Thứ hai 15/12/2025 19:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Bùng nổ 'đi chợ online' thời dịch bệnh

12/10/2020 00:00
Tâm lý ngại đến nơi đông đúc của nhiều người tiêu dùng đã tạo cơ hội bùng nổ cho các dịch vụ đi chợ, đặt đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Chị Thúy Mai (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) vốn quen với việc đi chợ mua thức ăn tươi sống vào mỗi chiều tan làm. Thế nhưng, từ khi xuất hiện thông tin về dịch Covid-19 ở Việt Nam, chị chuyển sang mua hàng trong siêu thị.

“Tôi không nghĩ cần tích trữ thực phẩm, nhưng mỗi lần ghé siêu thị đều cố gắng mua đủ cho 4-5 ngày để hạn chế số lần đến nơi công cộng”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp hơn, chị Thúy Mai không còn trực tiếp đến siêu thị nữa. Chị sử dụng dịch vụ đặt giao hàng tận nơi của một siêu thị gần nhà. Mỗi đơn hàng trị giá khoảng 700.000-800.000 đồng.

Cứ như vậy, hơn 1 tháng sống trong "bão" Covid-19, chị đã dành gần 5 triệu đồng cho việc mua sắm nhu yếu phẩm cho gia đình.

Bung no 'di cho online' thoi dich benh hinh anh 1 sieuthionline_zing1.jpg
Siêu thị online, giao hàng tận nhà lên ngôi giữa mùa Covid-19. Ảnh: L.A.

Thời đại ở nhà, lướt Internet và đặt đồ ăn

"Nhiều người Việt Nam nghĩ rằng chợ và siêu thị là những nơi dễ lây lan virus corona, đặc biệt là chợ truyền thống. Họ dành nhiều thời gian ở nhà, xem TV và lên mạng, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà được tận dụng tối đa”, ông Mohit Agrawal - Giám đốc bộ phận Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng của hãng nghiên cứu Nielsen nói với Zing.vn.

Thực tế, trong 500 người được Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel phối hợp khảo sát tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng mới đây, hơn 50% cho biết giảm tần suất đến siêu thị và các cửa hàng tạp hóa. Tỷ lệ này đối với chợ truyền thống thậm chí lên đến hơn 60%.

Đặc biệt, 45% đáp viên phản hồi rằng, họ tích trữ thức ăn ở nhà nhiều hơn. “Số lần đi chợ, siêu thị giảm đi nên giá trị giỏ hàng buộc phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu tích trữ”, ông Mohit nhận định. Do đó, doanh thu trong ngắn hạn của các siêu thị, thương mại điện tử sẽ tăng lên, hoặc ít nhất không chịu biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh như các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, theo ông Mohit, đây cũng là cơ hội để các chuỗi siêu thị và nhà hàng mở rộng dịch vụ giao nhận tận nhà. Trước đó, theo khảo sát của Gojek và Kantar, từ quý IV/2019 khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, 60% trong số gần 4.000 người ở Hà Nội và TP.HCM cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn online. 3/4 số người này đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, lượng đơn hàng ăn uống online được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ. Đại diện Grab cũng khẳng định, hãng này có khả năng đáp ứng 300.000 đơn hàng mỗi ngày.

Thu Hà, nhân viên một quán trà sữa lớn trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết lượng khách đến quán giảm hẳn trong mấy tuần qua, cùng thời điểm chỉ phục vụ khoảng 3-4 bàn. Mặc dù vậy, đội ngũ nhân viên vẫn phải có mặt đầy đủ để chuẩn bị đơn hàng giao đi.

“Thời gian ở nhà nhiều hơn nên khách đặt trà sữa liên tục. Có anh tài xế Grab bảo chiều nào cũng giao trà sữa cho một bạn sinh viên ở gần đây”, Thu Hà nói.

Các chỉ số bùng nổ chưa từng có

“Từ ngày 23/01 (29 Tết), thời điểm thông tin về dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện nhiều, Tiki ghi nhận tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu mua sắm, đặc biệt với sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay". ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển doanh nghiệp tại Tiki chia sẻ với Zing.vn.

"Chỉ trong tuần đầu tiên, số lượng khẩu trang bán ra đã tăng 8 lần, nước rửa tay tăng hơn 10 lần. Từ đầu tháng 2 đến nay, mức tăng trưởng đạt 15% so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2019”, ông nói.

Đây được coi là trường hợp tương đối đặc biệt, bởi theo ông Khánh, nhu cầu mua sắm thường có xu hướng giảm sau Tết Nguyên Đán, do người tiêu dùng đã mua sắm khá sôi nổi ở giai đoạn cuối năm và trước Tết. Thực tế, một số thời điểm trong 2 tháng cuối năm 2019, Tiki phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút.

Ngành hàng được mua nhiều nhất là đồ dùng chăm sóc cá nhân và nhà cửa. Đại diện Lazada chia sẻ, trong vòng 1 tháng qua, nhu cầu mua sắm với các mặt hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng hơn 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, còn sản phẩm đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%.

Bung no 'di cho online' thoi dich benh hinh anh 2 Nhan_vien_Big_C_giao_hang_cho_khach_dat_hang_qua_dien_thoai.jpg
Các siêu thị lớn đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử. Ảnh: Central Group.

Các doanh nghiệp siêu thị lớn như Saigon Co.op, Central Group và VinCommerce đều nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng này để đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử.

Chỉ trong ngày đầu ghi nhận ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam, số đơn hàng online tại Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tăng đột biến gấp 4-5 lần.

Riêng tại TP.HCM, hệ thống Big C ghi nhận hoàn tất hơn 1.000 đơn hàng qua điện thoại từ ngày 1-12/3. Theo đó, chuỗi siêu thị dự kiến đạt khoảng 3.000 đơn hàng trong tháng 3, tăng 200% so với tháng 2.

Không nằm ngoài cuộc chơi này, hãng gọi xe trực tuyến beGroup cũng ra mắt tính năng "be đi chợ" nhằm mua đồ hộ khách hàng. Theo đơn vị này, sau gần 1 tuần triển khai, be nhận được hàng trăm lượt yêu cầu dịch vụ, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Tìm cách giữ chân khách hàng

Mặc dù vậy, trong giai đoạn toàn ngành cùng tăng trưởng, việc giữ vững vị thế trong lòng khách hàng cũng là thách thức lớn. Bởi theo ông Mohit, vấn đề của mua sắm online không chỉ là tìm kiếm khách hàng mới, mà còn là giữ chân những khách hàng này.

Trong đó, những yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo là chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp và mức độ tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến.

Mặc dù thường xuyên sử dụng dịch vụ đi chợ online của các siêu thị, chị Thúy Mai vẫn cho rằng phương thức này "khá phiền" so với trực tiếp đến mua.

"Với siêu thị gần nhà tôi, đơn hàng phải trên 300.000 đồng mới được ship, một số nơi yêu cầu thấp hơn cũng 200.000 đồng nên cứ phải mua thêm nhiều thứ linh tinh dù không quá cần thiết. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng được giao đúng đồ tươi sống muốn mua hay với chất lượng đảm bảo. Nói chung là phải trông chờ lòng tốt của nhân viên siêu thị", chị nhận xét.

Đây vốn là điểm yếu chung của các dịch vụ thương mại điện tử, giao đồ ăn tận nhà, bởi người mua không thể trực tiếp nhận biết hàng hóa có sẵn hay không, với chất lượng như thế nào.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn đều cho biết đã tăng nguồn cung hàng hơn 40% so với ngày thường, đồng thời huy động nhân sự tối đa để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng. Thậm chí, hệ thống Big C còn tuyên bố mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn đến 11h đêm, hoặc đến khi hết khách hàng.

Đánh giá về sự bùng nổ của các dịch vụ trực tuyến trong thời gian này, ông Mohit cho rằng đây là xu hướng tất yếu và sẽ được duy trì trong dài hạn. "Ứng dụng công nghệ là bước chuyển tự nhiên trong kinh doanh, Covid-19 chỉ thúc đẩy hoạt động này diễn ra sớm hơn.. Doanh nghiệp nào bắt đầu sớm thì sẽ thu lợi sớm", ông nhận định.

Lan Anh - Việt Đức

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 16/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rải rác, có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 16/12/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rải rác, có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 16/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét, có nơi rét đậm.
Công viên Thống Nhất: Từ lá phổi xanh đến Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia

Công viên Thống Nhất: Từ lá phổi xanh đến Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia

Theo ông Chu Quang Thái - Chủ tịch Vietnam Innovation Hub, Công viên Thống Nhất cũng có thể trở thành điểm trung tâm kết nối các trụ cột quan trọng của đổi mới sáng tạo quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên, với nhiều trường hợp nợ đọng lên tới hàng chục tỷ đồng.
Hơn 600 tân khoa BUV kết tinh phẩm chất ‘trái tim sư tử’, góp phần củng cố nguồn nhân sự chất lượng cao cho thị trường quốc tế

Hơn 600 tân khoa BUV kết tinh phẩm chất ‘trái tim sư tử’, góp phần củng cố nguồn nhân sự chất lượng cao cho thị trường quốc tế

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp tháng 12, đánh dấu sự trưởng thành của một thế hệ bản lĩnh đạt chuẩn chất lượng lên đến tầm quốc tế – những “trái tim sư tử” sẵn sàng đóng góp vào nguồn lực chất lượng cao của Việt Nam.
Phú Thọ: Khẩn trương khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6 qua Mai Châu

Phú Thọ: Khẩn trương khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6 qua Mai Châu

Sạt lở taluy dương trên Quốc lộ 6 đoạn qua xã Mai Châu (tỉnh Phú Thọ) khiến 3 người thiệt mạng. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, khắc phục, sớm thông tuyến, bảo đảm an toàn giao thông.
Truy xuất nguồn gốc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại Quảng Ngãi

Truy xuất nguồn gốc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại Quảng Ngãi

Trước vụ việc bánh mỳ nghi gây ngộ độc hàng loạt tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm nếu có.
Thời tiết hôm nay 15/12: Bắc Bộ có nắng, nhiệt độ tăng

Thời tiết hôm nay 15/12: Bắc Bộ có nắng, nhiệt độ tăng

Thời tiết hôm nay 15/12, Bắc Bộ từ đêm mai có mưa; Trung Bộ giảm mưa; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trời nắng, có nơi trời nóng.
Thời tiết ngày mai 15/12/2025: Bắc Bộ rét sâu, mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/12/2025: Bắc Bộ rét sâu, mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét đậm, có nơi rét hại.
Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán 2026 tối đa 9 ngày

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán 2026 tối đa 9 ngày

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, theo đó học sinh được nghỉ 5 ngày dịp Tết âm lịch, tổng cộng 9 ngày nếu tính cả cuối tuần.
Du lịch đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc, cán mốc lịch sử

Du lịch đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc, cán mốc lịch sử

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đạt mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm – một cột mốc đầy tự hào của ngành du lịch. Sự kiện đón vị khách thứ 20 triệu sẽ được tổ chức tại Phú Quốc vào giữa tháng 12/2025.
AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh cho xe máy nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh cho xe máy nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam

Vừa qua, tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông (Hà Nội), Tổ chức AIP Foundation đã tổ chức sự kiện mô phỏng công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS), nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ quá trình xây dựng quy chuẩn an toàn giao thông tại Việt Nam.
Thời tiết hôm nay 14/12: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rét, đêm nay rét nhất đợt

Thời tiết hôm nay 14/12: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rét, đêm nay rét nhất đợt

Thời tiết hôm nay 14/12, Bắc Bộ từ ngày mai có nắng; Trung Bộ nhiều nơi mưa dông; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trời nắng.
Thời tiết ngày mai 14/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 14/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 14/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa, mưa rào rải rác; ngày có mưa vài nơi, trời rét.
Hoàn Nguyên - Không gian Nghệ thuật sống: Điểm hẹn văn hóa mới giữa lòng Hà Nội

Hoàn Nguyên - Không gian Nghệ thuật sống: Điểm hẹn văn hóa mới giữa lòng Hà Nội

Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Skycom Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương Không gian Nghệ thuật sống Hoàn Nguyên, mô hình văn hóa - nghệ thuật cộng đồng mới, đồng thời công bố nhiều dự án văn hóa - xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Chuẩn hóa trạm sạc xe điện tại chung cư để gỡ “nút thắt” an toàn, hóa giải căng thẳng cư dân

Chuẩn hóa trạm sạc xe điện tại chung cư để gỡ “nút thắt” an toàn, hóa giải căng thẳng cư dân

Bộ Xây dựng giao Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho chung cư lắp trạm sạc xe điện, nhằm bảo đảm an toàn, chấm dứt tranh cãi giữa cư dân – ban quản lý – chủ đầu tư và thúc đẩy giao thông xanh.