kết đổi trả như vậy, trước là đổi trả 45 ngày, sau nâng lên 60 ngày”, CEO Phạm Chí Nhu nói.

Không thể phủ nhận, chính sách trả hàng của Coolmate là tiền đề để doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng và tạo dựng được uy tín nhanh chóng trên thị trường. Công ty sẽ luôn phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng nhất, công bố thông tin chân thực và chính xác nhất, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo nhất (có thể) để giảm thiểu trường hợp khách hàng trả đồ do không ưng ý.

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng
Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng

Ngoài chính sách hoàn trả miễn phí trong 60 ngày, Coolmate còn tận dụng marketing qua influencer (người có sức ảnh hưởng) để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Coolmate đến từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop.

“Các nền tảng này đầu tư mạnh vào việc giáo dục người tiêu dùng, nên việc xuất hiện ở đó là điều bắt buộc,” CEO Coolmate chia sẻ.

Mô hình của Coolmate hiện là Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce), cung cấp sản phẩm may mặc sản xuất tại Việt Nam, bán trực tiếp tới tay khách hàng qua nền tảng thương mại điện tử với giá cả hợp lý hơn do tiết kiệm được nhiều các chi phí mặt bằng và bán hàng truyền thống.

Doanh thu của Coolmate hiện dự kiến tăng gấp đôi hàng năm, đạt 26 triệu USD vào năm 2024 và 45 triệu USD vào năm 2025. Tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 43% vào năm 2024 và 45% vào năm 2025. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) ở mức 6% vào năm 2024, và 12% vào năm 2025.

Với nguồn vốn mới huy động được gần nhất, Coolmate dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm đồ tập nữ vào năm 2025, mở rộng sang thị trường Mỹ qua Amazon và thâm nhập thị trường Thái Lan thông qua các nhà phân phối địa phương.

Về phần "go global (tiến ra thị trường quốc tế)", Coolmate sẽ mở rộng vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ với doanh thu dự kiến chiếm 30% tổng doanh thu của công ty; đồng thời mở rộng phân khúc khách hàng sang phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ chiếm 50% doanh thu vào năm 2030. Ngoài ra, Coolmate cũng cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn vào đổi mới sản phẩm, tối ưu hóa sản xuất để mang lại một tương lai bền vững.

Tin bài khác
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.