Thứ hai 10/11/2025 12:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gỗ cũng chuyển đổi số

12/10/2020 00:00
Xu thế bắt buộc ngành gỗ của Việt Nam phải bắt kịp các làn sóng công nghệ.

Dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới đã khiến hàng loạt cuộc triển lãm của ngành gỗ bị hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Tại Việt Nam, triển lãm lớn hàng đầu của ngành gỗ tại TP.HCM là VIFA EXPO, dự kiến tổ chức vào giữa tháng 3, cũng bị hoãn chưa biết đến bao giờ. Lâu nay, phần lớn hoạt động tiếp thị, bán hàng của doanh nghiệp gỗ Việt Nam dựa trên việc gặp gỡ trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm. Trước tình trạng trên, nhiều doanh nghiệp đang tìm hướng khác để giới thiệu mẫu mã sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020.

Tăng tốc chuyển đổi

Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức Tọa đàm Nền tảng kinh doanh từ offline đến online nhằm tìm ra giải pháp mới. Tại đây, ông Shawn Xu, Phó Chủ tịch Điều hành Silversea Media Group (Singapore), nhận định: “Ngành nội thất đang chuyển đổi rất nhanh. Những khách hàng trẻ cũng thay đổi cách mua hàng. Thay vì đến từng cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm thì nay họ tìm sản phẩm và thông tin cửa hàng qua internet, sau đó mới quyết định đến trực tiếp hoặc đặt hàng”.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom), thương mại điện tử là giải pháp tốt nhất cho ngành chế biến gỗ trong bối cảnh hiện nay, khi các đơn vị mua hàng không thể đến tham dự các hội chợ xúc tiến thương mại và khách lẻ ngại đến các showroom. Phó Chủ tịch Vecom cho rằng O2O (Online To Offline), mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức trực tuyến (online) và truyền thống (offline), sẽ giúp phát huy tốt nhất nguồn lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ứng dụng O2O đòi hỏi phải có nhân lực và tài chính vững vàng để đầu tư cho nền tảng kỹ thuật mới. Và dù tiếp cận được nhiều khách hàng online nhưng doanh nghiệp cũng không được quên đi tầm quan trọng của hệ thống showroom, nhà xưởng...

Mới đây, quá trình đàm phán và chuẩn bị hợp tác kéo dài giữa Yes4All với NCT đã đi đến bước cuối. NCT là thương hiệu nội thất chuyên xuất khẩu sang thị trường châu Âu, còn Yes4All là thương hiệu tham gia kinh doanh trên những sàn thương mại điện tử lớn của thế giới từ hơn 10 năm qua. “Trễ nhất trong tháng 5, các lô hàng nội thất Việt Nam sẽ có mặt trên các kênh bán hàng của Yes4All, một trong những đơn vị bán hàng đang hoạt động tích cực trên Amazon, eBay...”, ông Dzung Nguyễn, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin HMD, thành viên của Yes4All có trụ sở ở California, Mỹ, cho biết.

Trước đây, Yes4All chủ yếu kinh doanh các mặt hàng dụng cụ thể thao. Lý giải về việc mở rộng thêm ngành hàng, ông Dzung Nguyễn cho biết, khảo sát thói quen mua hàng online của người dùng tại Mỹ và thị trường các quốc gia phát triển cho thấy, nội thất sẽ là mặt hàng được đón nhận trong tương lai. Thực ra, từ trước khi COVID-19 xuất hiện, theo đánh giá của The New York Times, sự hấp dẫn của các chuỗi cửa hàng nội thất đã giảm dần khi các trang web thương mại điện tử nổi tiếng như Etsy, Amazon và Wayfair gia tăng cung cấp các mặt hàng tương tự với mức giá thường thấp hơn.

Mô hình O2O

Trong khi xuất khẩu của các ngành hàng hầu hết giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của cả nước 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ý kiến của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gỗ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã giảm hoặc ngưng sản xuất nên hạn chế mua nguyên liệu gỗ từ Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp trong nước có nguồn nguyên liệu dồi dào đã tăng công suất sản xuất và xuất khẩu. Các đơn hàng sản xuất sản phẩm gỗ hiện có xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Cơ hội trên đang đặt ra bài toán đẩy nhanh tốc độ và thích ứng nhanh chóng bằng việc tối ưu hóa hoạt động quản trị vận hành, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Vừa qua, 3 hiệp hội gỗ lớn nhất Việt Nam là HAWA, Hiệp hội Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) và Hiệp hội Chế biến Gỗ Bình Dương (BIFA) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn FPT về việc hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo đó, FPT sẽ tham gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số cho ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ cho ngành chế biến gỗ, góp phần số hóa các hoạt động quản trị văn phòng cho các hiệp hội và thành viên, tư vấn và giới thiệu các công nghệ và thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo ước tính của các chuyên gia, những sản phẩm tích hợp và tận dụng sức mạnh của các công nghệ lõi (trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, học máy, dữ liệu lớn, điện toán đám mây) có thể giúp doanh nghiệp hoạch định và tối ưu hóa bài toán vận hành, cắt giảm từ 30-70% chi phí. Hệ thống nhà máy sản xuất cũng có thể được vận hành tự động và kiểm soát theo thời gian thực, tiến đến tương lai của các nhà máy không bóng đèn và người vận hành.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Từ đó, việc vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố được thực hiện liền mạch, nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí. Tại buổi ký kết, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT, cho biết: “Vấn đề quan trọng và cần kíp nhất lúc này là các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để có được những kết quả đột phá trong thời gian ngắn”.

Bên cạnh đó, HAWA cũng hợp tác với một số đối tác khác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, cung cấp công nghệ thực tế ảo (VR), showroom 3D và cộng đồng các giám đốc công nghệ thông tin Việt Nam. Cụ thể, Vecom sẽ hỗ trợ kết nối hợp tác hội viên của HAWA với các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Wayfair , Shopify... hoặc trung gian bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Cẩm Tú

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.