Thứ năm 18/09/2025 16:50
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số

26/07/2024 17:46
Trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc quản lý chất lượng sản phẩm trên các nền tảng số như mạng xã hội và sàn TMĐT trở thành vấn đề cấp thiết. Để bảo vệ người tiêu dùng, cần thiết lập một cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng
Ảnh minh họa
Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc quản lý chất lượng sản phẩm trên các nền tảng số như mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trở thành vấn đề cấp thiết. Để bảo vệ người tiêu dùng, cần thiết lập một cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng này nhằm loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng.

Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Quy định pháp luật hiện nay yêu cầu gì về nguồn gốc sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử như thế nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Hà:

Trong tổng số 50.334 website thương mại điện tử bán hàng đã được xác nhận thông báo, có khoảng 5.669 website có bán thực phẩm, đồ uống (chiếm 11%), 1.423 website kinh doanh các mặt hàng liên quan đến thực phẩm chức năng (3%) và 234 website cung cấp dịch vụ ăn uống, ẩm thực đến người tiêu dùng (chiếm 0,46%). Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử cũng ghi nhận trong tổng số 726 sàn giao dịch thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký, có 217 sàn cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác lên bán các sản phẩm là thực phẩm, đồ uống (chiếm 30%), 49 sàn có đăng tải thông tin là các sản phẩm thực phẩm chức năng (chiếm 7%) và 19 sàn có kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực (chiếm 3%).

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác rà soát, phối hợp ngăn chặn và xử lý vi phạm. Kết quả, năm 2023 đã gỡ bỏ 17.234 sản phẩm và chặn 5.576 gian hàng vi phạm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, các sàn đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn và đã gỡ gần 400 sản phẩm.

Hiện nay, các quy định pháp luật đã nêu rõ yêu cầu về nguồn gốc sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm. Các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đã qua sơ chế hoặc tươi sống, phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chủ sàn thương mại điện tử phải yêu cầu người bán cung cấp thông tin này khi đăng tải sản phẩm. Ngoài ra, họ cũng cần lưu trữ các thông tin này và quản lý người bán bằng cách yêu cầu cung cấp các thông tin cơ bản như mã số thuế và địa chỉ kinh doanh, nhằm đảm bảo việc quản lý và hậu kiểm hiệu quả.

Với trường hợp bán hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đơn vị quản lý sẽ xử lý như thế nào?

Bà Lê Thị Hà: Khi phát hiện trường hợp bán hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị liên quan như Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xử lý.

Dựa trên thông tin từ các cơ quan điều tra như Công an, Quản lý thị trường, cùng phản ánh và khiếu nại từ người tiêu dùng và doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ yêu cầu các chủ nền tảng và sàn thương mại điện tử gỡ bỏ thông tin về sản phẩm vi phạm. Nếu vi phạm nằm ngoài phạm vi xử phạt hành chính, có thể chuyển vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý hình sự, tùy theo mức độ vi phạm của hành vi.

Những giải pháp nào đang được thực hiện để quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm giao dịch trên không gian mạng?

Bà Lê Thị Hà: Để quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm giao dịch trên không gian mạng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang thực hiện các giải pháp sau:

  1. Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Tập trung vào việc đẩy mạnh kết nối và chia sẻ dữ liệu nhằm phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, và bảo đảm an ninh tiền tệ.

  2. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các cơ quan thuộc Bộ Công Thương để xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu thương mại điện tử dùng chung.

  3. Tăng cường quản lý hoạt động giao dịch, người bán và nền tảng: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại điện tử dùng chung giúp tăng cường quản lý các hoạt động giao dịch, người bán, và các nền tảng trên mạng, đảm bảo các hoạt động này tuân thủ các quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

  4. Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa.

Bà có khuyến nghị gì cho các doanh nghiệp khi kinh doanh trên thương mại điện tử, đặc biệt là với các sản phẩm thực phẩm?

Bà Lê Thị Hà: Các chủ sàn giao dịch thương mại điện tử thường không trực tiếp bán hàng, vì vậy trách nhiệm chính thuộc về nhà bán hàng đối với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, các chủ sàn khi cho phép người bán hàng kinh doanh sản phẩm thực phẩm cần phải chú ý tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Điều này đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều có thông tin cập nhật nhất, đặc biệt là những sản phẩm đã được cảnh báo bởi các cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra.

Các sàn thương mại điện tử cần liên tục điều chỉnh và loại bỏ các sản phẩm đã được cảnh báo, không cho phép xuất hiện trên các nền tảng của họ. Đồng thời, các sàn cũng nên thường xuyên tự kiểm tra và rà soát để đảm bảo rằng những sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh không còn được bán sau khi đã nhận được phản ánh từ người tiêu dùng hoặc cơ quan chức năng. Các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn thường hợp tác rất tốt khi có yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm từ cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng.

Anh Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.