Thứ hai 20/10/2025 18:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cà Mau: Sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ, tạo ra môi trường cạnh tranh sôi động

09/07/2024 10:48
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã mở ra nhiều cơ hội, giúp các sản phẩm nông nghiệp nông thôn nâng cao giá trị và mở rộng thị trường.

Sức hút của chương trình được lan tỏa khiến số lượng và chất lượng sản phẩm đặc trưng từ các địa phương trong tỉnh và cả nước ngày càng tăng, tạo nên một môi trường cạnh tranh sôi động. Phát triển sản phẩm nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Hiện tại, ở Cà Mau có 59 xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao và nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tiềm năng. Các ngành chức năng đã tích cực hỗ trợ các chủ thể và hộ kinh doanh đăng ký chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, sản xuất xanh, nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Hiện các ngành chức năng tích cực hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng và giữ uy tín thương hiệu để đưa sản phẩm quê hương vươn xa ra thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. (Trong ảnh: Phơi bánh phồng tôm tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn).
Hiện các ngành chức năng tích cực hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng và giữ uy tín thương hiệu để đưa sản phẩm quê hương vươn xa ra thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. (Trong ảnh: Phơi bánh phồng tôm tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn).

Toàn tỉnh hiện có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể, trong đó 29 sản phẩm đạt 4 sao và 113 sản phẩm đạt 3 sao. Có 46 sản phẩm của 17 chủ thể đã được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh. Với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng và quyết tâm từ các chủ thể, hộ kinh doanh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. 46 sản phẩm của 17 chủ thể đã được phân phối trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng như Big C, Co.opmart, Aeon, MEGA Market, Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, và chuỗi cung ứng Nutrimart. Ngoài ra, 140 sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử madeincamau.com, 57 sản phẩm trên sàn Buudien.vn; và 35 sản phẩm của 24 chủ thể đã thực hiện truy xuất nguồn gốc trên Cổng truy xuất nguồn gốc của tỉnh. Điều này đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm và doanh thu, với giá bán sản phẩm tăng 20%, có sản phẩm tăng từ 25-30%, và doanh thu tăng khoảng 10-30% so với trước khi được công nhận.

Chị Lê Trúc Ly, từ ấp Tân Phong B, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, chia sẻ: "Nhờ sự khuyến khích và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, năm nay tôi đã quyết tâm cải tiến chất lượng và tham gia 2 sản phẩm OCOP là tôm khô và muối tôm. Tôi hy vọng môi trường kinh doanh hiện đại sẽ thúc đẩy đầu ra và nâng cao thu nhập cho gia đình".

Chị Lê Trúc Ly, với sản phẩm muối tôm đăng ký OCOP năm nay.
Chị Lê Trúc Ly với sản phẩm muối tôm đăng ký OCOP năm nay.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), cho biết, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh và các cơ quan chức năng ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình OCOP. Các sở, ngành, đơn vị và địa phương đã chủ động rà soát và lồng ghép chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình OCOP vào kế hoạch hoạt động hàng năm, nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra. Chi cục Phát triển Nông thôn đã ký kết kế hoạch phối hợp với Phân hiệu Đại học FPT tại TP. Hồ Chí Minh để thực hiện Dự án "Đồng hành cùng Chương trình OCOP Cà Mau năm 2024". UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 928/QĐ-UBND, ngày 9/5/2024, phân công các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao tỉnh Cà Mau năm 2024-2025. Chi cục Phát triển Nông thôn đã thành lập Tổ Hỗ trợ chủ thể nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2024-2025, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng và uy tín của các sản phẩm đặc trưng và OCOP của tỉnh.

Theo kế hoạch đầu năm, có 79 sản phẩm của 54 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP, bao gồm 64 sản phẩm mới và 15 sản phẩm đánh giá lại. Hiện tại, địa phương đang tập trung hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm, công nhận ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3-4 sao (bao gồm ít nhất 1 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái/điểm du lịch được công nhận sản phẩm OCOP), nâng tổng số sản phẩm được công nhận trên địa bàn tỉnh lên 168 sản phẩm. Đồng thời, phấn đấu hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm đạt 4-5 sao, và có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngọc Thư (Theo CMO)










Bài liên quan
Tin bài khác
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.