Thứ ba 18/11/2025 15:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ý nghĩa tích cực của hộ chiếu vắc xin

15/09/2021 10:44
Hộ chiếu vắc xin đã được nhiều nước và chính phủ đề cập, giới thiệu và sử dụng như một chiếc chìa khóa mở cửa xã hội trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những người đã tiêm cả hai liều vắc xin Covid-19 ít có khả năng mắc hoặc truyền bệnh hơn rất nhiều. Do đó, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã cho phép những người đã được tiêm chủng đầy đủ được tụ tập trong nhà mà không cần đeo khẩu trang. Ngoài ra, người dân cũng có thể gặp gỡ người chưa tiêm chủng miễn là không ai trong số họ có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu chẳng may tiếp xúc với virus.

Tuy nhiên, đối với các địa điểm công cộng, hộ chiếu vắc xin là thước đo mới nhất được áp dụng. Ngày càng nhiều quốc gia đã giới thiệu một số loại hộ chiếu vắc xin cho khách du lịch quốc tế. Các nhà lãnh đạo EU ủng hộ Chứng nhận xanh kỹ thuật số cho phép những người đã được tiêm chủng đầy đủ, được xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh di chuyển khắp 27 quốc gia thành viên. Những hộ chiếu này phần lớn nhằm mục đích thúc đẩy chi tiêu và hoạt động của ngành du lịch. Bên cạnh đó, khó để xác định còn bao lâu nữa mới hết dịch, do đó hộ chiếu vắc xin vẫn còn cả một chặng đường dài kích thích các nền kinh tế vốn dựa vào du lịch có thể tiếp tục phát triển.

Một số quốc gia đã yêu cầu tiêm chủng hoặc ít nhất là khuyến cáo khách du lịch trước khi đến thăm đất nước của họ. Điều này đặc biệt đúng đối vưới các quốc gia có nguồn lực hạn chế. Trong những trường hợp như vậy, hộ chiếu vắc xin Covid-19 mang rất nhiều ý nghĩa. Du lịch quốc tế cũng dần khả thi hơn với hộ chiếu vắc xin. Mặc dù vẫn có những quốc gia bị tụt hậu nhưng nhìn chung ý tưởng này đảm bảo tất cả du khách nước ngoài được tiêm chủng sẽ bảo vệ chính bản thân họ và các quốc gia.

Thuật ngữ hộ chiếu vắc xin giờ đây được sử dụng cho nhiều trường hợp hơn và đi du lịch. Ý tưởng về hộ chiếu vắc xin được đưa ra như một yêu cầu để có thể tham gia các buổi tụ họp đông người như hòa nhạc, ghé thăm nhà hàng hoặc rạp chiếu phim. Tại một số nước phương Tây, các tranh cãi về hộ chiếu vắc xin có gây ra phân biệt đối xử, bất bình đẳng không còn mới. Người dân từ một số cộng đồng thiểu số tại Anh hay Mỹ thường do dự về vắc xin và thiếu tin tưởng vào bộ máy y tế, đồng nghĩa với hộ chiếu vắc xin vô tình phân biệt đối xử họ với nhóm cộng đồng còn lại.

Tất nhiên, mọi việc đều có tính hai mặt. Nhìn nhận tích cực, hộ chiếu vắc xin có thể không phải lý tưởng nhất nhưng vẫn đem lại những hiệu quả quan trọng. Đơn cử như do dự tiêm vắc xin do một phần thông tin sai lệch lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến nhiều quốc gia đau đầu. Thế nhưng để xã hội vượt qua đại dịch, phần lớn người dân cần phải sẵn sàng tiếp nhận tiêm chủng, dẫu biết rằng thuyết phục tiêm chủng không phải là điều dễ dàng nhất là khi người dân bị vây quanh bởi những thông tin không chính xác. Một cách để giải quyết vấn đề này là cung cấp động cơ khuyến khích tiêm chủng và hộ chiếu vắc xin có thể tiếp nhận nhiệm vụ này, không chỉ tiêm mũi một mà còn quay trở lại để tiêm liều thứ hai. Đây là bước vô cùng quan trọng nếu muốn thoát khỏi tình trạng đóng cửa vĩnh viễn.

Có thể hiểu, việc sử dụng hộ chiếu vắc xin trong môi trường xã hội phương Tây đang gây tranh cãi vì phân phối nguồn cung chưa đồng đều nhưng chưa thể kết luận hộ chiếu vắc xin là tốt hay xấu. Hãy suy nghĩ rằng đây chỉ là một tài liệu ghi lại tình trạng, hồ sơ sức khỏe cá nhân. Vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với quy định đeo khẩu trang thời kỳ đầu đại dịch. Hiện tại một số quốc gia đang sử dụng hộ chiếu vắc xin cho các mục đích nội địa. Nếu có một mã QR để bảo vệ sức khỏe của bản thân, cộng đồng, đưa xã hội vượt qua rào cản trở lại con đường bình thường mới, liệu có đáng để thử không?

TL (lược dịch từ Medicaldevice network)

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.