Công ty chuyển phát J&T Express của Indonesia đã nhiều lần trở thành chủ đề hot về kinh doanh trong năm qua. Theo CB Insights, công ty mở rộng hoạt động sang Trung Quốc vào tháng 3 năm 2020 và chỉ một tháng sau đó đã đạt mức định giá 7,8 tỷ USD, gia nhập hàng ngũ kỳ lân của Indonesia cùng với GoTo, Bukalapak và Traveloka.
Giờ đây, công ty được cho là có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông vào quý đầu tiên của năm 2022. Họ đã huy động thêm 2,5 tỷ đô la vào tháng 11 với mức định giá 20 tỷ đô la, với các khoản đầu tư từ Boyu Capital, Hillhouse Capital Group, Sequoia Capital China và trò chơi và gã khổng lồ internet Tencent Holdings. J&T hiện là công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị thứ hai ở Indonesia sau GoTo, được định giá 30 tỷ USD.
Được thành lập vào năm 2015 bởi cựu Giám đốc điều hành của Oppo Indonesia, Jet Lee và Tony Chen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Oppo, công ty lấy tên từ tên viết tắt của hai người đồng sáng lập. J&T Express cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối tại các thành phố và tỉnh ở Trung Quốc và khắp các nước Đông Nam Á.
Sau khi bắt đầu hoạt động tại Indonesia vào năm 2015, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra quốc tế. Năm 2017, họ đã tiến vào Malaysia và Việt Nam. Công ty bắt đầu ở Philippines và Thái Lan một năm sau đó, trước khi tiếp tục đến Singapore và Campuchia vào năm 2019. Tiếp đến là tiến vào ngành công nghiệp logistic nghìn tỷ đô la của Trung Quốc.
Logistics là một phần thiết yếu của quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo rằng hàng hóa do nhà kho hoặc người bán gửi đến tay khách hàng một cách an toàn. Dịch vụ logistic chặng cuối đã phát triển ở Indonesia trong sáu năm qua nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử. Theo Ken Research, thị trường logistic địa phương dự kiến sẽ đạt 94 tỷ USD vào năm 2025.
Cùng với J&T, một làn sóng các công ty đã tham gia vào lĩnh vực này, bao gồm JNE, SiCepat Ekspres, Shipper và Paxel. Kaushik Sriram, một đối tác của công ty tư vấn quản lý Kearney, nói với KrASIA: “Khách hàng thương mại điện tử ở Indonesia ngày càng trở nên sành điệu hơn và mong đợi mức độ dịch vụ cao về thời gian giao hàng, độ tin cậy, trả hàng dễ dàng và tùy chọn nhận hàng linh hoạt".
Sriram cho biết thêm, các công ty khởi nghiệp này đang đầu tư mạnh vào công nghệ liên quan đến hệ thống quản lý đơn hàng, trung tâm thực hiện thông minh và việc sử dụng các ứng dụng di động để điều phối các hoạt động trong toàn bộ hệ thống của họ.
Các nhà đầu tư nổi tiếng trong nước và khu vực cũng đang đổ tiền vào lĩnh vực logistics. Đối thủ cạnh tranh của J&T, SiCepat cho đến nay đã huy động được hơn 270 triệu đô la tài trợ từ MDI Ventures và Falcon House Partners, trong khi Shipper được hỗ trợ bởi Sequoia Capital India, DST Global và Naspers.
Không có báo cáo công khai nào xác định vị trí dẫn đầu thị trường logistic hiện tại của Indonesia, nhưng Giám đốc điều hành J&T Robin Lo cho biết, công ty của ông đã "tăng trưởng nhanh" nhờ quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Tokopedia và Bukalapak.
"Khối lượng vận chuyển đã tăng 50% trong năm nay. Hiện chúng tôi gửi 2,5 triệu gói hàng mỗi ngày. Chúng tôi cũng đã phá kỷ lục vận chuyển hàng ngày của đất nước vào Ngày Độc thân năm nay, với 16,5 triệu gói hàng được vận chuyển tại Indonesia", Lo nói với KrASIA.
Các dịch vụ của J&T bao phủ khắp Indonesia. Đặc biệt, công ty hứa hẹn một dịch vụ logistic nhanh chóng, với dịch vụ J&T Super bao gồm việc giao hàng trong vòng hai ngày ở Java, Bali, Kalimantan, Sumatra, Sulawesi và Batam. "Các thành phố cấp 2 và cấp 3 dự kiến sẽ đóng góp gần 50% GMV (tổng giá trị hàng hóa) vào năm 2025 ở các quốc gia như Indonesia. Do đó, điều này thể hiện một cơ hội thị trường lớn trong tương lai", Sriram của Kearney cho biết.
Trong khi công ty cũng đang theo đuổi các vị trí thống trị ở các nước còn lại của Đông Nam Á, việc thâm nhập vào Trung Quốc, thị trường logistic lớn nhất thế giới, vốn đã được kiểm soát từ lâu bởi những gã khổng lồ như STO Express, ZTO Express, YTO Express và SF Express, là một thách thức lớn. cho công ty và các nhà đầu tư Trung Quốc.
J&T đang sử dụng phương pháp tương tự như ở Đông Nam Á đối với Trung Quốc - tập trung vào các thành phố cấp 2 và cấp 3, các khoản đầu tư lớn và chính sách giá mạnh mẽ. Công ty hoạt động ở Trung Quốc với thương hiệu Jitu. Đối tác đầu tiên của công ty tại Trung Quốc là Oppo.
Nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo chiếm khoảng 80% số đơn hàng được xử lý bởi Jitu, theo Late Post. Đến tháng 1 năm 2021, Jitu đã vận chuyển hơn 20 triệu gói hàng mỗi ngày ở Trung Quốc, đảm bảo 10% thị trường logistic Trung Quốc, đứng sau các nhà lãnh đạo ZTO, YTO và Yunda Holding.
Theo Zhang Yi, nhà phân tích tại iiMedia Research, J&T đã tiến hành một trong những "cuộc chiến giá khốc liệt nhất ở Trung Quốc". Zhang nói với KrASIA: “Doanh thu trên mỗi gói hàng đã giảm gần như mỗi tháng trong năm nay và những gã khổng lồ truyền thống bao gồm SF Express, YTO và Yunda đều chứng kiến sự tăng trưởng của họ bị đình trệ”.
Giá giao hàng thấp của Jitu thậm chí còn thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý. Cơ quan bưu chính địa phương tại thị trường bán buôn lớn nhất Trung Quốc, Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, đã đưa ra một bức thư cảnh báo vào tháng 4 yêu cầu J&T "chấn chỉnh" sự cạnh tranh không bình đẳng của mình, theo trang truyền thông nhà nước Tân Hoa xã cho biết.
Không bằng lòng với tốc độ phát triển nhanh chóng của mình, J&T cũng tìm cách mở rộng vị trí của mình tại thị trường Trung Quốc bằng cách mua lại mảng kinh doanh logistic của Best Express tại Trung Quốc trong một thỏa thuận trị giá 6,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1 tỷ USD) vào tháng 10 năm 2021. Việc chuyển giao các hoạt động trong nước, bao gồm cả nhân sự, tài sản và cửa hàng phân phối, dự kiến sẽ hoàn thành sau quý đầu tiên của năm 2022.
Theo hai công ty, việc mua bán sẽ không ảnh hưởng đến các phân khúc khác của Best, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và các hoạt động kinh doanh toàn cầu khác. Best Express đã là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chính của Alibaba trong 10 năm qua, trong khi Alibaba là người ủng hộ chính của công ty.
Với thương vụ mua lại này, J&T sẽ mở rộng mạng lưới logistic tại Trung Quốc và có khả năng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Alibaba. Theo ước tính của Sealand Securities, bằng cách tiếp nhận hoạt động của Best Express, J&T sẽ đạt 15% thị phần để trở thành công ty giao hàng lớn thứ tư ở Trung Quốc.
Cung cấp dịch vụ logistic cho Alibaba cũng sẽ giúp Jitu thu nhiều lợi nhuận hơn từ mạng lưới của mình. "Các trang thương mại điện tử khác nhau có các sản phẩm và cơ sở khách hàng hoàn toàn khác nhau trên toàn quốc. Các công ty giao hàng phải kết nối với nhiều nền tảng để tận dụng hết mạng lưới phân phối của họ và giảm chi phí hơn nữa", một nhà phân tích chuyên về ngành nói với KrASIA.
Chỉ trong vòng hai năm, J&T đã cố gắng đặt chân vào thị trường logistic vốn đang hạn hẹp của Trung Quốc, đồng thời mua lại mảng kinh doanh chuyển phát nhanh địa phương của một đối thủ lớn.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, J&T sẽ phải giải quyết một số thách thức chính để tiếp tục phát triển. Rào cản chính là so với các công ty logistic hàng đầu khác, công ty này ít quen thuộc hơn với thị trường Trung Quốc, theo báo cáo của Sealand Securities.
Theo nhà phân tích chứng khoán đã nói chuyện với KrASIA, J&T có tiềm năng trở thành một trong ba công ty giao hàng hàng đầu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, "họ cũng có thể đốt hết tiền và đi vào ngõ cụt", ông nói.
Sriram cũng có cái nhìn lạc quan về J&T tại Trung Quốc. "Tôi tin rằng J&T Express có cơ hội tốt để tham gia và phát triển trong thị trườnglogistic thương mại điện tử Trung Quốc, vốn rất lớn và sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. J&T có tầm nhìn đầy tham vọng và các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, những người có thể xác định đúng thị trường và chi phí giao hàng của họ".
Bảo Bảo