Thứ năm 16/01/2025 13:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Coolmate và giấc mơ trở thành kỳ lân Việt

10/12/2024 10:57
Startup Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam".
  CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures SEA & India. Ảnh công ty cung cấp
CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures.

Coolmate, thương hiệu thời trang nam trực tuyến của Việt Nam, đang khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á. Thành lập năm 2019, Coolmate đã gọi vốn thành công 6 triệu USD từ Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ – một thành tựu đáng nể giữa thời kỳ "mùa đông công nghệ."

Tờ Tech in Asia đã phân tích mục tiêu trở thành kỳ lân vào năm 2030 của Coolmate. "Điều gì khiến startup này tự tin có thể trụ vững giữa những "gã khổng lồ" như Temu, Shein hay TikTok Shop?", tờ báo đặt câu hỏi.

CEO Phạm Chí Nhu ban đầu bán quần áo trên Shopee, song sớm nhận ra rằng cách này không bền vững. Phí thị trường ăn vào lợi nhuận; đồng thời rất khó để giữ chân khách hàng bằng các sản phẩm không có thương hiệu.

Vì vậy, cùng với 2 người đồng sáng lập khác, vị CEO này ra mắt một nền tảng trực tuyến chuyên bán các mặt hàng thiết yếu cho nam giới, bao gồm quần short, đồ thể thao, áo phông, polo và đồ lót. Khách hàng mục tiêu là những người không muốn hoặc không có khả năng chi trả mức giá cao cho các thương hiệu như Nike hoặc Adidas, song lại thích những sản phẩm chất lượng thay vì đồ Trung Quốc giá rẻ.

Ví dụ, một chiếc áo phông tập luyện dành cho nam trên Coolmate có giá khoảng 200.000 đồng Việt Nam (8 USD), tức bằng khoảng 1/4 giá của các sản phẩm Nike hoặc Adidas. Để so sánh, nhiều áo phông tập luyện dành cho nam trên Temu Việt Nam chỉ có giá dưới 8 USD.

“Chúng tôi không phải là thời trang nhanh. Khách hàng của chúng tôi là những người từ 18 đến 34 tuổi, coi quần áo là thứ thiết yếu và họ ưa chuộng những thiết kế tối giản”, CEO Phạm chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tech in Asia tại trụ sở chính của Coolmate tại Hà Nội. “Về cơ bản, khách hàng của chúng tôi là những người giống như tôi”, vị CEO 33 tuổi này nói thêm.

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu lần đầu tiên gọi vốn thành công với 500.000 USD từ Shark Bình trong Shark Tank Việt Nam mùa 4 năm 2021. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
CEO Coolmate Phạm Chí Nhu gây nhiều sự chú ý khi được chính "shark Bình" chốt deal và đặt cọc ngay trên sóng chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 4 hồi giữa năm 2021.

‏Thị trường thời trang Việt Nam trị giá 6,4 tỷ USD đang phát triển mạnh nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam" chất lượng và bền vững, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ và sợi tái chế, cùng với quy trình sản xuất bền vững. Cam kết này thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam, những người ngày càng chú trọng đến môi trường và tính minh bạch.‏

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng. Công nghệ độc quyền của hãng giúp phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm của Việt Nam, như khả năng khô nhanh.

Để tối ưu chi phí, Coolmate không mở cửa hàng vật lý mà làm việc trực tiếp với các nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, CEO Phạm Chí Nhu cũng thừa nhận chuỗi cung ứng trong nước còn nhiều mảnh ghép rời rạc, đặc biệt trong việc cung cấp nguyên liệu phụ như cúc áo hay dây kéo.

Được biết ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp hiếm hoi cho phép người tiêu dùng đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

“Làm sao thuyết phục người ta khi 50% không hài lòng, mất niềm tin? Họ không tin vào sản phẩm online, và chỉ mua khi rất rẻ hay voucher nhiều. Để thay đổi, bắt buộc chúng tôi phải có chính sách nào đó đủ mạnh. Từ đó, tôi nghĩ ra cam kết đổi trả như vậy, trước là đổi trả 45 ngày, sau nâng lên 60 ngày”, CEO Phạm Chí Nhu nói.

Không thể phủ nhận, chính sách trả hàng của Coolmate là tiền đề để doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng và tạo dựng được uy tín nhanh chóng trên thị trường. Công ty sẽ luôn phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng nhất, công bố thông tin chân thực và chính xác nhất, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo nhất (có thể) để giảm thiểu trường hợp khách hàng trả đồ do không ưng ý.

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng
Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng

Ngoài chính sách hoàn trả miễn phí trong 60 ngày, Coolmate còn tận dụng marketing qua influencer (người có sức ảnh hưởng) để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Coolmate đến từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop.

“Các nền tảng này đầu tư mạnh vào việc giáo dục người tiêu dùng, nên việc xuất hiện ở đó là điều bắt buộc,” CEO Coolmate chia sẻ.

Mô hình của Coolmate hiện là Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce), cung cấp sản phẩm may mặc sản xuất tại Việt Nam, bán trực tiếp tới tay khách hàng qua nền tảng thương mại điện tử với giá cả hợp lý hơn do tiết kiệm được nhiều các chi phí mặt bằng và bán hàng truyền thống.

Doanh thu của Coolmate hiện dự kiến tăng gấp đôi hàng năm, đạt 26 triệu USD vào năm 2024 và 45 triệu USD vào năm 2025. Tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 43% vào năm 2024 và 45% vào năm 2025. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) ở mức 6% vào năm 2024, và 12% vào năm 2025.

Với nguồn vốn mới huy động được gần nhất, Coolmate dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm đồ tập nữ vào năm 2025, mở rộng sang thị trường Mỹ qua Amazon và thâm nhập thị trường Thái Lan thông qua các nhà phân phối địa phương.

Về phần "go global (tiến ra thị trường quốc tế)", Coolmate sẽ mở rộng vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ với doanh thu dự kiến chiếm 30% tổng doanh thu của công ty; đồng thời mở rộng phân khúc khách hàng sang phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ chiếm 50% doanh thu vào năm 2030. Ngoài ra, Coolmate cũng cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn vào đổi mới sản phẩm, tối ưu hóa sản xuất để mang lại một tương lai bền vững.

Tin bài khác
OpenAI ra mắt trợ lý ảo tích hợp trong ChatGPT

OpenAI ra mắt trợ lý ảo tích hợp trong ChatGPT

Việc giới thiệu trợ lý ảo mới cho thấy tham vọng của OpenAI trong việc mở rộng vai trò của ChatGPT xa hơn vai trò chatbot với các cuộc hội thoại đơn giản.
Các startup AI thu hút đầu tư kỷ lục 97 tỷ USD trong năm 2024

Các startup AI thu hút đầu tư kỷ lục 97 tỷ USD trong năm 2024

Các startup AI tại Mỹ đã lập kỷ lục gọi vốn 97 tỷ USD trong năm 2024, chiếm gần một nửa tổng đầu tư vào startup. Ngược lại, thị trường châu Âu và châu Á lại chứng kiến sự sụt giảm.
Thúc đẩy đam mê học tập môn vật lý qua thực hành thí nghiệm STEM

Thúc đẩy đam mê học tập môn vật lý qua thực hành thí nghiệm STEM

Với chủ đề “Ứng dụng Vật lý thực tiễn”, dự án giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm thực hành các thí nghiệm vật lý, phong phú thêm kiến thức, khơi nguồn cảm hứng học tập khoa học.
VinVentures: Những biến động lớn trong đầu tư startup Việt Nam năm 2024

VinVentures: Những biến động lớn trong đầu tư startup Việt Nam năm 2024

VinVentures vừa công bố Báo cáo Ngành Công nghệ, chỉ ra những thay đổi trong bức tranh đầu tư, các thương vụ đáng chú ý và phân tích chuyên sâu về thị trường.
Elon Musk huy động thành công thêm 6 tỷ USD cho startup xAI

Elon Musk huy động thành công thêm 6 tỷ USD cho startup xAI

Startup xAI của tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ sử dụng số tiền này để tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển.
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2024

Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2024 – Techfest Cantho 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Ngày 23/12/2024, tại trụ sở Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra Hội thảo: Kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu.
Những hình ảnh ấn tượng tại Techfest VinhPhuc 2024 lần thứ 2

Những hình ảnh ấn tượng tại Techfest VinhPhuc 2024 lần thứ 2

Techfest VinhPhuc 2024 thu hút hàng trăm đại biểu và chuyên gia, đánh dấu bước tiến mới trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Vĩnh Phúc, tạo cơ hội kết nối và phát triển.
Bến Tre: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm bệ phóng phát triển bền vững ĐBSCL

Bến Tre: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm bệ phóng phát triển bền vững ĐBSCL

Chiều ngày 20/12/2024, tại tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng năm 2024.
CNCTech và MK Group: Tạo dấu ấn tại TechFest Vĩnh Phúc 2024

CNCTech và MK Group: Tạo dấu ấn tại TechFest Vĩnh Phúc 2024

Tại TechFest Vĩnh Phúc 2024, CNCTech và MK Group đã mang đến những sản phẩm công nghệ tiên tiến, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Đưa khởi nghiệp sáng tạo vươn tầm quốc tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Đưa khởi nghiệp sáng tạo vươn tầm quốc tế

Tại lễ khai mạc TechFest Vĩnh Phúc 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông, khẳng định vai trò quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội.
Thái Nguyên ‘

Thái Nguyên ‘'tiếp sức’' cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thái Nguyên đã triển khai Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với các giải pháp đồng bộ, nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Cựu kỹ sư OpenAI thành lập công ty khởi nghiệp về robot

Cựu kỹ sư OpenAI thành lập công ty khởi nghiệp về robot

Startup Light Robotics của cựu kỹ sư OpenAI sẽ tham gia vào cuộc đua khốc liệt để cung cấp những robot có ích trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Techfest Cần Thơ 2024: Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Tây Đô

Techfest Cần Thơ 2024: Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Tây Đô

Ngày 24/12 sắp đến, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo TP Cần Thơ năm 2024 - Techfest Cantho 2024, với chủ đề "Khởi nghiệp Tây Đô - Hành trình khát vọng".
Long An: Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Techfest Long An 2024

Long An: Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Techfest Long An 2024

Sáng nay, ngày 17/12/2024, tại Long An đã chính thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An năm 2024 – Techfest Long An 2024 với chủ đề “Kinh tế số, Kinh tế xanh – Xu hướng của tương lai”.