Kinh tế Trung Quốc bất ngờ bình ổn trong tháng 3/2019

00:00 12/10/2020

Tất cả số lượng các đơn hàng mới và số lượng đơn hàng xuất khẩu, chỉ số phát đi dấu hiệu về tình hình ngành sản xuất trong tương lai, đều tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Chia sẻ Tweet

Kinh tế Trung Quốc bất ngờ bình ổn trong tháng 3/2019

Ảnh: AP

Chỉ số kinh tế chính thức của Trung Quốc trong tháng 3/2019 phát đi dấu hiệu của sự bình ổn trong nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, như vậy một trong những nỗi lo lắng lớn nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu tạm thời được gạt bỏ. 

Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2019 tăng lên mức 50,5 từ mức 49,2 vào tháng trước, như vậy chỉ số có tháng tăng trưởng tốt nhất tính từ năm 2012, theo ước tính của giới chuyên gia.

Tất cả số lượng các đơn hàng mới và số lượng đơn hàng xuất khẩu, chỉ số phát đi dấu hiệu về tình hình ngành sản xuất trong tương lai, đều tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng.

Tin này có thể coi như tin tốt đối với nhà đầu tư toàn cầu bởi cho đến nay việc nhu cầu tại Trung Quốc đi xuống đã gây ra nhiều sức ép lên nhiều ngành sản xuất như ngành sản xuất ô tô hay hàng hóa. 

Tuy nhiên khi mà khi mà các biện pháp thuế quan với hàng Trung Quốc vẫn được duy trì, bất ổn xung quanh việc liệu thỏa thuận với Mỹ có được ký kết, tiêu dùng nội địa chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, con đường phục hồi thực sự của kinh tế Trung Quốc còn nhiều chông gai.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Guotai Junan, ông Hua Changchun, nhận xét: “Kinh tế Trung Quốc đã cải thiện, hỗ trợ cho sự bình ổn của kinh tế toàn cầu”. Ông cũng cho rằng sự bình ổn này sẽ hỗ trợ cho kinh tế châu Âu và Mỹ và có thể giúp giá tài sản toàn cầu tăng lên.

Số liệu kinh tế Trung Quốc công bố trong ngày Chủ Nhật đã bổ sung thêm dấu hiệu phục hồi từ trước đó của nền kinh tế, niềm tin kinh doanh cũng như thị trường chứng khoán phục hồi khi chính sách hỗ trợ cũng như việc đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc có nhiều diễn biến tích cực. 

Chính phủ Trung Quốc hiện cũng đang lạc quan hơn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong tuần trước nói với giới doanh nhân rằng kinh tế Trung Quốc trong quý 1/2019 tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng của giới chuyên gia. 

Trung Mến