Theo nội dung được HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua, phần lớn số vốn sẽ được ưu tiên phân bổ cho các dự án liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông, tạo nền tảng liên kết vùng và hỗ trợ phát triển logistics – một trong những lĩnh vực mũi nhọn mà tỉnh xác định trong chiến lược phát triển đến năm 2030.
![]() |
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp |
Theo báo cáo do ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày, tổng vốn đầu tư công trung hạn vẫn giữ nguyên hơn 84.400 tỷ đồng, cộng với vốn dự phòng chung hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch vốn năm 2025 gần 30.621 tỷ đồng.
Nội dung điều chỉnh vốn năm 2025 nằm ở việc giảm vốn 9 dự án do giảm giá trị quyết toán với gần 41 tỷ đồng; bổ sung vốn 7 dự án đã hoàn thành để chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phát sinh, thanh toán khối lượng hoàn thành với vốn tăng hơn 17,9 tỷ đồng.
Đồng thời, phân bổ vốn (chủ yếu từ nguồn dự phòng) cho các dự án đủ điều kiện: 99,8 tỷ đồng để chuyển dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tỉnh lộ 44A từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư sang giai đoạn triển khai thực hiện; 10 tỷ đồng dự án xây dựng nhà tang lễ kết hợp với lò hỏa táng và khu lưu giữ tro cốt của huyện Côn Đảo; bổ sung 105 tỷ đồng và chuyển giao cho TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án xây dựng quảng trường tại 2 khu đất quốc phòng số 165 và 165A đường Thùy Vân.
Số vốn dự phòng còn lại sau điều chỉnh là gần 2.781 tỷ đồng. Số vốn này sẽ được phân bổ cho 4 dự án cấp tỉnh quyết định đầu tư, cụ thể: đường nối từ tuyến tránh Quốc lộ 56 đến KCN Sonadezi Châu Đức vốn 299,9 tỷ đồng; đường cao tốc kết nối sân bay Long Thành tới khu vực Hồ Tràm vốn 995 tỷ đồng; Nâng cấp đường 991 đoạn từ QL51 tới đường Vành đai IV TP.Hồ Chí Minh vốn 795 tỷ đồng; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và nhà ở xã hội tại khu Bắc Phước Thắng, TP.Vũng Tàu vốn 199,8 tỷ đồng.
Phần vốn còn lại gần 491 tỷ đồng sẽ dự kiến sử dụng cho dự án thành phần 3 của đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và các tình huống phát sinh khác, khi đủ điều kiện theo quy định.
![]() |
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm. |
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định, trong những năm qua và 5 tháng đầu năm 2025, với sự chỉ đạo và các giải pháp quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt mức cao so với cả nước. Việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư lần này cũng là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm hiệu quả công tác sử dụng vốn và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Đảng ủy HĐND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để giải ngân vốn đầu tư công theo đúng quy định. Việc thống nhất phân bổ nguồn vốn lần này không chỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp thiết mà còn thể hiện quyết tâm chính trị trong việc cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược đã được tỉnh đề ra trong quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
“Các dự án được lựa chọn đầu tư đều có tính kết nối cao, góp phần tạo hành lang phát triển kinh tế ven biển, hỗ trợ dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại, đặc biệt trong các lĩnh vực logistics, du lịch và công nghiệp công nghệ cao” – lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư nhấn mạnh thêm
Bên cạnh việc phê duyệt phân bổ nguồn vốn, HĐND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư và cơ quan chức năng cam kết chặt chẽ về tiến độ, chất lượng và hiệu quả sử dụng ngân sách. Việc giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, tránh thất thoát, lãng phí, đồng thời minh bạch hóa thông tin cũng được đặt lên hàng đầu.
Với hơn 2.500 tỷ đồng được phân bổ đúng địa chỉ, đúng trọng tâm, Bà Rịa – Vũng Tàu đang từng bước hiện thực hóa định hướng: hạ tầng đi trước – kinh tế theo sau, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước.