Thứ năm 10/07/2025 09:41
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Bùng nổ 'đi chợ online' thời dịch bệnh

12/10/2020 00:00
Tâm lý ngại đến nơi đông đúc của nhiều người tiêu dùng đã tạo cơ hội bùng nổ cho các dịch vụ đi chợ, đặt đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Chị Thúy Mai (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) vốn quen với việc đi chợ mua thức ăn tươi sống vào mỗi chiều tan làm. Thế nhưng, từ khi xuất hiện thông tin về dịch Covid-19 ở Việt Nam, chị chuyển sang mua hàng trong siêu thị.

“Tôi không nghĩ cần tích trữ thực phẩm, nhưng mỗi lần ghé siêu thị đều cố gắng mua đủ cho 4-5 ngày để hạn chế số lần đến nơi công cộng”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp hơn, chị Thúy Mai không còn trực tiếp đến siêu thị nữa. Chị sử dụng dịch vụ đặt giao hàng tận nơi của một siêu thị gần nhà. Mỗi đơn hàng trị giá khoảng 700.000-800.000 đồng.

Cứ như vậy, hơn 1 tháng sống trong "bão" Covid-19, chị đã dành gần 5 triệu đồng cho việc mua sắm nhu yếu phẩm cho gia đình.

Bung no 'di cho online' thoi dich benh hinh anh 1 sieuthionline_zing1.jpg
Siêu thị online, giao hàng tận nhà lên ngôi giữa mùa Covid-19. Ảnh: L.A.

Thời đại ở nhà, lướt Internet và đặt đồ ăn

"Nhiều người Việt Nam nghĩ rằng chợ và siêu thị là những nơi dễ lây lan virus corona, đặc biệt là chợ truyền thống. Họ dành nhiều thời gian ở nhà, xem TV và lên mạng, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà được tận dụng tối đa”, ông Mohit Agrawal - Giám đốc bộ phận Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng của hãng nghiên cứu Nielsen nói với Zing.vn.

Thực tế, trong 500 người được Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel phối hợp khảo sát tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng mới đây, hơn 50% cho biết giảm tần suất đến siêu thị và các cửa hàng tạp hóa. Tỷ lệ này đối với chợ truyền thống thậm chí lên đến hơn 60%.

Đặc biệt, 45% đáp viên phản hồi rằng, họ tích trữ thức ăn ở nhà nhiều hơn. “Số lần đi chợ, siêu thị giảm đi nên giá trị giỏ hàng buộc phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu tích trữ”, ông Mohit nhận định. Do đó, doanh thu trong ngắn hạn của các siêu thị, thương mại điện tử sẽ tăng lên, hoặc ít nhất không chịu biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh như các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, theo ông Mohit, đây cũng là cơ hội để các chuỗi siêu thị và nhà hàng mở rộng dịch vụ giao nhận tận nhà. Trước đó, theo khảo sát của Gojek và Kantar, từ quý IV/2019 khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, 60% trong số gần 4.000 người ở Hà Nội và TP.HCM cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn online. 3/4 số người này đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, lượng đơn hàng ăn uống online được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ. Đại diện Grab cũng khẳng định, hãng này có khả năng đáp ứng 300.000 đơn hàng mỗi ngày.

Thu Hà, nhân viên một quán trà sữa lớn trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết lượng khách đến quán giảm hẳn trong mấy tuần qua, cùng thời điểm chỉ phục vụ khoảng 3-4 bàn. Mặc dù vậy, đội ngũ nhân viên vẫn phải có mặt đầy đủ để chuẩn bị đơn hàng giao đi.

“Thời gian ở nhà nhiều hơn nên khách đặt trà sữa liên tục. Có anh tài xế Grab bảo chiều nào cũng giao trà sữa cho một bạn sinh viên ở gần đây”, Thu Hà nói.

Các chỉ số bùng nổ chưa từng có

“Từ ngày 23/01 (29 Tết), thời điểm thông tin về dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện nhiều, Tiki ghi nhận tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu mua sắm, đặc biệt với sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay". ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển doanh nghiệp tại Tiki chia sẻ với Zing.vn.

"Chỉ trong tuần đầu tiên, số lượng khẩu trang bán ra đã tăng 8 lần, nước rửa tay tăng hơn 10 lần. Từ đầu tháng 2 đến nay, mức tăng trưởng đạt 15% so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2019”, ông nói.

Đây được coi là trường hợp tương đối đặc biệt, bởi theo ông Khánh, nhu cầu mua sắm thường có xu hướng giảm sau Tết Nguyên Đán, do người tiêu dùng đã mua sắm khá sôi nổi ở giai đoạn cuối năm và trước Tết. Thực tế, một số thời điểm trong 2 tháng cuối năm 2019, Tiki phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút.

Ngành hàng được mua nhiều nhất là đồ dùng chăm sóc cá nhân và nhà cửa. Đại diện Lazada chia sẻ, trong vòng 1 tháng qua, nhu cầu mua sắm với các mặt hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng hơn 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, còn sản phẩm đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%.

Bung no 'di cho online' thoi dich benh hinh anh 2 Nhan_vien_Big_C_giao_hang_cho_khach_dat_hang_qua_dien_thoai.jpg
Các siêu thị lớn đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử. Ảnh: Central Group.

Các doanh nghiệp siêu thị lớn như Saigon Co.op, Central Group và VinCommerce đều nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng này để đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử.

Chỉ trong ngày đầu ghi nhận ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam, số đơn hàng online tại Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tăng đột biến gấp 4-5 lần.

Riêng tại TP.HCM, hệ thống Big C ghi nhận hoàn tất hơn 1.000 đơn hàng qua điện thoại từ ngày 1-12/3. Theo đó, chuỗi siêu thị dự kiến đạt khoảng 3.000 đơn hàng trong tháng 3, tăng 200% so với tháng 2.

Không nằm ngoài cuộc chơi này, hãng gọi xe trực tuyến beGroup cũng ra mắt tính năng "be đi chợ" nhằm mua đồ hộ khách hàng. Theo đơn vị này, sau gần 1 tuần triển khai, be nhận được hàng trăm lượt yêu cầu dịch vụ, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Tìm cách giữ chân khách hàng

Mặc dù vậy, trong giai đoạn toàn ngành cùng tăng trưởng, việc giữ vững vị thế trong lòng khách hàng cũng là thách thức lớn. Bởi theo ông Mohit, vấn đề của mua sắm online không chỉ là tìm kiếm khách hàng mới, mà còn là giữ chân những khách hàng này.

Trong đó, những yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo là chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp và mức độ tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến.

Mặc dù thường xuyên sử dụng dịch vụ đi chợ online của các siêu thị, chị Thúy Mai vẫn cho rằng phương thức này "khá phiền" so với trực tiếp đến mua.

"Với siêu thị gần nhà tôi, đơn hàng phải trên 300.000 đồng mới được ship, một số nơi yêu cầu thấp hơn cũng 200.000 đồng nên cứ phải mua thêm nhiều thứ linh tinh dù không quá cần thiết. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng được giao đúng đồ tươi sống muốn mua hay với chất lượng đảm bảo. Nói chung là phải trông chờ lòng tốt của nhân viên siêu thị", chị nhận xét.

Đây vốn là điểm yếu chung của các dịch vụ thương mại điện tử, giao đồ ăn tận nhà, bởi người mua không thể trực tiếp nhận biết hàng hóa có sẵn hay không, với chất lượng như thế nào.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn đều cho biết đã tăng nguồn cung hàng hơn 40% so với ngày thường, đồng thời huy động nhân sự tối đa để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng. Thậm chí, hệ thống Big C còn tuyên bố mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn đến 11h đêm, hoặc đến khi hết khách hàng.

Đánh giá về sự bùng nổ của các dịch vụ trực tuyến trong thời gian này, ông Mohit cho rằng đây là xu hướng tất yếu và sẽ được duy trì trong dài hạn. "Ứng dụng công nghệ là bước chuyển tự nhiên trong kinh doanh, Covid-19 chỉ thúc đẩy hoạt động này diễn ra sớm hơn.. Doanh nghiệp nào bắt đầu sớm thì sẽ thu lợi sớm", ông nhận định.

Lan Anh - Việt Đức

Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 10/7: Bắc Bộ mưa lớn diện rộng đến ngày 12/7

Thời tiết hôm nay 10/7: Bắc Bộ mưa lớn diện rộng đến ngày 12/7

Thời tiết hôm nay 10/7, Đông Bắc Bộ chấm dứt nắng nóng; Trung Bộ trưa nay tiếp tục nắng nóng, duyên hải Nam Trung Bộ tuần tới nắng khô; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa dông về chiều, riêng Nam Bộ trưa có nắng gián đoạn.
Chủ động ứng phó xả lũ hồ Hòa Bình, đảm bảo an toàn hạ du

Chủ động ứng phó xả lũ hồ Hòa Bình, đảm bảo an toàn hạ du

Chiều 9/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ kiểm tra công tác ứng phó xả lũ tại hồ thủy điện Hòa Bình, yêu cầu các địa phương, sở ngành sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tài sản.
Thời tiết ngày mai 10/7/2025: Miền Bắc mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày mai 10/7/2025: Miền Bắc mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày mai 10/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng khu vực đồng bằng đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi.
Định hình “cực tăng trưởng” mới sau sáp nhập 2 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị

Định hình “cực tăng trưởng” mới sau sáp nhập 2 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị

Sau sáp nhập, các cử tri tại Quảng Trị bày tỏ sự đồng thuận cao với các quyết sách lớn, nhất là mô hình chính quyền 2 cấp. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Trị mới đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành cực tăng trưởng mới của Bắc Trung Bộ.
Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2025 có định hướng rõ rệt tới tiếng Anh học thuật

Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2025 có định hướng rõ rệt tới tiếng Anh học thuật

Nhận xét về đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2025, Tiến sĩ Yulia Tregubova – Trưởng Chương trình Tiếng Anh học thuật (EAP), Quyền Chủ nhiệm chương trình Tiếng Anh tại BUV - cho rằng, đề thi đã được điều chỉnh về mặt cấu trúc, khác và khó hơn so với các năm trước nhưng gần hơn với định hướng tiếng Anh học thuật.
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2025: Có sự kiểm soát chặt chẽ nội dung, chất lượng

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2025: Có sự kiểm soát chặt chẽ nội dung, chất lượng

“Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” năm 2025 được tổ chức ở quy mô cấp quốc gia, do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức.
Thời tiết hôm nay 9/7: Hà Nội trưa và chiều nay nắng nóng

Thời tiết hôm nay 9/7: Hà Nội trưa và chiều nay nắng nóng

Thời tiết hôm nay 9/7, Bắc Bộ nhiều nơi chiều nay có nắng nóng, đêm nay có mưa lớn diện rộng, kéo dài đến thứ 7; Trung Bộ nhiều nơi nắng nóng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ, mưa dông về chiều, trưa trời nắng.
Thời tiết ngày mai 9/7/2025: Miền Bắc đón đợt mưa lớn kéo dài

Thời tiết ngày mai 9/7/2025: Miền Bắc đón đợt mưa lớn kéo dài

Thời tiết ngày mai 9/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.
Sơn La đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Sơn La đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Với nhiều quyết sách đồng bộ, tỉnh Sơn La đang từng bước cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng.
EVNHANOI cảnh báo mạo danh lừa đảo sau sáp nhập điện lực

EVNHANOI cảnh báo mạo danh lừa đảo sau sáp nhập điện lực

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội - EVNHANOI cảnh báo khẩn về tình trạng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân, lợi dụng thời điểm sắp xếp lại tổ chức theo mô hình mới từ ngày 1/7/2025.
Phú Thọ sắp xếp nhà ở cho hơn 4.400 cán bộ, công chức sau sáp nhập

Phú Thọ sắp xếp nhà ở cho hơn 4.400 cán bộ, công chức sau sáp nhập

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu khẩn trương bố trí nơi ở, phương tiện đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ Vĩnh Phúc và Hòa Bình sau sáp nhập, bảo đảm ổn định đời sống và hiệu quả công tác.
Thời tiết hôm nay 8/7: Vùng núi Bắc Bộ chiều tối, đêm nay mưa dông

Thời tiết hôm nay 8/7: Vùng núi Bắc Bộ chiều tối, đêm nay mưa dông

Thời tiết hôm nay 8/7, Bắc Bộ chiều nay nhiều nơi có nắng nóng; Trung Bộ trưa chiều nắng nóng, chiều tối mưa dông xuất hiện nhiều nơi; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ tiếp tục có mưa về chiều, cục bộ có điểm mưa to, trưa trời nắng.
Nghiên cứu trường hợp tại Công ty Cổ phần Sinh hóa Nam Định

Nghiên cứu trường hợp tại Công ty Cổ phần Sinh hóa Nam Định

Sự suy giảm tài nguyên và gia tăng ô nhiễm môi trường là hệ quả tất yếu của quá trình phát triển công nghiệp, đặc biệt trong các ngành sử dụng nhiều hóa chất, nước và năng lượng (NL).
Năng lượng tái tạo: Khi bánh lái cần hướng đúng dòng chảy thời đại

Năng lượng tái tạo: Khi bánh lái cần hướng đúng dòng chảy thời đại

Chưa đầy ba năm, bản đồ năng lượng thế giới đã chuyển mình mạnh mẽ, tựa kim địa chấn dịch chuyển trong lòng đất. Chỉ tính riêng năm 2024, thế giới đã ghi nhận thêm 585 GW công suất năng lượng tái tạo – mức tăng cao nhất lịch sử, đưa tổng quy mô toàn cầu đạt 4.448 GW và lần đầu tiên vượt mốc 40% sản lượng điện toàn cầu.
Năng lượng tái tạo và bài toán thể chế: Cần một lối ra hài hòa

Năng lượng tái tạo và bài toán thể chế: Cần một lối ra hài hòa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng là xu thế tất yếu toàn cầu, Việt Nam đã từng ghi nhận bước tiến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời, điện gió. Tuy nhiên, nhiều dự án năng lượng tái tạo rơi vào cảnh “chờ đợi” – chỉ vì vướng mắc thủ tục hành chính, cụ thể là văn bản “Chấp nhận nghiệm thu” (CCA).