Bình Dương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

16:06 06/05/2022

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới được UBND tỉnh Bình Dương đề ra trong buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 4 được tổ chức sáng ngày 6/5/2022.

Toàn cảnh buổi họp báo

Toàn cảnh buổi họp báo.

Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh và ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong tháng 4-2022, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4/2022 của Bình Dương ước tăng 7,3% so với tháng trước và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. 

Đặc biệt, Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh năm 2021 của Bình Dương đạt 69,61 điểm, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tiếp tục là địa phương đứng đầu về chỉ số cơ sở hạ tầng và đứng đầu khu vực Đông Nam bộ.

Bình Dương đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2021 vùng Đông Nam Bộ
Bình Dương đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2021 vùng Đông Nam bộ.

Đối với thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3,7% so với tháng trước và tăng 15,9% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tháng 4 tăng 2,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 uớc tăng 4,5% so với tháng trước. Kim ngạch nhập khẩu ước tăng 15,2% so với tháng trước; lũy kế 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,3% so với cùng kỳ. Duy trì mức xuất siêu 3,9 tỷ USD.

Về thu mới ngân sách đạt 5.600 tỷ đồng; lũy kế 4 tháng thu đạt 23.400 tỷ đồng, bằng 90% so với cùng kỳ, đạt 39% dự toán HĐND tỉnh. Chi cân đối ngân sách địa phương ước đạt 1.400 tỷ đồng; lũy kế 4 tháng chi đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 33% cùng kỳ, đạt 23% dự toán HĐND tỉnh Bình Dương. 

Ở lĩnh vực văn hóa-xã hội, tỉnh thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí đối với các đối tượng người có công, đối tượng chính sách, xã hội, công nhân, hộ nghèo, trẻ em; tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Tiến sĩ Huỳnh Minh Chính, Phó Giám dốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương
Tiến sĩ Huỳnh Minh Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Tiến sĩ Huỳnh Minh Chính, Phó Giám dốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 92.683 ca mắc Covid-19, trong đó có 12 trường hợp mắc biến thể Omicron. Tổng số liều vắc xin lũy kế đã tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 6.123.131 liều; lũy kế đã tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 379.439 liều. Tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi được 45.056 liều. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đặt nhiệm vụ tiêm vắc xin cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu; triển khai tiêm vét mũi 1,2,3 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 và xây dựng kế hoạch để tiêm vắc xin mũi 4. Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Bình Dương cũng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 11/NQ-CP, số 38/NQ-CP của Chính phủ. Nghiên cứu xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù về: thu hút nguồn lao động, vốn đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị,…Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; rà soát, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; quan tâm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai thực hiện các quy định mới liên quan doanh nghiệp; tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư; tháo gỡ khó khăn liên quan đến thủ tục đất đai triển khai các dự án.

Khẩn trương phối hợp thực hiện các bước lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dõi tiến độ, đôn đốc triển khai các thủ đầu tư dự án đầu tư Vành đai 3 (sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư), đường Mỹ Phước – Tân Vạn; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai các bước thực hiện dự án: vành đai 4, cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cảng An Tây, nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Kịp thời triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế, phí hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý thu ngân sách, tiết kiệm chi ngân sách; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; rà soát, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy; triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số. Phân tích, đánh giá, có giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các chỉ số giảm điểm so với năm 2020.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: tình trạng ngập úng trên diện rộng sau các cơn mưa lớn; tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; vấn đề tai nạn giao thông xảy ra liên tục và các giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở các giờ cao điểm; vấn đề mất các thiết bị y tế tại các trung tâm y tế huyện thị; thực trạng buôn bán hàng rong trên các tuyến đường…

Đại diện các sở, ban ngành đã tiếp thu và giải đáp những vấn đề mà các cơ quan, đơn vị báo chí quan tâm. Chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Tầm Dương cho biết, thời gian qua Bình Dương tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế xã hội vừa làm tốt công tác phòng chống dịch. Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng giao thông, ngập úng, dồn toàn lực đầu tư công cho các công trình trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh…

Hoàng Thu