Thứ năm 18/09/2025 08:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ba kịch bản thương mại Việt - Anh sau Brexit

12/10/2020 00:00
Đàm phán và ký kết hiệp định thương mại tự do là cánh cửa sáng nhất cho quan hệ thương mại Việt Nam - Anh sau sự kiện Anh chính thức rời EU (Brexit).

Điều gì xảy ra sau “giai đoạn chuyển tiếp”

Anh chính thức rời EU đêm 31/1/2020, bước vào “giai đoạn chuyển tiếp” đến cuối năm 2020. Trong giai đoạn này, Anh vẫn là thành viên của thị trường EU và tham gia Liên minh Hải quan EU (EUCU).

Bình luận trên lawyersforbritain.org - chuyên trang quy tụ các luật sư vận động thúc đẩy quá trình Brexit nhằm có lợi nhất cho Anh, luật sư Martin Howe cho rằng, việc đi hay ở của Anh trong EUCU có thể được giải quyết theo các phương án khác nhau: Anh có thể ở lại EUCU và Anh - EU đàm phán, thiết lập liên minh hải quan riêng. Ngoài ra, Anh có thể áp dụng thuế quan lên hàng hóa tương tự mức thuế mà EU áp dụng.

Ở góc độ kinh tế, nhiều ý kiến không ủng hộ Anh ở lại EUCU. Luật sư Howe dẫn nhiều ý kiến cho rằng, việc Anh ở lại EUCU tác động sâu sắc tới khả năng Anh tự chủ như một quốc gia độc lập và tước đi khả năng quyết định các luật pháp riêng của nước này.

Theo chuyên gia thương mại quốc tế, PGS-TS. Nguyễn Thừa Lộc, nguyên giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, sau quá trình đàm phán Brexit giữa Anh và các nước thành viên EU, các bên thống nhất Anh có thời gian chuyển tiếp sau Brexit đến hết ngày 31/12/2020.

“Trong giai đoạn chuyển tiếp, mọi thứ vẫn giữ nguyên, nhưng Anh không có quyền tham gia chính sách và đường lối của EU. Điều này có nghĩa, từ nay đến ngày 31/12/2020, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Anh vẫn diễn ra như bình thường và sẽ không có xáo trộn lớn”, ông Lộc nhận định.

Dự kiến trong tháng này, EU sẽ biểu quyết đồng bộ thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Sau đó khoảng 1 tháng, nếu hai bên hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thống nhất lại các điều kiện về mặt kỹ thuật và luật pháp, thì EVFTA mới chính thức được áp dụng. Như vậy, nếu triển khai nhanh, thì khoảng tháng 4 hoặc tháng 5/2020, EVFTA mới chính thức được thực thi.

Nếu EVFTA được thông qua và áp dụng suôn sẻ như dự kiến, các hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Anh sẽ có 7-8 tháng được hưởng ưu đãi EVFTA. Do đó, tác động của Brexit tới quan hệ thương mại Việt Nam - Anh trong năm 2020 là không nhiều.

Nhìn tổng thể tác động của Brexit tới kinh tế Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thừa Lộc cho rằng, việc Anh rời EU sẽ khiến cả bảng Anh và euro mất giá. Điều này khiến hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU và Anh sẽ khó cạnh tranh, bởi giá hàng hóa Việt Nam tăng lên.

Ngoài ra, Anh là trung tâm tài chính lớn của thế giới. Từ đây, nếu thị trường tài chính và chứng khoán Anh suy giảm sau Brexit theo tâm lý lo ngại của nhà đầu tư, thì sẽ liên đới tới thị trường tài chính và chứng khoán Việt Nam.

Sau giai đoạn chuyển tiếp, có 3 kịch bản xảy ra với quan hệ thương mại Việt Nam và Anh. Theo ông Lộc, ở kịch bản thứ nhất, Anh vẫn là thành viên EUCU và hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Anh sẽ được thực hiện theo các quy định trong EVFTA.

Ở kịch bản thứ hai, Anh sẽ không còn là thành viên EUCU, toàn bộ đàm phán thỏa thuận và hiệp định giữa EU và Việt Nam không còn giá trị áp dụng với hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Anh. Có ý kiến cho rằng, Anh có thể tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam là thành viên.

“Khả năng Anh không trong EUCU là rất lớn, bởi Anh là quốc gia đầu tiên ly khai EU và rất dễ trở thành ngọn cờ đầu cho nhiều thành viên EU theo chân. Do đó, 27 quốc gia thành viên còn lại không dễ chấp thuận để Anh hưởng ưu đãi thuế quan và thành quả của EU lâu nay”, ông Lộc nhận định.

FTA là khả thi nhất

Brexit sẽ kéo theo việc Anh và Việt Nam phải đàm phán thương mại lại. Khả thi nhất cho quan hệ thương mại Việt Nam - Anh là hai bên đàm phán và ký hiệp định thương mại tự do song phương. Đây chính là kịch bản thứ ba với thương mại Việt - Anh sau Brexit.

Tuy nhiên, hiện có sự khác biệt quá lớn giữa 2 quốc gia, khi GDP của Anh đạt mức 2.743 tỷ USD năm 2019 (theo Quỹ Tiền tệ quốc tế), còn GDP Việt Nam mới đạt 280 tỷ USD (theo nguyên tắc tính thông thường) và 310 tỷ USD (theo tính lại). Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 2.800 USD, còn theo tính lại khoảng 3.000 USD, trong khi thu nhập bình quân đầu người của Anh đạt 42.558 USD, gấp gần 15 lần Việt Nam.

“Chơi với người giàu hơn mình gần 15 lần là việc không đơn giản. Với các nước phát triển, mọi thứ đều rất hiện đại, nhưng tính bảo thủ thường rất cao. Nếu ta không đẩy nhanh tốc độ đàm phán với Anh, thì có khả năng chúng ta sẽ chới với khi hết giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit mà Anh không còn tham gia EUCU”, ông Lộc nhấn mạnh.

Trong trường hợp không kịp hoàn tất đàm phán và ký hiệp định thương mại tự do, thì hai bên có thể tính đến đàm phán thỏa thuận thương mại tạm thời hay phương án khác để đảm bảo việc xuất nhập khẩu hàng hóa được thuận lợi.

Quan hệ thương mại Việt - Anh phát triển theo chiều cả 2 bên đều cần đến nhau. Anh cũng chủ trương đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác, hợp tác với nhiều quốc gia hơn sau khi “chia tay” EU.

Qua nghiên cứu về quan hệ Việt - Trung, Việt - Mỹ, Việt - Nhật, ông Lộc cho rằng, nếu quan hệ ngoại giao thuận lợi, hay một khi áp lực về chính trị, ngoại giao được giải tỏa thì thỏa thuận thương mại sẽ đi liền ngay sau đó. Đây có thể nói là quy luật trong đám phán giữa các nước.

“Việt Nam có thể tìm được thị trường xuất nhập khẩu thay thế thị trường Anh, nhưng tìm được thị trường nào chấp nhận con số nhập siêu từ Việt Nam lên 6 tỷ USD là điều hiếm và không hề dễ trong bối cảnh các nước tăng cường bảo vệ cán cân thương mại và trọng tư tưởng thương mại cân bằng”, ông Lộc nói.

Về cơ cấu hàng hóa, hàng Việt Nam xuất sang Anh là hàng tiêu dùng, dễ thay thế như điện tử, dệt may, thủy sản và rất dễ mua từ thị trường khác, nhưng thiết bị, máy móc, hàng hóa Việt Nam nhập từ Anh lại không dễ thay thế, nhất là hàng công nghệ cao.

Trong bối cảnh rào cản kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy suất nguồn gốc của Anh với hàng nhập khẩu vào nước này ngày càng cao, doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh, cần điều chỉnh chiến lược sản xuất để hàng hóa đáp ứng yêu cầu thị trường.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.