Thứ sáu 24/10/2025 01:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Beepi: câu chuyện buồn của 1 startup… tưởng đã thành công

12/10/2020 00:00
Beepi được thành lập năm 2013 với hi vọng sẽ tạo ra một thị trường kinh doanh xe cũ trên mạng, nơi những chiếc xe đã qua sử dụng được mua bán và trao đổi với giá cả phù hợp cùng với chất lượng tốt nhất. Nhưng những lỗi lầm trong trong việc sử dụng vố

Ảnh minh họa

Mục tiêu của Beepi là cải thiện quy trình cho người mua và người bán. Beepi không chỉ ghép người bán với người mua mà còn cung cấp cho người bán một mức giá đảm bảo, kèm theo lời hứa công ty sẽ mua xe nếu xe không bán được trong vòng ba mươi ngày.

Quá trình này được đơn giản hóa tương tự cho người mua: Beepi đã xử lý kiểm tra và giao hàng, cũng như làm hết các thủ tục giấy tờ cần thiết với người mua.

Beepi đã rất nhanh chóng gọi được số vốn đầu tư lên tới 150 triệu đô la, và định giá của Beepi lên tới 560 triệu đô la sau 2 năm. Họ khai thác một thị trường có tiềm năng lớn, có thể cạnh tranh về mặt chi phí và dịch vụ với các cửa hàng bán xe hơi truyền thống. Vậy chuyện gì đã xảy ra với Beepi khiến công ty phải bán dần tài sản và đóng cửa?

Beepi đã kiếm được tiền với một tốc độ đáng kinh ngạc – 7 triệu đô la mỗi tháng và phần lớn số tiền đó đã được chi vào việc tăng lương cho nhân viên, tiền làm thêm giờ và các chi phí không cần thiết. Vào thời kỳ đỉnh cao, công ty đã tuyển dụng 300 người, và điều này chắc chắn đã góp phần vào tốc độ hao hụt số tiền hiện có của họ.

“Họ chi tiêu như một gã vừa trúng xổ số và cố xài tiền cho bõ những ngày cực nhọc. Họ sẵn sàng chi 10.000 đô la chỉ để mua 1 chiếc ghế sofa trong phòng họp riêng của giám đốc điều hành, bên cạnh đó họ còn trả phí điện thoại, phí xe hơi… cho những nhà đồng sáng lập khác của công ty.

Thiếu cân bằng và vững vàng trong cấu trúc chi tiêu như vậy, nên khi thị trường không phát triển như kỳ vọng, một bộ máy cồng kềnh với doanh thu nhỏ giọt đã khiến họ nhanh chóng sụp đổ” – Ingrid Lunden, nhà bình luận người Anh nhận xét.

Một vấn đề khác nằm ngoài sự kiểm soát của Beepi, ít nhất là trong mô hình kinh doanh mà họ sử dụng, là người tiêu dùng không sẵn sàng phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba trong quá trình mua xe.

Mua một chiếc xe, thậm chí là một chiếc xe cũ, là một trong những khoản chi lớn đối với bất cứ ai, và việc không thể trực tiếp mua hàng sẽ khiến hầu hết người mua cảm thấy không hoàn toàn thoải mái. Với một thứ quan trọng như một chiếc xe hơi, hầu hết người mua đều muốn có trải nghiệm thực tế khi đạp phanh, ngồi vào ghế lái và kiểm tra các động cơ; họ muốn lái thử một chiếc xe hơi để biết nó có đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của họ hay không.

Beepi có thể đã nghĩ rằng công ty đang loại bỏ một bước không cần thiết, nhưng có lẽ đó là phần quan trọng nhất trong việc mua xe. Bởi vậy, vào quý III năm 2016, Beepi chỉ bán được 153 chiếc xe/tháng ở California, trong khi những cửa hàng bán xe cũ ở địa phương bán tới 8500 chiếc xe/tháng. Và công ty đã nhanh chóng sụp đổ khi khoản tiền kiếm vào quá ít so với số tiền mà họ phung phí cho những thứ không cần thiết.

Việc thiếu cân bằng và vững vàng trong cấu trúc chi tiêu, cũng như sai lầm công ty mắc phải trong định hướng mô hình kinh doanh đã khiến startup này thất bại. Bên cạnh việc tiêu tiền vào những thứ quá xa xỉ, chất lượng dịch vụ của công ty ngày càng đi xuống khiến cho nhiều người tiêu dùng quay lưng lại với công ty.

Vào năm 2016, Beepi đã gặp trục trặc về tài chính và buộc phải sa thải 180 nhân viên. Và đến tháng 2 năm 2017, công ty đã phải bán dần tài sản và buộc phải ngừng hoạt động.

Thất bại của Beepi không làm nên thành công của các thị trường bán xe cũ trực tuyến khác, nhưng nó đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các startup về tầm quan trọng của sự cẩn trọng trong thu-chi, và vấn đề trong việc mua bán xe hơi và kinh doanh nói chung.

Linh Nguyễn Lê (Theo Forbes)

Tin bài khác
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.