Cuối tháng 7/2023, công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bùng - Vạn Ninh vẫn có được sự ủng hộ của thời tiết.
Trải dài trên phạm vi hơn 6km, nút giao Cự Nẫm, các cầu Phú Định 1, Phú Định 2 gói thầu XL1, 4 mũi thi công với hơn 100 nhân lực, 50 đầu máy, thiết bị của Tổng công ty 36 vẫn miệt mài tăng tốc tất cả các hạng mục, từ nền đường đến cầu, cống, hầm chui.
“Gần 7 tháng bám sát công địa, một số đoạn tuyến đã được nhà thầu đắp đất đến đỉnh K95. Mặt bằng dần mở rộng, đã bàn giao 75% tổng diện tích, hai mũi thi công tiếp tục được bổ sung tăng tốc hạng mục cống, hầm chui”, ông Võ Văn Ba, Giám đốc điều hành gói thầu thuộc Tổng công ty 36 nói và cho biết, nhờ vậy sản lượng giải ngân tại dự án tăng lên đáng kể.
Nếu trong 3 - 4 tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng sản lượng thi công chỉ đạt khoảng 8 tỷ đồng thì 2 - 3 tháng gần đây, con số này tăng lên 20 tỷ đồng/tháng với giá trị nghiệm thu, thanh toán thường đạt khoảng 80%.
Kế bên dự án Bùng - Vạn Ninh, đoạn Vũng Áng - Bùng cũng đang ghi nhận tín hiệu tích cực về giá trị thực hiện.
Theo ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, với khoảng 700 kỹ sư, công nhân, hơn 10 mũi thi công được tổ chức trên phạm vi 25km gói thầu XL2, hiện trung bình mỗi tháng sản lượng thi công đạt khoảng 2 - 3,5% giá trị hợp đồng. Ba tháng đầu năm, con số này thậm chí không đạt tới 1%.
Đại diện đơn vị đứng đầu liên danh thi công cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cũng thông tin, từ nửa tháng 6 đến giữa tháng 7/2023, sản lượng thi công tăng gấp đôi tổng sản lượng thi công của những tháng trước cộng lại. Mục tiêu năm 2023 của nhà thầu là hoàn thành giải ngân 4.000 tỷ đồng như kế hoạch đã đăng ký.
Tại dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, trên 97% diện tích mặt bằng tuyến chính và 100% tuyến nối Cần Thơ, tổng số mũi thi công được huy động cho đến thời điểm này đã lên tới 55 mũi, tăng 45 mũi so với thời điểm khởi công.
Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, việc tăng mũi thi công giúp sản lượng thi công đạt trung bình 50 tỷ đồng/tháng, tăng 250% so với thời điểm bắt đầu triển khai (20 tỷ đồng/tháng).
Tính chung sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt gần 531 tỷ đồng, đạt gần 8% theo giá trị hợp đồng. Trong đó giá trị nghiệm thu, thanh toán đạt hơn 100 tỷ đồng. Mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là sản lượng thi công đạt 35% tổng giá trị hợp đồng.
Tương tự, tại dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau, nếu thời điểm bắt đầu triển khai, trung bình mỗi tháng giá trị sản lượng thi công các gói thầu chỉ đạt 20-40 tỷ đồng/tháng. Đến nay, trung bình một tháng đã đạt 100-150 tỷ đồng/tháng.
Lũy kế đến hiện tại, giá trị thi công đạt gần 773 tỷ đồng, đạt 6,5% hợp đồng ba gói thầu xây lắp. Trong đó, khối lượng xây lắp đã được hoàn thành thủ tục nghiệm thu, thanh toán đạt 120 tỷ đồng.
Tháo gỡ nốt điểm nghẽn mặt bằng
Lũy tiến về sản lượng thực hiện tương đối khả quan, song theo Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận Lê Đức Tuân, việc tăng mũi thi công tại dự án Hậu Giang - Cà Mau hiện đang dừng ở mức độ vừa phải do nguồn cát đắp nền đường vẫn gặp khó, đặc biệt là mặt bằng chưa bàn giao liên tục.
Thống kê cho thấy, tính đến nay, dự án Hậu Giang - Cà Mau đã được bàn giao hơn 86km (đạt 96%). Thực tế mặt bằng có thể thi công được là gần 83km (đạt 92%).
Hay như dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, trong tổng số 52km được bàn giao trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, mặt bằng có thể thi công liên tục chỉ đạt 45km. Trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong hơn 22km đã bàn giao, mặt bằng thi công liên tục chỉ đạt hơn 16km.
Thừa nhận vẫn còn khó khăn mặt bằng thi công dự án, một lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tổng diện tích mặt bằng đã bàn giao cho 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đến nay hơn 627km, đạt 87%. Song, thực tế các nhà thầu chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi gần 564km, đạt hơn 78%.
Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt là các vị trí ưu tiên GPMB.
Nhằm đảm bảo tiến độ thi công, giải ngân của dự án, các ban QLDA cũng được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tăng cường mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu lớn trên tuyến để sớm hoàn thành phục vụ cho công tác vận chuyển vật liệu.
Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, nguồn cung vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết, nhà thầu phải rà soát, chuẩn xác lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và có kế hoạch huy động triển khai thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường.
Xác định vật liệu cũng là vấn đề quyết định tới quá trình tạo sản lượng giải ngân dự án, Bộ GTVT cũng đã quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác theo hướng dẫn của Bộ TN&MT, gửi cơ quan quản lý của địa phương để hoàn thiện thủ tục khai thác.
Kỳ vọng đặt ra là các mỏ vật liệu đã trình có thể khai thác ngay trong cuối tháng 7, đầu tháng 8/2023. Các mỏ còn lại phấn đấu hoàn thành thủ tục chậm nhất trong tháng 10/2023.
Như vậy, tính đến 20/7/2023, trên toàn dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã huy động hơn 4.800 máy móc thiết bị các loại, 11.300 nhân sự thi công, 315 nhân sự tư vấn giám sát, tổ chức 552 mũi thi công.
Tổng vốn đã giải ngân năm 2023 gần 19.000/45.230 tỷ đồng, đạt 42%. Trong đó, GPMB giải ngân hơn 5.555 tỷ đồng, đạt gần 38%; Tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác giải ngân hơn 920 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 72%; Giải ngân xây lắp đạt hơn 12.500 tỷ đồng, đạt 43%.
P.V (Tổng hợp)