Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không tiền mặt
- 470
- Chuyển đổi số
- 23:55 19/06/2022
DNHN - Nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số; gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán; khoảng 1,1 triệu tài khoản mobile-money đã được mở, khoảng 60% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tác động tích cực tới tất cả các ngành kinh tế, trong mọi lĩnh vực đời sống. Nhưng để làm chuyển đổi số cần sự hỗ trợ của tất cả các ngành và các lĩnh vực như an ninh bảo mật, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

"Những con số về chuyển đổi số ngành Ngân hàng được nêu mà cách đây vài ba năm tôi không bao giờ nghĩ đến, đó là tỉ lệ người trưởng thành mở tài khoản ngân hàng đạt 68%. Ước mơ duy nhất của tôi là đưa tất cả dịch vụ lên mobile và thực tế tăng trưởng trên mobile tới 90%, nhiều ngân hàng đạt giao dịch trên kênh số đạt 90%, giúp tiết giảm chi phí", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chia sẻ.
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Thanh toán (NHNN), Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Hội thảo được tổ chức ngày 17/6 và nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày Không Tiền Mặt 2022”.
Thông tin được đưa ra tại hội thảo cho biết, có 3 trụ cột chủ yếu quyết định sự phát triển mạnh mẽ của TTKDTM, đó là:
Thứ nhất, hành lang pháp lý liên tục được hoàn thiện tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi hơn khuyến khích phát triển TTKDTM và chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Thứ hai, hạ tầng được ngành ngân hàng chú trọng và ngày càng được đầu tư, hạ tầng công nghệ được đẩy mạnh với các công nghệ tiên tiến.
Thứ ba, truyền thông giáo dục tài chính được đẩy mạnh. NHNN đã triển khai nhiều chương trình giáo dục tài chính có sức lan tỏa trong xã hội nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng đối với công chúng, qua đó góp phần thúc đẩy TTKDTM, tài chính toàn diện.
Nhiều kỳ vọng được đặt ra, với việc tiếp tục đẩy mạnh 3 trụ cột này sẽ tiếp tục có những bước chân thần tốc mới mang tới nhiều tiện ích vượt trội cho khách hàng và hướng tới các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia khởi đầu từ những thay đổi trong lĩnh vực thanh toán.
Ở Việt Nam, kỷ nguyên TTKDTT đã mở ra khi mà nhiều người dân đã ưa dùng phương thức thanh toán này. Hành vi, kỳ vọng người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, số hóa dịch vụ sâu rộng, thanh toán số trở thành xu hướng tất yếu trong nền kinh tế và ưu tiên của người dùng.
“Xã hội không tiền mặt mang lại nhiều giá trị thiết thực. Với cá nhân, các giao dịch sẽ được an toàn, dù bảo mật là thách thức lớn nhưng sẽ được phát triển và được quan tâm trong khi việc trải nghiệm mang lại sự lý thú, không bị gián đoán, liên kết với hàng nghìn nhà cung cấp, như với MB đang bán 30.000 sản phẩm trên nền tảng. Với doanh nghiệp sẽ giảm chi phí, tăng thêm khách hàng. Với nhà nước sẽ giúp minh bạch trong thu thuế, thu nhập”, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT,Tổng Giám đốc MB chia sẻ.
Dẫu vậy, vẫn còn một tỷ lệ người dân chưa quen và chưa yên tâm với các giao dịch tài chính trên nền tảng công nghệ. Theo quan sát của bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Quốc gia Visa Việt Nam - Lào, dù tăng trưởng chuyển đổi số vượt bậc nhưng vẫn có những quan ngại khi sử dụng phương thức không dùng tiền mặt về bảo mật, sử dụng thẻ không quản lý được chi tiêu… Do vậy, cần giúp cho người tiêu dùng có nhận thức tốt hơn, có lòng tin, nhìn thấy giá trị lâu dài.
Theo kinh nghiệm của bà Winnie Wong, Chủ tịch Amcham Việt Nam, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, điểm mấu chốt để phát triển thanh toán không tiền mặt là phải làm sao duy trì niềm tin của người tiêu dùng vào thanh toán điện tử.
Chia sẻ một số quan điểm lớn trong chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Thanh toán – NHNN cho biết, NHNN luôn coi cải cách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý là nhân tố quan trọng trong chuyển đổi số của ngành nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng, đảm bảo an ninh an toàn lợi ích cho người dân.
Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2030, NHNN đặt ra 50%-70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50-80% người trưởng thành sử dụng dịch vụ có tài khoản ngân hàng…
AT
Bài liên quan
- Lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp
- Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Vật liệu tăng giá đột biến, Bộ Xây dựng muốn được "gỡ khó"
- Talkshow Quỹ FNF và triển vọng đầu tư tại Việt Nam: Tìm kiếm "chìa khóa" nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số quan điểm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
- Doanh nghiệp Việt đầu tư vốn ra nước ngoài tăng gấp đôi so với năm trước
- Chính sách tài chính tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp thời hậu dịch Covid-19
- Vướng mắc về kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?
- Muốn xuất khẩu sản phẩm vào Anh phải dán nhãn hiệu UKCA
- Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc
- Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhiệm kỳ 2022 – 2025
- WB: Năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5%
- Bộ Xây dựng: Thiếu đồng bộ trong các quy định của pháp luật về xây dựng, đô thị và đất đai
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kế tục sự nghiệp vĩ đại của Hồ Chủ tịch
- Việt Nam sau 27 năm gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2022)
- Đầu tháng 8 lãi suất tiền gửi liên tục tăng cao
- Nửa đầu năm 2022 xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA
- Phi lí khi giá xăng dầu giảm, giá hàng hoá không giảm
- Ngành công nghiệp máy ảnh ở Nhật Bản chuyển mình trước "cơn bão" smartphone
Đọc thêm Chuyển đổi số
Lào Cai phấn đấu 100% doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số
Đây là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng mà Lào Cai sẽ tập trung triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 270/KH-UBND đưa sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lào Cai lên sàn thương mại điện tử giai đoạn 2022 - 2025 và năm 2022.
BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công
Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với vị trí top 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp DVC.
Vĩnh Long tăng 20 bậc về "chỉ số" chuyển đổi số
Báo cáo DTI 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, giá trị trung bình DTI cấp tỉnh là 0,4014 (tăng 32,7% so với năm 2020). Tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 32/63 (ảnh), tăng 20 bậc so với DTI 2020 (52/63), trong đó nổi bật là chỉ số về an toàn thông tin mạng xếp thứ 8/63.
Tập đoàn Công nghệ CMC đề xuất 3 phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
“Với kinh nghiệm trong chuyển đổi số, tôi đề xuất chúng ta cần chuyển đổi số theo tinh thần toàn dân toàn diện, triển khai ngay dịch vụ công cấp độ 4, thúc đẩy mô hình văn phòng không giấy tờ - paperless, để đẩy tỉ lệ hồ sơ trực tuyến phấn đấu đưa tỷ lệ dịch vụ công có điều kiện lên 100%”, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC phát biểu.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Chủ trì phiên họp thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban - một lần nữa nhấn mạnh chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai...
Ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số giúp người lao động chủ động nắm bắt thông tin
Sự ra đời của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (ứng dụng VssID) trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.
Đến 2025 sẽ có 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số
Để triển khai thực hiện các chương trình, đề án của Chính phủ, kế hoạch chuyển đổi số, ngành Ngân hàng đã đặt ra các mục tiêu rất cụ thể đến năm 2025 như: 50% các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; 50% khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng khách hàng cá nhân được số hóa, tự động.
Đã phát hành hơn 830 triệu hoá đơn điện tử
Ngày 4/8, Bộ Tài chính cho biết, sau gần 1 tháng chính thức áp dụng hóa đơn điện tử, có hơn 830 triệu hóa đơn được phát hành trong cả nước.
Vĩnh Phúc triển khai phần mềm theo dõi thực hiện nghị quyết của Đảng
Các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy sẽ được cập nhật liên tục tới từng đảng bộ trực thuộc, đồng thời công tác theo dõi quá trình thực hiện cũng sẽ được tổng hợp nhanh chóng nhờ công cụ hiện đại.
Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới
Ngày 2/8/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 924/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.