Chủ nhật 16/11/2025 22:27
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7có 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá do ảnh hưởng thời tiết và chi phí đầu vào.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Trong tháng 7/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tăng 0,11% so với tháng trước, chủ yếu chịu tác động từ thời tiết nắng nóng kéo dài và biến động chi phí sản xuất. Theo báo cáo của Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính, có tới 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính ghi nhận mức tăng giá, trong khi chỉ có 2 nhóm giảm giá.

Tiêu dùng mùa hè và chi phí sản xuất gia tăng đẩy giá nhiều nhóm hàng hóa lên cao

Nhóm “nhà ở và vật liệu xây dựng” là nhóm tăng mạnh nhất trong rổ hàng hóa, với mức tăng 0,36%, góp phần làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm. Trong đó, giá điện sinh hoạt tăng 1,82% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong mùa nắng nóng kéo dài. Bên cạnh yếu tố thời tiết, chính sách điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt từ ngày 10/5 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục phát huy tác động trong kỳ báo cáo.

Đáng chú ý, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,96%, phản ánh rõ xu hướng chi phí đầu vào leo thang. Nguồn cung các mặt hàng như gạch, cát, đá trở nên khan hiếm, trong khi chi phí sản xuất và vận chuyển tăng đã đẩy giá các mặt hàng vật liệu xây dựng lên cao. Giá dầu hỏa trong tháng cũng ghi nhận mức tăng 2,64%, do chịu ảnh hưởng từ điều chỉnh giá bán lẻ.

Một số nhóm hàng khác cũng ghi nhận mức tăng, bao gồm: đồ uống và thuốc lá (+0,25%) do nhu cầu tiêu dùng mùa hè tăng cao và chi phí sản xuất gia tăng; văn hóa, giải trí và du lịch (+0,2%) khi kỳ nghỉ hè thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa; hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+0,18%) với đà tăng giá thực phẩm nhẹ; thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,1%). Các nhóm như may mặc, thuốc - dịch vụ y tế và giáo dục cũng có mức tăng nhẹ.

Ngược lại, chỉ số giá của hai nhóm hàng hóa - dịch vụ ghi nhận giảm trong tháng 7 là: giao thông và bưu chính - viễn thông.

Nhóm giao thông giảm 0,48%, tác động làm CPI chung giảm 0,05 điểm phần trăm. Mức giảm này chủ yếu đến từ đà hạ nhẹ của giá xăng dầu trên thị trường thế giới và trong nước. Tuy nhiên, chi phí một số dịch vụ vận tải hành khách như vé tàu hỏa, vé máy bay vẫn tăng nhẹ trong tháng. Ngoài ra, một số linh kiện và phụ tùng xe cộ cũng điều chỉnh tăng giá.

Nhóm bưu chính - viễn thông giảm nhẹ do giá thiết bị và dịch vụ viễn thông cùng giảm, phản ánh xu hướng điều chỉnh giá trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ.

CPI 7 tháng đầu năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ; lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, CPI bình quân tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 3,18%, phản ánh áp lực giá trong nền kinh tế ở mức vừa phải, vẫn nằm trong ngưỡng mục tiêu kiểm soát dưới 4% theo định hướng của Chính phủ.

So với tháng 12/2024, CPI tháng 7 tăng 2,13%. Còn so với cùng kỳ năm 2024, CPI tăng 3,19%.

Tính đến ngày 31/7, giá vàng thế giới bình quân đạt 3.369 USD/ounce, giảm nhẹ 0,02% so với tháng trước. Kỳ vọng lạm phát tại Mỹ và châu Âu không có nhiều biến động, cùng với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản, đã khiến giá vàng thế giới tương đối ổn định.

Tuy nhiên, trong nước, chỉ số giá vàng tháng 7 tăng 1,02% so với tháng 6, chủ yếu do nguồn cung vàng miếng hạn chế. So với cùng kỳ năm trước, giá vàng trong nước tăng mạnh tới 49,7%; so với tháng 12/2024 tăng 34,9%. Bình quân 7 tháng đầu năm, giá vàng tăng 39,09% – mức tăng rất đáng chú ý trong bối cảnh lạm phát trong nước vẫn được kiểm soát.

Chỉ số USD quốc tế tính đến ngày 31/7 đạt 97,61 điểm, giảm 1,0% so với tháng trước. Sự điều chỉnh này phản ánh kỳ vọng của thị trường về khả năng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, làm giảm sức hấp dẫn của đồng bạc xanh trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, chỉ số giá USD tháng 7 lại tăng 0,37% so với tháng trước, 3,39% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,3% so với cuối năm 2024. Bình quân 7 tháng, giá USD tăng 3,32%, cho thấy xu hướng giữ giá đồng nội tệ có áp lực nhất định trong bối cảnh biến động kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Dữ liệu CPI tháng 7/2025 cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với áp lực giá từ nhiều phía – đặc biệt là chi phí năng lượng, vật liệu xây dựng và tiêu dùng mùa hè. Tuy vậy, mức tăng CPI vẫn trong giới hạn kiểm soát, cho thấy các chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang phát huy hiệu quả. Biến động giá vàng và tỷ giá USD là những yếu tố cần được theo dõi sát trong những tháng tới, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Bài liên quan
Tin bài khác
Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan khu vực phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo - nhóm hàng đang có nguy cơ bị lợi dụng để khai báo nhầm mã số, hưởng thuế suất ưu đãi không đúng quy định.
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.