Thứ hai 08/12/2025 02:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cần làm gì để giành chiến thắng cuộc đua bán lẻ trong bối cảnh "bình thường mới"

29/10/2021 09:51
Các nhà bán lẻ truyền thống đứng trước cuộc cách mạng hậu đại dịch.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mặc dù không ngành nghề nào tránh khỏi tác động của Covid-19 nhưng lĩnh vực bán lẻ truyền thống được đánh giá là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi hầu hết các cửa hàng truyền thống lao đao, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn do đại dịch. Các nhà bán lẻ đang đứng trước cuộc cách mạnh mới, chuyển đổi từ ngoại tuyến sang trực tuyến là lựa chọn duy nhất để tồn tại và vượt qua các giới hạn.

Giữa đại dịch, nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore thu về 500 triệu đô la Mỹ hàng năm. Ngoài ra, thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ chiếm 67% tổng giá trị giao dịch năm 2025. Các con số trên đều chung một ý nghĩa: Sự tồn tại của ngành bán lẻ hiện nay chủ yếu nhờ thúc đẩy lượng khách trực tuyến và chuyển đổi thành công khách hàng online sang offline". Tuy nhiên, toàn bộ quá trình đòi hỏi phải cải tiến toàn bộ chuỗi giá trị và cơ sở hạ tầng cơ bản để phù hợp với các chương trình thanh toán kỹ thuật số và mô hình chuỗi cung ứng trong hệ sinh thái bán lẻ mới.

Trong khi trọng tâm chuyển sang tận dụng các nền tảng trực tuyến, điều này không có nghĩa là các cửa hàng bán lẻ vật lý sẽ hoàn toàn sụp đổ. Các cửa hàng truyền thống phải học cách điều hướng một thế giới bán lẻ mới, nơi người tiêu dùng ưu tiện sự tiện lợi, trải nghiệm độc đáo. Khách hàng ngày nay muốn sự linh hoạt, tự do và cá nhân hóa, bất kể là cửa hàng vật lý hay shop online, đây là chìa khóa để duy trì và tiếp tục vươn lên.

Điểm nghẽn các nhà bán lẻ truyền thống cần thu hẹp khoảng cách là phân tích dữ liệu. Xác định đúng công nghệ phù hợp để áp dụng đóng vai trò "xương sống" cho sự mở rộng bền vững trong bối cảnh "bình thường mới". Các nền tảng thương mại điện tử kỹ thuật số ngày nay cho phép các nhà bán lẻ theo dõi, tạo dữ liệu xung quanh hành vi và sở thích của người tiêu dùng, bổ sung cho các nỗ lực tiếp thị và bán hàng. Các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi bán hàng, tỷ lệ khách quay đầu,... giúp người bán thu thập thông tin chi tiết về các xu hướng quan trọng và sự thay đổi hành vi vốn rất quan trọng trong tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Các nhà bán lẻ địa phương cũng nhận ra những lợi ích mà các nền tảng thương mại điện tử mang lại. Kể từ khi bắt đầu đại dịch hồi năm ngoái, nền tảng mua sắm online Ezbuy đã trao quyền cho các thương gia địa phương, cung cấp quyền truy cập tự động hóa theo hướng dữ liệu thời gian thực để phân tích hành vi của người tiêu dùng. Trong vòng một năm, số lượng người bán địa phương trên nền tảng đã tăng gấp ba lần. Mô hình bán lẻ không còn tuyến tính như hai thế kỷ trước đó. Ngày nay, ngành bán lẻ hướng tới chuỗi giá trị toàn diện, học cách tích hợp kỹ thuật số để mang lại trải nghiệm liền mạch.

Lấy ví dụ Ezbuy áp dụng trí tuệ nhân tạo cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ sản phẩm theo yêu cầu, vì vậy các nhà bán lẻ có thể định vị chính xác và đạt được mục tiêu cuối cùng. Nhà bán lẻ rượu địa phương The Liquor Shop đã chứng kiến ​​mức trung bình sản lượng gia tăng sau khi hợp tác với Ezbuy trong đại dịch. Trước đó, doanh số bán rượu vẫn trì trệ cho đến khi nền tảng kết nối người bán với một nhóm khách hàng mới.

Trong nền kinh tế ngày càng hướng tới trải nghiệm, các nhà bán lẻ cần tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng. Nhưng việc phát triển trải nghiệm khách hàng tuyệt vời chỉ có thể thực hiện được nếu các nhà bán lẻ hiểu cặn kẽ khách hàng. Khi nhu cầu ngày càng đa dạng, cần chú trọng nhiều hơn vào kết nối hợp tác và giải pháp. Khi khách hàng sử dụng thiết bị di động, các nhà bán lẻ phải có chiến lược ưu tiên thiết bị cầm tay để cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ. Khai thác khả năng của các nền tảng thương mại điện tử như Ezbuy là một cách đơn giản nhưng hiệu quả về chi phí để các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường. Thúc đẩy tính bền vững lâu dài trong chuỗi giá trị bán lẻ đa kênh có nghĩa là định hướng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm đồng thời đảm bảo tính nhất quán và tiện lợi trong suốt hành trình của khách hàng.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.