Các nhà sản xuất công nghệ ít được biết đến của châu Á tỏa sáng trên thị trường chứng khoán năm 2021

12:58 27/12/2021

Các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn từ Nhật Bản và Trung Quốc là một trong những người chiến thắng lớn nhất trên thị trường chứng khoán châu Á vào năm 2021, tăng gấp đôi định giá so với cuối năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu sản xuất công nghệ cao tăng mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Nikkei Asia) 

Sau sự bùng nổ thị trường chứng khoán do COVID thúc đẩy vào năm ngoái, tạo ra các công ty kỹ thuật số phát triển vượt bậc, thị trường chứng khoán châu Á đã có một năm tương đối khó khăn vào năm 2021, với các cuộc đàn áp quy định của Trung Quốc đè nặng lên nhiều cổ phiếu quan trọng nhất của đất nước và khu vực. Nhưng nhu cầu chip toàn cầu đã làm tăng lên đối với một số công ty ít tên tuổi hơn, trong đó các công ty tài chính và hậu cần cũng đang phát triển khi nền kinh tế dần hồi phục sau đại dịch.

Nikkei Asia đã so sánh những thay đổi về vốn hóa thị trường của khoảng 600 công ty lớn nhất châu Á được định giá 10 tỷ USD vào cuối năm 2020, dựa trên dữ liệu QUICK-FactSet tính đến ngày 21 tháng 12. Khoảng 50% trong số đó đã tăng giá trị, trong khi 50% còn lại bị mất trong 12 tháng. Trong số những người chiến thắng hàng đầu là Lasertec của Nhật Bản, vốn hóa thị trường đã tăng 162% trong năm nay lên 2,9 nghìn tỷ yên (26 tỷ USD).

Lasertec là một công ty thích hợp trong ngành công nghiệp bán dẫn, sản xuất thiết bị kiểm tra photomasks - một công cụ để tạo mẫu mạch trên tấm silicon. Thiết bị đảm bảo rằng các mẫu photomask là chính xác và không có sai sót. Một nhà cung cấp gần như độc quyền của các thiết bị như vậy cho mặt nạ tiên tiến có tên EUV, Lasertec đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong suốt năm qua.

Tập đoàn công nghệ Naura được nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị chip lớn nhất của Trung Quốc đã tăng 103% giá trị thị trường lên 182 tỷ Nhân dân tệ (28 tỷ USD). Trong 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận ròng của công ty đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 658 triệu Nhân dân tệ.

Là đối thủ của vật liệu ứng dụng của Mỹ và Tokyo Electron của Nhật Bản, Naura niêm yết tại Thâm Quyến đã huy động được 8,5 tỷ Nhân dân tệ vào tháng trước thông qua phát hành riêng lẻ để mở rộng năng lực sản xuất và tăng cường nghiên cứu và phát triển. Một động thái như vậy phản ánh lời kêu gọi tự lực của Chủ tịch Tập Cận Bình trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ngoài các cổ phiếu bán dẫn, nhu cầu sản xuất ổn định trong giai đoạn phục hồi COVID-19 đã giúp các cổ phiếu liên quan đến hàng hóa tăng. Trong số 10 người chiến thắng hàng đầu có Tập đoàn vận tải biển Trung Quốc COSCO Shipping Holdings, tăng 110% và nhà sản xuất thép Ấn Độ Tata Steel, tăng 83%.

Tuy nhiên, nhìn chung, chứng khoán châu Á kém hiệu quả so với chứng khoán toàn cầu vào năm 2021. Chỉ số MSCI All Country Asia Index đã giảm 1% trong năm nay vào ngày 21 tháng 12, so với mức tăng 17% của Chỉ số MSCI All Country World.

Chetan Seth, chiến lược gia cổ phiếu tại Nomura ở Singapore, cho biết: “Cả năm nay, câu chuyện địa phương chiếm ưu thế nhất đối với chứng khoán châu Á là Trung Quốc, và nó vẫn là một”. Ông nói: “Việc thắt chặt các quy định vĩ mô và vi mô đã gây ra sự khó chịu đáng kể cho các nhà đầu tư cổ phiếu và là lý do khiến Trung Quốc hoạt động kém hiệu quả vào năm 2021”, ông đề cập đến việc Bắc Kinh kiềm chế lĩnh vực bất động sản và các quy định đối với các lĩnh vực như giáo dục, thương mại điện tử và fintech.

Do đó, các doanh nghiệp giáo dục của Trung Quốc là những doanh nghiệp thua lỗ lớn nhất trong năm. Định giá thị trường của các công ty dạy kèm tư nhân Gaotu Techedu và TAL Education Group lần lượt giảm 96% và 94%. Theo báo cáo, hàng chục nghìn giáo viên đã bị sa thải sau khi các công ty buộc phải chuyển thành các tổ chức phi lợi nhuận theo chính sách "cắt giảm kép" của chính phủ để giảm bớt khối lượng công việc của học sinh và gánh nặng tài chính của phụ huynh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Nikkei Asia) 

Các công ty công nghệ nổi bật nhất của Trung Quốc - Alibaba Group Holding và Tencent Holdings đều rớt khỏi bảng xếp hạng 10 giá trị vốn hóa thị trường hàng đầu toàn cầu, với mức định giá lần lượt giảm 51% và 22% vào năm 2021.

Các công ty này chịu áp lực chủ yếu từ hai bộ luật quan trọng nhằm điều chỉnh hoạt động kinh doanh độc quyền và bảo mật dữ liệu, trước sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc. Dan Wang của Gavekal Research cho biết, các quy định chặt chẽ hơn được coi là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tập trung nhiều hơn vào các công nghệ cứng như công nghiệp bán dẫn hơn là vào internet tiêu dùng.

Người chiến thắng lớn nhất trong năm 2021 hóa ra là China Telecom, một trong ba nhà mạng độc tài nhà nước, đã ghi nhận mức tăng vốn hóa thị trường lên 162%, nhưng điều này đi kèm với một cảnh báo nghiêm trọng.

Bước nhảy vọt đáng kể về giá trị thị trường của nó chủ yếu đến từ việc công ty mới niêm yết tại Thượng Hải vào tháng 8, nơi có sự ủng hộ mạnh mẽ của nhà nước. Động thái này diễn ra sau khi China Telecom buộc phải hủy niêm yết tại New York do bị chính quyền Mỹ cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Việc niêm yết trên các sàn chứng khoán của Trung Quốc đại lục được nhiều người coi là khác biệt cơ bản với việc niêm yết ở các thị trường khác, vì Bắc Kinh hạn chế dòng vốn đầu tư tự do với phần còn lại của thế giới. Điều này có nghĩa là cơ chế định giá khác nhau ngay cả đối với cùng một công ty được giao dịch ở đại lục và các nơi khác, chẳng hạn như Hồng Kông. Ví dụ, chỉ số Hang Seng Stock Connect China AH Premium Index, theo dõi sự chênh lệch giá đối với các cổ phiếu niêm yết kép, đứng ở mức cao 47,1% đối với các cổ phiếu niêm yết ở đại lục tính đến thứ Sáu. Do đó, rất khó để nói liệu giá trị vốn hóa thị trường của China Telecom tăng mạnh có phản ánh sự thay đổi cơ bản về giá trị của công ty hay không.

Khi nói đến cổ phiếu kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc, tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến Sea của Singapore, người chiến thắng lớn nhất ở châu Á năm ngoái, tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều là 24%, trong khi Kakao của Hàn Quốc tăng 48%, gợi ý cho các nhà đầu tư vẫn mong đợi sự tăng trưởng trong các dịch vụ kỹ thuật số khi đại dịch thay đổi lối sống.

Trong khi đó, sự phục hồi dần dần sau đại dịch đã giúp các cổ phiếu tài chính, như đã thấy ở các thị trường như Ấn Độ. Cổ phiếu của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ thuộc sở hữu của chính phủ, công ty cho vay thương mại lớn nhất của nước này, tăng 62%. Nó có một hồ sơ trách nhiệm pháp lý mạnh mẽ và các chỉ số hoạt động tốt nhất trong số các ngân hàng khu vực công, điều này đã giúp cổ phiếu của nó hoạt động tốt hơn so với các ngân hàng cùng ngành.

Công ty môi giới ICICI Direct cho biết, với đà phục hồi kinh tế trong vài tháng qua, “sức mạnh tổng thể về bên nhận quyền trách nhiệm” và “khoản trích lập dự phòng hợp lý” của ngân hàng sẽ tiếp tục có lợi cho nó.

Bajaj Finserv, chi nhánh dịch vụ tài chính của Tập đoàn Bajaj của Ấn Độ, tăng 78% giá trị. Công ty có sự hiện diện trong lĩnh vực tài chính bán lẻ, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm nói chung. Vào tháng 8, nó thông báo rằng cơ quan quản lý thị trường Securities and Exchange Board of India đã chấp thuận chính thức để tài trợ cho một quỹ tương hỗ. Các nhà phân tích cho rằng phạm vi phân phối rộng rãi của công ty và tập trung vào lợi nhuận là một số lý do khiến cổ phiếu nằm trong số những lựa chọn hàng đầu trong năm nay.

Mặt khác, các dấu hiệu về sự phục hồi COVID khiến một số công ty đối mặt với nhu cầu giảm, đặc biệt là các nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong số những người thua cuộc nhiều nhất ở châu Á năm nay có Top Glove của Malaysia, nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới, và công ty địa phương Hartalega. Giá trị thị trường của họ giảm lần lượt 66% và 56% vào năm 2021.

Trong tương lai, các nhà phân tích cho rằng các nhà sản xuất thiết bị và sản xuất chất bán dẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong bối cảnh nhu cầu sử dụng chip trong máy chủ tăng cao, phản ánh nhu cầu đầu tư mạnh mẽ của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon, Microsoft và Google.

Hisashi Moriyama, một nhà phân tích tại JPMorgan, cho biết: “Các bộ vi xử lý hiệu suất cao được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu sẽ có nhu cầu mạnh mẽ, dự đoán một năm bận rộn sắp tới đối với các xưởng đúc chip cao cấp như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., hiện là công ty có giá trị nhất. ở châu Á.

Seth của Nomura cho biết, ông "khá xây dựng đối với chứng khoán châu Á vào năm 2022", mặc dù ông lưu ý biến thể coronavirus omicron và việc xoay trục chính sách diều hâu gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ dẫn đến một số biến động trong quý đầu tiên.

Đối với Trung Quốc, Seth cho biết các chính sách tài khóa và tiền tệ của nước này đang trở nên hỗ trợ hơn khi các nhà chức trách tập trung vào việc hỗ trợ tăng trưởng. Ông nói: “Điều này sẽ giúp ích cho chứng khoán Trung Quốc, và do đó là hiệu quả hoạt động của châu Á, với tư cách là thị trường lớn nhất trong khu vực”. 

Thục Anh