Các chủ nợ phương Tây có thể hối tiếc về việc buộc Ukraine phải quay sang IMF

05:00 02/06/2023

Chiến tranh đang phá hủy nền kinh tế Ukraine. Năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội của đất nước giảm ba mươi phần trăm; thâm hụt ngân sách ngày càng tăng đã buộc ngân hàng trung ương phải in hàng tỷ hryvnia và phá giá đồng tiền này

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

IMF đã công bố vào ngày 21 tháng 3 rằng Ukraine sẽ nhận được gói cứu trợ lớn thứ bảy trong lịch sử 79 năm của quỹ. Quốc gia này dự kiến sẽ nhận được 15,6 tỷ USD trong vòng 4 năm tới như một phần của chương trình khẩn cấp có thể được ủy quyền vào tuần tới bởi hội đồng của IMF ( có sự tham gia của Nga).

Mặc dù một số tiền đáng kể cho quỹ, điều này là không đủ cho Ukraine. Quốc gia này ước tính rằng để tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến trong năm nay, họ sẽ cần nhiều hơn 39,5 tỷ đô la so với dự kiến ​​nhận được từ thuế và viện trợ, một khoản tiền tương đương 9% tổng sản phẩm quốc nội. Năm nay, IMF dự kiến sẽ phát hành tối đa 5 tỷ đô la. Phần còn lại, nó nói, nên đến từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Châu Âu và Ngân hàng Thế giới. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, những nhà tài trợ này đã cung cấp ít nhất 34 tỷ đô la tài trợ và cho vay với lãi suất thấp. Người ta kỳ vọng rằng sự tham gia của IMF, bao gồm cả việc kiểm tra căng thẳng nền kinh tế Ukraine và các khoản nợ của nước này, sẽ thuyết phục họ đóng góp nhiều hơn.

Ngay cả khi Ukraine có thể tập hợp đủ tiền để thu hẹp khoảng cách, vẫn còn vấn đề trả nợ. Vay từ IMF đắt hơn vay từ các nhà tài trợ khác. Là một quốc gia có thu nhập trung bình, Ukraine phải trả lãi suất cơ bản là 3,5%. Mỗi khi quỹ nhận được một khoản phân phối, nó sẽ tính thêm một nửa điểm phần trăm cho chi phí hành chính. Và vì Ukraine vay quá nhiều tiền nên phải chịu phụ phí. Các khoản thanh toán này nhằm ngăn cản các quốc gia yêu cầu nhiều hơn mức họ cần từ quỹ. Vào thời điểm Ukraine nhận được toàn bộ gói của mình, các khoản phụ phí có thể sẽ cộng thêm 3 điểm phần trăm vào hóa đơn lãi suất của nước này. Tổng cộng, chính phủ Ukraine có thể phải chịu lãi suất từ 7,5% đến 8%.

Phụ phí không phải là chuỗi duy nhất được gắn vào. Tất cả các khoản vay của IMF đều bao gồm các điều kiện kinh tế. Trên lý thuyết, những điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng và kỷ luật tài chính, cho phép quốc gia mắc nợ trả lại các khoản nợ của mình. Quỹ đã phải vật lộn để điều chỉnh các khuyến nghị tiêu chuẩn của mình cho các nền kinh tế hoạt động sai trái với một nền kinh tế bị bao vây. Một số khuyến nghị của nó có thể có lợi. Sau khi có tranh chấp với chính phủ về việc in tiền vào năm ngoái, ngân hàng trung ương sẽ chấp nhận yêu cầu của quỹ rằng không được in thêm nữa. Những cải cách khác, chẳng hạn như cam kết kích hoạt lại thị trường nợ trong nước, rất đáng khen ngợi, mặc dù hơi khó thực hiện trong bối cảnh bùng nổ. Tuy nhiên, những cải cách quan trọng nhất của IMF thường liên quan đến hạn chế chi tiêu, đây không phải là một lựa chọn chừng nào Ukraine còn chiến tranh. Quỹ đã tuyên bố rằng họ dự định đề xuất cải cách tài chính, nhưng lại không rõ ràng về các chi tiết cụ thể. Với danh tiếng là áp bức, bất kỳ sai lầm nào ở Ukraine đều có thể trở thành tai họa.

Mặc dù về nguyên tắc, những rủi ro này nên được đưa vào các bài kiểm tra căng thẳng của IMF, nhưng phân tích hướng tới tương lai của quỹ dễ dàng bị loại bỏ. Rất khó để dự đoán tương lai của một nền kinh tế đang sụp đổ. Thậm chí còn khó hơn là dự đoán nền kinh tế Ukraine sẽ như thế nào trong một năm, chưa nói đến khi kết thúc giai đoạn 4 năm của chương trình. Kỳ vọng hiện tại của quỹ về tăng trưởng GDP vào năm 2023 dao động từ -3% đến 1%, chênh lệch 4 điểm phần trăm. Nếu vận may của Ukraine giảm xuống mức thấp hơn hoặc thấp hơn, người ta sợ rằng quỹ đã đánh giá quá cao khả năng trả nợ của đất nước. Kịch bản ngày tận thế sẽ khiến quốc gia tê liệt với các khoản nợ trong khi quốc gia này vẫn đang trong chiến tranh hoặc mới bắt đầu phục hồi.

Mark Malloch-Brown của Open Society Foundations, một nhóm vận động tranh cử, cho rằng, "Ukraine cần hỗ trợ kinh tế, nhưng các đồng minh của họ lẽ ra phải gánh chịu rủi ro, chứ không phải IMF, và làm như vậy bằng các khoản trợ cấp thay vì để Ukraine gánh nợ." Đối với một số người, quỹ này gợi lại những ký ức về lần cuối cùng nó mở rộng các khoản vay quy mô lớn ở châu Âu: các gói cứu trợ cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha sau hậu quả của cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu. Giống như Pháp và Đức đã làm quá ít vào thời điểm đó, các đồng minh của Kiev ngày nay cũng làm quá ít. Ukraine sẽ trả tiền cho nó.

Theo The Economist