Cơ hội xuất khẩu đa dạng hàng Việt sang Thụy Điển

14:21 13/04/2022

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển mới đây đã công bố thông tin thị trường, trong đó có một số mặt hàng chưa phổ biến để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham khảo. Rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, hàng dệt may và giày dép, ngành công nghiệp xe hơi, chất làm sạch ...

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN) 

Một số hàng hóa hiện không có sẵn ở Thụy Điển. Ngoài sự thiếu hụt của tôn và vật liệu đóng gói bằng nhựa trong các gói cưỡng chế, còn có sự thiếu hụt nhất định đối với thịt, trứng, dầu hướng dương và dầu hạt cải. Ở Thụy Điển, hầu hết nhu cầu về ngũ cốc đã được đáp ứng, nhưng có khả năng sẽ thiếu hụt lớn hơn trong tương lai. Không chắc cuộc xung đột sẽ kéo dài bao lâu và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc cung cấp nguyên liệu thô, không chỉ phân tích trong nông nghiệp chuỗi mà tất cả các đầu vào khác trong chuỗi thực phẩm chiến tranh với tư cách là nhà cung cấp ở cấp cao nhất.

Dịch bệnh đã gây ra sự gián đoạn thương mại đáng kể. Ở Trung Quốc, vẫn còn tồn tại những vấn đề về sự khan hiếm container và hạn chế về COVID. Vận chuyển bằng đường thủy cũng tham gia vì một phần lớn lao động làm việc ở Biển Baltic đến từ Nga hoặc Ukraine. Quần áo và giày dép hiện tại không có nguồn cung hạn chế, nhưng mọi thứ đang trở nên đắt đỏ hơn; giá cả đang tăng lên ở tất cả các cấp.

Do nguyên liệu thô khan hiếm, ngành ô tô đang gặp khó khăn trong thời gian giao hàng chậm chạp. Dịch bệnh đã khiến các chuỗi cung ứng, chẳng hạn như điện tử, nhựa, nhôm, thép, v.v., mất cân bằng. Sự không phù hợp này đã được giải thích bởi chiến tranh. Danh sách các vật liệu bị thiếu đang được mở rộng, bao gồm cả sự thiếu hụt palađi, được sử dụng trong chất xúc tác; niken, là nguyên liệu thô quan trọng cho pin; và neon và bạc, những thứ cần thiết trong chế tạo chất bán dẫn. Ukraine đã sản xuất rất nhiều hệ thống cáp, một mạng lưới các kết nối liên kết đã có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô.

Chất lỏng làm sạch AdBlue được sử dụng để giảm thiểu phát thải oxit nitric từ các phương tiện giao thông như xe tải, xe buýt và ô tô. Adblue hiện được yêu cầu cho tất cả các phương tiện hiện đại, bao gồm khoảng 600.000 ô tô và 97% xe tải ở Thụy Điển. Khoảng cách này sẽ tăng lên nếu nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị cắt. Ngoài ô tô, xe tải và xe buýt, máy nông nghiệp và máy xây dựng cũng sẽ tham gia. Nếu thiếu hụt lượng lớn chất lỏng vệ sinh, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Kết quả của cuộc xung đột ở Ukraine, ngành xây dựng phải đối mặt với một số thách thức. Gỗ sồi Ukraina thường được sử dụng trong nhiều loại vật liệu lát vỉa hè. Khoảng 10 triệu m3 sản phẩm gỗ do Nga và Belarus cung cấp cho châu Âu, tương ứng với 10% nhu cầu của châu Âu, sẽ thiếu hụt. Trong những tuần gần đây, có thông tin cho rằng các công ty sản xuất gạch và clinker ở Châu Âu đang phải gánh chịu hậu quả của việc chi phí khí đốt tăng cao.

Nếu EU tăng cường cấm vận khí đốt Nga, các nhà sản xuất sẽ gặp thách thức; nhiều công ty sẽ buộc phải đóng cửa, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.
Nga sản xuất 20–35% lốp xe mùa đông. Nga cũng là nguồn cung cấp neoprene và carbon đen chính, được sử dụng làm chất kết dính trong hợp chất cao su được chế tạo thành lốp xe. Nguyên liệu và vận chuyển đắt hơn có thể được coi là có ảnh hưởng đến giá tiêu dùng theo một cách nào đó. Người tiêu dùng cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi mua các loại lốp ô tô cụ thể vào mùa thu tới.

Thục Anh