Thứ hai 07/07/2025 04:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ba nguyên nhân khiến tiêu dùng Trung Quốc kém Hoa Kỳ

10/07/2021 10:07
Nhiều hơn Hoa Kỳ 1,1 tỷ người nhưng sức tiêu thụ của Trung Quốc kém xa nước bạn.

Năm 2001, lần đầu tiên GDP của Trung Quốc vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ Nhân dân tệ, năm 2020, GDP đạt hơn 100 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Trong 20 năm, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Về mặt lý thuyết, với tốc độ phát triển mạnh mẽ, sức tiêu dùng của Trung Quốc cũng theo đó tăng lên. Theo thống kê, đến năm 2020, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng trong nước đạt khoảng 39,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 6,06 nghìn tỷ đô la Mỹ). Năm nay, tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ đạt 17,43 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét trên góc độ tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, đây là một con số đáng kể. Tổng mức bán lẻ của Trung Quốc vào năm 2020 thậm chí vượt Hoa Kỳ hơn 1,1 nghìn tỷ đô la Mỹ (4,9 nghìn tỷ đô la Mỹ). Tuy nhiên so sánh về dân số, Trung Quốc có 1,4 tỷ dân trong khi Mỹ chỉ có khoảng 300 triệu người. Chưa đầy 400 triệu dân số đã tạo ra sức tiêu thụ 4,9 nghìn tỷ đô la Mỹ, trong khi sức tiêu dùng của 1,4 tỷ người Trung Quốc chỉ khoảng 6,06 nghìn tỷ đô la Mỹ. Tỷ phú “Vua thủy tinh”, Cao Dewang cho biết, chỉ 200 triệu trong số 1,4 tỷ dân trong nước có đủ sức tiêu thụ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vậy tại sao kinh tế tăng trưởng nhưng sức tiêu thụ lại giảm sút. Thực ra nguyên nhân rất đơn giản, không phải người Trung Quốc không muốn tiêu dùng, không chịu tiêu dùng mà là họ ngại tiêu dùng. Nói cách khác, trong quy hoạch tài sản có sự phân chia tiêu dùng và tỷ trọng tiêu dùng bán lẻ vô cùng thấp. Các nhà kinh tế đã chỉ ra 3 nguyên do chính dẫn đến hiện tượng này.

Đầu tiên là sự khác biệt về quan niệm ảnh hưởng đến hành vi của con người. Người dân Trung Quốc có thói quen tiết kiệm tiền bạc để làm vốn dự trữ trước những tình huống bất ngờ cần chi tiêu và đề phòng phù hợp với văn hóa đất nước. Tính đến quý đầu tiên của năm nay, tổng số tiền gửi của người dân Trung Quốc đã vượt quá 100 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Ngược lại, tại Hoa Kỳ đại đa số người dân chủ trương “tiêu dùng nâng cao”, do đó đây là nền kinh tế lớn nhất nhưng đồng thời là quốc gia mắc nợ lớn nhất. Ngoài ra, thanh toán bằng thẻ tín dụng đã trở thành phương thức thanh toán chủ đạo của người dân nơi đây.

Thứ hai là giá nhà đất cao. Bất động sản Trung Quốc đã phát triển rầm rộ trong vài thập kỷ qua. Cư dân Trung Quốc cũng rất coi trọng nhà ở bởi ngôi nhà có liên quan đến nhiều khía cạnh, chẳng hạn như giáo dục, dân trí và các vấn đề khác. Vì vậy, mua nhà đã trở thành mục tiêu lớn của nhiều người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên giá nhà đất tại thị trường lớn nhất thế giới không hề rẻ. Những gia đình có điều kiện bình thường gần như đều phải tiết kiệm, trả nợ thế chấp nhà. Những khoản chi phí trên đã ngăn cản người dùng chi tiêu nhiều sinh hoạt. Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra các chính sách kiểm soát hạ nhiệt bất động sản, tới nay, giá nhà đất bắt đầu ổn định.

Thứ ba, tiêu thụ nội địa phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Trung Quốc tăng cường đầu tư vào công nghiệp và năng lực sản xuất, tuy nhiên thương mại xuất khẩu ngày càng phát triển dẫn đến nhiều mặt hàng xuất bán ra thị trường nước ngoài khiến cung không đủ cầu thị trường trong nước.

Dân số Trung Quốc nhiều hơn Hoa Kỳ 1,1 tỷ người, nhưng sức tiêu thụ nội địa thấp hơn Hoa Kỳ. Sức tiêu thụ quả thực có thể giải thích chỉ số hạnh phúc của người dân, nhưng nếu dựa trên mức tiêu dùng nâng cao, chỉ số hạnh phúc trong tương lai khó có thể đảm bảo. Tính đến đầu năm nay, quy mô nợ của Hoa Kỳ đã lên tới 26 nghìn tỷ đô la Mỹ.

TL

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.