Thứ bảy 05/07/2025 14:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách để doanh nghiệp của bạn trở thành nơi làm việc thú vị hơn trong năm 2022

04/04/2022 21:32
Trong vài năm qua, các doanh nghiệp trong mọi ngành đã phải vật lộn để tìm kiếm và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Mặc dù họ từng là những người phải đối mặt với sự cạnh tranh cho các vị trí từ những ứng viên khác, nhưng có vẻ như tình thế đã thay

Môi trường làm việc thú vị là điều kiện cần để thu hút và giữ chân nhân tài trong thời đại mới.

Môi trường làm việc thú vị là điều kiện cần để thu hút và giữ chân nhân tài trong thời đại mới. (Ảnh: Interact Intranet)

Trong thị trường lao động hiện nay, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải tạo ra những nơi làm việc đủ hấp dẫn để thu hút những chuyên gia có hiệu suất cao. Trong bài viết này, 12 thành viên của Hội đồng Doanh nghiệp Forbes đã thảo luận và kết luận về kế hoạch trong năm nay của họ để biến các doanh nghiệp trở thành những nơi thú vị hơn để làm việc.

Tổ chức những chuyến du lịch tập thể 1 năm 2 lần

Tucker Matheson, quản lý tại Markacy - một công ty chiến lược kỹ thuật số giúp các thương hiệu hàng đầu đạt được kết quả mong muốn về mặt tài chính trên các nền tảng Thương mại điện tử, quả quyết rằng, là một doanh nghiệp đang phát triển, văn hóa của chúng tôi là tất cả. Mặc dù chúng tôi đã có thể duy trì điều đó qua thời kỳ đại dịch với các sự kiện trên các nền tảng trực tuyến nhưng chúng tôi hiện đang tận dụng cơ hội để trực tiếp quay lại bên nhau một cách an toàn. Chúng tôi khuyến khích nhân viên đến văn phòng ở Thành phố New York hai ngày một tuần và chúng tôi tổ chức các chuyến du lịch tập thể định kỳ 6 tháng một lần. Đây là khoảng thời gian nơi chúng tôi tập hợp tất cả nhân viên trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ của mình. Toàn bộ nhân viên công ty của chúng tôi đã đến Miami vào tháng Ba.

Xây dựng các mối quan hệ trên các cuộc gọi Zoom

John Davies – CEO và là Chủ tịch của Davies Public Affairs cho biết, với khả năng tiếp tục làm việc từ xa, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các mối quan hệ thực sự bằng cách tìm kiếm những mối quan tâm chung trên một cuộc gọi Zoom hàng tuần theo lịch cụ thể. Điều đó thật thú vị vào thời điểm đó và tạo ra một lượng người theo dõi nhất định trong công ty. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều nhân viên mới cần phương tiện để kết nối trong nền tảng thế giới ảo này. Những cuộc tụ họp có chủ đích này đã đẩy nhanh quá trình bình thường hóa của chúng tôi về tâm lý cho đến khi tất cả chúng tôi có thể ở trong một văn phòng cùng nhau nhiều hơn.

Tổ chức các sự kiện củng cố văn hóa doanh nghiệp và tùy chỉnh các lợi ích cho nhân viên

Ted Vaugh - nhà lãnh đạo chiến lược thương hiệu của Historic khẳng định, chúng tôi đã, đang và sẽ tổ chức các sự kiện để củng cố văn hóa, thương hiệu và các nguyên tắc của chúng tôi. Điều này bao gồm “Hội trại nhân viên”, một cuộc họp trực tiếp được thiết kế xung quanh các giá trị của công ty chúng tôi, “Câu lạc bộ âm nhạc” và những giờ hạnh phúc trên các nền tảng trực tuyến. Chúng tôi cũng đang tùy chỉnh các lợi ích thể hiện giá trị của chúng tôi theo những cách sáng tạo, chẳng hạn như “Pizza du lịch”, nơi chúng tôi giao bánh pizza cho gia đình của một thành viên trong nhóm khi họ phải đi công tác.

Đầu tư nhiều hơn vào thời gian rảnh rỗi của các cá nhân

Kelly Samuel – người sáng lập của Snack Toronto chia sẻ, rằng chúng tôi đang đầu tư ít hơn vào văn hóa công ty và nhiều hơn vào thời gian rảnh rỗi của cá nhân. Tất cả mọi người trong tập thể đều kiệt sức sau tác động của vài năm qua, nhân viên muốn có nhiều thời gian hơn để làm những việc khiến họ hạnh phúc mà không liên quan gì đến công việc. Điều đó hoàn toàn ổn với tôi.

Tái tập trung vào việc làm giàu cho nhân viên

Christopher Tompkins, CEO của The Go! Agency nói rằng, chúng tôi đang tái tập trung để làm sao công việc là của chung, của tất cả nhân viên và tập trung vào việc làm giàu và gắn kết nhân viên. Những người mới thì còn cần sự nhắc nhở thường xuyên nhưng khi bạn đã hiểu rõ về “công việc của gia đình thứ 2” của mình, bạn cần tập trung vào sự thăng tiến và thành công của mỗi một nhân viên.

Sử dụng một mô hình công việc kết hợp luân phiên

Josh Perlstein – CEO của Response Media cho biết rằng, chúng tôi đang hướng tới một mô hình làm việc kết hợp, trong đó nhân viên sẽ luân chuyển ra vào văn phòng. Chúng tôi thấy nhân viên của mình có thể làm việc tại nhà và tăng năng suất, vậy tại sao không tiếp tục với những gì đang hiệu quả? Môi trường làm việc mới này sẽ bao gồm các nỗ lực lập trình bổ sung tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, được kết nối như một sự bổ sung cho việc dành ít thời gian trực tiếp hơn cho nhau.

Xác định các nhu cầu riêng của đồng đội của bạn

Dejan Popovic – người sáng lập của PopArt Studio chia sẻ, năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào việc hình dung lại văn hóa công ty và xác định nhu cầu riêng của các đồng đội của chúng tôi. Doanh nghiệp của chúng tôi được tạo thành từ nhiều tính cách khác nhau - một số phát triển mạnh khi làm việc từ xa, trong khi những người khác thích trải nghiệm văn phòng; một số yêu thích các hoạt động tập thể, trong khi những người khác thích dành thời gian rảnh rỗi của họ để rời xa công việc. Chúng tôi muốn tạo ra trải nghiệm làm việc phù hợp với nhu cầu của mọi người.

Nhấn mạnh mong muốn về phong cách sống và mục tiêu cá nhân

Logan Rae – Người sáng lập và là CEO của Argon Agency quả quyết rằng, doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng dựa trên việc nhấn mạnh những mong muốn về lối sống. Chúng tôi cung cấp đồ uống và bữa ăn chuẩn bị riêng cho nhân viên của mình. Chúng tôi lên kế hoạch cho ngày xây dựng tinh thần làm việc nhóm mỗi tháng một lần, trong đó chúng tôi tập trung vào các mục tiêu cá nhân và các hoạt động nhóm do chính nhân viên lựa chọn. Chúng tôi đã tạo ra các chỉ số hiệu suất chính để đo lường sự thành công và mức độ hạnh phúc của từng bộ phận nhằm đảm bảo sự phát triển liên tục và sự quan tâm đến chính công việc đó.

“Giảm dần thị trường ngách” để có ít dịch vụ hơn và các loại khách hàng cụ thể

Jayant Chaudhary – Giám đốc của JLB USA nhấn mạnh, chúng tôi muốn “giảm dần thị trường ngách” (tôi biết, rất hợp thời) xuống ít dịch vụ hơn cho những loại khách hàng rất cụ thể và chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng cũng như số lượng cho họ. Chúng tôi nhận ra rằng, mọi người đều thích đạt được kết quả tốt cho khách hàng và cách tốt nhất để làm điều đó là tìm được những khách hàng có thể có được doanh thu. Để làm được điều đó, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào các quy trình có thể lặp lại mà mọi thành viên trong nhóm đều yêu thích thực hiện.

Làm môi trường làm việc thú vị hơn với các chương trình trò chơi ảo

Candice Georgiadis – CEO của Digital Agency, Inc cho biết rằng, cung cấp một lịch trình linh hoạt cho lực lượng lao động của chúng tôi luôn là một công cụ tạo động lực quan trọng và nó trở nên nổi bật hơn bao giờ hết với sự gia tăng của các nơi làm việc kết hợp. Năm nay, chúng tôi có kế hoạch thêm những sự thú vị mới trong môi trường làm việc bằng các chương trình trò chơi ảo và các cuộc thi như các hoạt động phá băng – phá bỏ sự lạ lẫm của mọi người với nhau. Đó sẽ là một sự nâng cấp rất lớn so với các phiên “thực tế thú vị về tôi” mà chúng tôi đã từng có để bắt đầu các cuộc họp.

Nhân đôi thời gian giao tiếp xã hội

Christopher Carr – Người sáng lập và là CEO của Farotech nhấn mạnh, trong một điều bình thường mới ảo, chúng tôi đang tăng gấp đôi thời gian giao tiếp xã hội khi chúng tôi gặp nhau. Điều này có nghĩa là cùng nhau tham gia các hoạt động bao gồm từ nhảy dù trong nhà đến tiệc nướng gia đình đến các khóa tu hàng năm để đảm bảo rằng mặc dù chúng tôi đang làm việc từ xa, chúng tôi vẫn phát triển mối quan hệ tập thể. Khi bạn thích những người bạn làm việc cùng, công việc sẽ trở nên thoải mái hơn nhiều.

Triển khai công nghệ để hợp tác liền mạch

Goran Paun – Giám đốc sáng tạo của ArtVersion chia sẻ rằng, hợp tác luôn là chìa khóa trong các doanh nghiệp sáng tạo; đó cũng là cách duy nhất để xây dựng các nhóm mạnh chia sẻ ý tưởng và kỹ năng trong khi làm việc vì một mục tiêu chung. Với công việc kết hợp tại chỗ, chúng tôi đang triển khai các công nghệ cho phép cộng tác liền mạch bằng cách trang bị cho các phòng hội nghị và phòng họp với bảng tương tác được kết nối với Phòng Zoom và đầu vào và đầu ra âm thanh sống động.

Thế Anh

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.