Thứ tư 12/03/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách

12/10/2020 00:00
Vịn lý do nguồn cung khan hiếm, các đại lý ô tô thường tung chiêu ép mua phụ kiện, bán chênh giá. Đây là cách bán hàng thiếu minh bạch và hiện vẫn đang diễn ra ở nhiều đại lý Toyota, trước đó là Ford...

Muốn có xe ngay, phải chi thêm tiền

Nếu như dịp Tết, nhà nhà đổ xô đi mua ô tô khiến thị trường mượn cớ hét giá chênh cao là điều dễ hiểu thì ngay tại mùa thấp điểm này, tháng 5, vẫn có những mẫu xe bán chênh giá khá cao.

Tiêu biểu có tình trạng này là các mẫu Toyota Camry, Toyota Rush. Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Nguyễn Hải Đoàn, một khách hàng ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay: "Tôi khảo giá ở vài ba đại lý để mua Camry 2018 nhưng qua mấy nơi, đều được nhân viên sale báo giá xe bản 2.5Q chuẩn giá niêm yết, nhưng kèm điều kiện, muốn có xe ngay tháng này thì phải mua kèm phụ kiện 95 triệu đồng hoặc chi thêm tiền mặt 45 triệu đồng nếu không mua phụ kiện".

Anh Đoàn cho rằng, đại lý ô tô có thể không sai luật vì giá ô tô là theo thị trường, nhưng đây là cách bán hàng không minh bạch, khiến khách hàng tuy là thượng đế nhưng lại có cảm giác bị ép buộc.

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách - 1

Ô tô Toyota Camry bán chênh giá ngay khi mới ra mắt

Trước đó, ngay khi giá xe Camry được công bố (2 phiên bản 2.0G và 2.5Q, giá lần lượt 1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng), nhiều nhân viên kinh doanh đã thông báo ngay cho khách hàng quan tâm xe đăng ký từ trước khoản giá xe và kèm tiền chênh hoặc phụ kiện. Mức chênh cao nhất là khoảng 100 triệu đồng.

Các phụ kiện được chào mời mua kèm theo Camry là phủ gầm, dán phim cách nhiệt, dán trần, lót sàn, camera hành trình... với giá trị theo gói khoảng từ 45-60 triệu đồng tùy đại lý.

Một dòng xe khác của Toyota là Rush, giá niêm yết là 668 triệu đồng, cũng đang được đại lý bán với giá cao hơn niêm yết 50 triệu đồng - là phần chi phí phụ kiện khách buộc phải lắp thêm nếu muốn ký hợp đồng sớm.

Có thể nói, tình trạng chênh giá, bán bia kèm lạc là cách kinh doanh khá phổ biến đối với các mẫu xe hot nhưng thường chỉ rơi vào cao điểm.

Chẳng hạn như, hồi tháng 1 năm nay, mẫu bán tải bom tấn Ranger Raptor được bán với gói phụ kiện ép khách mua lên tới 150 - 200 triệu đồng. Tương tự, mẫu Ford Explore cũng bị bán chênh 200 triệu hay, mẫu Hyundai SantaFe 2019 bán chênh 100 triệu đồng. Trước nữa, mẫu xe hot Honda CR-V cũng bị bán chênh 70 triệu đồng, xe Toyota Fortuner chênh 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, bước sang tháng 3 trở ra, tình trạng trên ở hai thương hiệu Ford, Hyundai đã hoàn toàn chấm dứt. Thậm chí, mẫu hot Ford Explorer còn được giảm sốc tới 80 triệu đồng, hay như mẫu Toyota Fortuner còn lần đầu tiên được đại lý giảm giá mạnh tới 20-30 triệu đồng. Bởi vậy, hiện tượng chênh giá ngay trong tháng 5 ở hai mẫu xe Toyota được cho là đi ngược thị trường một cách khó hiểu.

Tại nguồn cung thiếu hay chiêu trò làm giá?

Điểm chung của những dòng xe bị chênh giá này đều là nhập khẩu nguyên chiếc. Về tổng thể, các hãng không tự chủ động được nguồn hàng mà phụ thuộc vào nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Đại diện một nhà nhập khẩu cho biết, những thị trường có doanh số tốt thường được ưu tiên hơn so với thị trường khác, nên việc xe về Việt Nam chậm, hoặc số lượng cung ưng ít là không tránh khỏi.

Tiết lộ với báo chí, đại diện truyền thông của hãng xe Toyota xác nhận việc nguồn cung đối với mẫu MPV Rush nhập khẩu từ Indonesia là không ổn định, biến động theo từng tháng. Tình trạng tương tự xảy ra với mẫu Xpander của hãng xe đồng hương Nhật Bản.

Chênh giá ô tô: Chính hãng vô can, đại lý chặt chém khách - 2

Toyota Rush cũng bị chênh tới 50 triệu đồng

Tuy nhiên, với mẫu Toyota Camry nhập Thái, đại diện một đại lý ô tô tiết lộ: “Thông thường, các đại lý sẽ đăng ký nhập xe từ hãng khoảng trước khi bán 3 tháng. Đối với mẫu này, do các đại lý lo sợ giá xe nhập sẽ cao nên vừa qua đã không dám đăng ký số lượng lớn. Tháng đầu tiên ra mắt, chỉ có 300 chiếc Camry được cung ứng cho thị trường Việt. Vì vậy, các đại lý cũng phải ganh nhau để nhập xe”.

Và vì thiếu xe nên các đại lý ô tô mới bày ra chiêu “mua bia kèm lạc”!

Trao đổi với VietNamNet, anh Đinh Văn Sơn, chủ đại lý Sơn Auto chuyên nhận bán ký gửi ô tô tại Long Biên (Hà Nội) phân tích: "Bản thân từng đại lý, showroom là đối tác bán hàng cho hãng, họ có quyền bán xe trên hoặc dưới giá niêm yết. Trong cuộc ganh đua về thị phần và doanh số với các đại lý "anh em" cùng trong hệ thống, những mẫu xe bán chạy được "order" nhiều hơn nhưng sản lượng nhập khẩu không đáp ứng khiến mất cân đối cung - cầu. Đó chính là nguyên nhân của hiện tượng chênh giá".

Lâu nay, các hãng xe tỏ ra vô can khi cho rằng không thể can thiệp vào giá bán của đại lý mà chỉ đưa ra giá đề xuất, khuyến nghị, bởi quan hệ hãng và đại lý là độc lập theo kiểu mua đứt bán đoạn. Tuy nhiên, việc lợi dụng nguồn cung khan hiếm, ép khách mua xe kèm phụ kiện, bán chênh giá là một cách bán hàng không minh bạch. Về lâu dài, cách kinh doanh này sẽ làm méo mó thị trường khi giá niêm yết một đằng, giá bán thực tế một nẻo. Hệ quả là khách hang cảm thấy không được tôn trọng trong khi đó, hình ảnh bán hang chuyên nghiệp của các thương hiệu xe cũng sẽ bị vạ lây.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận: “Ô tô là mặt hàng mang tính thị trường cao. Giá cả theo quy luật thị trường, thuận mua vừa bán. Về lý, các showroom có thể không sai. Nhưng người tiêu dung Việt cũng cần thay đổi thói quen mua ô tô, mở rộng sự lựa chọn của mình để tránh bị ép giá không cần thiết”.

Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo, khách hàng mua ô tô cần lưu ý các điều khoản trong hợp đồng mua xe (hoặc giấy đặt cọc tiền mua xe…) về việc mua xe đúng giá niêm yết. Nếu phút chót, đại lý không giao xe vì khách không đồng ý chi thêm tiền chênh giá thì theo Điều 328, Bộ Luật Dân sự 2015, khách hàng có quyền hủy giao kết hợp đồng mu axe, được nhận lại tiền cọc và đại lý sẽ bồi thường số tiền tương đương tiền đặt cọc.

Ngoài ra, các khách hàng mua xe cần lưu ý loại bỏ điều khoản được thay đổi giá vào thời điểm giao dịch mà nhiều đại lý thường cố tình lồng ghép vào hợp đồng đặt cọc để ép khách về sau.

Theo một vị trưởng phòng kinh doanh đại lý ô tô, giá xe sẽ trở lại mức niêm yết chỉ sau 4-6 tháng, người mua xe nên chờ thêm vài ba tháng nữa để tránh phải mua giá cao.

Anh Đức

TAGS:

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh tài chính toàn diện cho mọi công dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh tài chính toàn diện cho mọi công dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phát triển tài chính toàn diện, nhấn mạnh việc đảm bảo bình đẳng, an toàn và tiện lợi trong tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi người dân, đặc biệt là vùng khó khăn.
Chủ tịch Quốc hội dự lễ động thổ Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi

Chủ tịch Quốc hội dự lễ động thổ Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi

Sáng 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ động thổ dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP II Quảng Ngãi.
Thường trực Chính phủ: Không lùi tiến độ các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi

Thường trực Chính phủ: Không lùi tiến độ các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi

Thường trực Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu không điều chỉnh lùi tiến độ các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi, đảm bảo hoàn thành trước năm 2030.
Đánh giá mới nhất của WB về triển vọng kinh tế Việt Nam

Đánh giá mới nhất của WB về triển vọng kinh tế Việt Nam

Trong báo cáo cập nhật mới nhất Điểm lại được công bố hôm 12/3, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,8% trong năm 2025.
Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030

Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030

Sáng 11/3, tại cuộc họp thành viên UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền chủ trì, các đại biểu đã tập trung góp ý, bổ sung và hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
5 giải pháp đột phá của Bộ Nông Nghiệp và Môi trường để đạt mục tiêu tăng trưởng 4% trong năm 2025

5 giải pháp đột phá của Bộ Nông Nghiệp và Môi trường để đạt mục tiêu tăng trưởng 4% trong năm 2025

Năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề ra 5 giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng 4% và phát triển ngành nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xã hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp

Sáng 11/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, cũng như việc ban hành Nghị định của Chính phủ liên quan đến chính sách này.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt 22 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Hoa Kỳ đạt 2,6 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Đưa 142 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra vào Quy hoạch điện 8

Đưa 142 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra vào Quy hoạch điện 8

Bộ Công Thương sau khi rà soát đã quyết định phê duyệt 142 dự án điện mặt trời, với điều kiện các dự án này phù hợp với cơ cấu nguồn điện trong Quy hoạch điện 8.
Tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ

Tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại rất gay gắt trên thị trường toàn cầu, dự thảo luật phải góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam nhưng tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ.
Những yếu tố then chốt thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025

Những yếu tố then chốt thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025, Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy đầu tư, khoa học công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh.
Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành đường sắt, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và phân cấp quản lý.
Nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia"

Nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia"

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025. Một trong những nội dung tại Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia".
Thủ tướng Chính phủ: Cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ: Cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh

Ngày 09/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện số 22/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
Thương mại Việt Nam và Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam và Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt 31 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập hàng hoá từ thị trường này lên tới 23,3 tỷ USD, tăng 20,7 % so với cùng kỳ.