Thứ ba 04/11/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách

12/10/2020 00:00
Vịn lý do nguồn cung khan hiếm, các đại lý ô tô thường tung chiêu ép mua phụ kiện, bán chênh giá. Đây là cách bán hàng thiếu minh bạch và hiện vẫn đang diễn ra ở nhiều đại lý Toyota, trước đó là Ford...

Muốn có xe ngay, phải chi thêm tiền

Nếu như dịp Tết, nhà nhà đổ xô đi mua ô tô khiến thị trường mượn cớ hét giá chênh cao là điều dễ hiểu thì ngay tại mùa thấp điểm này, tháng 5, vẫn có những mẫu xe bán chênh giá khá cao.

Tiêu biểu có tình trạng này là các mẫu Toyota Camry, Toyota Rush. Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Nguyễn Hải Đoàn, một khách hàng ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay: "Tôi khảo giá ở vài ba đại lý để mua Camry 2018 nhưng qua mấy nơi, đều được nhân viên sale báo giá xe bản 2.5Q chuẩn giá niêm yết, nhưng kèm điều kiện, muốn có xe ngay tháng này thì phải mua kèm phụ kiện 95 triệu đồng hoặc chi thêm tiền mặt 45 triệu đồng nếu không mua phụ kiện".

Anh Đoàn cho rằng, đại lý ô tô có thể không sai luật vì giá ô tô là theo thị trường, nhưng đây là cách bán hàng không minh bạch, khiến khách hàng tuy là thượng đế nhưng lại có cảm giác bị ép buộc.

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách - 1

Ô tô Toyota Camry bán chênh giá ngay khi mới ra mắt

Trước đó, ngay khi giá xe Camry được công bố (2 phiên bản 2.0G và 2.5Q, giá lần lượt 1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng), nhiều nhân viên kinh doanh đã thông báo ngay cho khách hàng quan tâm xe đăng ký từ trước khoản giá xe và kèm tiền chênh hoặc phụ kiện. Mức chênh cao nhất là khoảng 100 triệu đồng.

Các phụ kiện được chào mời mua kèm theo Camry là phủ gầm, dán phim cách nhiệt, dán trần, lót sàn, camera hành trình... với giá trị theo gói khoảng từ 45-60 triệu đồng tùy đại lý.

Một dòng xe khác của Toyota là Rush, giá niêm yết là 668 triệu đồng, cũng đang được đại lý bán với giá cao hơn niêm yết 50 triệu đồng - là phần chi phí phụ kiện khách buộc phải lắp thêm nếu muốn ký hợp đồng sớm.

Có thể nói, tình trạng chênh giá, bán bia kèm lạc là cách kinh doanh khá phổ biến đối với các mẫu xe hot nhưng thường chỉ rơi vào cao điểm.

Chẳng hạn như, hồi tháng 1 năm nay, mẫu bán tải bom tấn Ranger Raptor được bán với gói phụ kiện ép khách mua lên tới 150 - 200 triệu đồng. Tương tự, mẫu Ford Explore cũng bị bán chênh 200 triệu hay, mẫu Hyundai SantaFe 2019 bán chênh 100 triệu đồng. Trước nữa, mẫu xe hot Honda CR-V cũng bị bán chênh 70 triệu đồng, xe Toyota Fortuner chênh 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, bước sang tháng 3 trở ra, tình trạng trên ở hai thương hiệu Ford, Hyundai đã hoàn toàn chấm dứt. Thậm chí, mẫu hot Ford Explorer còn được giảm sốc tới 80 triệu đồng, hay như mẫu Toyota Fortuner còn lần đầu tiên được đại lý giảm giá mạnh tới 20-30 triệu đồng. Bởi vậy, hiện tượng chênh giá ngay trong tháng 5 ở hai mẫu xe Toyota được cho là đi ngược thị trường một cách khó hiểu.

Tại nguồn cung thiếu hay chiêu trò làm giá?

Điểm chung của những dòng xe bị chênh giá này đều là nhập khẩu nguyên chiếc. Về tổng thể, các hãng không tự chủ động được nguồn hàng mà phụ thuộc vào nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Đại diện một nhà nhập khẩu cho biết, những thị trường có doanh số tốt thường được ưu tiên hơn so với thị trường khác, nên việc xe về Việt Nam chậm, hoặc số lượng cung ưng ít là không tránh khỏi.

Tiết lộ với báo chí, đại diện truyền thông của hãng xe Toyota xác nhận việc nguồn cung đối với mẫu MPV Rush nhập khẩu từ Indonesia là không ổn định, biến động theo từng tháng. Tình trạng tương tự xảy ra với mẫu Xpander của hãng xe đồng hương Nhật Bản.

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách - 2

Toyota Rush cũng bị chênh tới 50 triệu đồng

Tuy nhiên, với mẫu Toyota Camry nhập Thái, đại diện một đại lý ô tô tiết lộ: “Thông thường, các đại lý sẽ đăng ký nhập xe từ hãng khoảng trước khi bán 3 tháng. Đối với mẫu này, do các đại lý lo sợ giá xe nhập sẽ cao nên vừa qua đã không dám đăng ký số lượng lớn. Tháng đầu tiên ra mắt, chỉ có 300 chiếc Camry được cung ứng cho thị trường Việt. Vì vậy, các đại lý cũng phải ganh nhau để nhập xe”.

Và vì thiếu xe nên các đại lý ô tô mới bày ra chiêu “mua bia kèm lạc”!

Trao đổi với VietNamNet, anh Đinh Văn Sơn, chủ đại lý Sơn Auto chuyên nhận bán ký gửi ô tô tại Long Biên (Hà Nội) phân tích: "Bản thân từng đại lý, showroom là đối tác bán hàng cho hãng, họ có quyền bán xe trên hoặc dưới giá niêm yết. Trong cuộc ganh đua về thị phần và doanh số với các đại lý "anh em" cùng trong hệ thống, những mẫu xe bán chạy được "order" nhiều hơn nhưng sản lượng nhập khẩu không đáp ứng khiến mất cân đối cung - cầu. Đó chính là nguyên nhân của hiện tượng chênh giá".

Lâu nay, các hãng xe tỏ ra vô can khi cho rằng không thể can thiệp vào giá bán của đại lý mà chỉ đưa ra giá đề xuất, khuyến nghị, bởi quan hệ hãng và đại lý là độc lập theo kiểu mua đứt bán đoạn. Tuy nhiên, việc lợi dụng nguồn cung khan hiếm, ép khách mua xe kèm phụ kiện, bán chênh giá là một cách bán hàng không minh bạch. Về lâu dài, cách kinh doanh này sẽ làm méo mó thị trường khi giá niêm yết một đằng, giá bán thực tế một nẻo. Hệ quả là khách hang cảm thấy không được tôn trọng trong khi đó, hình ảnh bán hang chuyên nghiệp của các thương hiệu xe cũng sẽ bị vạ lây.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận: “Ô tô là mặt hàng mang tính thị trường cao. Giá cả theo quy luật thị trường, thuận mua vừa bán. Về lý, các showroom có thể không sai. Nhưng người tiêu dung Việt cũng cần thay đổi thói quen mua ô tô, mở rộng sự lựa chọn của mình để tránh bị ép giá không cần thiết”.

Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo, khách hàng mua ô tô cần lưu ý các điều khoản trong hợp đồng mua xe (hoặc giấy đặt cọc tiền mua xe…) về việc mua xe đúng giá niêm yết. Nếu phút chót, đại lý không giao xe vì khách không đồng ý chi thêm tiền chênh giá thì theo Điều 328, Bộ Luật Dân sự 2015, khách hàng có quyền hủy giao kết hợp đồng mu axe, được nhận lại tiền cọc và đại lý sẽ bồi thường số tiền tương đương tiền đặt cọc.

Ngoài ra, các khách hàng mua xe cần lưu ý loại bỏ điều khoản được thay đổi giá vào thời điểm giao dịch mà nhiều đại lý thường cố tình lồng ghép vào hợp đồng đặt cọc để ép khách về sau.

Theo một vị trưởng phòng kinh doanh đại lý ô tô, giá xe sẽ trở lại mức niêm yết chỉ sau 4-6 tháng, người mua xe nên chờ thêm vài ba tháng nữa để tránh phải mua giá cao.

Anh Đức

TAGS:

Tin bài khác
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…