Thứ tư 17/09/2025 17:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Beepi: câu chuyện buồn của 1 startup… tưởng đã thành công

12/10/2020 00:00
Beepi được thành lập năm 2013 với hi vọng sẽ tạo ra một thị trường kinh doanh xe cũ trên mạng, nơi những chiếc xe đã qua sử dụng được mua bán và trao đổi với giá cả phù hợp cùng với chất lượng tốt nhất. Nhưng những lỗi lầm trong trong việc sử dụng vố

Ảnh minh họa

Mục tiêu của Beepi là cải thiện quy trình cho người mua và người bán. Beepi không chỉ ghép người bán với người mua mà còn cung cấp cho người bán một mức giá đảm bảo, kèm theo lời hứa công ty sẽ mua xe nếu xe không bán được trong vòng ba mươi ngày.

Quá trình này được đơn giản hóa tương tự cho người mua: Beepi đã xử lý kiểm tra và giao hàng, cũng như làm hết các thủ tục giấy tờ cần thiết với người mua.

Beepi đã rất nhanh chóng gọi được số vốn đầu tư lên tới 150 triệu đô la, và định giá của Beepi lên tới 560 triệu đô la sau 2 năm. Họ khai thác một thị trường có tiềm năng lớn, có thể cạnh tranh về mặt chi phí và dịch vụ với các cửa hàng bán xe hơi truyền thống. Vậy chuyện gì đã xảy ra với Beepi khiến công ty phải bán dần tài sản và đóng cửa?

Beepi đã kiếm được tiền với một tốc độ đáng kinh ngạc – 7 triệu đô la mỗi tháng và phần lớn số tiền đó đã được chi vào việc tăng lương cho nhân viên, tiền làm thêm giờ và các chi phí không cần thiết. Vào thời kỳ đỉnh cao, công ty đã tuyển dụng 300 người, và điều này chắc chắn đã góp phần vào tốc độ hao hụt số tiền hiện có của họ.

“Họ chi tiêu như một gã vừa trúng xổ số và cố xài tiền cho bõ những ngày cực nhọc. Họ sẵn sàng chi 10.000 đô la chỉ để mua 1 chiếc ghế sofa trong phòng họp riêng của giám đốc điều hành, bên cạnh đó họ còn trả phí điện thoại, phí xe hơi… cho những nhà đồng sáng lập khác của công ty.

Thiếu cân bằng và vững vàng trong cấu trúc chi tiêu như vậy, nên khi thị trường không phát triển như kỳ vọng, một bộ máy cồng kềnh với doanh thu nhỏ giọt đã khiến họ nhanh chóng sụp đổ” – Ingrid Lunden, nhà bình luận người Anh nhận xét.

Một vấn đề khác nằm ngoài sự kiểm soát của Beepi, ít nhất là trong mô hình kinh doanh mà họ sử dụng, là người tiêu dùng không sẵn sàng phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba trong quá trình mua xe.

Mua một chiếc xe, thậm chí là một chiếc xe cũ, là một trong những khoản chi lớn đối với bất cứ ai, và việc không thể trực tiếp mua hàng sẽ khiến hầu hết người mua cảm thấy không hoàn toàn thoải mái. Với một thứ quan trọng như một chiếc xe hơi, hầu hết người mua đều muốn có trải nghiệm thực tế khi đạp phanh, ngồi vào ghế lái và kiểm tra các động cơ; họ muốn lái thử một chiếc xe hơi để biết nó có đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của họ hay không.

Beepi có thể đã nghĩ rằng công ty đang loại bỏ một bước không cần thiết, nhưng có lẽ đó là phần quan trọng nhất trong việc mua xe. Bởi vậy, vào quý III năm 2016, Beepi chỉ bán được 153 chiếc xe/tháng ở California, trong khi những cửa hàng bán xe cũ ở địa phương bán tới 8500 chiếc xe/tháng. Và công ty đã nhanh chóng sụp đổ khi khoản tiền kiếm vào quá ít so với số tiền mà họ phung phí cho những thứ không cần thiết.

Việc thiếu cân bằng và vững vàng trong cấu trúc chi tiêu, cũng như sai lầm công ty mắc phải trong định hướng mô hình kinh doanh đã khiến startup này thất bại. Bên cạnh việc tiêu tiền vào những thứ quá xa xỉ, chất lượng dịch vụ của công ty ngày càng đi xuống khiến cho nhiều người tiêu dùng quay lưng lại với công ty.

Vào năm 2016, Beepi đã gặp trục trặc về tài chính và buộc phải sa thải 180 nhân viên. Và đến tháng 2 năm 2017, công ty đã phải bán dần tài sản và buộc phải ngừng hoạt động.

Thất bại của Beepi không làm nên thành công của các thị trường bán xe cũ trực tuyến khác, nhưng nó đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các startup về tầm quan trọng của sự cẩn trọng trong thu-chi, và vấn đề trong việc mua bán xe hơi và kinh doanh nói chung.

Linh Nguyễn Lê (Theo Forbes)

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.