Thứ tư 16/07/2025 16:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chiến lược tâm lý học đằng sau những công thức bí mật của Coca-Cola, McDonald’s hay KFC

12/10/2020 00:00
Năm 2006, một cựu nhân viên của Coca-Cola đã định bán một số tài liệu mật bao gồm cả công thức gốc của hãng cho đối thủ Pepsi với giá 1,5 triệu USD. Thế nhưng thay vì tận dụng cơ hội này để đánh bại đối thủ, Pepsi lại liên hệ với cảnh sát và bắt giữ

Chiến lược tâm lý học đằng sau những công thức bí mật của Coca-Cola, McDonald’s hay KFC

Đối với những tập đoàn lớn như Coca-Cola, McDonald’s hay KFC, công thức làm nên sản phẩm là điều tối quan trọng theo như lời quảng cáo của họ. Chính những công thức này tạo nên sự độc nhất và khiến sản phẩm của họ không thể thay thế được trên thị trường. Bởi vậy những công thức bí mật này được cất giữ vô cùng cẩn thận.

Vào năm 2011, Coca-Cola đã khiến cả thế giới bất ngờ khi tuyên bố sẽ công khai công thức bí mật giúp sản phẩm của họ trở nên nổi tiếng trên toàn cầu. Thế nhưng hóa ra đây chỉ là chiêu trò quảng cáo của hãng khi công ty chỉ trình chiếu một phương trình hóa học vui cho công chúng.

Trước đó vào năm 1977, Coca-Cola đã rút khỏi thị trường Ấn Độ khi các nhà chức trách yêu cầu hãng công khai công thức bí mật để xem có phù hợp với các điều lệ ẩm thực tôn giáo tại đây hay không.

Chiến lược tâm lý học đằng sau những công thức bí mật của Coca-Cola, McDonald’s hay KFC - Ảnh 1.

Tất cả những sự kiện trên đều tràn ngập giới truyền thông khi diễn ra và vô hình chung quảng cáo miễn phí cho công ty. Hầu như tất cả mọi người trên thế giới đều biết rằng Coca-Cola có công thức bí mật và nó vô cùng quý giá.

Chính bản thân Coca-Cola cũng thừa nhận hãng cất giấu bản chép tay hoàn chỉnh duy nhất tại tầng hầm trụ sở ở Atlanta-Mỹ. Thế nhưng làm sao hãng nước ngọt này có thể giữ được bí mật khi mỗi ngày bán tới gần 2 tỷ sản phẩm? Tại sao những thành phần của loại đồ uống này chưa bị tiết lộ? Tại sao chưa có cựu nhân viên Coca-Cola nào thành công đánh cắp bí mật? Vì sao các nhà khoa học không tạo ra một sản phẩm tương tự qua các thí nghiệm phân tích?

Điều đáng ngạc nhiên hơn là vào năm 2006, một cựu nhân viên của Coca-Cola đã định bán một số tài liệu mật bao gồm cả công thức gốc của hãng cho đối thủ Pepsi với giá 1,5 triệu USD. Thế nhưng thay vì tận dụng cơ hội này để đánh bại đối thủ, Pepsi lại liên hệ với cảnh sát và bắt giữ cựu nhân viên Coca-Cola này.

Vậy điều gì đang diễn ra?

Sự thật về công thức bí mật

Trên thực tế, Coca-Cola chẳng có cái gọi là "công thức bí mật" bởi sau hàng thập niên, các nhà khoa học cũng như chuyên gia đã tìm ra được thành phần cũng như cách pha chế loại đồ uống này. Thậm chí nhiều người có khả năng pha chế ra sản phẩm còn ngon hơn cả Coca-Cola với cùng nguyên liệu.

Bởi vậy, số tiền hàng trăm tỷ USD mà Coca chi ra nhằm bảo vệ công thức bí mật chẳng hề hợp lý. Thay vào đó là chi phí marketing nhằm khiến người tiêu dùng cảm thấy sản phẩm của hãng đặc biệt hơn những loại đồ uống khác, đồng thời tạo cảm giác huyền bí với thương hiệu của hãng.

Chiến lược tâm lý học đằng sau những công thức bí mật của Coca-Cola, McDonald’s hay KFC - Ảnh 2.

Trên thực tế, bí mật thành công của Coca nằm ở chiến lược marketing trong nhiều năm, khả năng phân phối cũng như lịch sử xây dựng lâu đời của hãng. Những thứ này không dễ dàng sao chép và dù có người pha chế được một chai nước ngọt ngon hơn Coca, họ cũng không thể xây dựng được thành công tương tự.

Thông thường mọi người hay mua hàng giả của những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci hay Chanel bởi đồ thật quá đắt đỏ. Thế nhưng tại sao khách hàng lại phải chọn một chai nước ngọt vô danh chỉ rẻ hơn Coca vài xu trong khi họ có thể mua được đồ thật?

Điều này cũng tương tự như các sản phẩm của McDonald’s, KFC hay hàng loạt những hãng tự khoe rằng mình có công thức bí mật khác. Thành công của họ nằm ở khả năng xây dựng hình ảnh thương hiệu và chuỗi cung ứng chứ không chỉ ở chất lượng sản phẩm.

Thay đổi khẩu vị

Trên thực tế, sự ám ảnh về khẩu vị của Coca mạnh đến nỗi hãng đã gặp thất bại lớn khi cố gắng thay đổi công thức điều chế. Nhắc đến Coca, khách hàng ai cũng biết đến loại nước ngọt đậm màu có ga và vị của nó ra sao.

Tuy nhiên sau nhiều năm bán cùng loại sản phẩm mà chỉ có chút thay đổi ở vỏ chai, Coca quyết định chơi lớn khi thay đổi công thức điều chế sản phẩm vào thập niên 1980. Sau những cuộc thử nghiệm mù, hãng tìm ra một công thức mới cho sản phẩm có vị tốt hơn. Thế nhưng sau khi đem ra thị trường thì sản phẩm mới này lại vấp phải sự phản đối dữ dội từ công chúng.

Chiến lược tâm lý học đằng sau những công thức bí mật của Coca-Cola, McDonald’s hay KFC - Ảnh 3.

Người tiêu dùng đã quá ám ảnh với vị nguyên thủy của Coca. Loại đồ uống này không đơn giản chỉ là nước ngọt mà còn gắn liền với văn hóa và nhiều yếu tố trong đời sống Phương Tây. Hệ quả là Coca buộc phải đầu hàng khi quay về với công thức pha chế cũ.

Rõ ràng, những công ty kinh doanh các sản phẩm khó cải tiến sẽ buộc phải gắn chúng với những tầng ý nghĩa khác nhau nếu muốn thành công. Điển hình như trường hợp của Coca-Cola, công thức bí mật của hãng không nằm ở thành phần nguyên liệu mà là cách họ xây dựng thương hiệu sản phẩm.

AB

Tin bài khác
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.