![]() |
| Sự kiện do AIP Foundation tổ chức nhằm nâng cao nhận thức an toàn giao thông cho người Việt |
Sự kiện được tổ chức với sự hỗ trợ của Global Health Advocacy Incubator (GHAI), nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu và truyền thông về hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy. Dự án do AIP Foundation phối hợp với Học viện Chiến lược và Bồi dưỡng Cán bộ Xây dựng triển khai, hướng tới mục tiêu cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng Bộ Quy chuẩn bắt buộc về M-ABS trong thời gian tới.
Với mục tiêu của dự án nhằm nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông; Tăng cường nhận thức cộng đồng, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của hệ thống ABS; Thúc đẩy sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia kỹ thuật và các bên liên quan trong việc thảo luận và xây dựng chính sách dựa trên bằng chứng khoa học.
![]() |
| Người lái xe đang mô phỏng nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS |
Tại sự kiện, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, nhóm chuyên gia kỹ thuật và đông đảo người dân đã được trực tiếp quan sát mô phỏng nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS. Qua đó, sự khác biệt về khả năng phanh và mức độ kiểm soát phương tiện giữa xe máy được trang bị ABS và xe không có ABS được thể hiện rõ ràng, đặc biệt trong các tình huống phanh khẩn cấp.
Theo các chuyên gia, hệ thống chống bó cứng phanh giúp ngăn bánh xe bị khóa cứng khi người điều khiển phanh gấp. Thông qua việc liên tục theo dõi tốc độ quay của bánh xe và tự động điều chỉnh lực phanh, hệ thống ABS giúp duy trì độ bám đường, ổn định phương tiện và cho phép người lái giữ được khả năng điều khiển, từ đó làm giảm nguy cơ trượt ngã và tai nạn nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu quốc tế, trong đó có nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Đông Nam Á, đã ghi nhận hiệu quả của công nghệ này trong việc giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông liên quan đến xe hai bánh.
Bà Hoàng Thị Na Hương, Phó Tổng Giám đốc AIP Foundation cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với con số thương vong giao thông còn ở mức cao, việc nghiên cứu và thúc đẩy áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiệu quả như M-ABS là vô cùng cấp thiết. Sự kiện mô phỏng được tổ chức nhằm mang đến cho các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý, truyền thông và cộng đồng cơ hội quan sát trực tiếp cách hệ thống ABS vận hành, hiểu rõ sự khác biệt giữa xe có trang bị và không trang bị ABS. Từ đó thấy được vai trò của ABS đối với khả năng kiểm soát xe và sự an toàn của người lái, đặc biệt trong những tình huống phanh khẩn cấp.
![]() |
Trong mười năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong việc giảm thiểu số ca tử vong do tai nạn giao thông (từ hơn 11.000 xuống còn khoảng 8.000 ca mỗi năm). Chiến lược Quốc gia về Bảo đảm Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ giai đoạn 2021–2030 (gọi tắt là Chiến lược Quốc gia) được ban hành vào tháng 12/2020 và Kế hoạch hành động của Bộ Giao thông Vận tải (cũ), công bố vào tháng 3/2021, đã ghi nhận ABS là một trong những giải pháp nâng cao an toàn giao thông và đặt mục tiêu ban hành quy định về ABS (và/hoặc CBS) tại Việt Nam.
Tuy nhiên, tai nạn liên quan đến xe máy vẫn chiếm tỷ lệ lớn, đòi hỏi các giải pháp bền vững và mang tính hệ thống.
Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021–2030 cùng kế hoạch hành động của Bộ Xây dựng đều xác định việc ứng dụng các công nghệ an toàn, trong đó có hệ thống chống bó cứng phanh, là một trong những giải pháp trọng tâm. Việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc đối với ABS hoặc các hệ thống phanh an toàn tương đương được xem là bước đi quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn và thương vong trên đường bộ.
Dự án nghiên cứu và truyền thông về M-ABS được triển khai từ tháng 11/2023 đến tháng 10/2026, tập trung vào việc đánh giá tác động của công nghệ ABS đối với an toàn giao thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng cường sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia kỹ thuật trong quá trình xây dựng chính sách. Thông qua các hoạt động này, dự án hướng tới việc thúc đẩy áp dụng rộng rãi hệ thống chống bó cứng phanh đối với xe máy mới tại Việt Nam.
Ông Lê Tiên Phong - Giám đốc Quốc gia, Tổ chức AIP Foundation tại Việt Nam, chia sẻ: "Sự kiện này là bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và các nhà hoạch định chính sách về lợi ích của công nghệ ABS dành cho xe máy trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy. Chúng tôi cam kết thúc đẩy sự hợp tác cùng Tổ chức GHAI trong nỗ lực thực hiện hóa các giải pháp di chuyển an toàn hơn cho người tham gia giao thông thông qua vận động việc áp dụng quy chuẩn bắt buộc cho hệ thống M-ABS tại Việt Nam”.
Do đó, chiến dịch Truyền thông Nâng cao Nhận thức nhằm hỗ trợ việc xây dựng Bộ quy chuẩn bắt buộc về Hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) tại Việt Nam hướng tới nỗ lực thúc đẩy một tương lai an toàn và bền vững hơn cho tất cả những người tham gia giao thông. Sự hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện an toàn giao thông cho các thế hệ tương lai và đảm bảo rằng không còn sinh mạng mất đi do những tai nạn xe máy có thể phòng ngừa được