Thứ tư 17/12/2025 09:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Ý nghĩa tích cực của hộ chiếu vắc xin

15/09/2021 10:44
Hộ chiếu vắc xin đã được nhiều nước và chính phủ đề cập, giới thiệu và sử dụng như một chiếc chìa khóa mở cửa xã hội trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những người đã tiêm cả hai liều vắc xin Covid-19 ít có khả năng mắc hoặc truyền bệnh hơn rất nhiều. Do đó, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã cho phép những người đã được tiêm chủng đầy đủ được tụ tập trong nhà mà không cần đeo khẩu trang. Ngoài ra, người dân cũng có thể gặp gỡ người chưa tiêm chủng miễn là không ai trong số họ có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu chẳng may tiếp xúc với virus.

Tuy nhiên, đối với các địa điểm công cộng, hộ chiếu vắc xin là thước đo mới nhất được áp dụng. Ngày càng nhiều quốc gia đã giới thiệu một số loại hộ chiếu vắc xin cho khách du lịch quốc tế. Các nhà lãnh đạo EU ủng hộ Chứng nhận xanh kỹ thuật số cho phép những người đã được tiêm chủng đầy đủ, được xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh di chuyển khắp 27 quốc gia thành viên. Những hộ chiếu này phần lớn nhằm mục đích thúc đẩy chi tiêu và hoạt động của ngành du lịch. Bên cạnh đó, khó để xác định còn bao lâu nữa mới hết dịch, do đó hộ chiếu vắc xin vẫn còn cả một chặng đường dài kích thích các nền kinh tế vốn dựa vào du lịch có thể tiếp tục phát triển.

Một số quốc gia đã yêu cầu tiêm chủng hoặc ít nhất là khuyến cáo khách du lịch trước khi đến thăm đất nước của họ. Điều này đặc biệt đúng đối vưới các quốc gia có nguồn lực hạn chế. Trong những trường hợp như vậy, hộ chiếu vắc xin Covid-19 mang rất nhiều ý nghĩa. Du lịch quốc tế cũng dần khả thi hơn với hộ chiếu vắc xin. Mặc dù vẫn có những quốc gia bị tụt hậu nhưng nhìn chung ý tưởng này đảm bảo tất cả du khách nước ngoài được tiêm chủng sẽ bảo vệ chính bản thân họ và các quốc gia.

Thuật ngữ hộ chiếu vắc xin giờ đây được sử dụng cho nhiều trường hợp hơn và đi du lịch. Ý tưởng về hộ chiếu vắc xin được đưa ra như một yêu cầu để có thể tham gia các buổi tụ họp đông người như hòa nhạc, ghé thăm nhà hàng hoặc rạp chiếu phim. Tại một số nước phương Tây, các tranh cãi về hộ chiếu vắc xin có gây ra phân biệt đối xử, bất bình đẳng không còn mới. Người dân từ một số cộng đồng thiểu số tại Anh hay Mỹ thường do dự về vắc xin và thiếu tin tưởng vào bộ máy y tế, đồng nghĩa với hộ chiếu vắc xin vô tình phân biệt đối xử họ với nhóm cộng đồng còn lại.

Tất nhiên, mọi việc đều có tính hai mặt. Nhìn nhận tích cực, hộ chiếu vắc xin có thể không phải lý tưởng nhất nhưng vẫn đem lại những hiệu quả quan trọng. Đơn cử như do dự tiêm vắc xin do một phần thông tin sai lệch lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến nhiều quốc gia đau đầu. Thế nhưng để xã hội vượt qua đại dịch, phần lớn người dân cần phải sẵn sàng tiếp nhận tiêm chủng, dẫu biết rằng thuyết phục tiêm chủng không phải là điều dễ dàng nhất là khi người dân bị vây quanh bởi những thông tin không chính xác. Một cách để giải quyết vấn đề này là cung cấp động cơ khuyến khích tiêm chủng và hộ chiếu vắc xin có thể tiếp nhận nhiệm vụ này, không chỉ tiêm mũi một mà còn quay trở lại để tiêm liều thứ hai. Đây là bước vô cùng quan trọng nếu muốn thoát khỏi tình trạng đóng cửa vĩnh viễn.

Có thể hiểu, việc sử dụng hộ chiếu vắc xin trong môi trường xã hội phương Tây đang gây tranh cãi vì phân phối nguồn cung chưa đồng đều nhưng chưa thể kết luận hộ chiếu vắc xin là tốt hay xấu. Hãy suy nghĩ rằng đây chỉ là một tài liệu ghi lại tình trạng, hồ sơ sức khỏe cá nhân. Vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với quy định đeo khẩu trang thời kỳ đầu đại dịch. Hiện tại một số quốc gia đang sử dụng hộ chiếu vắc xin cho các mục đích nội địa. Nếu có một mã QR để bảo vệ sức khỏe của bản thân, cộng đồng, đưa xã hội vượt qua rào cản trở lại con đường bình thường mới, liệu có đáng để thử không?

TL (lược dịch từ Medicaldevice network)

Tin bài khác
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.