Thứ tư 30/10/2024 10:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Công ty thương mại điện tử của Indonesia Blibli mua lại 51% cổ phần từ chuỗi cửa hàng tạp hóa SBL

17/09/2021 14:09
Nền tảng thương mại điện tử của Indonesia Blibli.com, một công ty con của tập đoàn địa phương Djarum Group, đã ký thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hóa Supra Boga Lestari (SBL).
aa

Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Blibli)

Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. Ảnh: DealStreetAsia.

Trong một tuyên bố hôm 16/9, Blibli cho biết họ sẽ mua khoảng 797,88 triệu cổ phiếu, chiếm ít nhất 51% tổng số vốn đã phát hành và góp vốn của SBL, từ các cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên họ không tiết lộ giá trị giao dịch.

Cổ phiếu của SBL tăng 10% lên 2.420 rupiah vào thứ Năm (16/9) và vốn hóa thị trường của nó chạm mức 3,79 nghìn tỷ rupiah (tương đương 265,69 triệu USD).

“Chúng tôi tin rằng danh tiếng, hiệu quả hoạt động và tiềm năng tích cực của SBL sẽ củng cố cơ hội gia tăng thị phần, điều này cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho cả hai bên”, Kusumo Martanto, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Blibli, nói với DealStreetAsia.

SBL điều hành chuỗi cửa hàng tạp hóa của mình với các thương hiệu cao cấp - 99 Ranch Market và Agricultural Market, đồng thời điều hành 53 cửa hàng trên khắp Indonesia. Nó cũng điều hành một cửa hàng tạp hóa trực tuyến có tên Get My Stores. Tuy nhiên, mảng kinh doanh tạp hóa trực tuyến chỉ đóng góp chưa đến 1% vào tổng doanh thu của công ty.

Trong nửa đầu năm 2021, doanh thu thuần của SBL giảm 7,5% xuống 1,48 nghìn tỷ rupiah. Lợi nhuận ròng của nó cũng giảm 67% từ 52,6 tỷ Rupiah xuống 17,3 tỷ Rupiah. Theo tiết lộ của công ty vào tháng 4, họ đã hạ mục tiêu lợi nhuận năm 2021 xuống 40 tỷ rupiah, dự báo thị trường tăng trưởng yếu trong bối cảnh sức mua thấp.

Vào năm 2019, Blibli đã thành lập doanh nghiệp của mình là Bliblimart, công ty đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng gấp ba lần về giao dịch, hàng năm, kể từ đó. Blibli cũng hợp tác với một số cửa hàng tạp hóa, bao gồm Alfamart, chuỗi cửa hàng SBL, LotteMart của Hàn Quốc và một số cửa hàng tiện lợi nhỏ.

Nhu cầu về các dịch vụ tạp hóa trực tuyến đã tăng lên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Indonesia. Dựa trên một báo cáo của McKinsey vào năm 2020, hơn 60% người Indonesia có kế hoạch tiếp tục mua sắm trực tuyến ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co năm ngoái cho biết lĩnh vực tạp hóa trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều là 32% từ năm 2020 đến năm 2025, so với các phân khúc thương mại điện tử khác.

Phân khúc này cũng đã thu hút đầu tư từ các công ty công nghệ khổng lồ như Gojek. Gã khổng lồ gọi xe đã mua 4,76% cổ phần, trị giá 10,2 triệu USD trong Matahari Putra Prima (MPPA), doanh nghiệp bán lẻ tạp hóa của tập đoàn Lippo tại Indonesia, theo hồ sơ của MPPA với Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào tháng 5 năm nay cho biết. .

Giám đốc Tập đoàn Lippo, John Riady, gần đây đã tiết lộ rằng sự hợp tác giữa MPPA và các công ty kỹ thuật số bao gồm Gojek và Tokopedia đã giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến của họ từ 0 lên 10%. Riady cho biết thêm, tại Indonesia, những nền tanwrng thương mại điện tử nhận ra rằng nếu họ muốn phát triển thị trường tạp hóa tươi sống, họ phải hợp tác với các cửa hàng tạp hóa bên ngoài.

MPPA có cửa hàng tại 76 thành phố. Riady tiết lộ rằng MPPA có thể sử dụng các cửa hàng của mình làm kho cho GoTo, một công ty được hình thành từ sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Với tốc độ tăng trưởng tích cực như hiện nay, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD.
Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết việc ký kết CEPA với UAE được kỳ vọng là một đòn bẩy quan trọng cho Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội thương mại và đầu tư tại khu vực Trung Đông.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Với phương châm “Chất lượng nước- chất lượng sống”, Công ty CP đầu tư Robot đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Máy lọc nước điện giải ion kiềm- Bảo vệ sức khoẻ chủ động”.
Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có tiềm năng dồi dào về các sản phẩm nông thủy sản, rau quả; trong đó có các sản phẩm chế biến từ dừa, nông thủy sản là một trong những mặt hàng mà thị trường các nước Hồi giáo ưa chuộng.
Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

40 doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở phố đi bộ TP. Vinh
Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Sự kiện Người truyền lửa 2024 không chỉ là lễ vinh danh doanh nhân mà còn là một sân chơi lớn để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng mạng lưới kinh doanh.
Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Sau thành công mùa đầu tiên (2022), Ngày hội Cá tra năm 2024 sẽ được tổ chức trong niềm mong chờ và háo hức của bà con tỉnh Đồng Tháp.
Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Nằm trong chuỗi 10 sự kiện triển lãm của Vietbuild trên toàn quốc, tại TP.HCM triển lãm quốc tế Vietbuild khai mạc ngày 23/10 tại nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, thu hút hơn 1.000 gian hàng với các công nghệ mới, sản phẩm mới.
Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Từ 25 - 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh” tại Showroom 92 Nguyễn Huệ, Q1.
Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam, giúp sản phẩm dừa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới, nơi nhu cầu tiêu thụ rất cao.
“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

Sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa tỉnh Long An với các địa phương, đơn vị trong nước và với đối tác Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Buổi Business Matching trực tuyến giữa JCI Thăng Long và Chapter Talent của Đài Loan (Trung Quốc) đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp từ cả hai nước.
Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Ngày 24/10, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ).
Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Từ ngày 21-26/10/2024, Sở Du lịch TP. HCM phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.