Giá bạc hôm nay 24/7/2025: Giá bạc Phú Quý tiếp đà tăng mạnh Hà Nội dành hơn 200 ha đất tái định cư, tăng tốc thi công ba cây cầu trọng điểm |
Ngày 24/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương", ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị (ban hành cuối năm 2024), coi đây là "chiếc chìa khóa vàng" cho sự phát triển này.
Theo ông, Nghị quyết 57 không chỉ là về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn về quản trị.
Nhận thức rõ điều này, Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội đã nhanh chóng ban hành các chương trình hành động đồng bộ, thông suốt từ cấp thành phố đến cấp quận/huyện và mở rộng xuống cả 126 xã/phường. Sự đồng bộ trong nhận thức và hành động này là yếu tố đầu tiên trong ba yếu tố then chốt làm nên kinh nghiệm của Hà Nội trong chuyển đổi số.
Kinh nghiệm của Hà Nội được gói gọn trong ba trụ cột chính: Đồng bộ, dữ liệu và chủ động.
Thứ nhất, đồng bộ thể hiện ở sự nhất quán trong tổ chức thực hiện. Từ nhận thức của cấp ủy, đến hành động của chính quyền, và lan tỏa đến từng cán bộ cơ sở khi giải quyết các nội dung liên quan đến Nghị quyết 57. Sự thống nhất này đảm bảo mọi cấp độ đều hiểu và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho toàn hệ thống.
![]() |
Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. |
Thứ hai, dữ liệu chính là nền tảng. Ông Trương Việt Dũng khẳng định rằng "muốn quyết định vấn đề gì thì phải có dữ liệu và dữ liệu sẽ quyết định chính xác nhất, theo thời gian thực nhất". Nhận thức sâu sắc về vai trò của dữ liệu là yếu tố sống còn trong quá trình chuyển đổi số, giúp các quyết sách được đưa ra một cách khách quan, hiệu quả và kịp thời, phản ánh đúng thực trạng.
Thứ ba, là chủ động. Đây là một triết lý quan trọng mà Hà Nội đã áp dụng. "Nếu chúng ta đợi hết các quy định thì sẽ không đáp ứng được thực tiễn," Phó Chủ tịch Dũng chia sẻ. Với tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", thành phố đã vừa triển khai, vừa rút kinh nghiệm. Trong quá trình đó, Hà Nội thành lập nhiều tổ/nhóm làm việc trực tiếp, tiếp nhận phản ánh từ người dân để liên tục hoàn thiện các quy trình và nội dung thực hiện Nghị quyết. Sự chủ động này giúp Hà Nội linh hoạt thích ứng, không bị động trước những thay đổi và thách thức.
Sau chỉ 3 tuần chính thức vận hành, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả ấn tượng: tiếp nhận 66 nghìn hồ sơ để triển khai các thủ tục hành chính. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy bộ máy chính quyền địa phương hai cấp (quận/huyện và xã/phường) đã vận hành thông suốt và đồng bộ một cách cơ bản.
Với quan điểm xuyên suốt "không ai bị bỏ lại phía sau", Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc phục vụ các đối tượng yếu thế trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Phó Chủ tịch nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt tới người nộp thuế, người già và người khuyết tật. Một ví dụ cụ thể cho cam kết này là việc thành phố đã triển khai nội dung hỗ trợ các đơn vị, người dân tận nơi, tại chỗ để giải quyết thủ tục hành chính. Thay vì yêu cầu những người yếu thế phải di chuyển đến các trung tâm hay điểm hành chính công, chính quyền chủ động đến với người dân, mang lại sự thuận tiện tối đa.
Bài học lớn nhất mà Hà Nội rút ra từ quá trình này là: "Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân"; cần phải đổi mới cách nghĩ và cách làm. Chính từ sự đổi mới trong tư duy và phương pháp làm việc sẽ dẫn đến những hành động cụ thể, tạo ra hiệu quả thực chất.
Chốt lại chia sẻ của mình, Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng tái khẳng định, công nghệ chỉ là công cụ. Điều cốt lõi nằm ở con người là trung tâm; đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai. Đây chính là bài học lớn nhất mà Thành phố Hà Nội đã vận hành đồng bộ và xuyên suốt trong ba tuần vừa qua, mở ra một kỷ nguyên mới về quản trị đô thị và phục vụ người dân tại thủ đô.