Thứ ba 14/10/2025 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Trò chuyện với nữ doanh nhân ví nông sản Việt như "cô gái quê danh giá"...

12/10/2020 00:00
Tự nhận mình chỉ là một thương lái, mặc dù đã có kỳ tích xắn tay mua cả một nông trường, bán 400 tấn cam một ngày, vực dậy một doanh nghiệp đang trên đà phá sản…, Chủ tịch công ty Cổ phần Bagico – bà Nguyễn Thị Thành Thực – gần đây được chú ý vì phát

Nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với nữ doanh nhân – thương lái Nguyễn Thị Thành Thực xung quanh phát ngôn nói trên cũng như quan điểm của bà về nông sản Việt, về kinh nghiệm thương trường của một người phụ nữ làm quản lý.

Thưa bà Nguyễn Thị Thành Thực, gần đây bà đã gây được sự chú ý của giới doanh nghiệp cũng như dư luận vì phát ngôn thẳng thắn "Nông sản Việt như cô gái quê danh giá chỉ biết ngồi nhà chờ người ta đến hỏi và mua đi". Vấn đề được đề cập ở đây không mới, nhưng theo bà thì điều gì trong câu nói đó lại khiến nó được chú ý như vậy?

Chuyện này tôi thấy cũng bất ngờ, vì câu ví rất đời thường. Trong văn hoá truyền thống thời phong kiến của người Việt mình, hình ảnh người phụ nữ rất ý nhị, kín đáo và đối với đàn ông thì chỉ có "trâu đi tìm cọc" chứ không có chuyện ngược lại.

Nhưng thời nay đã khác rất nhiều, phụ nữ đã có thể đi thi hoa hậu, đã có thể tự tin tìm bạn đời và có rất nhiều sự lựa chọn, đã đến thời cọc cũng có quyền đi tìm trâu.

Bản chất sự ví von đó là tôi mong muốn nông sản Việt phải tự tin hội nhập, đi tìm kiếm thị trường và biết mình có gì khác biệt, có gì cần thay đổi, để có nhiều sự lựa chọn hơn.

Tôi xin chia sẻ hàm ý trong câu nói đó thế này: Vì những người sản xuất nông nghiệp của chúng ta chủ yếu là nông hộ, sự liên kết rất hình thức và rời rạc, mạnh ai nấy làm. Còn các đại gia thì họ chọn phần nào ít rủi ro nhất trong chuỗi họ chiếm lĩnh, vì thế nhiều khi ra thị trường mình càng ngày càng tụt hậu, thấy rất tủi nhục. Nông sản Việt đang dần bị xếp xuống hạng bình dân ở ngay thị trường Trung Quốc, nơi mà nhiều năm trước luôn được coi là đặc sản.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - chuyên đề nông nghiệp với chủ đề "Giải pháp phát triển thương mại cho nông nghiệp Việt Nam" được tổ chức hôm 5/6/2018, bà Nguyễn Thị Thành Thực đã có bài phát biểu gây chú ý khi ví von nông sản Việt như cô gái quê danh giá nhưng thụ động.

Là người đề cao khâu thương mại, cho rằng dẫn dắt thương mại có thể quyết định đến khâu sản xuất và chế biển nông sản, theo bà để đưa nông sản Việt xuất hiện nhiều hơn ở những cái "chợ" lớn như Trung Quốc, hay những chợ khó tính như châu Âu thì khâu dẫn dắt thương mại của ta cần cải tiến những gì?

Ngày nay với nền kinh tế hội nhập và ngày càng minh bạch, đặc biệt cách mạng 4.0 cung cấp cho người mua rất nhiều công cụ tiện ích để họ có sự lựa chọn tốt hơn, phù hợp hơn.

Người bán muốn bán cái thị trường cần hay bán cái mình có thì phương thức bán hàng sẽ là yếu tố chính quyết định sản xuất.

Nếu không bám sát thị trường thì khó có thể nắm bắt được tâm lý tiêu dùng, các sản phẩm cạnh tranh, các sản phẩm thay thế, các nguồn cung thay thế...

Vì vậy muốn sản xuất hàng hoá phải bám sát thị trường.

Bà nói rằng 77% nông sản Việt Nam hiện nay đang bán vào Trung Quốc, cho thấy thị trường Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến nông sản Việt. Theo bà, làm thế nào để ta giữ được bạn hàng lớn này nhưng không quá phụ thuộc vào họ?

Tôi đã từng nói: "Trung Quốc vừa là đối tác nhưng cũng là đối thủ lớn nhất của nông sản Việt Nam"'. Vì sao là đối tác lớn nhất thì trong thời gian qua ai cũng đã rõ. Nhưng vì sao họ là đối thủ lớn nhất thì chúng ta rất thiếu thông tin.

Ngày nay công nghệ phát triển, ứng dụng CNC (ứng dụng công nghệ điều khiển bằng máy tính – PV) của họ vượt bậc so với ta. Các nông sản chúng ta có hầu như Trung Quốc đều có hoặc họ lai tạo rất nhanh để phù hợp và tốt hơn. Bản thân thị trường nội địa họ rất lớn chưa kể đến xuất khẩu và chế biến cũng rất lớn so với chúng ta. Vì thế họ đầu tư sản xuất sẽ lợi hơn chúng ta vì giá thành rẻ, tự động cao.

Đặc biệt chiến lược thương hiệu quốc gia của họ rất đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta đừng lầm tưởng Trung Quốc là thị trường dễ tính. Thu nhập của họ ngày càng cao, kiểm soát thị trường ngày càng chặt chẽ và hiện đại. Họ kiểm soát truyền thông khá tốt nên không dễ gì mà các sản phẩm kém chất lượng có thể bán được. Rất nhiều nông sản Việt họ mua về làm thức ăn gia súc hay làm phân bón.

Muốn giữ đối tác này chúng ta cần hiểu họ nhiều hơn để biết họ cần gì, họ muốn gì và chúng ta có cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại của họ không?

Đặc biệt cần học và hợp tác chế biến nông sản. Họ đã sản xuất lớn, có thị trường, nhưng nguyên liệu thô nhập từ Việt Nam về sẽ đội giá rất cao vì chi phí trung gian ngày càng tăng. Việc bán các nông sản thô của chúng ta sẽ ngày càng gặp khó khăn và họ sẽ tìm cách phát triển sản xuất trong nước để tăng nguồn cung .

Khi chúng ta nâng cao trình độ sản xuất, có thể cạnh tranh xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng thì chúng ta mới đủ tự tin hội nhập một cách bền vững.

Bà Thực tự nhận mình chỉ là một thương lái, trong đó có 20 năm kinh nghiệm mua bán nông sản với Trung Quốc, từng xuất khẩu 200 tấn vải thiều hay bán 400 tấn cam/ngày

Tôi luôn cảm ơn và trân trọng những năm tháng học và làm ngân hàng. Cảm ơn sự dạy dỗ của các thầy cô, cảm ơn cả sự nghiệt ngã của cơ chế thời bao cấp. Vì tất cả đã cho tôi những kiến thức cơ bản về kinh tế, cho tôi tư duy logic và phân tích để tôi có thể biết cách đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh và cuộc sống.

Học thức có trước để có kinh nghiệm thực tế tránh được nhiều rủi ro. Dù đi buôn nhưng… có học vẫn hơn (cười!)

Tuy nhiên tôi thấy khi bạn muốn làm chủ kinh doanh thì khả năng thành công tỷ lệ thuận với khả năng tự học.

Ngày nay, doanh nghiệp nào cũng biết tận dụng các hoạt động xã hội để vừa tạo ra giá trị cho cộng đồng vừa quảng bá thương hiệu, hình ảnh của mình. Được biết 10 năm nay bà đã tài trợ cho hoạt động bảo tồn, phát triển dân ca quan họ vùng Kinh Bắc thông qua trại hè dạy quan họ miễn phí cho trẻ em. Xin hỏi vì sao bà không chọn những lĩnh vực dễ gây chú ý hơn, nhanh nhìn thấy hiệu quả hơn như nhạc trẻ, thời trang, bóng đá... mà lại chọn dân ca quan họ?

Tôi là người nhanh nhạy trong hội nhập để phát triển, mạnh dạn xoá bỏ những hủ tục. Nhưng tôi cũng là người biết trân trọng những giá trị khác biệt. Văn hoá vùng miền không chỉ là bản sắc riêng có mà nó còn là lịch sử quê hương.

Tôi nghĩ thế hệ sau có quyền được hiểu và kế tục những giá trị văn hóa của thế hệ trước, cũng như có trách nhiệm truyền dạy cho các thế hệ sau nữa. Vì thế tôi đã đưa ra sáng kiến và bảo trợ chương trình này. Ngoài ý nghĩa về văn hoá thì lớn hơn cả là ý nghĩa giáo dục về lịch sử quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

Là một doanh nhân nữ, một người năng động và táo bạo khi đã từng bỏ ngân hàng sang thương mại, từng xắn tay mua cả nông trường, và gánh vác một doanh nghiệp Nhà nước đang trên đà phá sản là công ty bia rượu NGK Bắc Giang..., có bao giờ bà thấy mình bị thiếu những kỹ năng, lợi thế mà đàn ông có hay không? Bà làm thế nào để cân bằng giữa vai trò nhà quản lý và vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình?

Chủ tịch công ty Cổ phần Bagico từng nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen về năng lực quản lý cũng như hoạt động vì cộng đồng

Không, không bao giờ thiếu kỹ năng và thua kém đàn ông. Mà ngược lại nữ doanh nhân Việt Nam có rất nhiều kỹ năng mà đàn ông không có, ví dụ như kỹ năng chịu đựng sự miệt thị, sự không công bằng của xã hội khi tham gia cùng công việc kinh doanh, kỹ năng vượt qua những cám dỗ tiền - tình để khẳng định giá trị bản thân….

Còn làm thế nào để cân bằng giữa vai trò quản lý và vai trò người phụ nữ trong gia đình thì tôi phải viện nhờ vào kỹ năng này đây: Kỹ năng đóng nhiều vai một lúc, vừa làm quản lý, làm vợ, làm mẹ, làm osin...

Xin hỏi bà câu cuối cùng: Triết lý kinh doanh của bà là gì? Điều gì là triết lý sống mà bà luôn tâm niệm?

Triết lý kinh doanh của tôi, cũng như của Bagico là: “Lợi ích của khách hàng chính là lợi ích của chúng tôi”. Còn về triết lý sống, tôi luôn tâm niệm và phấn đấu làm sao để được làm nhiều nhất những việc muốn làm, phải làm ít nhất những việc mình không muốn.

Trân trọng cảm ơn bà và chúc bà thành công hơn nữa trong vai trò người thương lái, góp phần đưa nông sản Việt ngày càng đến được với nhiều thị trường hơn

Minh Minh

Tin bài khác
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.
Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc
Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 12/10, tại địa bàn phường An Dương (TP. Hải Phòng), chương trình “Tiệc trà tiếp xúc, gặp mặt và chúc mừng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” được tổ chức trang trọng, ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Tại Việt Nam, bệnh thận là gánh nặng lớn đối với người dân và hệ thống y tế. Những năm gần đây, cả nước có khoảng 10 triệu người, tương đương 10% dân số, đang sống chung với bệnh thận mạn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn cuối, chỉ 5% bệnh nhân giai đoạn cuối này có thể tiếp cận điều trị thay thế thận.
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Tọa đàm “Hợp tác Trường Đại học và Doanh nghiệp” hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp.
Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân.
Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Với giá vé xổ số là 10.000 đồng/chiếc, mỗi năm những công ty kinh doanh xổ số có thể đem về tổng cộng hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, đóng góp một con số khổng lồ vào ngân sách địa phương hằng năm.