Thứ năm 25/12/2025 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

ACV và những "sân sau" khó ngờ

12/10/2020 00:00
Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm, thiếu sót của ACV tại các dự án do Tổng công ty này đầu tư, trong đó có những "sân sau" khó ngờ tới.

Bộ GTVT yêu cầu ACV thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế là hơn 117 tỷ đồng

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), giai đoạn từ tháng 3/2012 đến tháng 12/2016, tổng công ty này đã đầu tư xây dựng 85 dự án (có tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng) với tổng mức đầu tư các dự án là hơn 42.140 tỷ đồng. Trong đó, giá trị đầu tư bằng vốn NSNN là 1.420,9 tỷ đồng; vốn TPCP là 4.221,7 tỷ đồng; vốn ODA là 12.443,13 tỷ đồng; vốn ACV là 24.074,7 tỷ đồng.

Quản lý đầu tư xây dựng có nhiều vấn đề

Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho thấy, bất cập ở tất cả các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thực hiện dự án và cả giai đoạn kết thúc đầu tư. Việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn đầu tư do ACV quản lý cũng còn nhiều bất cập, tồn tại.

Cụ thể, theo số liệu đơn vị báo cáo giai đoạn 2011 – 2016, kế hoạch vốn chưa sát với thực tế nên có dự án giá trị giải ngân lớn hơn kế hoạch vốn; cũng có dự án giá trị giải ngân thấp hơn kế hoạch. Riêng dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vốn đầu tư dự án không đúng theo quyết định đã được phê duyệt.

Ngoài ra, công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt dự án còn nhiều bất cập. Cụ thể, chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt một số dự còn hạn chế, nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, thay đổi so với hồ sơ thiết kế cơ sở, bổ sung một số hạng mục dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện… như tại dự án đường vào cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Về công tác quản lý chất lượng công trình, mặc dù ACV đã thuê đơn vị tư vấn giám sát nhưng chất lượng công tác giám sát về chất lượng, khối lượng chưa cao, một số dự án vừa đầu tư xong đã phải nâng cấp mở rộng như dự án kéo dài, nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đậu cảng hàng không Pleiku...

Thậm chí, một số công tác, thiết bị lắp đặt thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế hoặc điều kiện hợp đồng, yêu cầu kỹ thuật của dự án nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán; nghiệm thu còn trùng lắp; không đúng khối lượng; nhật ký giám sát chưa ghi chép đầy đủ theo quy định.

Yêu cầu ACV xử lý hơn 117 tỷ đồng

Một số dự án ACV phê duyệt đầu tư khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về hồ sơ về báo cáo đánh giá tác động môi trường, ý kiến thoả thuận của các cơ quan như PCCC, cấp điện, cấp thoát nước, cảng vụ… như dự án mở rộng nhà ga Phú Quốc, dự án nhà ga hành khách cảng hàng không Vinh…

Liên quan đến công tác GPMB, Bộ GTVT chỉ rõ, các tài liệu, báo cáo do ACV cung cấp còn chưa làm rõ nguyên nhân hộ dân không chấp thuận nhận tiền đền bù, nguyên nhân chậm thu hồi tiền của một số hộ dân theo quyết định thu hồi...Đặc biệt, việc quản lý vật liệu đầu vào còn nhiều tồn tại, một số dự án chậm tiến độ thi công, có đến 49 dự án quyết toán chậm tiến độ.

Theo kết luận của Bộ GTVT, ACV là doanh nghiệp cổ phần, vốn nhà nước chiếm 95,4% vốn điều lệ, vốn đầu tư của ACV chủ yếu là vốn nhà nước. Vì vậy, với các dự án ACV vừa là cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư thực hiện dự án, vừa là đơn vị tiếp nhận dự án trong giai đoạn khai thác có thể dẫn đến thiếu khách quan trong quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Trên cơ sở đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan ACV tiến hành rà soát, đánh giá những tồn tại để khắc phục khi thực hiện các dự án tiếp theo. Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm trong công tác quy hoạch; ACV chịu trách toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án. Về xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu ACV thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế là hơn 117 tỷ đồng.

Điểm mặt “sân sau”

Cùng nằm trong “hệ sinh thái” ACV – Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam, nhưng đằng sau những Công ty “con” là một hệ thống chằng chịt những công ty “cháu”, công ty “chắt” do các cá nhân sở hữu cổ phần chi phối…

Năm 2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), trên cơ sở sáp nhập ba cụm cảng hàng không, với hơn 20 sân bay và các dự án hạ tầng hàng không cả nước.

5 năm sau quyết định ấy, ACV giờ là “siêu” Tổng Công ty Cổ phần, độc quyền khai thác các sân bay nhà nước, với hàng nghìn tỷ đồng sai phạm vừa “được” Thanh tra Chính phủ kết luận. Nhưng vẫn còn hàng nghìn tỷ đồng doanh thu khác được đẩy vào “sân sau” của doanh nghiệp kinh doanh sân bay này, thì chưa được cơ quan nào “sờ” tới.

Dẫn chứng, trong cơ cấu tổ chức của mình, ACV có 3 công ty con, công ty liên kết hoạt động tại khu vực sân bay Nội Bài. Đó là Công ty Cổ phần dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài (NAFSC) – chuyên cung cấp nhiên liệu máy bay, Công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) – chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất, hành khách tại sân bay, và Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không (ACSV) – chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan tới hàng hóa hàng không.

Đằng sau những doanh nghiệp này lại là một hệ thống các công ty con nữa, sở hữu chằng chịt. Cụ thể, Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài cùng Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế góp vốn thành lập Công ty Cổ phần logistics hàng không (ALS). Đây là công ty chuyên lo các phần việc thủ tục, vận chuyển hàng hóa hàng không của ACV...

Công ty ALS lại tiếp tục góp vốn cùng Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế… thành lập Công ty Cổ phần dịch vụ sân bay (ASG), chuyên lo thủ tục các hàng hóa, dịch vụ giá trị cao cho các khách hàng của ACV và sân bay Nội Bài.

Việc góp vốn, liên doanh để mở rộng sản xuất kinh doanh là chuyện bình thường. Song, điều đáng lưu ý, đến “cấp” doanh nghiệp thứ 2, 3 này, phần vốn của các công ty con thuộc ACV đã giảm hẳn, mà phần lớn vốn góp thuộc về các công ty TNHH hoặc cá nhân.

Tại ALS, hiện vốn của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài chỉ còn 10,063% vốn điều lệ. “Nối dài” tới Công ty ASG, tỷ lệ nắm giữ điều lệ của ALS chỉ còn chưa tới 5%, trong khi một công ty TNHH và một cá nhân còn lại nắm gần 78%.

Cách đầu tư và bố trí công việc này đưa tới kết quả là những phần việc lợi nhuận tốt nhất trong chuỗi dịch vụ hàng không mà ACV khai thác độc quyền đã tự nhiên rơi vào những doanh nghiệp về danh nghĩa thuộc Tổng Công ty, nhưng thực tế lại là của một số cổ đông cá nhân, hoặc doanh nghiệp ngoài ACV.

Những doanh nghiệp ký hợp đồng trực tiếp với ACV, hoặc công ty con của ACV mặc nhiên được thuê trụ sở, thuê kho ngay trong khu vực sân bay Nội Bài – một điều mà ngay các doanh nghiệp khác không thể “mơ” tới.

Đương nhiên, theo quy định về công ty cổ phần: ai nắm giữ nhiều cổ phiếu người đó sẽ được hưởng nhiều lợi nhuận hơn. Nói cách khác, độc quyền kinh doanh ACV đã chuyển hóa thành một dạng biệt đãi với các công ty sân sau mà các cơ quan chức năng khó có thể lần tới.

Nguyễn Việt

Tin bài khác
Pymepharco bị phạt 80 triệu đồng do vi phạm chất lượng thuốc Pyfaclor Kid

Pymepharco bị phạt 80 triệu đồng do vi phạm chất lượng thuốc Pyfaclor Kid

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Pymepharco với số tiền 80 triệu đồng do sản xuất thuốc Pyfaclor Kid vi phạm chất lượng, đồng thời áp dụng biện pháp thu hồi, xử lý các lô thuốc không đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Phú Thọ công khai 101 doanh nghiệp nợ thuế, 5 đơn vị dẫn đầu hơn 54 tỷ đồng

Phú Thọ công khai 101 doanh nghiệp nợ thuế, 5 đơn vị dẫn đầu hơn 54 tỷ đồng

Thuế cơ sở 12 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 101 người nộp thuế còn nợ ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 74,7 tỷ đồng, trong đó 5 doanh nghiệp đứng đầu chiếm trên 54 tỷ đồng và đều bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.
Đi làm vào Tết Dương lịch 2026, người lao động được hưởng lương thế nào?

Đi làm vào Tết Dương lịch 2026, người lao động được hưởng lương thế nào?

Người lao động vẫn đi làm vào dịp nghỉ Tết ngày 1/1/2026 thì sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ theo quy định của Bộ luật Lao động.
Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện, trong đó đề xuất bỏ cấp Sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; thay thế giấy tờ bản giấy bằng dữ liệu điện tử, tích hợp trên các nền tảng số nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý phương tiện.
Hạ tầng IDICO bị xử phạt hơn 219 triệu đồng do vi phạm hành chính về thuế

Hạ tầng IDICO bị xử phạt hơn 219 triệu đồng do vi phạm hành chính về thuế

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (mã chứng khoán: HTI, sàn HoSE) vừa công bố thông tin liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của cơ quan quản lý thuế sau quá trình thanh tra các niên độ 2022–2024.
Lâm Đồng: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy bột cá Imexco tại Xã Sơn Mỹ

Lâm Đồng: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy bột cá Imexco tại Xã Sơn Mỹ

Ngày 22/12/2025, sau quá trình thẩm định kỹ lưỡng từ cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chính thức thông qua đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường, ban hành Giấy phép môi trường số 120/GP-UBND cho Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Imexco – Bình Thuận.
Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 330/2025 quy định về việc thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó yêu cầu doanh nghiệp có vốn điều lệ tối thiểu 1.500 tỷ đồng và giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài không quá 49%.
Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân cho thuê nhà và bất động sản sẽ có thay đổi đáng chú ý khi lần đầu tiên xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm.
Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đang đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ đăng ký thế chấp đất đai theo hình thức trực tuyến toàn trình từ ngày 1/1/2026, với kỳ vọng tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm mạnh chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai.
Phú Thọ yêu cầu làm rõ phản ánh HTX Giấy Phù Ninh xả thải khi chưa có giấy phép môi trường

Phú Thọ yêu cầu làm rõ phản ánh HTX Giấy Phù Ninh xả thải khi chưa có giấy phép môi trường

Trước nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các cơ sở tái chế phế liệu vi phạm quy định pháp luật, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động trái phép, đặc biệt sau phản ánh liên quan đến Hợp tác xã (HTX) Giấy Phù Ninh.
Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Số tiếp nhận Phiếu công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm do hai doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa ra thị trường vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi, trên cơ sở đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp vì không còn nhu cầu kinh doanh.
Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2025/TT-BTC, quy định cụ thể việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hai kế hoạch quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), đồng thời xử lý dứt điểm các công trình, cơ sở chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU, không báo cáo và không theo quy định, bảo đảm uy tín quốc gia và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.