Thứ năm 18/12/2025 13:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Các thương hiệu xa xỉ dựa vào Trung Quốc vượt thách thức Covid-19 thế nào

12/10/2020 00:00
LVMH, Hermes và Kering đang tuyển dụng các chuyên gia về bán hàng trực tuyến và thương mại điện tử.Mặc dù triển vọng có vẻ tươi sáng, việc đặt cược nhiều vào Trung Quốc không phải là không có rủi ro cho các thương hiệu xa xỉ.

Các thương hiệu xa xỉ dựa vào Trung Quốc vượt thách thức Covid-19 thế nào

Các thương hiệu xa xỉ đang tiến công thị trường Trung Quốc với hàng loạt chiến dịch bán hàng trực tuyến, với hy vọng tăng doanh thu khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt du lịch quốc tế và khiến các cửa hàng truyền thống đóng cửa.

Chỉ trong vài tháng qua, hàng chục thương hiệu – bao gồm Cartier, Montblanc và Prada – đã thành lập các cửa hàng trực tuyến tại Trung Quốc. Ý tưởng bán trực tuyến các sản phẩm da thuộc và trang sức tinh xảo từng bị chính những người trong ngành khinh thường. Nhưng đó là trước Covid-19.

Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số bán ra của các mặt hàng xa xỉ và chủ yếu là mua sắm khi ra nước ngoài. Với du lịch quốc tế bị tạm dừng và thị trường phương Tây chưa phục hồi, việc tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trở thành vấn đề cấp bách đối với nhiều nhãn hàng xa xỉ.

“Trung Quốc trở thành hy vọng tăng trưởng của nhiều nhãn hàng”, Daniel Langer, CEO Equite, công ty Mỹ chuyên về chiến lược cho hàng xa xỉ, chia sẻ “Trong hai tháng qua, chúng tôi được các thương hiệu tiếp cận với tốc độ chưa từng thấy”.

Langer cho biết các thương hiệu này hoặc đang tìm kiếm lời khuyên về việc thâm nhập thị trường Trung Quốc, hoặc đang tìm cách khởi động thêm các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc.

"Rất nhiều thương hiệu nhận thấy thấy sự khẩn cấp", ông nói.

Bain & Co dự báo thị trường hàng xa xỉ toàn cầu, vốn phụ thuộc nhiều vào doanh số của các cửa hàng tại thành phố lớn, sẽ thu hẹp 20% đến 35% trong năm nay. Langer, chuyên gia về chiến lược xa xỉ tại Đại học Pepperdine ở California, dự đoán một nửa các nhãn hiệu xa xỉ hạng hai sẽ biến mất trong vòng ba năm tới.

Ông cho rằng Trung Quốc là yếu tố then chốt để vượt qua cơn bão này. Trung Quốc đóng góp khoảng 90% tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu năm ngoái, 70% trong số đó đến từ người Trung Quốc mua sắm ở nước ngoài vì chi phí mua hàng trong nước cao hơn do thuế quan. Tuy nhiên, với những hạn chế đi lại vẫn còn, người tiêu dùng Trung Quốc có rất ít lựa chọn ngoài việc mua hàng trong nước.

Pablo Mauron, giám đốc điều hành Digital Luxury Group khu vực Trung Quốc, công ty chuyên tiếp thị kỹ thuật số cho các thương hiệu xa xỉ chia sẻ: "Trung Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, bởi lẽ đây là thị trường duy nhất có việc tiêu thụ hoàn toàn rộng mở. Ông cũng cho biết công ty nhận được nhiều yêu cầu hơn từ khách hàng kể từ tết Âm lịch".

Thương mại điện tử là trọng yếu trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc, Mauron nói, vì khách hàng hạng sang tại đây thường trẻ hơn và hiểu biết công nghệ nhiều hơn so với phương Tây. Nhiều nhãn hàng đã chuyển ngân sách tổ chức sự kiện trực tiếp sang phương tiện truyền thông xã hội, thị trường trực tuyến và nền tảng phát trực tuyến.

Những nỗ lực chuyển đổi số của các nhãn hiệu sang trọng là không thể tưởng tượng nổi vào năm 2012, khi nhà điều hành người Thụy Sĩ này bắt đầu làm việc tại Trung Quốc.

"8 năm trước, bán hàng xa xỉ trực tuyến thậm chí không phải là một sự lựa chọn" vì trải nghiệm cảm giác và dịch vụ tại cửa hàng được coi là yếu tố quan trọng hơn trong phân khúc cao cấp. "Covid-19 thực sự đã đẩy nhanh rất nhiều thứ", Mauron nói.

Thật vậy, trong vài tháng qua, Cartier, MontBlanc, Balenciaga, Prada, Miu Miu và Piaget đã mở các cửa hàng trực tuyến hàng đầu trên Tmall thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba.

JD.com, đối thủ Tmall, cho biết khoảng 20 thương hiệu xa xỉ, bao gồm thương hiệu trang sức thuộc sở hữu của Chanel, Goossens, đã gia nhập nền tảng của họ kể từ tháng 1.

Trong sự kiện thương mại thường niên ngày 1/6, JD.com công bố doanh số bán các sản phẩm xa xỉ tăng 400% chỉ trong giờ đầu tiên. Để tạo các trải nghiệm tương tự mua sắm trực tiếp, JD cho nhân viên mặc lễ phục với găng tay trắng để vận chuyển hàng hóa bằng xe hơi điện.

Alibaba cho biết gần 180 thương hiệu xa xỉ sẽ tham gia vào sự kiện mua sắm 618 thường niên vào ngày 18/6, tăng gấp đôi so với sự kiện tương tự 7 tháng trước.

Thương mại điện tử, nhu cầu bị dồn nén và chi tiêu du lịch hồi hương góp phần vào sự phục hồi trong doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc kể từ tháng 4. LVMH - đơn vị sở hữu Louis Vuitton, Kering - công ty mẹ của Gucci và Alexander McQueen, và Burberry đều báo cáo tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc cao hơn năm ngoái.

Burberry chứng kiến sự tăng trưởng hai con số qua các kênh bán hàng trực tuyến của mình. Theo WWD, vào ngày mở cửa lại, cửa hàng Quảng Châu của Hermes mang lại doanh thu 2,7 triệu USD.

Những dấu hiệu phục hồi doanh số như vậy đang khuyến khích các thương hiệu rót thêm nguồn lực vào Trung Quốc, đặc biệt là qua các kênh số. Điều này dẫn đến sự gia tăng trong việc tuyển dụng liên quan đến công nghệ.

Hơn 20 quảng cáo tuyển dụng cho những người có chuyên môn kỹ thuật số đã được LVMH, Hermes, Tiffany, Vacheron Constantin, Alexander McQueen, Christian Dior và Kering đăng trên LinkedIn trong tháng qua. Trong số đó, chủ yếu là tuyển chuyên gia WeChat, quản lý thương mại điện tử và giám đốc điều hành kỹ thuật số.

Tầm quan trọng càng gia tăng của thị trường Trung Quốc trong đại dịch có thể để lại những tác động lâu dài hơn. Langer từ Equite dự kiến có nhiều sự kiện thời trang mang tính biểu tượng, vốn thường được tổ chức tại các thành phố lớn của phương Tây, sẽ được tổ chức tại Trung Quốc trong năm nay, giúp quốc gia này trở thành bên định hình xu hướng lớn hơn trong ngành thời trang.

Trong khi Paris, Milan và London hủy bỏ hoặc hoãn các tuần lễ thời trang mùa hè thì Thượng Hải đã đi trước bằng cách chuyển mọi chương trình sự kiện - bao gồm trình diễn – sang hình thức trực tuyến.

Tập đoàn hàng xa xỉ đến từ Thụy Sĩ Richemont đã ra mắt hơn 100 mẫu đồng hồ mới từ 9 thương hiệu trong buổi phát trực tiếp trên Tmall, sau khi Watches & Wonders tại Geneva, triển lãm lớn nhất của ngành, hủy các sự kiện tháng 4 do đại dịch. Nhiều sản phẩm mới của Richemont ngay lập tức được cung cấp để bán trực tuyến.

Mặc dù triển vọng có vẻ tươi sáng, việc đặt cược nhiều vào Trung Quốc không phải là không có rủi ro cho các thương hiệu xa xỉ.

Một là nhiều người tiêu dùng có thể hoãn hoàn toàn việc mua hàng xa xỉ, bất kể trực tuyến hay ngoại tuyến.

Angelise Wu, 31 tuổi, sinh sống tại Bắc Kinh, từng chi hàng chục nghìn USD cho các sản phẩm xa xỉ trong các chuyến đi nước ngoài hàng năm, không thực hiện bất kỳ giao dịch nào kể từ tháng 1.

"Sự khác biệt về giá vẫn còn rất lớn đối với các thương hiệu hàng đầu", Wu nói. Cô cho biết một túi da trị giá hơn 4.000 USD ở châu Âu sẽ có giá đắt hơn ít nhất 30% ở Trung Quốc. Thay vì mua giá cao, cô muốn chờ đợi và mua nhiều hơn khi có thể đi du lịch trở lại.

"Tôi không cần những chiếc túi đó bây giờ. Tôi vẫn còn nhiều cái chưa sử dụng", cô nói.

"Rủi ro thực sự là việc người tiêu dùng hoãn mua sắm", Luca Solca, giám đốc điều hành hàng xa xỉ tại Sanford C. Bernstein Schweiz, nói. "Thu hẹp khoảng cách giá giữa châu Âu và Trung Quốc có thể là một ý tưởng tốt".

Đồng thời, Langer cho biết các thương hiệu có nguy cơ tổn thương hình ảnh nếu dựa vào giảm giá và khuyến mãi để tăng doanh số. "Khách hàng tốt nhất của họ có thể không bao giờ quay trở lại" vì các bộ sưu tập hiện có của họ sẽ mất giá trị. Một câu hỏi đáng cân nhắc khác là sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ này sẽ tồn tại đến bao giờ với điều kiện kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Giám đốc tài chính của Kering, Jean-Marc Duplaix, chia sẻ với Bloomberg cuối tháng 4 rằng xu hướng chi tiêu được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén, nhiều khả năng là ngắn hạn, và công ty vẫn cần phải rất thận trọng về tình hình này.

Nền kinh tế Trung Quốc suy giảm 6,8% trong quý đầu tiên và các nhà kinh tế dự đoán không tăng trưởng trong cả năm, với sức tiêu dùng tiếp tục chịu áp lực.

"Sẽ có rất nhiều biến động của trong thị trường hàng xa xỉ từ 6 đến 8 tháng tới," Langer nói.

Hoàng Hà

Tin bài khác
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.