Thứ bảy 27/12/2025 05:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Bứt phá ngoạn mục của cà phê Việt

12/10/2020 00:00
Cà phê là một trong những ngành hàng nông sản vinh dự được Bác Hồ quan tâm đặc biệt qua chuyến về thăm nông trường Đông Hiếu (Nghệ An) ngày 10/12/1961, nay lại được Thủ tướng Chính phủ quyết định dành hẳn sự kiện “Ngày cà phê Việt Nam”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là vinh dự cho ngành, cho những người sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tham gia vào chuỗi của ngành cà phê. Điều này cũng khẳng định vai trò và vị trí của ngành cà phê đối với nền kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng.

Đứng trước những thách thức to lớn như vườn cà phê già năng suất thấp lên đến 120.000 ha do phần lớn cà phê trồng từ những năm 1990 đã hết chu kỳ khai thác, biến đổi khí hậu tác động đến sản lượng và chất lượng cà phê, cạnh tranh gay gắt với các cây trồng khác như bơ, sầu riêng, chanh leo… Bên cạnh đó, đất nước ta hội nhập sâu, mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực cũng gay gắt hơn. Ngay từ năm 2013, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) đã chủ động xây dựng Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh và xác định thời kỳ phát triển mới theo chu kỳ 20 – 25 năm của cây cà phê với hai mục tiêu. Một là, giữ vững vị trí nước sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ 2 thế giới. Hai là, nâng cao giaá trõ gia tùng lïn 6 tỷ USD vaâo năm 2030. Với phương châm 8 chữ “Năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng”, Đề án phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu và đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ủng hộ. Qua 4 năm thực hiện, chương trình đã đem lại những bước tiến mới cho ngành cà phê.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra chương trình tái canh giai đoạn 1 từ năm 2014 là 120.000 ha. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bố trí nguồn vốn vay 12.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Địa phương tái canh tốt nhất là tỉnh Lâm Đồng - sản lượng cà phê đã bằng Đắk Lắk, tuy diện tích ít hơn. Tính chung cả nước đến nay tái canh được trên 90% diện tích, Vicofa đã hỗ trợ miễn phí giống cà phê mới năng suất cao chất lượng tốt cho nông dân tái canh gần 8 tỷ đồng.

Bên cạnh việc tái canh, Vicofa cùng với Cục Trồng trọt, Viện WASI xây dựng và ban hành quy trình xen canh mỗi ha cây cà phê được phép xen canh 90 cây bơ hoặc sầu riêng…, nhằm tăng giá trị thu nhập 1 ha đất và không làm mất đi vườn cà phê.

Khâu chế biến được quan tâm nhiều nhất. Đây cũng là khâu quyết định nâng cao giá trị và giá trị gia tăng của hạt cà phê và chất lượng cà phê của Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt, được các tổ chức đánh giá cao. Có thể đơn cử một vài thành tích: Tại cuộc thi cà phê rang xay quốc tế lần thứ nhất ở Paris do Tổ chức Cà phê quốc tế và Hiệp hội Cải tiến chất lượng nông sản tổ chức, cà phê Việt Nam đã giành được 1 huy chương Bạc đối với Aroma Coffee Product và 1 huy chương Đồng đối với Intensive Coffee Product. Trong cuộc thi thử nếm tại Hội nghị cà phê châu Á, sản phẩm Arabica của Việt Nam xếp thứ 2 với số điểm 84,63 - trên cả cà phê Vân Nam và Indonesia.

Doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư nhiều nhà máy chế biến cà phê nhân với công suất trên 1,35 tấn/năm. Chế biến cà phê hòa tan, rang xay nhỏ tăng đột biến. Ngoài các doanh nghiệp FDI như cà phê Ngon, Olam mở rộng công suất tăng lên gấp 2 gấp 3 so với thiết kế ban đầu có thêm các nhà máy mới như Tín Nghĩa công suất 5000 tấn/năm vừa khánh thành, Tata 6.000 tấn/năm, An Thái trên 2.000 tấn/năm dự kiến đầu năm 2019 đi vào hoạt động.

Nét đột phá nổi bật nữa là khâu xuất khẩu. Từ 2 năm trở lại đây, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã đàm phán tích cực, mở cửa thị trường cho sản phẩm cà phê chế biến rang xay và hòa tan, thuế nhập khẩu từ 15 – 20% giảm xuống còn 0 – 5% nên các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực chế biến hơn trước. Năm 2018, xuất khẩu cà phê hòa tan và rang xay dự kiến chiếm trên 7% số lượng và trên 13% tổng trị giá kim ngạch, xuất khêíu àaåt 3,5 tỷ USD chûa kïí 300 triệu xuất khẩu tiểu ngạch với Trung Quốc, Campuchia, Lào. Số doanh nghiệp xuất khẩu mới thông qua thương mại điện tử cũng tăng đột biến. Trước kia, năm cao nhất có 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Theo thống kê của hải quan, đến tháng 7/2018 đã có gần 500 doanh nghiệp xuất khẩu.

Thị trường trong nước mở rộng nhiều thương hiệu tham gia thị trường, nhiều cơ quan truyền thông có các hình thức quảng bá thành tên tuổi như cà phê Sáng, cà phê F, cà phê Internet. Hiện nay cả nước có khoảng 26.000 cửa hàng lớn nhỏ bán cà phê. Những thương hiệu và chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Trung Nguyên, Mê Trang, cà phê Việt, Vinacafe, cà phê Cộng, Coffee House, cà phê cân bằng với cả ngàn tên quán cà phê khác nhau. Lượng tiêu thụ cà phê trong nước đã tăng lên trên 10%. Phấn đấu trong 10- 15 năm tới tăng lên 20 – 25%.

Tại “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 2 tổ chức ở Đắk Nông đầu tháng 12/2018 với sự tham gia của nhiều chuyên gia cà phê hàng đầu, ông Jose Sette - Tổng giám đốc Tổ chức cà phê thế giới - đã thán phục thốt lên: Hạt cà phê nhỏ bé đã kết nối trên 250 triệu người sản xuất và kinh doanh cà phê, Việt Nam góp phần quan trọng đã chiếm 20% thị phần (market share) của thế giới.

Lương Văn Tự

Tin bài khác
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.