Thứ ba 13/05/2025 11:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bi kịch đằng sau câu chuyện của nhà sáng lập Victoria's Secret

30/06/2021 16:49
Lịch sử của thương hiệu thời trang đình đám Victoria’s Secret dạy ta rằng: Trong kinh doanh, ý tưởng tốt thôi là chưa đủ!

Bạn nghĩ ai là người sáng lập thương hiệu nội y mang tính biểu tượng Victoria’s Secret? Nếu bạn nghĩ đó là phụ nữ, bạn đã lầm. Victoria Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất tại Mỹ, nổi bật với những thiết kế tinh tế và tôn lên vẻ đẹp người phụ nữ, nhưng phía sau lại chất chứa một bi kịch.

Thương hiệu nội y nữ lại thiết kế cho... đàn ông?

Victoria Secret được thành lập vào năm 1977 bởi Roy Raymond người Mỹ. Nam doanh nhân này cảm thấy rất xấu hổ mỗi khi phải đến cửa hàng mua đồ lót cho vợ của ông ấy. Ánh đèn sáng rọi khắp cửa hàng và những cặp mắt dòm ngó của nhân viên khiến Raymond cảm thấy mình giống một tên biến thái. Cũng chính từ đây, nhà quản trị kinh doanh có bằng MBC tại đại học Standford là Raymon đã nhận ra ông không phải người duy nhất cảm thấy như vậy. Do đó, ông tìm ra một cơ hội kinh doanh mới: tạo ra cửa hàng nội y phụ nữ nhưng khiến cánh đàn ông được thoải mái.

Có lẽ đối với thị trường ngày nay, khái niệm này có xu hướng thể hiện nữ quyền nhưng trong những năm 70, đây quả thực là một cuộc cách mạng. Lúc bấy giờ, trang phục nội y nữ thường được thiết kế phù hợp với hoạt động thường ngày và độ bền cao, những họa tiết lãng man, thanh lịch chỉ dành cho các dịp trăng mật hay kỷ niệm ngày cưới. Ý tưởng của Raymond ra đời cùng lúc với phong trào nữ quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Doanh nhân trẻ bắt tay vào tìm kiếm nguồn tài chính để bắt đầu sự nghiệp. Ông nhận được 40 nghìn đô la với một khoản nợ ngân hàng và một khoản 40 nghìn đô hỗ trợ khác từ người vợ. Với số vốn trong tay, Raymond đã mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm mua sắm ở Palo Alto, California mà ông đặt tên là Victoria’s Secret được truyền cảm hứng bởi kỷ nguyên Victoria ở Anh. Ý tưởng ban đầu xuất phát từ bàn trang điểm của các quý bà tầng lớp thượng lưu với vân gỗ và rèm lụa. Năm đầu tiên, Victoria’s Secret bán được 500 nghìn đô la. Năm năm sau, Raymond đã mở thêm ba cửa hàng nữa và cho ra đời phiên bản đầu tiên mang tính biểu tượng như ngày hôm nay.

Nguồn cơn của vấn đề

Năm 1982, tuy rằng công ty báo cáo doanh thu thường niên đạt 4 triệu đô la nhưng thực tế Victoria’s Secret đang trên bờ vực phá sản. Theo các tác giả Michael J.Silverstein và Neil Fisker của cuốn sách Trading Up, các vấn đề về quản lý đã buộc Raymond phải tìm đối tác mới. Người này là Leslie Wexner, một doanh nhân được mệnh danh là một trong những cha đẻ của trang phục thể thao. Năm 20 tuổi, Wexner nắm bắt tâm lý phái nữ muốn mua nhiều thêm những trang phục thường nhật nên năm 1963, ông đã mở cửa hàng tên gọi The Limited. Vào thời điểm gặp Raymond, Wexner đã có trong tay 188 cửa hàng và số tài sản trị giá 50 triệu đô la.

Wexner nhìn thấy cơ hội ở Victoria’s Secret để mở rộng thương hiệu mới. Tuy nhiên, như những gì chia sẻ với tạp chí Newsweek năm 2010, doanh nhân này nhận ra có gì đó không ổn bởi một thương hiệu nội y lại không hề hấp dẫn phụ nữ. Wexner tin tưởng vào tiềm năng của Victoria’s Secret và đã mua lại thương hiệu từ tay Raymond năm 1982 với giá một triệu đô la. Nhằm xoay trục kinh doanh của công ty và thu hút khách hàng là phụ nữ, Wexner đã nghiên cứu phong cách nội y châu Âu, cho rằng nội y cần phải được thiết kế sao cho phái nữ muốn mặc chúng mỗi ngày. Như Silverstein và Fiske đã viết, Wexner biết được đâu là điểm cốt lõi: phụ nữ mong muốn trở nên đẹp và quyến rũ ngay cả khi không đủ tiền mua những thương hiệu cao cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ông đã biến các cửa hàng trở nên thanh lịch hơn với màu vàng hoàng gia và trang hoàng bằng những chai lấp lánh, những ánh đèn mang tông màu ấm áp. Wexner cũng thay đổi catalog từ phong cách đáng yêu sang chuyên nghiệp, sang trọng nhưng vẫn mang tính ứng dụng, chẳng hạn như mẫu thiết kế “Miracle Bra” kinh điển. Thật vậy, Wexner đã tìm ra điểm cân bằng: phụ nữ tới của hàng mua đồ còn cánh mày râu đắm chìm vào những người mẫu trong catalog. Theo Trading Up, năm 1995, chỉ trong phạm vi nước Mỹ, Victoria’s Secret đã có 670 cửa hàng trị giá 1,9 tỷ đô la.

Cái kết buồn

Đáng buồn thay, cha đẻ của thương hiệu là Roy Raymond chỉ giữ chức vụ chủ tịch công ty một năm sau khi bán lại cho Wexner, sau đó ông này nghỉ hưu để thành lập My Child’s Destiny, một nhãn hàng bán lẻ cao cấp cho công ty chuyên đồ trẻ em. Tuy nhiên, theo bài báo từ tờ New York Times, do kế hoạch thiếu tính chiến lược đã khiến Raymond phá sản năm 1986. Cuộc đời Raymond đặt dấu chấm hết khi ông và vợ ly dị. Năm 1993, người đàn ông đã tự tử từ cầu Golden Gate.

Raymond đã phát hiện thị trường và nhu cầu tạo dựng thương hiệu còn Wexner có công xây dựng tầm nhìn và phát triển. Ngày nay, Victoria’s Secret được đánh giá thương hiệu đồ lót nổi tiếng nhất thế giới với doanh thu năm 2019 hơn 6,81 tỷ đô la Mỹ.

TL

Tin bài khác
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.
Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Trợ lý AI Việt Nomi không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhập liệu mà còn tối ưu hóa ngân sách, tăng hiệu quả chi tiêu lên đến 40% và hướng tới xây dựng thói quen tài chính bền vững.
Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Mô hình Ernie 4.5 Turbo mới của Baidu sở hữu hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng chỉ có giá bằng 40%, thậm chí rẻ hơn tới 80% so với Ernie 4.5 từng ra mắt hồi tháng 3.
Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế -  ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Giải thưởng đổi mới sáng tạo Quốc tế - ICIA Global 2025 khởi nguồn sức mạnh đổi mới cho thế hệ trẻ toàn cầu

Từ 25 - 27/4/2025, hơn 400 đại biểu từ hơn 20 quốc gia đã cùng nhau kiến tạo một hành trình đổi mới, đam mê và bứt phá tại Vòng Chung kết Giải thưởng Sáng tạo và Đổi mới Quốc tế – ICIA Global 2025. Sự kiện diễn ra tại Trường Công nghệ và Thiết kế, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).
Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2023, giá trị của Neuralink do ông Elon Musk điều hành được ước tính khoảng 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch cổ phiếu riêng tư mà Reuters tiếp cận được.
Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Không chỉ tăng trưởng vượt bậc về dòng tiền, Việt Nam còn vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng startup AI, chỉ sau Singapore.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?
Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Warren Buffett không sinh ra trong nhung lụa. Ông không thừa kế tài sản, cũng chẳng nhờ vào vận may. Trước tuổi 32, ông đã trở thành triệu phú tự thân – và bí quyết, theo chính Buffett, lại cực kỳ đơn giản: Chọn đúng người để đi cùng.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Từng được biết đến như một trong những thương hiệu F&B khởi nghiệp nổi bật tại Việt Nam, Vua Cua – chuỗi nhà hàng chuyên về món cua đã bất ngờ tuyên bố “tạm dừng phát triển tại thị trường trong nước”, thông tin được chính nhà sáng lập Đoàn Thị Anh Thư xác nhận trên tài khoản mạng xã hội chính chủ có tích xanh.
Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025 (National Startup Summit, Bình Định 2025) diễn ra sáng nay, ngày 27/3/2025, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Hành trình của Wiz từ một startup non trẻ đến thương vụ mua lại của Google trị giá hàng chục tỷ USD là câu chuyện hiếm hoi trong giới công nghệ.
Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Kim Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Kim Nam kỳ vọng Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất – thậm chí có thể cho vay gần như 0% – nhằm tạo cú hích lớn cho doanh nghiệp đặc biệt là nhóm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.