Thứ sáu 09/05/2025 14:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bùng nổ hay đi vào ngõ cụt? Câu chuyện kinh doanh của J&T Express tại thị trường Trung Quốc

07/03/2022 14:52
J&T Express, một trong những thương hiệu chuyển phát nhanh đi đầu công nghệ và chất lượng phục vụ của Indonesia hiện coi nền kinh tế số 2 thế giới là mục tiêu chính của mình.

J&T Express giao 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày ở Indonesia. (Ảnh: J&T Express).

J&T Express giao 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày ở Indonesia. (Ảnh: J&T Express).

Công ty chuyển phát J&T Express của Indonesia đã nhiều lần trở thành chủ đề hot về kinh doanh trong năm qua. Theo CB Insights, công ty mở rộng hoạt động sang Trung Quốc vào tháng 3 năm 2020 và chỉ một tháng sau đó đã đạt mức định giá 7,8 tỷ USD, gia nhập hàng ngũ kỳ lân của Indonesia cùng với GoTo, Bukalapak và Traveloka.

Giờ đây, công ty được cho là có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông vào quý đầu tiên của năm 2022. Họ đã huy động thêm 2,5 tỷ đô la vào tháng 11 với mức định giá 20 tỷ đô la, với các khoản đầu tư từ Boyu Capital, Hillhouse Capital Group, Sequoia Capital China và trò chơi và gã khổng lồ internet Tencent Holdings. J&T hiện là công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị thứ hai ở Indonesia sau GoTo, được định giá 30 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2015 bởi cựu Giám đốc điều hành của Oppo Indonesia, Jet Lee và Tony Chen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Oppo, công ty lấy tên từ tên viết tắt của hai người đồng sáng lập. J&T Express cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối tại các thành phố và tỉnh ở Trung Quốc và khắp các nước Đông Nam Á.

Sau khi bắt đầu hoạt động tại Indonesia vào năm 2015, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra quốc tế. Năm 2017, họ đã tiến vào Malaysia và Việt Nam. Công ty bắt đầu ở Philippines và Thái Lan một năm sau đó, trước khi tiếp tục đến Singapore và Campuchia vào năm 2019. Tiếp đến là tiến vào ngành công nghiệp logistic nghìn tỷ đô la của Trung Quốc.

Logistics là một phần thiết yếu của quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo rằng hàng hóa do nhà kho hoặc người bán gửi đến tay khách hàng một cách an toàn. Dịch vụ logistic chặng cuối đã phát triển ở Indonesia trong sáu năm qua nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử. Theo Ken Research, thị trường logistic địa phương dự kiến ​​sẽ đạt 94 tỷ USD vào năm 2025.

Cùng với J&T, một làn sóng các công ty đã tham gia vào lĩnh vực này, bao gồm JNE, SiCepat Ekspres, Shipper và Paxel. Kaushik Sriram, một đối tác của công ty tư vấn quản lý Kearney, nói với KrASIA: “Khách hàng thương mại điện tử ở Indonesia ngày càng trở nên sành điệu hơn và mong đợi mức độ dịch vụ cao về thời gian giao hàng, độ tin cậy, trả hàng dễ dàng và tùy chọn nhận hàng linh hoạt".

Sriram cho biết thêm, các công ty khởi nghiệp này đang đầu tư mạnh vào công nghệ liên quan đến hệ thống quản lý đơn hàng, trung tâm thực hiện thông minh và việc sử dụng các ứng dụng di động để điều phối các hoạt động trong toàn bộ hệ thống của họ.

Các nhà đầu tư nổi tiếng trong nước và khu vực cũng đang đổ tiền vào lĩnh vực logistics. Đối thủ cạnh tranh của J&T, SiCepat cho đến nay đã huy động được hơn 270 triệu đô la tài trợ từ MDI Ventures và Falcon House Partners, trong khi Shipper được hỗ trợ bởi Sequoia Capital India, DST Global và Naspers.

Không có báo cáo công khai nào xác định vị trí dẫn đầu thị trường logistic hiện tại của Indonesia, nhưng Giám đốc điều hành J&T Robin Lo cho biết, công ty của ông đã "tăng trưởng nhanh" nhờ quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Tokopedia và Bukalapak.

"Khối lượng vận chuyển đã tăng 50% trong năm nay. Hiện chúng tôi gửi 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày. Chúng tôi cũng đã phá kỷ lục vận chuyển hàng ngày của đất nước vào Ngày Độc thân năm nay, với 16,5 triệu gói hàng được vận chuyển tại Indonesia", Lo nói với KrASIA.

Các dịch vụ của J&T bao phủ khắp Indonesia. Đặc biệt, công ty hứa hẹn một dịch vụ logistic nhanh chóng, với dịch vụ J&T Super bao gồm việc giao hàng trong vòng hai ngày ở Java, Bali, Kalimantan, Sumatra, Sulawesi và Batam. "Các thành phố cấp 2 và cấp 3 dự kiến ​​sẽ đóng góp gần 50% GMV (tổng giá trị hàng hóa) vào năm 2025 ở các quốc gia như Indonesia. Do đó, điều này thể hiện một cơ hội thị trường lớn trong tương lai", Sriram của Kearney cho biết.

Trong khi công ty cũng đang theo đuổi các vị trí thống trị ở các nước còn lại của Đông Nam Á, việc thâm nhập vào Trung Quốc, thị trường logistic lớn nhất thế giới, vốn đã được kiểm soát từ lâu bởi những gã khổng lồ như STO Express, ZTO Express, YTO Express và SF Express, là một thách thức lớn. cho công ty và các nhà đầu tư Trung Quốc.

J&T đang sử dụng phương pháp tương tự như ở Đông Nam Á đối với Trung Quốc - tập trung vào các thành phố cấp 2 và cấp 3, các khoản đầu tư lớn và chính sách giá mạnh mẽ. Công ty hoạt động ở Trung Quốc với thương hiệu Jitu. Đối tác đầu tiên của công ty tại Trung Quốc là Oppo.

Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chiếm khoảng 80% số đơn hàng được xử lý bởi Jitu, theo Late Post. Đến tháng 1 năm 2021, Jitu đã vận chuyển hơn 20 triệu gói hàng mỗi ngày ở Trung Quốc, đảm bảo 10% thị trường logistic Trung Quốc, đứng sau các nhà lãnh đạo ZTO, YTO và Yunda Holding.

Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chịu trách nhiệm về khoảng 80% đơn đặt hàng được xử lý bởi J&T China, còn được gọi là Jitu. (Ảnh: Pinduoduo)
Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chịu trách nhiệm về khoảng 80% đơn đặt hàng được xử lý bởi J&T China - hay còn được gọi là Jitu. (Ảnh: Pinduoduo).

Theo Zhang Yi, nhà phân tích tại iiMedia Research, J&T đã tiến hành một trong những "cuộc chiến giá khốc liệt nhất ở Trung Quốc". Zhang nói với KrASIA: “Doanh thu trên mỗi gói hàng đã giảm gần như mỗi tháng trong năm nay và những gã khổng lồ truyền thống bao gồm SF Express, YTO và Yunda đều chứng kiến ​​sự tăng trưởng của họ bị đình trệ”.

Giá giao hàng thấp của Jitu thậm chí còn thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý. Cơ quan bưu chính địa phương tại thị trường bán buôn lớn nhất Trung Quốc, Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, đã đưa ra một bức thư cảnh báo vào tháng 4 yêu cầu J&T "chấn chỉnh" sự cạnh tranh không bình đẳng của mình, theo trang truyền thông nhà nước Tân Hoa xã cho biết.

Không bằng lòng với tốc độ phát triển nhanh chóng của mình, J&T cũng tìm cách mở rộng vị trí của mình tại thị trường Trung Quốc bằng cách mua lại mảng kinh doanh logistic của Best Express tại Trung Quốc trong một thỏa thuận trị giá 6,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1 tỷ USD) vào tháng 10 năm 2021. Việc chuyển giao các hoạt động trong nước, bao gồm cả nhân sự, tài sản và cửa hàng phân phối, dự kiến ​​sẽ hoàn thành sau quý đầu tiên của năm 2022.

Theo hai công ty, việc mua bán sẽ không ảnh hưởng đến các phân khúc khác của Best, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và các hoạt động kinh doanh toàn cầu khác. Best Express đã là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chính của Alibaba trong 10 năm qua, trong khi Alibaba là người ủng hộ chính của công ty.

Với thương vụ mua lại này, J&T sẽ mở rộng mạng lưới logistic tại Trung Quốc và có khả năng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Alibaba. Theo ước tính của Sealand Securities, bằng cách tiếp nhận hoạt động của Best Express, J&T sẽ đạt 15% thị phần để trở thành công ty giao hàng lớn thứ tư ở Trung Quốc.

Cung cấp dịch vụ logistic cho Alibaba cũng sẽ giúp Jitu thu nhiều lợi nhuận hơn từ mạng lưới của mình. "Các trang thương mại điện tử khác nhau có các sản phẩm và cơ sở khách hàng hoàn toàn khác nhau trên toàn quốc. Các công ty giao hàng phải kết nối với nhiều nền tảng để tận dụng hết mạng lưới phân phối của họ và giảm chi phí hơn nữa", một nhà phân tích chuyên về ngành nói với KrASIA.

Chỉ trong vòng hai năm, J&T đã cố gắng đặt chân vào thị trường logistic vốn đang hạn hẹp của Trung Quốc, đồng thời mua lại mảng kinh doanh chuyển phát nhanh địa phương của một đối thủ lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, J&T sẽ phải giải quyết một số thách thức chính để tiếp tục phát triển. Rào cản chính là so với các công ty logistic hàng đầu khác, công ty này ít quen thuộc hơn với thị trường Trung Quốc, theo báo cáo của Sealand Securities.

Theo nhà phân tích chứng khoán đã nói chuyện với KrASIA, J&T có tiềm năng trở thành một trong ba công ty giao hàng hàng đầu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, "họ cũng có thể đốt hết tiền và đi vào ngõ cụt", ông nói.

Sriram cũng có cái nhìn lạc quan về J&T tại Trung Quốc. "Tôi tin rằng J&T Express có cơ hội tốt để tham gia và phát triển trong thị trườnglogistic thương mại điện tử Trung Quốc, vốn rất lớn và sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. J&T có tầm nhìn đầy tham vọng và các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, những người có thể xác định đúng thị trường và chi phí giao hàng của họ".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.
Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Trợ lý AI Việt Nomi không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhập liệu mà còn tối ưu hóa ngân sách, tăng hiệu quả chi tiêu lên đến 40% và hướng tới xây dựng thói quen tài chính bền vững.
Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Mô hình Ernie 4.5 Turbo mới của Baidu sở hữu hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng chỉ có giá bằng 40%, thậm chí rẻ hơn tới 80% so với Ernie 4.5 từng ra mắt hồi tháng 3.
Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế -  ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế - ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Từ 25 - 27/4/2025, hơn 400 đại biểu từ hơn 20 quốc gia đã cùng nhau kiến tạo một hành trình đổi mới, đam mê và bứt phá tại Vòng Chung kết Giải thưởng Sáng tạo và Đổi mới Quốc tế – ICIA Global 2025. Sự kiện diễn ra tại Trường Công nghệ và Thiết kế, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).
Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2023, giá trị của Neuralink do ông Elon Musk điều hành được ước tính khoảng 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch cổ phiếu riêng tư mà Reuters tiếp cận được.
Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Không chỉ tăng trưởng vượt bậc về dòng tiền, Việt Nam còn vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng startup AI, chỉ sau Singapore.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?
Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Warren Buffett không sinh ra trong nhung lụa. Ông không thừa kế tài sản, cũng chẳng nhờ vào vận may. Trước tuổi 32, ông đã trở thành triệu phú tự thân – và bí quyết, theo chính Buffett, lại cực kỳ đơn giản: Chọn đúng người để đi cùng.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Từng được biết đến như một trong những thương hiệu F&B khởi nghiệp nổi bật tại Việt Nam, Vua Cua – chuỗi nhà hàng chuyên về món cua đã bất ngờ tuyên bố “tạm dừng phát triển tại thị trường trong nước”, thông tin được chính nhà sáng lập Đoàn Thị Anh Thư xác nhận trên tài khoản mạng xã hội chính chủ có tích xanh.
Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025 (National Startup Summit, Bình Định 2025) diễn ra sáng nay, ngày 27/3/2025, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Hành trình của Wiz từ một startup non trẻ đến thương vụ mua lại của Google trị giá hàng chục tỷ USD là câu chuyện hiếm hoi trong giới công nghệ.
Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Kim Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Kim Nam kỳ vọng Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất – thậm chí có thể cho vay gần như 0% – nhằm tạo cú hích lớn cho doanh nghiệp đặc biệt là nhóm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.