Thứ năm 18/09/2025 17:17
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chuyển đổi số: Lĩnh vực bất động sản không thể đứng ngoài cuộc

13/12/2022 17:21
Nhấn mạnh tại Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - xu hướng tất yếu của thị trường” ngày 13/12, TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, lĩnh vực bất động sản (BĐS) không thể đứng ngoài cuộc.

Theo TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, thị trường BĐS có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế, hoạt động kinh doanh BĐS đóng góp 3,58% GDP; là ngành xếp thứ 2 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS vẫn còn nhiều khó khăn, các giao dịch BĐS, đặc biệt trên thị trường thứ cấp, vẫn dựa nhiều hệ thống môi giới BĐS truyền thống. Do đó, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS sẽ có vai trò quan trọng để đạt được các mục tiêu chuyển đổi số mà Chính phủ đề ra.

Ảnh minh họa
TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, lĩnh vực BĐS không thể đứng ngoài cuộc.

“Trong bối cảnh chuyển đổi số không còn là lý thuyết xa vời mà đã trở thành “cuộc đua sống còn” của doanh nghiệp Việt Nam, lĩnh vực BĐS không thể đứng ngoài cuộc mà cũng đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Các doanh nghiệp môi giới, kinh doanh BĐS tại Việt Nam đã có sự hiện diện trực tuyến khá nhanh, có thể kể đến các sàn giao dịch BĐS có uy tín như batdongsan.com.vn, Vinhome với VinID, Sunshine group với Sunshine app…”, ông Lực nói.

Không chỉ ở hoạt động môi giới, các doanh nghiẹp BĐS cũng đang ứng dụng nhiều công nghệ mới trong các hoạt động khác, qua đó cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ mới. Ví dụ như Cen Land đang cung cấp hình ảnh và video 3D; Tập đoàn Thắng Lợi ứng dụng True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án, Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư vào công nghệ phân tích dữ liệu thông qua việc mua lại công ty dữ liệu DataFirst…

Bên cạnh hoạt động số hóa của các doanh nghiệp BĐS, theo ông Lực, trên thị trường đã xuất hiện các công ty công nghệ BĐS proptech. Đây chính là những đại diện cho chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.

Theo dữ liệu của PropTech Vietnam Network, tính đến năm 2021, tại Việt Nam có khoảng 150 startup trong lĩnh vực proptech (so với 56 proptech tại thời điểm năm 2019), với các mảng hoạt động đa dạng như đăng tin/tìm kiếm mua bán nhà, thuê nhà ngắn và dài hạn, hỗ trợ môi giới BĐS, tìm kiếm và cho thuê co-working space, quản lý các tài sản cho thuê ngắn hạn.

Không chỉ có các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), các doanh nghiệp BĐS truyền thống cũng đã nhìn thấy được những tiềm năng của lĩnh vực này. Một số doanh nghiệp lớn đã đầu tư mạnh mẽ vào proptech hoặc tiến hành mua bán – sáp nhập, khiến lĩnh vực này càng trở nên sôi động.

Ảnh minh họa
Chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS vẫn còn nhiều khó khăn.

Ví dụ như Sunshine group cho ra mắt Sunshine app, cho phép khách hàng quan tâm các dự án của tập đoàn này có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin dự án, xem hình dáng, không gian, chốt giao dịch, chốt căn, chuyển tiền. Gamuda Land cho ra mắt ứng dụng “GL Lifestyle”, một hệ sinh thái trực tuyến, cho phép người mua nhà và cư dân truy cập vào tất cả các tính năng, dịch vụ đã triển khai tại các khu đô thị của mình. Cen Land mua lại 100% Cenhomes.vn - nền tảng công nghệ BĐS tiên phong tại Việt Nam. TopenLand (công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) sáp nhập DataFirst (doanh nghiệp chuyên về dữ liệu sâu BĐS)...

“Theo JLL và Tech in Asia, Proptech Việt Nam là thị trường giàu triển vọng trong làn sóng đầu tư vào Startup công nghệ tại Đông Nam Á và toàn khu vực châu Á. Các Proptech tại Đông Nam Á đã huy động được tổng cộng 72,9 triệu USD nguồn vốn đầu tư cũng như dẫn đầu về số lượng với 11 trên tổng số 38 thương vụ trong năm 2019 tại châu Á. Trong năm 2021, các Startup Proptech Việt Nam đã gọi được hơn 40 triệu USD vốn đầu tư, cao nhất trong vòng 5 năm, thông qua 3 thương vụ đầu tư vào Homebase, Rever và Citics”, ông Lực nói.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số trên lĩnh vực BĐS còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là hành lang pháp lý của Việt Nam dành cho các mô hình kinh doanh mới như proptech, fintech… còn chưa được hoàn thiện.

Thói quen mua BĐS của người Việt không thực sự thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Vì BĐS là một tài sản có giá trị nên người mua thương mong muốn “nhìn tận mắt” và trao đổi trực tiếp. Trong các trường hợp này, việc có một đội ngũ môi giới sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện qua việc thị trường BĐS thứ cấp hiện đang phụ thuộc vào các đại lý và môi giới truyền thống.

Ngoài ra, các thông tin thị trường BĐS chưa được công bố rộng rãi; mức độ chính xác và sự rõ ràng của dữ liệu, thông tin còn nhiều hạn chế khiến việc xây dựng cơ sở dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Thói quan giao dịch bằng tiền mặt, kể cả với những tài sản lớn như BĐS cũng khiến người dân nghi ngại khi phải chuyển qua giao dịch trên các nền tảng công nghệ.

Không chỉ từ phía khách hàng, chính bản thân nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực BĐS cũng chưa thực sự sẵn sàng cho việc chuyển đổi số. Điều này có thể do các doanh nghiệp BĐS thường hoạt động theo hướng truyền thống và ít đầu tư cho hoạt động đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Bên cạnh đó, hạn chế về kiến thức công nghệ có thể khiến những người lãnh đạo không quan tâm đủ hoặc quá e ngại các rủi ro công nghệ thông tin, an ninh mạng, pháp lý, bảo mật dữ liệu.

Các proptech Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành. Điều này được thể hiện qua trường hợp của Propzy. Đây là một trong những proptech đời đầu tại Việt Nam và đã gây được tiếng vang lớn khi kêu gọi thành công 30 triệu USD từ các nhà đầu tư như Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia. Tuy nhiên, vào tháng 9/2022, proptech này đã tuyên bố chấm dứt hoạt động.

Khi phân tích các nguyên nhân dẫn đến thất bại của Propzy, các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS nhận định rằng các startup proptech như Propzy vẫn chưa giải được bài toán sau gọi vốn, vận hành “đốt tiền” nhiều trong khi khả năng tạo ra lợi nhuận về đường dài chưa chắc chắn; quy mô còn nhỏ, chưa xây đựng được nền khách hàng lớn nên khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp truyền thống…. Những yếu tố này, cộng với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến các proptech startup như Propzy gặp khó khăn việc phát triển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp BĐS cũng như proptech tại Việt Nam gặp khó khăn về vấn đề nhân sự, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ.

“Đây là khó khăn chung của quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, khi nguồn cung về nhân sự có trình độ ở lĩnh vực công nghệ không đáp ứng được nhu cầu rất lớn trong nền kinh tế. Ở lĩnh vực BĐS, vấn đề này càng trầm trọng hơn khi các nhân sự cũng cần phải có kiến thức về thị trường BĐS, một lĩnh vực rất lớn và phức tạp. Vì vậy, lượng nhân sự đủ năng lực để thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp BĐS là khá hạn chế”, ông Lực nhận định.

Hoài Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.