Thứ năm 18/09/2025 07:50
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bất động sản văn phòng Hà Nội còn nhiều dư địa tăng giá

12/10/2020 00:00
Thị trường văn phòng hạng A tại Hà Nội ngoài việc có sự dịch chuyển từ trung tâm ra phía Tây còn có xu hướng tăng giá 7% mỗi năm trong vòng 2-3 năm tới

Theo các chuyên gia của Savills, một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường văn phòng ở Hà Nội có sự tăng trưởng là thu hút FDI của Hà Nội năm 2018 và nửa đầu năm 2019 đứng đầu cả nước, chiếm 26% thị phần. Trong đó, FDI vào công nghiệp, xây dựng chiếm 38%, bất động sản (BĐS) chiếm 31,2%.

Vẫn còn tiềm năng

So với Tp.HCM và các nước trong khu vực Đông Nam Á, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội đang ở mức trung bình: 42 USD/m2/tháng khu vực trung tâm. Tính trong nước, văn phòng Hà Nội đứng thứ 3 về giá thuê và công suất.

Hiện, nguồn cung phân khúc hạng A ở mức khiêm tốn, khoảng 500.00m2 sàn, trong tổng số 1,8 triệu m2 sàn, dưới 20% so với khu vực.

Công suất hạng A hoạt động tốt, nửa đầu năm 2019 đạt 92%, tính chung 2 năm qua khoảng 93% và xu hướng này tiếp tục gia tăng.

Theo Savills, văn phòng hạng A hiện không có nhiều sự lựa chọn. Lý do là bởi ở khu vực trung tâm, các toà nhà đi vào hoạt động đã lâu, cũ, thiếu tích hợp các tiện ích, điều kiện hạ tầng không mở rộng. Số lượng các toà nhà mới không nhiều, gần đây chỉ có Thai Holding Tower với quy mô 24.000m2 sàn cung cấp ra thị trường.

Các khách thuê ở khu vực trung tâm nếu muốn sử dụng diện tích lớn phải chia tầng chứ không có một mặt bằng sàn. Do đó, với tiêu chí này thì văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm hạn chế về nguồn cung.

Giá thuê trung bình toàn thị trường văn phòng hiện đạt 31 USD/m2/ tháng, giá thuê hạng A tại khu vực trung tâm khoảng 55 USD/m2/tháng (đã bao gồm cả phí dịch vụ), ngoài trung tâm khoảng 35 USD/m2/tháng.

Theo xu thế, khi diện tích và các tiện ích tích hợp văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm không đáp ứng được nhu cầu của các văn phòng nước ngoài đã và đang mở rộng tại Việt Nam, nguồn cung và cầu văn phòng hạng A đã dịch chuyển ra phía Tây. Khu vực phía Tây được đánh giá là “thủ phủ” của thị trường văn phòng với nhiều toà nhà như Keangnam, Twin Tower…

Theo đại diện của Savills, hiện công suất cho thuê ở khu vực phía Tây Hà Nội cũng đã cao. Đến thời điểm này, thị trường văn phòng hạng A phía Tây hoàn toàn có cơ hội thu hẹp khoảng cách so với giá thuê văn phòng ở khu vực trung tâm.

Đánh giá về thị trường văn phòng hạng B, theo Savills, giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 18 USD/m2/tháng. Công suất cho thuê đạt 94- 95%, cao nhất trong các phân khúc. Lý do là vì tổng nguồn cung chiếm tỷ trọng lớn, lượng cung mới ra thị trường vẫn giữ ổn định.

Phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội còn nhiều dư địa để phát triển

Dịch chuyển từ vị trí đến nguồn cầu

Nguồn cung ở khu vực trung tâm trong thời gian tới rất hạn chế, trong khi ở một số quận nội thành và phía Tây tiếp tục có nguồn cung mới như Capital Place 94.000m2 sàn ra thị trường; khu vực Tây Hồ có dự án Lotte Mall đang trong quá trình xây dựng, thời điểm đi vào hoạt động sau năm 2021.

Ngoài sự dịch chuyển nguồn cung từ khu vực trung tâm, theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu - Tư vấn Savills Hà Nội, xu hướng nguồn cầu cũng có sự thay đổi.

Phân tích của Savills cho thấy, từ năm 2017- 2019, khách thuê là các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng và bảo hiểm dẫn đầu, tiếp đến là sản xuất, ICT, BĐS, hành chính công... Hiện nay, khách hàng doanh nghiệp là các công ty khởi nghiệp đang gia tăng.

Đáng chú ý, không gian làm việc chung đang chiếm tới 50% trong các toà nhà cho thuê. Đây có thể coi là sự “chuyển mình” của thị trường văn phòng Hà Nội.

Theo bà Hằng, hiện khách thuê diện tích lớn trên 1.000m2 chiếm 10% về số lượng nhưng lại chiếm đến 95% diện tích mặt bằng. Bên cạnh đó, tỷ trọng khách nước ngoài thuê phân khúc hạng A cũng đang ở mức cao. Nếu như năm 2017, số lượng khách nước ngoài thuê chiếm 56%, thì năm 2019 chiếm 57%, trong đó hạng A chiếm 68% nhưng hạng B chỉ chiếm 40%.

Về tương lai BĐS văn phòng Hà Nội, bà nhận định: không gian làm việc tại các toà nhà văn phòng trung tâm hạn chế, nên khách thuê tiếp tục hướng đến khu vực phía Tây.

Nguồn cung tương lai năm 2020 khá nhiều, lên đến 94.000m2 sàn, trong đó toà nhà Capital Place sẽ tăng nguồn cung văn phòng chất lượng cao.

“BĐS văn phòng hạng A và B tiếp tục sôi động, giá thuê tăng. Trong đó, hạng A với nguồn cung hạn chế ở trung tâm, khách hàng sẽ hướng đến các toà nhà xanh, có dịch vụ tiện ích tốt, tích hợp công nghệ 4.0, di chuyển thuận lợi… Vì vậy, mức tăng giá khoảng 7% trong vòng 2-3 năm tới”, bà Hằng dự báo.

Theo một chuyên gia của Savills, chất lượng là một trọng những yếu tố của văn phòng dù là hạng A hay B, điều này mới thu hút được cả khách trong nước và nước ngoài.

“Đây là lý do vì sao giá của hạng A tăng trung bình 7%/năm và 3 năm tới cũng sẽ tăng như vậy”, chuyên gia này nói.

Theo các chuyên gia Savills, để thu hút được người thuê, các doanh nghiệp BĐS cần có các nghiên cứu khu vực nào khách hàng đang cần, vị trí nào có thể thu hút được khách thuê… Đó sẽ là những bài toán mà các nhà đầu tư sẽ phải tính đến để đạt hiệu quả cao nhất.

Phạm Minh

Tin bài khác
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.
Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Khám phá xu hướng bất động sản hàng hiệu toàn cầu, từ New York đến Việt Nam – nơi di sản, xa xỉ và thương hiệu hội tụ trong từng không gian sống.