Thứ tư 25/09/2024 18:21
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Công ty Đại Việt không chấp hành quyết định của Tòa án

25/09/2024 15:33
Tại Bản án số 80/2024 ngày 04/04/2024 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra quyết định buộc Công ty Đại Việt phải hoàn trả với tổng số tiền 3,36 tỷ đồng.
aa

Trách nhiệm thực thi hợp đồng

Tại Bản án số 80/2004KDTM-PT ngày 04/04/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, đã xét xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hoá giữa Công ty cổ phần dịch vụ - kỹ thuật hạ tầng Legend (sau đây gọi là Công ty Legend) và Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh thương mại Đại Việt (sau đây gọi là Công ty Đại Việt).

Bản án số 80/2004KDTM-PT ngày 04/04/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội
Bản án số 80/2004KDTM-PT ngày 04/04/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Vụ tranh chấp bắt nguồn từ việc ký kết hợp đồng vào ngày 01/06/2021 giữa Công ty Legend và Công ty Đại Việt. Theo nội dung của hợp đồng, Công ty Đại Việt có trách nhiệm cung cấp cáp điện phục vụ cho xây dựng dự án Nhà kỹ thuật nghiệp vụ và các công trình phụ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Cáp điện được yêu cầu phải là loại cáp điện mới 100%, đạt tiêu chuẩn TCVN 5935-1995, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình vận hành. Tổng giá trị của hợp đồng lên đến 13,92 tỷ đồng, một con số lớn với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong ngành cung cấp vật liệu điện.

Sau khi ký kết, Công ty Legend đã thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính theo điều khoản về thời gian thanh toán của hợp đồng bằng việc chuyển khoản tạm ứng 20% tổng giá trị hợp đồng, tương đương với 2,84 tỷ đồng, cho phía Đại Việt. Đây là một khoản tiền đáng kể, thể hiện sự tin tưởng và cam kết của Legend trong việc mong muốn đảm bảo dự án sẽ được tiến hành đúng tiến độ.

Đáng nói, ngay sau khi nhận tạm ứng xong, Công ty Đại Việt bắt đầu có dấu hiệu chậm trễ chỉ cung cấp một phần nhỏ hàng hoá, không đáp ứng khối lượng và tiến độ như cam kết. Việc này khiến dự án chậm trễ, ảnh hưởng tới tiến độ cả công trình.

Để giải quyết tình trạng này, phía Công ty Legend đã thể hiện thiện chí khi tiếp tục tạm ứng thêm cho Đại Việt số tiền 1,81 tỷ đồng vào ngày 03/08/2021, hy vọng rằng khoản tiền bổ sung này sẽ giúp Đại Việt khắc phục khó khăn và hoàn thành hợp đồng. Tuy nhiên, ngay cả sau khi nhận thêm tiền, Đại Việt vẫn không thể đáp ứng được các yêu cầu trong hợp đồng, gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng.

Trước sự bế tắc trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Legend đã nhiều lần gửi công văn, thông báo yêu cầu phía Đại Việt phải nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ. Tuy nhiên, tất cả các văn bản yêu cầu từ phía Legend đều không nhận được sự hợp tác tích cực từ Đại Việt. Cuối cùng, vào ngày 01/11/2021, Công ty Legend buộc phải ra quyết định chấm dứt hợp đồng và khởi kiện Đại Việt lên Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy.

Trong đơn khởi kiện, Công ty Legend yêu cầu phía Công ty Đại Việt hoàn trả toàn bộ số tiền tạm ứng thừa mà Legend đã chuyển, đồng thời bồi thường các khoản thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Legend đòi lại số tiền 3,36 tỷ đồng, trong đó gồm 1,92 tỷ đồng là số tiền tạm ứng vượt quá giá trị hàng hóa đã nhận, gần 1,12 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hợp đồng do không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, và 321 triệu đồng là khoản lãi chậm thanh toán.

Lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp

Đây là một con số không nhỏ và phản ánh những thiệt hại thực tế mà Legend phải gánh chịu do việc chậm trễ và vi phạm hợp đồng từ phía Đại Việt. Ngoài các khoản tiền, vụ việc còn gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ và hiệu quả của dự án mà Legend đang triển khai, từ đó ảnh hưởng tới uy tín kinh doanh.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Mạnh Cường – đại diện pháp lý của Công ty Đại Việt – thừa nhận rằng Công ty đã gặp phải khó khăn về tài chính sau khi nhận tiền tạm ứng từ phía Legend. Ông Cường cho biết các đối tác của Công ty ông yêu cầu phải thanh toán 100% khoản tiền của hợp đồng và có yêu cầu cho Công ty Legend thanh toán cho Đại Việt như vậy nhưng không được sự chấp thuận. Điều này khiến Công ty không có đủ nguồn vốn để tiếp tục nhập hàng từ nhà cung cấp. Ông cũng thừa nhận rằng Đại Việt đã không thể hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng, nhưng mong muốn được gia hạn thêm thời gian để khắc phục.

Phía Đại Việt đề nghị Legend cho phép Công ty hoàn trả số tiền tạm ứng còn lại trước năm 2024 và cam kết sẽ xử lý dứt điểm mọi vấn đề tài chính trước thời hạn này. Đại diện của Đại Việt cũng bày tỏ thiện chí sẽ cố gắng hợp tác để khắc phục tình hình và tránh thiệt hại lâu dài cho cả hai bên.

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ, bao gồm các tài liệu hợp đồng, văn bản trao đổi giữa hai Công ty, cũng như lời khai từ hai phía, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra quyết định số 80/2004KDTM-PT ngày 04/04/2024. Theo đó, Công ty Đại Việt buộc phải hoàn trả số tiền 1,92 tỷ đồng tiền tạm ứng thừa cho Công ty Legend, cùng với các khoản phạt vi phạm hợp đồng và lãi suất chậm trả, tổng cộng lên tới 3,36 tỷ đồng. Đây là con số mà Đại Việt phải hoàn trả ngay sau khi phán quyết có hiệu lực thi hành.

Phán quyết này không chỉ khép lại một vụ tranh chấp thương mại giữa hai doanh nghiệp mà còn là một bài học sâu sắc, cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp trong việc tuân thủ và tôn trọng các cam kết hợp đồng. Vi phạm cam kết không chỉ gây thiệt hại tài chính, mà còn làm tổn hại đến danh tiếng và mối quan hệ lâu dài giữa các bên tham gia hợp tác. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay, việc duy trì uy tín và sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh sẽ là vô cùng quan trọng.

Tin bài khác
Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh

Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh, bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với ông Đỗ Anh Dũng và yêu cầu trả lãi trên số tiền mua trái phiếu...
Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Sáng ngày 24/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông báo đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm lâm hướng dẫn thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Sáng ngày 24/9, phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang ngày xét xử thứ 4.
Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận

Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận 'làm đẹp' báo cáo theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan

Trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cựu Tổng Giám đốc Công ty Setra- Trần Văn Tuấn, đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
lp-bank
tms-group
lpbank