Áo - thị trường đầu tư tích cực
Áo là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 hàng Việt trong toàn khối EU nhưng do những ảnh hưởng bởi đại dịch và cước vận chuyển, bến bãi nên nhu cầu này đã giảm bớt.
Theo tổng hợp, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Áo trong quý III năm 2021 đạt gần 750 triệu USD, tăng gần 37% so với quý II năm nay. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Áo trong 9 tháng đầu năm nay dừng ở con số hơn 2,1 tỷ USD, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước trái ngược so với tốc độ tăng gần 12% sang toàn EU trong cùng thời điểm.
Hệ quả là kim ngạch xuất khẩu sang Áo tính đến tháng 11 năm nay đang chiếm gần 7,5% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, vị trí thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 hàng Việt Nam tại thị trường EU.
Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Áo giảm ở hầu hết các ngành so với cùng kỳ năm ngoái phần lớn là do ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Ngoài ra, cước phí vận tải đường biển từ châu Á sang châu Âu liên tục leo thang tới những mốc cao kỷ lục trong khi đặc điểm của Áo là dung lượng thị trường nhỏ nên các doanh nghiệp ít có nhu cầu nhập khẩu khối lượng lớn hoặc nguyên container. Kết quả là nhiều doanh nghiệp Áo đã chuyển sang đẩy mạnh nhập khẩu những loại hàng hóa có thể thay thế được hoặc nhập khẩu trung gian từ các thị trường nội khối như Đức hoặc Hà Lan và giảm nhập khẩu từ thị trường ngoài EU để giảm bớt chi phí vận chuyển.
Phương Trinh
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn