Thứ ba 01/07/2025 16:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Coolmate và giấc mơ trở thành kỳ lân Việt

Startup Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam".
  CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures SEA & India. Ảnh công ty cung cấp
CEO Phạm Chí Nhu (ngồi, áo thun đen) cùng đội ngũ các quản lý của Vertex Ventures.

Coolmate, thương hiệu thời trang nam trực tuyến của Việt Nam, đang khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á. Thành lập năm 2019, Coolmate đã gọi vốn thành công 6 triệu USD từ Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ – một thành tựu đáng nể giữa thời kỳ "mùa đông công nghệ."

Tờ Tech in Asia đã phân tích mục tiêu trở thành kỳ lân vào năm 2030 của Coolmate. "Điều gì khiến startup này tự tin có thể trụ vững giữa những "gã khổng lồ" như Temu, Shein hay TikTok Shop?", tờ báo đặt câu hỏi.

CEO Phạm Chí Nhu ban đầu bán quần áo trên Shopee, song sớm nhận ra rằng cách này không bền vững. Phí thị trường ăn vào lợi nhuận; đồng thời rất khó để giữ chân khách hàng bằng các sản phẩm không có thương hiệu.

Vì vậy, cùng với 2 người đồng sáng lập khác, vị CEO này ra mắt một nền tảng trực tuyến chuyên bán các mặt hàng thiết yếu cho nam giới, bao gồm quần short, đồ thể thao, áo phông, polo và đồ lót. Khách hàng mục tiêu là những người không muốn hoặc không có khả năng chi trả mức giá cao cho các thương hiệu như Nike hoặc Adidas, song lại thích những sản phẩm chất lượng thay vì đồ Trung Quốc giá rẻ.

Ví dụ, một chiếc áo phông tập luyện dành cho nam trên Coolmate có giá khoảng 200.000 đồng Việt Nam (8 USD), tức bằng khoảng 1/4 giá của các sản phẩm Nike hoặc Adidas. Để so sánh, nhiều áo phông tập luyện dành cho nam trên Temu Việt Nam chỉ có giá dưới 8 USD.

“Chúng tôi không phải là thời trang nhanh. Khách hàng của chúng tôi là những người từ 18 đến 34 tuổi, coi quần áo là thứ thiết yếu và họ ưa chuộng những thiết kế tối giản”, CEO Phạm chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tech in Asia tại trụ sở chính của Coolmate tại Hà Nội. “Về cơ bản, khách hàng của chúng tôi là những người giống như tôi”, vị CEO 33 tuổi này nói thêm.

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu lần đầu tiên gọi vốn thành công với 500.000 USD từ Shark Bình trong Shark Tank Việt Nam mùa 4 năm 2021. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
CEO Coolmate Phạm Chí Nhu gây nhiều sự chú ý khi được chính "shark Bình" chốt deal và đặt cọc ngay trên sóng chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 4 hồi giữa năm 2021.

‏Thị trường thời trang Việt Nam trị giá 6,4 tỷ USD đang phát triển mạnh nhờ tình hình kinh tế thuận lợi và thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam" chất lượng và bền vững, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ và sợi tái chế, cùng với quy trình sản xuất bền vững. Cam kết này thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam, những người ngày càng chú trọng đến môi trường và tính minh bạch.‏

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng. Công nghệ độc quyền của hãng giúp phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm của Việt Nam, như khả năng khô nhanh.

Để tối ưu chi phí, Coolmate không mở cửa hàng vật lý mà làm việc trực tiếp với các nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, CEO Phạm Chí Nhu cũng thừa nhận chuỗi cung ứng trong nước còn nhiều mảnh ghép rời rạc, đặc biệt trong việc cung cấp nguyên liệu phụ như cúc áo hay dây kéo.

Được biết ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp hiếm hoi cho phép người tiêu dùng đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

“Làm sao thuyết phục người ta khi 50% không hài lòng, mất niềm tin? Họ không tin vào sản phẩm online, và chỉ mua khi rất rẻ hay voucher nhiều. Để thay đổi, bắt buộc chúng tôi phải có chính sách nào đó đủ mạnh. Từ đó, tôi nghĩ ra cam kết đổi trả như vậy, trước là đổi trả 45 ngày, sau nâng lên 60 ngày”, CEO Phạm Chí Nhu nói.

Không thể phủ nhận, chính sách trả hàng của Coolmate là tiền đề để doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng và tạo dựng được uy tín nhanh chóng trên thị trường. Công ty sẽ luôn phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng nhất, công bố thông tin chân thực và chính xác nhất, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo nhất (có thể) để giảm thiểu trường hợp khách hàng trả đồ do không ưng ý.

Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng
Các sản phẩm của Coolmate được thiết kế ưu tiên tính tiện dụng hơn là chạy theo xu hướng

Ngoài chính sách hoàn trả miễn phí trong 60 ngày, Coolmate còn tận dụng marketing qua influencer (người có sức ảnh hưởng) để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Coolmate đến từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop.

“Các nền tảng này đầu tư mạnh vào việc giáo dục người tiêu dùng, nên việc xuất hiện ở đó là điều bắt buộc,” CEO Coolmate chia sẻ.

Mô hình của Coolmate hiện là Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce), cung cấp sản phẩm may mặc sản xuất tại Việt Nam, bán trực tiếp tới tay khách hàng qua nền tảng thương mại điện tử với giá cả hợp lý hơn do tiết kiệm được nhiều các chi phí mặt bằng và bán hàng truyền thống.

Doanh thu của Coolmate hiện dự kiến tăng gấp đôi hàng năm, đạt 26 triệu USD vào năm 2024 và 45 triệu USD vào năm 2025. Tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 43% vào năm 2024 và 45% vào năm 2025. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) ở mức 6% vào năm 2024, và 12% vào năm 2025.

Với nguồn vốn mới huy động được gần nhất, Coolmate dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm đồ tập nữ vào năm 2025, mở rộng sang thị trường Mỹ qua Amazon và thâm nhập thị trường Thái Lan thông qua các nhà phân phối địa phương.

Về phần "go global (tiến ra thị trường quốc tế)", Coolmate sẽ mở rộng vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ với doanh thu dự kiến chiếm 30% tổng doanh thu của công ty; đồng thời mở rộng phân khúc khách hàng sang phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ chiếm 50% doanh thu vào năm 2030. Ngoài ra, Coolmate cũng cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn vào đổi mới sản phẩm, tối ưu hóa sản xuất để mang lại một tương lai bền vững.

Tin bài khác
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?