Thứ hai 07/07/2025 12:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bi kịch đằng sau câu chuyện của nhà sáng lập Victoria's Secret

30/06/2021 16:49
Lịch sử của thương hiệu thời trang đình đám Victoria’s Secret dạy ta rằng: Trong kinh doanh, ý tưởng tốt thôi là chưa đủ!

Bạn nghĩ ai là người sáng lập thương hiệu nội y mang tính biểu tượng Victoria’s Secret? Nếu bạn nghĩ đó là phụ nữ, bạn đã lầm. Victoria Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất tại Mỹ, nổi bật với những thiết kế tinh tế và tôn lên vẻ đẹp người phụ nữ, nhưng phía sau lại chất chứa một bi kịch.

Thương hiệu nội y nữ lại thiết kế cho... đàn ông?

Victoria Secret được thành lập vào năm 1977 bởi Roy Raymond người Mỹ. Nam doanh nhân này cảm thấy rất xấu hổ mỗi khi phải đến cửa hàng mua đồ lót cho vợ của ông ấy. Ánh đèn sáng rọi khắp cửa hàng và những cặp mắt dòm ngó của nhân viên khiến Raymond cảm thấy mình giống một tên biến thái. Cũng chính từ đây, nhà quản trị kinh doanh có bằng MBC tại đại học Standford là Raymon đã nhận ra ông không phải người duy nhất cảm thấy như vậy. Do đó, ông tìm ra một cơ hội kinh doanh mới: tạo ra cửa hàng nội y phụ nữ nhưng khiến cánh đàn ông được thoải mái.

Có lẽ đối với thị trường ngày nay, khái niệm này có xu hướng thể hiện nữ quyền nhưng trong những năm 70, đây quả thực là một cuộc cách mạng. Lúc bấy giờ, trang phục nội y nữ thường được thiết kế phù hợp với hoạt động thường ngày và độ bền cao, những họa tiết lãng man, thanh lịch chỉ dành cho các dịp trăng mật hay kỷ niệm ngày cưới. Ý tưởng của Raymond ra đời cùng lúc với phong trào nữ quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Doanh nhân trẻ bắt tay vào tìm kiếm nguồn tài chính để bắt đầu sự nghiệp. Ông nhận được 40 nghìn đô la với một khoản nợ ngân hàng và một khoản 40 nghìn đô hỗ trợ khác từ người vợ. Với số vốn trong tay, Raymond đã mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm mua sắm ở Palo Alto, California mà ông đặt tên là Victoria’s Secret được truyền cảm hứng bởi kỷ nguyên Victoria ở Anh. Ý tưởng ban đầu xuất phát từ bàn trang điểm của các quý bà tầng lớp thượng lưu với vân gỗ và rèm lụa. Năm đầu tiên, Victoria’s Secret bán được 500 nghìn đô la. Năm năm sau, Raymond đã mở thêm ba cửa hàng nữa và cho ra đời phiên bản đầu tiên mang tính biểu tượng như ngày hôm nay.

Nguồn cơn của vấn đề

Năm 1982, tuy rằng công ty báo cáo doanh thu thường niên đạt 4 triệu đô la nhưng thực tế Victoria’s Secret đang trên bờ vực phá sản. Theo các tác giả Michael J.Silverstein và Neil Fisker của cuốn sách Trading Up, các vấn đề về quản lý đã buộc Raymond phải tìm đối tác mới. Người này là Leslie Wexner, một doanh nhân được mệnh danh là một trong những cha đẻ của trang phục thể thao. Năm 20 tuổi, Wexner nắm bắt tâm lý phái nữ muốn mua nhiều thêm những trang phục thường nhật nên năm 1963, ông đã mở cửa hàng tên gọi The Limited. Vào thời điểm gặp Raymond, Wexner đã có trong tay 188 cửa hàng và số tài sản trị giá 50 triệu đô la.

Wexner nhìn thấy cơ hội ở Victoria’s Secret để mở rộng thương hiệu mới. Tuy nhiên, như những gì chia sẻ với tạp chí Newsweek năm 2010, doanh nhân này nhận ra có gì đó không ổn bởi một thương hiệu nội y lại không hề hấp dẫn phụ nữ. Wexner tin tưởng vào tiềm năng của Victoria’s Secret và đã mua lại thương hiệu từ tay Raymond năm 1982 với giá một triệu đô la. Nhằm xoay trục kinh doanh của công ty và thu hút khách hàng là phụ nữ, Wexner đã nghiên cứu phong cách nội y châu Âu, cho rằng nội y cần phải được thiết kế sao cho phái nữ muốn mặc chúng mỗi ngày. Như Silverstein và Fiske đã viết, Wexner biết được đâu là điểm cốt lõi: phụ nữ mong muốn trở nên đẹp và quyến rũ ngay cả khi không đủ tiền mua những thương hiệu cao cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ông đã biến các cửa hàng trở nên thanh lịch hơn với màu vàng hoàng gia và trang hoàng bằng những chai lấp lánh, những ánh đèn mang tông màu ấm áp. Wexner cũng thay đổi catalog từ phong cách đáng yêu sang chuyên nghiệp, sang trọng nhưng vẫn mang tính ứng dụng, chẳng hạn như mẫu thiết kế “Miracle Bra” kinh điển. Thật vậy, Wexner đã tìm ra điểm cân bằng: phụ nữ tới của hàng mua đồ còn cánh mày râu đắm chìm vào những người mẫu trong catalog. Theo Trading Up, năm 1995, chỉ trong phạm vi nước Mỹ, Victoria’s Secret đã có 670 cửa hàng trị giá 1,9 tỷ đô la.

Cái kết buồn

Đáng buồn thay, cha đẻ của thương hiệu là Roy Raymond chỉ giữ chức vụ chủ tịch công ty một năm sau khi bán lại cho Wexner, sau đó ông này nghỉ hưu để thành lập My Child’s Destiny, một nhãn hàng bán lẻ cao cấp cho công ty chuyên đồ trẻ em. Tuy nhiên, theo bài báo từ tờ New York Times, do kế hoạch thiếu tính chiến lược đã khiến Raymond phá sản năm 1986. Cuộc đời Raymond đặt dấu chấm hết khi ông và vợ ly dị. Năm 1993, người đàn ông đã tự tử từ cầu Golden Gate.

Raymond đã phát hiện thị trường và nhu cầu tạo dựng thương hiệu còn Wexner có công xây dựng tầm nhìn và phát triển. Ngày nay, Victoria’s Secret được đánh giá thương hiệu đồ lót nổi tiếng nhất thế giới với doanh thu năm 2019 hơn 6,81 tỷ đô la Mỹ.

TL

Tin bài khác
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.