Thứ tư 17/09/2025 13:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bùng nổ hay đi vào ngõ cụt? Câu chuyện kinh doanh của J&T Express tại thị trường Trung Quốc

07/03/2022 14:52
J&T Express, một trong những thương hiệu chuyển phát nhanh đi đầu công nghệ và chất lượng phục vụ của Indonesia hiện coi nền kinh tế số 2 thế giới là mục tiêu chính của mình.

J&T Express giao 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày ở Indonesia. (Ảnh: J&T Express).

J&T Express giao 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày ở Indonesia. (Ảnh: J&T Express).

Công ty chuyển phát J&T Express của Indonesia đã nhiều lần trở thành chủ đề hot về kinh doanh trong năm qua. Theo CB Insights, công ty mở rộng hoạt động sang Trung Quốc vào tháng 3 năm 2020 và chỉ một tháng sau đó đã đạt mức định giá 7,8 tỷ USD, gia nhập hàng ngũ kỳ lân của Indonesia cùng với GoTo, Bukalapak và Traveloka.

Giờ đây, công ty được cho là có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông vào quý đầu tiên của năm 2022. Họ đã huy động thêm 2,5 tỷ đô la vào tháng 11 với mức định giá 20 tỷ đô la, với các khoản đầu tư từ Boyu Capital, Hillhouse Capital Group, Sequoia Capital China và trò chơi và gã khổng lồ internet Tencent Holdings. J&T hiện là công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị thứ hai ở Indonesia sau GoTo, được định giá 30 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2015 bởi cựu Giám đốc điều hành của Oppo Indonesia, Jet Lee và Tony Chen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Oppo, công ty lấy tên từ tên viết tắt của hai người đồng sáng lập. J&T Express cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối tại các thành phố và tỉnh ở Trung Quốc và khắp các nước Đông Nam Á.

Sau khi bắt đầu hoạt động tại Indonesia vào năm 2015, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra quốc tế. Năm 2017, họ đã tiến vào Malaysia và Việt Nam. Công ty bắt đầu ở Philippines và Thái Lan một năm sau đó, trước khi tiếp tục đến Singapore và Campuchia vào năm 2019. Tiếp đến là tiến vào ngành công nghiệp logistic nghìn tỷ đô la của Trung Quốc.

Logistics là một phần thiết yếu của quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo rằng hàng hóa do nhà kho hoặc người bán gửi đến tay khách hàng một cách an toàn. Dịch vụ logistic chặng cuối đã phát triển ở Indonesia trong sáu năm qua nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử. Theo Ken Research, thị trường logistic địa phương dự kiến ​​sẽ đạt 94 tỷ USD vào năm 2025.

Cùng với J&T, một làn sóng các công ty đã tham gia vào lĩnh vực này, bao gồm JNE, SiCepat Ekspres, Shipper và Paxel. Kaushik Sriram, một đối tác của công ty tư vấn quản lý Kearney, nói với KrASIA: “Khách hàng thương mại điện tử ở Indonesia ngày càng trở nên sành điệu hơn và mong đợi mức độ dịch vụ cao về thời gian giao hàng, độ tin cậy, trả hàng dễ dàng và tùy chọn nhận hàng linh hoạt".

Sriram cho biết thêm, các công ty khởi nghiệp này đang đầu tư mạnh vào công nghệ liên quan đến hệ thống quản lý đơn hàng, trung tâm thực hiện thông minh và việc sử dụng các ứng dụng di động để điều phối các hoạt động trong toàn bộ hệ thống của họ.

Các nhà đầu tư nổi tiếng trong nước và khu vực cũng đang đổ tiền vào lĩnh vực logistics. Đối thủ cạnh tranh của J&T, SiCepat cho đến nay đã huy động được hơn 270 triệu đô la tài trợ từ MDI Ventures và Falcon House Partners, trong khi Shipper được hỗ trợ bởi Sequoia Capital India, DST Global và Naspers.

Không có báo cáo công khai nào xác định vị trí dẫn đầu thị trường logistic hiện tại của Indonesia, nhưng Giám đốc điều hành J&T Robin Lo cho biết, công ty của ông đã "tăng trưởng nhanh" nhờ quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Tokopedia và Bukalapak.

"Khối lượng vận chuyển đã tăng 50% trong năm nay. Hiện chúng tôi gửi 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày. Chúng tôi cũng đã phá kỷ lục vận chuyển hàng ngày của đất nước vào Ngày Độc thân năm nay, với 16,5 triệu gói hàng được vận chuyển tại Indonesia", Lo nói với KrASIA.

Các dịch vụ của J&T bao phủ khắp Indonesia. Đặc biệt, công ty hứa hẹn một dịch vụ logistic nhanh chóng, với dịch vụ J&T Super bao gồm việc giao hàng trong vòng hai ngày ở Java, Bali, Kalimantan, Sumatra, Sulawesi và Batam. "Các thành phố cấp 2 và cấp 3 dự kiến ​​sẽ đóng góp gần 50% GMV (tổng giá trị hàng hóa) vào năm 2025 ở các quốc gia như Indonesia. Do đó, điều này thể hiện một cơ hội thị trường lớn trong tương lai", Sriram của Kearney cho biết.

Trong khi công ty cũng đang theo đuổi các vị trí thống trị ở các nước còn lại của Đông Nam Á, việc thâm nhập vào Trung Quốc, thị trường logistic lớn nhất thế giới, vốn đã được kiểm soát từ lâu bởi những gã khổng lồ như STO Express, ZTO Express, YTO Express và SF Express, là một thách thức lớn. cho công ty và các nhà đầu tư Trung Quốc.

J&T đang sử dụng phương pháp tương tự như ở Đông Nam Á đối với Trung Quốc - tập trung vào các thành phố cấp 2 và cấp 3, các khoản đầu tư lớn và chính sách giá mạnh mẽ. Công ty hoạt động ở Trung Quốc với thương hiệu Jitu. Đối tác đầu tiên của công ty tại Trung Quốc là Oppo.

Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chiếm khoảng 80% số đơn hàng được xử lý bởi Jitu, theo Late Post. Đến tháng 1 năm 2021, Jitu đã vận chuyển hơn 20 triệu gói hàng mỗi ngày ở Trung Quốc, đảm bảo 10% thị trường logistic Trung Quốc, đứng sau các nhà lãnh đạo ZTO, YTO và Yunda Holding.

Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chịu trách nhiệm về khoảng 80% đơn đặt hàng được xử lý bởi J&T China, còn được gọi là Jitu. (Ảnh: Pinduoduo)
Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chịu trách nhiệm về khoảng 80% đơn đặt hàng được xử lý bởi J&T China - hay còn được gọi là Jitu. (Ảnh: Pinduoduo).

Theo Zhang Yi, nhà phân tích tại iiMedia Research, J&T đã tiến hành một trong những "cuộc chiến giá khốc liệt nhất ở Trung Quốc". Zhang nói với KrASIA: “Doanh thu trên mỗi gói hàng đã giảm gần như mỗi tháng trong năm nay và những gã khổng lồ truyền thống bao gồm SF Express, YTO và Yunda đều chứng kiến ​​sự tăng trưởng của họ bị đình trệ”.

Giá giao hàng thấp của Jitu thậm chí còn thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý. Cơ quan bưu chính địa phương tại thị trường bán buôn lớn nhất Trung Quốc, Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, đã đưa ra một bức thư cảnh báo vào tháng 4 yêu cầu J&T "chấn chỉnh" sự cạnh tranh không bình đẳng của mình, theo trang truyền thông nhà nước Tân Hoa xã cho biết.

Không bằng lòng với tốc độ phát triển nhanh chóng của mình, J&T cũng tìm cách mở rộng vị trí của mình tại thị trường Trung Quốc bằng cách mua lại mảng kinh doanh logistic của Best Express tại Trung Quốc trong một thỏa thuận trị giá 6,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1 tỷ USD) vào tháng 10 năm 2021. Việc chuyển giao các hoạt động trong nước, bao gồm cả nhân sự, tài sản và cửa hàng phân phối, dự kiến ​​sẽ hoàn thành sau quý đầu tiên của năm 2022.

Theo hai công ty, việc mua bán sẽ không ảnh hưởng đến các phân khúc khác của Best, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và các hoạt động kinh doanh toàn cầu khác. Best Express đã là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chính của Alibaba trong 10 năm qua, trong khi Alibaba là người ủng hộ chính của công ty.

Với thương vụ mua lại này, J&T sẽ mở rộng mạng lưới logistic tại Trung Quốc và có khả năng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Alibaba. Theo ước tính của Sealand Securities, bằng cách tiếp nhận hoạt động của Best Express, J&T sẽ đạt 15% thị phần để trở thành công ty giao hàng lớn thứ tư ở Trung Quốc.

Cung cấp dịch vụ logistic cho Alibaba cũng sẽ giúp Jitu thu nhiều lợi nhuận hơn từ mạng lưới của mình. "Các trang thương mại điện tử khác nhau có các sản phẩm và cơ sở khách hàng hoàn toàn khác nhau trên toàn quốc. Các công ty giao hàng phải kết nối với nhiều nền tảng để tận dụng hết mạng lưới phân phối của họ và giảm chi phí hơn nữa", một nhà phân tích chuyên về ngành nói với KrASIA.

Chỉ trong vòng hai năm, J&T đã cố gắng đặt chân vào thị trường logistic vốn đang hạn hẹp của Trung Quốc, đồng thời mua lại mảng kinh doanh chuyển phát nhanh địa phương của một đối thủ lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, J&T sẽ phải giải quyết một số thách thức chính để tiếp tục phát triển. Rào cản chính là so với các công ty logistic hàng đầu khác, công ty này ít quen thuộc hơn với thị trường Trung Quốc, theo báo cáo của Sealand Securities.

Theo nhà phân tích chứng khoán đã nói chuyện với KrASIA, J&T có tiềm năng trở thành một trong ba công ty giao hàng hàng đầu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, "họ cũng có thể đốt hết tiền và đi vào ngõ cụt", ông nói.

Sriram cũng có cái nhìn lạc quan về J&T tại Trung Quốc. "Tôi tin rằng J&T Express có cơ hội tốt để tham gia và phát triển trong thị trườnglogistic thương mại điện tử Trung Quốc, vốn rất lớn và sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. J&T có tầm nhìn đầy tham vọng và các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, những người có thể xác định đúng thị trường và chi phí giao hàng của họ".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.