Lê Hoàng Anh – CEO EcoTruck: Chú trọng phát triển bền vững trong khởi nghiệp

00:00 12/10/2020

Khi khởi nghiệp ngành Logistics Công Nghệ, anh Lê Hoàng Anh – CEO EcoTruck luôn ưu tiên phát triển bền vững thay vì gọi nhiều vốn và tăng trưởng nóng bằng mọi giá như nhiều startup khác.

Lê Hoàng Anh – CEO EcoTruck

Hóa giải bài toán Logistics

Anh Lê Hoàng Anh từng nhận được học bổng toàn phần tiến sĩ ngành Công Nghệ Thông tin, trường Đại học New York (New York University – NYU). Có cơ hội được mời vào làm tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, nhưng anh quyết định về Việt Nam. Trước khi khởi nghiệp với EcoTruck, anh trải qua 5 năm làm lĩnh vực fintech trong vai trò đồng sáng lập và Giám Đốc Điều Hành của công ty công nghệ tài chính Sentifi Việt Nam.

Cuối năm 2017, khi tìm hiểu về lĩnh vực Logistics Việt Nam, anh Lê Hoàng Anh nhận thấy “Từ lâu nay, ngành Logistic thiếu ứng dụng công nghệ, thiếu hiệu quả, trong khi Logistics mới là xương sống quan trọng của nền kinh tế”.

Anh Lê Hoàng Anh quyết định rời ngành công nghệ Tài chính để tập trung toàn bộ tâm trí sang làm ngành Logistics Công Nghệ. “EcoTruck ra đời với mục tiêu giảm chi phí logistics mà các doanh nghiệp phải gánh, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ của ngành” – CEO EcoTruck cho biết.

Theo anh Hoàng Anh, “EcoTruck không phải là một ứng dụng di động để đặt xe tải, cũng không phải là sàn kết nối. Bởi trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa lớn, thì mô hình sàn kết nối không đem lại giá trị gì cho chủ hàng và nhà xe. Chủ hàng cần được đảm bảo và yên tâm về hàng hóa của mình. Vì vậy, EcoTruck là đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm vận hành và đảm bảo an toàn hàng hóa”.

Áp dụng công nghệ trong toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa, EcoTruck dần chinh phục được khách hàng, là chủ DN và cả các nhà xe. Tính đến tháng 3/2020, về phía đối tác nhà xe, đã có hơn 380 nhà xe tham gia hệ thống EcoTruck, với hơn 5.000 xe đầu kéo và xe tải các loại. Tính tiện lợi mà mô hình EcoTruck mang lại đã thu hút được hơn 400 doanh nghiệp tham gia như Tân Cảng Sài Gòn, Maersk, Damco, LG, Acecook, Tôn Hoa Sen, Eastwood Energy, Uni Export, Opec Plastic…

Thành công trong việc ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quá trình vận tải, nhưng theo anh Hoàng Anh, đó chỉ là phần nhỏ của EcoTruck. Giải pháp cho vận tải của EcoTruck còn là sự kết hợp của ba yếu tố: mô hình kinh tế chia sẻ, công nghệ và hệ sinh thái.

“Phát triển bền vững là sự lựa chọn trước tiên cho các startup” -Anh Lê Hoàng Anh, Nhà sáng lập & CEO EcoTruck

Để xây dựng Hệ sinh thái hoàn chỉnh cho vận tải, EcoTruck đã liên kết chặt chẽ với các đối tác ở nhiều lĩnh vực như xăng dầu, bảo hiểm, ngân hàng… để bổ trợ thế mạnh và chuyên môn hóa cho nhau, cùng phát triển cộng sinh, từ đó tạo lợi thế kinh tế nhờ quy mô, nhằm mang lại lợi ích cho đối tác, chủ hàng và cả nhà xe.

Mô hình tăng trưởng nóng đang gặp rất nhiều thử thách

Thời gian vừa qua, nhiều công ty khởi nghiệp như Uber, Wework từng viết nên vở kịch hay để huy động và đốt cháy hàng tỉ USD vốn đầu tư mạo hiểm nhằm tìm kiếm sự tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu. Các nhà đầu tư khi đầu tư vào Uber, Wework, họ cũng kỳ vọng tăng trưởng đến quy mô lớn thì sẽ có lợi nhuận. Nhưng hiện nay, quy mô của các startup đó đã rất lớn, mà lợi nhuận vẫn chưa thấy đâu. Hai yếu tố thất bại của Uber, Wework và nhiều startup khác đó là doanh thu thấp so với kỳ vọng, chi phí vận hành còn quá cao.

Theo CEO EcoTruck, hiện tại, kinh tế toàn cầu đang chao đảo vì đại dịch, chi phí cho tăng trưởng nóng sẽ càng cao hơn, nhiều nhà đầu tư cũng “thay đổi khẩu vị” không còn nhiều niềm tin để rót thêm tiền vào các mô hình tăng trưởng nóng. Các công ty này hiện phải quay về với mô hình bền vững hơn.

Tăng trưởng bền vững

Khái niệm tăng trưởng bền vững, theo anh Hoàng Anh, khá đơn giản, là một công ty tạo ra được doanh thu đủ để trang trải tất cả chi phí. Tuy nhiên, để phát triển bền vững thì không chỉ quan tâm đến tăng trưởng (như sản lượng, số người dùng,…). Sự phát triển sẽ bền vững nếu tỉ lệ doanh thu tăng cùng với quy mô, đồng thời chi phí trên từng đơn vị sẽ giảm khi quy mô tăng.

Như vậy, chỉ cần làm toán một cách đơn giản thì mình sẽ biết đến quy mô nào thì công ty sẽ bắt đầu bền vững và sinh lợi. Lúc đó công ty có thể không cần thêm vốn đầu tư để phát triển.

Trong mô hình hệ sinh thái, anh Hoàng Anh cho biết, EcoTruck hiện có rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng. Các dịch vụ này ngày càng mang lại nhiều nguồn doanh thu hơn. Tiêu chí của CEO EcoTruck là trong quá trình tăng trưởng, phải quản lý chi phí một cách chặt chẽ và liên tục tối ưu hoá vận hành. “Từ năm 2018 đến 2019, chúng tôi tăng quy mô lên gấp 4 lần nhưng chi phí chỉ tăng lên 1.5 lần. Cũng có những thời điểm chúng tôi quyết định hy sinh tăng trưởng để quản lý dòng tiền tốt hơn. Và sau đó, chúng tôi lại tăng trưởng gấp nhiều lần”, anh Hoàng Anh nói.

Ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quá trình vận tải.

Trong vòng một năm trở lại đây, các nhà đầu tư có một điểm chung là không chỉ quan tâm đến tăng trưởng. Các yếu tố bền vững khác xuất hiện nhiều hơn trong các câu hỏi của họ khi rót vốn đầu tư. Đồng thời, họ cũng sẽ căn cứ vào số liệu thực tế của các startup trong quá trình phát triển để xem startup có trên con đường trở nên bền vững hơn hay không. “Tôi tin là trong thời điểm kinh tế biến động và sau khi nhiều mô hình tăng trưởng nóng thất bại, hơn lúc nào hết, phát triển bền vững là sự lựa chọn trước tiên cho các startup” – anh Hoàng Anh nhận định.

PV