Bí quyết thành công của 4 startup Việt lọt vào danh sách Forbes châu Á

DNHN - Trong số 100 công ty tiêu biểu, bốn công ty khởi nghiệp Việt Nam bao gồm Hoozing, Logivan, Loship và Med247 đã lọt vào danh sách theo dõi Forbes châu Á 100.

Năm 2021 là một năm đầy biến động nhưng cũng không kém phần kiên cường và thành công đối với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Ngay trong bối cảnh khủng hoảng, giới startup Việt đã chứng kiến ​​sự ra đời của kỳ lân thứ hai, công ty thanh toán kỹ thuật số VNPay. Ngoài ra, thành công gây quỹ gần đây của nhiều công ty khởi nghiệp “cây nhà lá vườn” tại Việt Nam như Loship, Kamereo và Nano Technologies như gửi một tín hiệu đến các nhà đầu tư trên toàn thế giới rằng hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước đang trên đà phát triển.

Gần đây, Forbes châu Á đã công bố danh sách 100 doanh nghiệp nổi bật, trong đó nêu bật các công ty quy mô nhỏ và khởi nghiệp đáng chú ý vươn lên mạnh mẽ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong số 100 công ty được nêu tên, Việt Nam có 4 gương mặt được lựa chọn, hoạt động trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, proptech và healthtech.

Hoozing 

Đội ngũ Hoozing
Đội ngũ Hoozing. (Ảnh: internet) 

Được thành lập vào năm 2015 bởi nhà sáng lập Lê Huỳnh Nhựt Hải, Hoozing là một nền tảng trực tuyến chuyên tìm kiếm và cho thuê dài hạn. Ứng dụng cung cấp đánh giá của người dùng, công cụ tính giá và các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số để tăng tốc độ cho thuê và bán tài sản. Hoozing có hơn 50 nghìn tùy chọn bất động sản, 40 nghìn người dùng và 7 nghìn đại lý trong hệ sinh thái.

Ngành công nghiệp proptech đã chứng minh bản lĩnh và có chỗ đứng tại thị trường trong nước trong những năm gần đây, phần lớn là nhờ dân số trẻ và am hiểu công nghệ của đất nước cùng với tăng trưởng liên tục của thị trường bất động sản và xu hướng số hóa ngày càng tăng. Ước tính có khoảng 100 công ty khởi nghiệp proptech đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường được báo cáo trị giá 500 triệu đô la Mỹ.

Bất chấp đại dịch Covid-19 làm chao đảo cả nền kinh tế, Hoozing đã kiếm được khoảng 1,1 triệu đô la Mỹ doanh thu vào năm 2020, thêm vào đó công ty có lãi vào cuối năm với doanh thu 2 triệu đô la Mỹ. Tháng 5 năm 2020, Hoozing công bố số tiền tài trợ không được tiết lộ từ công ty đầu tư Smilegate Investment của Hàn Quốc. CEO Hải Lê từng chia sẻ tại The Dot Property Southeast Asia Awards 2020: “Sứ mệnh của chúng tôi là trở thành công ty proptech mang lại giá trị thực cho ngành bất động sản. Ngay từ đầu, Hoozing đã xác định con người và công nghệ là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi đã dành 5 năm để đầu tư mạnh mẽ vào hai yếu tố này và có lẽ đây là thời điểm mà Hoozing sẽ gặt hái được thành quả ở Đông Nam Á”.

Loship

Cái tên Loship không còn xa lạ với giới startup trong nước và tại khu vực. CEO Nguyễn Hoàng Trung đã thành lập nền tảng vào năm 2017 với mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử giao hàng trong một giờ tại Việt Nam. Sứ mệnh của công ty khởi nghiệp là giúp đỡ mọi người dân dễ dàng tiếp cận với nhu cầu và nguồn cung trong thành phố trong vòng chưa đầy một giờ từ thực phẩm, hàng tạp hóa, chuyển phát nhanh, dược phẩm đến nguyên liệu khô,v.v.

Mô hình kinh doanh của Loship tương tự như một số công ty toàn cầu như DoorDash có trụ sở tại Hoa Kỳ, Getir có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Meituan Dianping có trụ sở tại Trung Quốc. Covid-19 được cho là đem lại may mắn cho nhiều startup giao hàng của Việt Nam. So với mức trước đại dịch, số lượng người Việt chuyển sang mua sắm trực tuyến đã tăng hơn 40%. Tăng trưởng bùng nổ của thương mại điện tử thúc đẩy phát triển dịch vụ giao hàng. Các chuyên gia dự đoán mua sắm online trở nên phổ biến hơn, nhu cầu giao hàng trực tuyến sẽ tiếp tục tăng cao ngay cả sau khi đại dịch được kiểm soát.

Như CEO của Loship từng chia sẻ: “Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa hơn 80.000 cửa hàng bán lẻ của Việt Nam, những cửa hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19. Các cửa hàng bán lẻ này giống như những mũi nhọn kinh tế của Việt Nam và chúng tôi hoạt động ở đây như một nền tảng trực tuyến đến ngoại tuyến giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai nền tảng này... Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã đạt được chỉ là một phần trăm của những gì chúng tôi muốn đạt được. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước và chúng tôi không ngừng cải thiện dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt nhất có thể”.

Mới đây, Loship đã công bố vòng tài trợ tiền series C trị giá 12 triệu đô la Mỹ do BAce Capital và đơn vị đầu tư trực tiếp của Sun Hung Kai & Co. đồng dẫn đầu. Công ty khởi nghiệp hiện sở hữu đội ngũ hùng hậu hơn 70.000 tài xế và 200.000 thương nhân, phục vụ gần hai triệu khách hàng. Bao phủ các thành phố chính và cấp hai của Việt Nam, Loship đang đối đầu với các đối thủ khổng lồ như GoTo và Grab.

Logivan

Được thành lập vào năm 2017 bởi Linh Phạm, sứ mệnh của Logivan là số hóa ngành vận tải đường bộ và cung cấp hệ thống kết hợp xe tải tự động chất lượng cao, từ đó tiết kiệm chi phí hậu cần cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường logistics của Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi và nhu cầu về logistics đang tăng mạnh.

Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia có hoạt động logistics tốt nhất Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn phân mảnh với các công ty vận tải độc lập và các công ty nhỏ mọc lên như nấm trong những năm qua. Theo Giám đốc điều hành Logivan Linh Phạm, điểm nghẽn của ngành là khoảng 70% xe tải rỗng sau khi hoàn thành một chuyến hàng.

Vì vậy, bằng cách đối chiếu các xe tải có sẵn với tải trọng hàng hóa, Logivan tự tin tìm ra câu trả lời cho mạng lưới giao thông đường cao tốc bị phân mảnh của đất nước. Logivan đã huy động được 7,9 triệu đô la Mỹ sau ba vòng gọi vốn từ nhiều quỹ đầu tư lớn, trong đó quỹ đầu tư mạo hiểm Alpha JWC có trụ sở tại Indonesia là nhà tài trợ chính.

CEO Linh Phạm của Logivan chia sẻ trên Linkedin: “Đại dịch sẽ kéo dài nhiều nhất là một đến hai năm, suy thoái kinh tế sẽ chỉ kéo dài vài năm. Nhưng nếu chúng ta nhìn về dài hạn, mỗi ngày có thêm một tài xế biết cách sử dụng ứng dụng và tự đặt giá thầu, thì đó là một ngày gần hơn với mục tiêu cuối cùng của Logivan. Điều đó có nghĩa là, không còn xe tải trống rỗng nữa... Điều quan trọng hơn là chúng ta thức dậy mỗi ngày, không quên sứ mệnh và nỗ lực của mình trong việc số hóa dịch vụ hậu cần truyền thống”.

Med247 

Med247, startup sức khỏe gặt hái được thành công trong năm nay
Med247, startup sức khỏe gặt hái được thành công trong năm nay. (Ảnh: internet) 

CEO kiêm đồng sáng lập Med247, Trương Tuấn đã khai sinh ra Med247, một công ty khởi nghiệp về sức khỏe từ ngoại tuyến đến trực tuyến vào năm 2019. Startup còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ 24/7 trên ứng dụng. Med247 vận hành chuỗi phòng khám riêng tích hợp với các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến giúp bệnh nhân quản lý hồ sơ y tế và cuộc hẹn với bác sĩ.

Theo báo cáo của YCP Solidance, trong số các công ty khởi nghiệp Việt Nam, lĩnh vực khởi nghiệp về công nghệ y tế vẫn còn sơ khai và có nhiều dư địa để tăng trưởng, bởi lĩnh vực này hiện thu hút chưa đến 2% tổng vốn đầu tư. Covid-19 cũng đã tăng cường áp dụng công nghệ y tế tại Việt Nam do hạn chế tiếp cận với các bác sĩ trong bối cảnh đóng cửa và hạn chế di chuyển. Đây được coi là “thời kỳ vàng” để nâng tầm và thay đổi cách chăm sóc sức khỏe của người Việt, đặc biệt là thói quen khám chữa bệnh.

Khi đợt dịch thứ tư bùng phát tại các thành phố lớn trên cả nước, Med247 với mô hình chăm sóc sức khỏe kết hợp đã đẩy mạnh để giúp đỡ hàng nghìn bệnh nhân. Đường dây hỗ trợ về sức khỏe tâm thần được củng cố, cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa miễn phí cho những bệnh nhân có nhu cầu. Theo báo cáo của KrASIA, hiện tại, có hơn 30 bác sĩ trên nền tảng, xử lý khoảng 400 cuộc tư vấn mỗi ngày. Med247 đã huy động được 1 triệu đô la Mỹ với KK Fund, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore.

TL (theo e27)

Tin liên quan