Cuộc đua khốc liệt của các nhà sản xuất xe năng lượng tại Trung Quốc

14:10 19/09/2022

Theo Nikkei Asia, khi Trung Quốc bắt đầu giảm bớt các khoản trợ cấp hào phóng nhằm thúc đẩy thị trường xe chạy bằng năng lượng mới (NEV), cục diện đã dần thay đổi.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, các thương hiệu xe điện địa phương rất phổ biến ở Trung Quốc, chiếm khoảng 4/5 thị trường trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, các thương hiệu xe điện địa phương chiếm khoảng 4/5 thị trường trong 7 tháng đầu năm nay.

Trong khi những người chơi lớn nhất như Tesla hay gã khổng lồ sản xuất xe BYD có vẻ đang nắm giữ vị trí hàng đầu trong thị trường xe năng lượng và sẵn sàng tiếp tục tiến xa hơn, thì các công ty hạng hai đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng.  

Bộ ba công ty được niêm yết tại Hoa Kỳ tlà Nio, Xpeng và Li Auto đang đối mặt với việc những lợi thế dần bị xóa mòn. 

Một phần, sự cạnh tranh này đến từ các nhà sản xuất ô tô nhà nước có sẵn tiền mặt và sẵn sàng đầu tư phát triển. Họ đang được trợ giúp bởi sự gia nhập của các công ty như Huawei và Baidu vào thị trường xe hơi thông minh.

Các công ty cung cấp chuyên môn công nghệ để tung ra các phương tiện thông minh - một lĩnh vực mà nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống đã tụt hậu từ lâu.

Bộ ba công ty khởi nghiệp xe điện 

Khi thị trường xe điện của Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây, Nio, Xpeng và Li Auto đã trở thành những công ty khởi nghiệp NEV hàng đầu trong nước. Năm 2021, tổng cộng các công ty đã bán được 90.000 xe.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), các thương hiệu xe điện địa phương rất phổ biến ở Trung Quốc, chiếm khoảng 4/5 thị trường trong 7 tháng đầu năm nay. Nhưng bất chấp dấu ấn đáng kể của họ và sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, lợi nhuận vẫn khó nắm bắt đối với cả ba.

Nio, từng được coi là kẻ thách thức Tesla của Trung Quốc, chỉ là người bán hàng lớn thứ năm của đất nước vào tháng 7, họ đã không thể lọt vào top ba  ở bất kỳ lúc nào trong năm nay. Cùng với việc tụt hạng, danh tiếng công ty của công ty đã bị sụt giảm vào tháng 6 do những cáo buộc về việc phóng đại doanh thu của mình thông qua việc bán hàng cho một công ty có liên quan.

Nio nhận thấy lộ trình đạt được lợi nhuận của mình sẽ nằm ở việc mở rộng quy mô sản xuất và giới thiệu các dòng sản phẩm mới. Trong khi Giám đốc điều hành Li Bin kiên quyết rằng Nio sẽ không định giá ô tô của mình dưới 300.000 nhân dân tệ, trang tin Caixin mới đây cho biết rằng một thương hiệu xe con giá rẻ, có tên mã Alps, sẽ ra mắt vào năm 2024.

Xe điện Nio được trưng bày trong Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 9. © Reuters
Xe điện Nio được trưng bày trong Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 9. Ảnh: Reuters.

Công ty có trụ sở tại Thượng Hải đạt doanh thu 9,9 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên của năm 2022 và lỗ ròng 1,78 tỷ nhân dân tệ. Từ năm 2019 đến năm 2021, khoản lỗ của họ lần lượt qua các năm là 11,3 tỷ nhân dân tệ, 5,3 tỷ nhân dân tệ và 4 tỷ nhân dân tệ.

Trong khi Xpeng đã tự định vị mình là một lựa chọn hợp túi tiền so với các đối thủ như Nio, họ vẫn phải giảm giá vào tháng 7 để giữ doanh số bán hàng trước Li Auto và Nio. Một người trong ngành nói với Caixin rằng Xpeng định vị xe điện của mình là đối thủ cạnh tranh với xe truyền thống, nhưng chiến lược này không mang lại kết quả như mong đợi. Mặc dù bán chạy hơn Nio và Li Auto trong nửa đầu năm, công ty này đã lỗ 1,7 tỷ nhân dân tệ và có doanh thu và tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong ba công ty.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, Li Auto kiếm được 9,56 tỷ nhân dân tệ với khoản lỗ ròng 10,9 triệu nhân dân tệ. Vào tháng 6, công ty đã phát hành chiếc hybrid mới nhất của mình, chiếc L9, ban đầu bán rất chạy, đạt hơn 30.000 đơn đặt hàng vào ngày 1 tháng 8, với việc giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng này. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin vào tháng 7 rằng, chiếc L9 đã có những trục trặc, trong đó xuất hiện các vấn đề được tìm thấy với hệ thống treo của chiếc xe. Li Auto đã sớm thông báo họ đã gia hạn điều khoản bảo hành để bao gồm sửa chữa miễn phí cho bất kỳ hệ thống treo bị lỗi nào trên L9.

Mọi người ghé thăm gian hàng của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto trong một ngày truyền thông cho triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải vào tháng 4 năm 2021. © Reuters
Mọi người ghé thăm gian hàng của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto trong triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải vào tháng 4 năm 2021. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh hoạt động tài chính kém cỏi của cả 3 công ty trên, vẫn còn phải xem liệu họ có tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thị trường vốn đã thúc đẩy họ cho đến nay hay không. 

Tương lai ô tô thông minh

Một nguồn tin từ một nhà sản xuất linh kiện đa quốc gia không muốn nêu tên cho biết mặc dù các con số tài chính mờ nhạt, bộ ba startup NEV đã tạo ra sự lo lắng cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Người này nói với Caixin rằng các công ty ô tô truyền thống nhận ra rằng điện khí hóa ô tô của họ là không đủ, họ cũng cần có khả năng cạnh tranh khi nói đến các tính năng thông minh và khả năng tự chủ của xe.

Qin Lihong, đồng sáng lập Nio, cho biết trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống đã phát hành xe điện với chất lượng khác nhau, họ đã bắt kịp khi nói đến phần mềm cần thiết để tạo ra những chiếc xe thực sự "thông minh". Ông cho biết một phần lớn thành công của bộ ba startup NEV và Tesla đến từ những chiếc xe thông minh của các công ty.

Huawei, vốn trở nên quay cuồng với tác động tàn khốc của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh sinh lợi một thời của mình, giờ đây họ đã và đang tự định vị là nhà cung cấp cho những gã khổng lồ ô tô truyền thống một giải pháp thông minh. Công ty chỉ mới gia nhập ngành một năm trước, nhưng các hệ thống thông minh của họ đã được ưu ái.

Trong 18 tháng qua, Huawei đã thiết lập quan hệ đối tác với một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và các công ty con EV của họ để giúp họ xây dựng các thương hiệu con bằng cách sử dụng công nghệ lái xe tự hành của Huawei. Các đối tác bao gồm công ty con của Tập đoàn ô tô Bắc Kinh BAIC BluePark New Energy Technology Co, GAC Group, Chongqing Changan Automobile Co và Chongqing Sokon Industry Group Co.

Thương hiệu xe năng lượng cao cấp Arcfox của BAIC Bluepark , mẫu ô tô điện Avatar E11 của Changan và dòng xe Aion của GAC sử dụng buồng lái thông minh Huawei Inside. Ngoài hỗ trợ đơn vị sản xuất, Huawei còn hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các chiến lược marketing và kênh bán hàng phù hợp.

Aito M7 là mẫu SUV ra đời sau sự hợp tác giữa Seres và Huawei, sở hữu rất nhiều công nghệ hiện đại.

Vào tháng 7, Aito M7 đã được đưa vào bán và đã giành được hơn 60.000 đơn đặt hàng trong ba ngày đầu tiên. Vào ngày 1 tháng 8, Seres thông báo họ đã giao hơn 7.000 chiếc M7 trong tháng 7.

Huawei không phải là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc duy nhất đang tìm kiếm những chiếc xe thông minh để tăng trưởng trong tương lai. Liên doanh Jidu Auto của Baidu và Geely hồi tháng 6 năm nay đã tung ra một mẫu "robocar" chạy bằng công nghệ lái xe thông minh của Baidu.

Thay đổi chiến lược

Việc cạnh tranh với bộ ba NEV cũng đặt ra thách thức cho các hãng xe truyền thống. Sản xuất ô tô điện thông minh đòi hỏi các công ty ô tô truyền thống phải trang bị lại tổ chức nội bộ của họ, với các bộ phận mới phát sinh trong khi các bộ phận khác giảm dần tầm quan trọng. Điều này có thể dẫn đến xung đột, đặc biệt là khi liên quan đến các công ty nhà nước.

Một cách mà các công ty đang cố gắng để giải quyết vấn đề này là loại bỏ thương hiệu phụ không còn sinh lời nhiều và học theo bộ 3 NEV.

Aion, thương hiệu con thuần điện của nhà sản xuất ô tô nhà nước GAC Group, là ví dụ rõ ràng nhất. Vào tháng 7, nó đã bán được 25.000 chiếc.

Trong nhiều năm, xe truyền thống là trụ cột lợi nhuận của GAC ​​và NEV chỉ là một nhánh của ngành kinh doanh xe truyền thống. Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, các mẫu NEV đầu tiên của hãng dựa trên các phương tiện truyền thống của hãng.

Vào tháng 11 năm 2020, đơn vị NEV của GAC ​​đổi tên thành GAC Aion như một phần của kế hoạch xây dựng một thương hiệu độc lập hơn. 

Lyly