Thứ bảy 05/10/2024 07:34
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bị cáo Trương Mỹ Lan đối diện án tù chung thân trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

04/10/2024 22:45
Ngày 4/10, sau hai ngày tạm nghỉ, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử giai đoạn 2 vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
aa

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra quan điểm và đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, về ba tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền", và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Bà Trương Mỹ Lan đối diện án tù chung thân trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
Bị cáo Trương Mỹ Lan đối diện án tù chung thân trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Ảnh: TL

Viện Kiểm sát nhận định rằng, mặc dù bị cáo Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bao gồm việc yêu cầu các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nộp 356 tỷ đồng khắc phục hậu quả, tham gia hoạt động từ thiện, và có lý lịch tốt, nhưng tính chất của các hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Lan đã thực hiện các hành vi này trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, và phạm tội nhiều lần.

Dựa trên sự cân nhắc giữa các yếu tố giảm nhẹ và tăng nặng, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tù chung thân cho tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 12-13 năm tù cho tội "Rửa tiền", và 8-9 năm tù cho tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Tổng hợp các hình phạt, Viện Kiểm sát đề nghị bị cáo Trương Mỹ Lan phải chịu mức án tù chung thân.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến 2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo việc phát hành trái phiếu "khống" thông qua bốn công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bao gồm An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra, với tổng số 25 mã trái phiếu trị giá hơn 308.691 tỷ đồng. Số trái phiếu này được bán cho hàng ngàn nhà đầu tư thông qua các công ty chứng khoán, từ đó bị cáo Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt gần 31.000 tỷ đồng từ 35.824 người bị hại.

Viện Kiểm sát còn cáo buộc rằng, từ năm 2012 đến 2022, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới thông qua các hợp đồng "khống" mua bán cổ phần và vốn góp giữa các công ty trong và ngoài nước. Số tiền này được chuyển qua hệ thống Ngân hàng SCB, trong đó 1,5 tỷ USD đã được chuyển ra nước ngoài và 3 tỷ USD được nhận về Việt Nam.

Trong tội danh "Rửa tiền", từ năm 2018 đến 2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo việc chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB và rút tiền mặt để che giấu nguồn gốc số tiền bất hợp pháp. Tổng số tiền bị cáo buộc liên quan đến hành vi này lên đến 445.748 tỷ đồng, bao gồm việc trả nợ gốc, lãi trái phiếu, chi phí hoạt động của ngân hàng và nhiều mục đích khác.

Ngoài việc đề nghị mức án tù cho bị cáo Trương Mỹ Lan, Viện Kiểm sát cũng đề nghị tịch thu các tang vật có liên quan và kê biên tài sản của bà. Các bị cáo khác trong vụ án bị đề nghị mức án từ 24 tháng tù đến 27 năm tù.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình cho các tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ". Hiện tại, bà Lan đã kháng cáo và Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đang xem xét xử lý phúc thẩm vụ án.

Việc Viện Kiểm sát đề nghị mức án nhẹ cho bị cáo Chu Lập Cơ (24-30 tháng tù thay vì 10-15 năm) dựa trên việc bị cáo khắc phục hậu quả, ăn năn và tích cực hợp tác là những yếu tố giảm nhẹ theo Điều 51 Bộ luật Hình sự 2017. Đây là một áp dụng pháp lý đúng, cho phép cân nhắc giảm nhẹ hình phạt trong các trường hợp bị cáo hợp tác tích cực và khắc phục hậu quả trước khi xét xử.

Bị cáo Lan bị truy tố với vai trò chủ mưu trong việc lừa đảo và rửa tiền. Theo Điều 17 Bộ luật Hình sự 2017, những người chỉ đạo, chủ mưu thường phải chịu hình phạt nặng hơn những người tham gia với vai trò nhỏ hơn. Việc đề nghị án tù chung thân cho bị cáo Lan xuất phát từ vai trò chỉ huy của bị cáo trong việc chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng từ việc phát hành trái phiếu khống.

Đây là một tội phạm có tính chất nghiêm trọng, với hậu quả gây thiệt hại lớn cho hàng chục nghìn nhà đầu tư. Mức độ thiệt hại là một trong các yếu tố quyết định mức án nặng. Trong vụ án này, bị cáo Lan và đồng phạm bị cáo buộc chiếm đoạt gần 31.000 tỷ đồng, gây thiệt hại cho 35.824 người bị hại.

Việc bị cáo Lan thực hiện hành vi rửa tiền và vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với quy mô lớn (4,5 tỷ USD) thể hiện một sự phạm tội có tổ chức và quy mô. Các tội danh này được quy định rõ ràng trong Bộ luật Hình sự 2017 và việc xử lý nghiêm minh các hành vi này là cần thiết để bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia.

Tin bài khác
85 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ quý IV/2024

85 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ quý IV/2024

Kết quả kinh doanh không khả quan trong nửa đầu năm 2024 cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều mã chứng khoán của doanh nghiệp bị cắt margin trong quý này.
Phú Thọ: Xử phạt hơn 200 triệu đồng trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Hoàn Hảo

Phú Thọ: Xử phạt hơn 200 triệu đồng trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Hoàn Hảo

Ngày 2/10/2024, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1952/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần Hoàn Hảo do vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường tại mỏ cát, sỏi xã Trị Quận và xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Quảng Nam công bố Quyết định thanh tra hàng loạt dự án bất động sản

Quảng Nam công bố Quyết định thanh tra hàng loạt dự án bất động sản

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước hàng hoạt dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.
Tổng cục Thuế chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế

Tổng cục Thuế chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế

Các Cục Thuế cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ thu hồi nợ thuế, đảm bảo biện pháp cưỡng chế và đôn đốc được thực hiện hiệu quả, hạn chế phát sinh nợ mới.
Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị SCB trả lại tài sản để khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị SCB trả lại tài sản để khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan đã yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) buộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn cùng 65 tài sản khác.